"Tôi đề nghị tước danh hiệu 'tù nhân lương tâm' của anh Hoàng!"

<strong>Bản tường trình của giáo sư Phạm Minh Hoàng.</strong>

Hôm qua 17/12, vào lúc 15g45 anh tư pháp phường 8 có xuống đưa
giấy làm việc với lý do: "họp tổ dân phố đánh giá quá
trình chấp hành án tại địa phương" (tôi còn bị quản chế
một tháng nữa).

Mình rất "tâm tư" vì trong Luật không có điều khoản này,
với nữa nếu muốn đánh giá thì chỉ cần nói trong các kỳ
họp định kỳ hàng tháng, hơn nữa tôi chỉ có hơn 3 tiếng
để chuẩn bị (buổi làm việc bắt đầu lúc 19g). Mùi đấu
tố phảng phất đâu đây.

Mở đầu, ông chủ tịch phường thông báo có sự hiện diện
của hai tổ. Lại là một ngạc nhiên vì trên nguyên tắc việc
này chỉ liên quan đến tổ tôi đang ở và thậm chí còn có
những khuôn mặt ngoài phường 8. Mùi vơ vét "Quần chúng tự
phát" (QCTP) cũng phảng phất đâu đây.

Sau khi xong phần giới thiệu, chủ tọa trao quyền "công tố"
cho hai QCTP. Mào đầu bằng những lời ngoại giao và sau đó
liên tục những phỉ báng, những chỉ trích việc tôi làm mà
tòa đã xử cách đây 4 năm. Đến khi được phép trả lời,
tôi bắt đầu bằng các thắc mắc:

1. Buổi họp này được trìệu tập để "tổ dân phố kiểm
điểm tôi", thế nhưng trong Luật thi hành án hình sự hoàn
toàn không có điều khoản này quy định việc này, vậy thì
đây là một buổi làm việc phi pháp. Tôi không được trả
lời.

2. Tôi cũng hỏi cử tọa rằng phải có ông chú tịch phường
giới thiệu thì bà con mới biết tôi là ai thì trên cơ sở nào
đánh giá về các việc làm của tôi. Cũng chẳng bà con nào lên
tiếng.

Những QCTP sau đó nêu lại vụ xảy ra ngày 5/11 (ngày côn đồ
mang hung khí đến đe dọa tình mạng gia đình tôi), và họ tố
cáo tôi "xâm phạm gia cư bất hợp pháp" và đòi truy tố.
Thế nhưng khi tôi trả lời thì họ dùng đủ mọi cách để cho
câu nói của tôi không được trọn vẹn. Tôi tự hỏi, trình
bày một vấn đề theo suy diễn một chiều của mình rồi để
những người không chứng kiến kiểm điểm và buộc tội thì
có khách quan không?

Tôi xin ghi lại đây vài mẩu đối thoại tiêu biểu:

QCTP: Từ ngày có đảng (CS) dân tôc ta đã tạo được bao nhiêu
kỳ tích, đánh thắng không biết bao nhiêu cuộc chiến và bây
giờ chỉ sau 39 năm hỏa bình đã được những thành tựu
khiến cả thế giới nể phục, vậy mà ông Hoàng còn tiếp
tục chống đảng!

PMH: Báo chí nhiều năm trở lại đây đã liên tục nêu lên các
sai lầm, những yếu kém thì việc tôi chỉ trích là chuyện
bình thường. Còn nói về thành tựu thì cũng nên nhắc lại
những thất bại của đảng CS. Ai trong chúng ta cũng đã biết
việc khai thác bô-xít đi về đâu, ai trong chúng ta cũng hổ
thẹn khi sau 39 năm chúng ta chưa làm nổi con ốc vít và đang
bị Kampuchia và Lào vượt mặt.

QCTP: Anh ăn cơm VN, uống sữa VN vậy mà anh đi chống lại chính
quyền tức là chống lại nhân dân VN!

PMH: Cơm VN, sữa VN có từ thời Hùng Vương lập quốc chứ
không phải có từ khi có đàng hoặc từ 1945 khi ông Hồ tuyên
bố độc lập. Chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng đâu là
chủ nghĩa, đâu là dân tộc. Tôi chống cái chế độ cộng
sản với những sai trái của nó chứ không hề chống lại nhân
dân và tôi sẽ tiếp tục làm việc này cho đến ngày nào vẫn
còn oan sai, còn yếu kém, còn tụt hậu.

QCTP: Anh có quốc tịch Pháp thế anh có biết rằng nước Pháp
đã cai trị VN suốt 80 năm và "đỉnh điểm" của việc này
là sự kiện hơn hai triệu người VN chết. Anh có biết thế
không?

PMH: Tôi xin hỏi ông hai triệu người này chết đói vào năm
nào? (không trả lời). Tôi được biết là họ chết vào năm
1945 và là do chính sách của người Nhật.

QCTP: Không ai cấm anh thực thi quyền tự do ngôn luận nhưng
phải viết cho những cơ quan, báo đài chính thức chứ không
được phát tán lên mạng, rồi còn lai-liếc (like) lung tung là
không được.

PMH: Tôi đã từng viết bài cho Tuổi Trẻ nhưng họ không đăng,
đúng là họ có quyền không đăng thì tôi cũng có quyền nói
lên bằng hoàn cảnh và điều kiện của chúng tôi. Còn nếu anh
nói "lai-liếc (like) lung tung" thì tôi đề nghị trước tiên
nên đóng cửa các trang xã hội cụ thể là Facebook.

QCTP: Nếu anh thấy không thích hợp thì anh cứ việc ra nước
ngoài sống.

PMH: (lúc này họ không cho tôi micro, bắt buộc tôi phải gào
lên). Tôi là người VN. Tôi sinh ra và lớn lên ở đất nước
này, không có gì và không ai có quyền bắt buộc tôi phải ra
nước ngoài sống.

QCTP: Tôi đề nghị tước "danh hiệu tù nhân lương tâm"
của anh Hoàng!

PMH: (dĩ nhiên tôi đã trả lời, nhưng xin để cho mọi người
đóng góp ý kiến của mình vào một câu nói "có một không
hai" này).

Xin tường trình cho bà con được rõ và mong được sự đóng
góp ý kiến của cả nhà.

Phạm Minh Hoàng
(18/12/2014)

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141218/toi-de-nghi-tuoc-danh-hieu-tu-nhan-luong-tam-cua-anh-hoang),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét