Đôi điều về Dân Luận

Dân Luận theo đuổi một nền báo chí công dân, nơi mỗi độc giả chính là một nhà báo.

Mục tiêu của Dân Luận là cung cấp cái nhìn đa chiều về các vấn đề kinh tế - xã hội - văn hóa của Việt Nam và thế giới, với mong mỏi độc giả sẽ tự xây dựng cho mình phương pháp tư duy độc lập và khoa học.

Trang blog này là cầu nối giữa Dân Luận với độc giả trong nước, trong trường hợp bạn không truy cập được vào địa chỉ chính thức www.danluan.org.

Chúng tôi được biết Dân Luận đã bắt đầu bị chặn bởi tường lửa ở Việt Nam. Vì thế, xin mời bạn tham khảo cách vượt tường lửa để tiếp tục truy cập Dân Luận. Trong trường hợp gặp trục trặc, bạn có thể liên lạc với tqvn2004 tại huannc@gmail.com được hướng dẫn cụ thể.
(c) Dân Luận 2009. Cung cấp bởi Blogger.

Tổng số lần đọc

Google+ Followers

Xin lỗi mấy bác chứ em đọc nhiều bài của mấy bác ở hải
ngoại chỉ phát phì cười. Các bác chả hiểu gì nguyên tắc
làm việc của Đảng Cộng Sản, của Nhà nước Việt Nam, từ
hệ thống tổ chức đến cơ chế làm việc. Lại còn viết "ban
bí thư bộ chính trị" sai chính tả tùm lum, i sì như cái bài
của một ông Việt Tân viết sai cả tên họ một ủy viên bộ
chính trị thành ra "Hồ Việt Đức". Viết thế ai mà tin được
các bác. Tại Đại hội 10 người ta cũng chỉ bầu 14 ủy viên
Bộ Chính Trị (sau bổ sung thêm 1 bác) và 8 bí thư Trung Ương
(sau bổ sung thêm 2). Sự kiện bầu bổ sung này có bác phán là
"sự thắng thế của phe bảo thủ", song sự thật không phải
như thế.

Bác Rứa khi đó đã là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương, khi
đó ban này nhập từ hai ban cũ, quyền hạn rất lớn lên bác í
vào Bộ Chính Trị thì có gì là lạ.

Bác Ngô Văn Dụ và Hà Thị Khiết vào Ban Bí thư cũng không
phải là sự "thắng thế của phe bảo thủ", khi đó một số
ban nhập vào Văn phòng Trung Ương, quyền hạn của văn phòng
Trung Ương được tăng cường lên việc bác Dụ khi đó là
Chánh văn phòng Trung Ương được nâng từ ủy viên Trung Ương
lên bí thư Trung Ương là đương nhiên. Có lẽ bác ấy chưa
đủ điều kiện, nếu không chắc Chánh văn phòng Trung Ương
phải là Ủy viên Bộ Chính Trị. Có lẽ văn phòng Trung Ương
nằm dưới sự điều hành nhiều hơn của bác Sang, và Thường
trực Ban Bí thư sẽ được tăng cường trách nhiệm. Bác Hà
Thị Khiết vào Ban Bí thư là đương nhiên vì bác được cử
vào Trưởng Ban Dân vận, một ban rất quan trọng từ xưa hầu
hết là ủy viên Bộ Chính Trị hay BBT nắm, thay thế cho bác
Tòng Thị Phóng chuyển sang làm phó chủ tịch Quốc hội thứ
nhất. Vấn đề dân tộc, tôn giáo vốn nhạy cảm, một
trưởng ban dân vận là người dân tộc hay quá còn gì, lại là
phụ nữ, tránh tiếng xưa nay toàn đàn ông nắm chức vụ cao
có thực quyền. Bên phụ nữ còn đề cử 1 ứng cử viên phụ
nữ cho ủy viên bộ chính trị nữa ấy chớ. Từ trước, mới
chỉ có một phụ nữ vào chức ủy viên bộ chính trị mà
thôi. Kỳ tới có thể một trong hai bác Tòng Thị Phóng hoặc
Hà Thị Khiết sẽ có trong Bộ Chính Trị.

Phương tiện truyền thông hướng vào bác Dũng là thông tin
không chuẩn xác. Các bác có xem Thời sự VTV hàng ngày không.
Đưa tin đều hết. Tất nhiên quyền lực không bao giờ thể
hiện thực sự qua các bản tin trên ti vi, vì nếu thế bác
Mười, bác Anh hầu hết vắng bóng trên ti-vi lại chẳng có
chút vai trò gì à? Bác Sang thường xuyên xuất hiện trong vai
trò chỉ đạo học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng quyền
hạn thực sự của bác ấy trong vai trò Thường trực Ban Bí
thư làm sao các bác nắm được? Theo thông lệ của VTV, trừ khi
là những hoạt động ít quan trọng hoặc hoạt động không
thể đưa tin, thì hoạt động đưa tin bao giờ theo thứ tự
cũng là Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng, Chủ Tịch
Quốc Hội, Thường trực BBT, các ủy viên Bộ Chính Trị khác,
các bí thư Trung Ương đảng khác, sau đó đến phó chủ tịch
nước, phó thủ tướng (không phải ủy viên Bộ Chính Trị hay
BBT), các phó chủ tịch Quốc Hội (không phải ủy viên Bộ
Chính Trị hay BBT). Thông thường các chức vụ này hay có phóng
viên theo kèm đưa tin tức.

Thứ tự trong Bộ Chính Trị các bác đưa tin ở đây cũng chưa
chắc chuẩn xác. Có lẽ các bác ấy dựa vào trang dangcongsan.vn.
Thực tế là đảng luôn luôn đưa ra các thông tin khác nhau về
cái gọi là thứ hạng này. Khi họp Ban Chấp hành Trung Ương,
chủ tọa phiên khai mạc ngồi hàng ghế trên là Tổng Bí Thư
và Chủ Tịch Nước. Hai bác này cũng ngồi giữa hàng ghế
đầu. Kế bên Tổng Bí Thư là Thủ Tướng, tức vị trí thứ
3, kế bên Chủ Tịch Nước là Chủ Tịch Quốc Hội, tức vị
trí thứ 4, kế TTg là Thường trực BBT, tức vị trí thứ 5, sau
đó là bác Lê Hồng Anh. Nhiệm kỳ trước thì hơi lạ là ngồi
kế bên 4 ông cao nhất lại là 2 ông bí thư thành ủy. Khi các
bác trong Bộ Chính Trị họp với các tỉnh ủy, thành ủy, thì
ngồi kế bên Tổng Bí Thư lại là Thường trực BBT biểu thị
vị trí thứ 2, bên tay trái Tổng Bí Thư là Thủ tướng, sau
đó mới là Chủ Tịch Nước, rồi Chủ tịch Quốc Hội. Danh
sách công bố đầu nhiệm kỳ thì thứ nhất là bác Mạnh, số
2 bác Lê Hồng Anh, rồi bác Dũng, bác Triết, bác Sang, bác
Trọng. Dẫn lời bác Nguyên Văn An thì kết quả đó biểu thị
"người có số phiếu cao hơn thì xếp trên". Theo dangcongsan.vn
thì lại có xáo trộn, sau bác Mạnh là bác Sang, rồi bác Chi
chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Trung Ương nhiệm vụ chính là theo
dõi hoạt động của đảng viên các cấp, sau đó mới đến
bác Triết, bác Dũng, bác Trọng, ba bác phó thủ tướng nằm ở
vị trí cuối cùng. Danh sách Ban bí thư thứ hạng cũng xáo
trộn theo như thứ tự trong Bộ Chính Trị. Nếu cứ căn cứ
vào mấy cái thứ hạng này thì khó mà xác định ai có quyền
hạn cao hơn ai. Tuy nhiên nếu căn cứ vào hoạt động của ĐCS
các nước quả thật là có thứ hạng trong Bộ Chính Trị, BBT
thật. Nhưng nếu có sự sắp xếp lại nhân sự giữa nhiệm
kỳ hay sau Đại hội đảng thì thứ hạng không thể nào là
cố định cả. Ví như khi các bác Mười, Anh, Kiệt nghỉ hưu
giữa nhiệm kỳ, khi đó bác Mạnh xếp thứ 4 lại quyền cao
hơn cả bác Phiêu tân tổng bí thư trước đó ở vị trí thứ
5 à, còn bác Khải đứng ở vị trí 7, bác Lương ở vị trí 12
đầu nhiệm kỳ kia.

Đọc bài viết của ông nước ngoài nào đó ở trang ngoài mà
tớ thấy phì cười. Bác Mười thôi Tổng Bí Thư đâu phải do
kinh tế khủng hoảng. Trước đó từ lâu người ta đã dự
đoán bác Phiêu làm Tổng Bí Thư rồi. Nhưng bác Phiêu mới chỉ
được bầu vào Bộ Chính Trị giữa nhiệm kỳ khóa 7, hơn nữa
người ta muốn có một sự chuyển giao từ từ, cộng với bác
Mười muốn hai bác Anh và Kiệt rút cùng mình, mà hai bác kia
lại theo nhiệm kỳ Quốc hội, vì thế bác Mười làm thêm một
thời gian nữa. Thậm trí sau khi Quốc Hội đã bầu Chủ Tịch
Nước, TTg mới thì hai bác Anh, Kiệt vẫn trong Thường vụ Bộ
Chính Trị, tức quyền hạn cao hơn Chủ Tịch Nước, TTg cho
đến tháng 12-1997 cả ba bác đều rút chức vụ trong đảng, khi
đó một Thường vụ mới được bầu do bác Phiêu đứng đầu.
Đáng ngạc nhiên là trường hợp của bác Dũng, là ủy viên
trẻ tuổi nhất Bộ Chính Trị, đứng cuối vị trí Bộ Chính
Trị lại là ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị, cùng với bác
Mười, Anh, Kiệt, Phiêu, trong khi bác Mạnh đứng thứ 4 Bộ
Chính Trị lại không có. Có vẻ như việc bác Dũng có trong
Thường vụ chả mấy quan trọng, vì cần phải có một con số
lẻ. Còn bác Phiêu làm Thường trực Thường vụ Bộ Chính
Trị, coi như là bước đệm để lên chức Tổng Bí Thư rồi.
Tuy bác ấy kiêm Chủ nhiệm Tổng cục chính trị nhưng vì có
chân trong Thường vụ lại là thường trực Bộ Chính Trị,
chắc chắn quyền hạn cao hơn cả bác Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng. đến khi thành lập thường vụ mới, theo đó thứ tự
là Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, TTg, Chủ tịch Quốc Hội và
Thường trực thường vụ Bộ Chính Trị (bác Phạm Thế Duyệt)
được xem như là ổn định nhân sự lãnh đạo đảng. Bác
Duyệt sau còn kiêm chủ tịch MTTrung Quốc. Ở VN cũng hơi buồn
cười, chủ tịch Mặt trận thường vị trí trong đảng thấp
hơn trưởng ban dân vận, thậm chí có khi không phải ủy viên
trung ương, nhưng chắc quyền và uy vẫn hơn ủy viên trung
ương, và hay chọn trong cán bộ lão thành có uy tín. Bên Trung
Quốc thì cái ổng đứng đầu "mặt trận" toàn là ủy viên
thường vụ Bộ Chính Trị, thậm trí ở vị trí cao.

Các bác ở hại ngoại thường hay tự xếp các lãnh đạo thành
hai nhóm là "cấp tiến" và "bảo thủ" chả hiểu các bác ấy
lấy ở đâu ra. Rồi tự suy luận "3 chứ vụ cao nhất phải do
3 người 3 miền nắm". Toàn chỉ là suy luận.

Năm xưa thời bác Mười, Anh, Kiệt còn giữa chức, có bác bảo
hai ông đầu là "ôn hòa", bác thứ ba là "cấp tiến", còn bác
Đào Duy Tùng là "bảo thủ", thậm trí gọi bác đó là "nhân
vật bảo thủ cuối cùng trong Bộ Chính Trị". Đến thời của
bác Phiêu, thì lại bảo bác Phiêu là "bảo thủ", bác Lương,
Khải, Mạnh là "cấp tiến", đến khi bác Mạnh lên thì lại
bảo bác Mạnh là "ôn hòa", bác Mười, Anh được gán cho cái
từ "bảo thủ". Bây giờ thì nhiều bác hải ngoại lại gán cho
bác Mạnh cái từ "bảo thủ", bác Triết, Dũng là "cấp tiến",
bác Trọng cũng bị gán cái từ "bảo thủ", bác Sang thì lúc
đầu gọi là "cấp tiến", sau lại gọi "bảo thủ". Khi có tin
một trong hai bác Vũ Khoan và bác Dũng là ứng cử viên cho chức
TTg thì bển đó gọi bác Khoan là "cấp tiến", bác Dũng là
"bảo thủ", khi bác dũng lên rồi thì gọi bác dũng là"cấp
tiến", bây giờ thì cái từ "cấp tiến" cũng ít dùng cho mấy
bác Triết lẫn Dũng.

Nói chung cứ bác nào từng phục vụ bên ngành quân đội, an
ninh, hay bên lý luận đảng, hay phục vụ bên ngành đảng như
trưởng một ban nào đó, hay học viện chính trị, hay có các
bài phát biểu về chủ nghĩa Mác và tư tưởng HCM thì các bác
bển đó gán cho cái từ "bảo thủ", còn các bác nào từng
hoạt động nhiều năm trong bộ máy chính phủ, phụ trách kinh
tế, ngoại giao , giao tiếp nhiều với khách nước ngoài, có
thể ít tuổi một chút thì hay được gán cho cái từ "cấp
tiến". Chả có căn cứ nào xác đáng hơn. Bản thân bác Phiêu
khi trả lời báo chí nước ngoài, công khai trên VTV hẳn hoi
cũng chả nhận mình là "bảo thủ".

Ba chức vụ cao nhất luôn rơi vào 3 miền là không chuẩn xác.
Thời bác Hồ, ông Duẩn bí thư thứ nhất là người miền
trung, ông Phạm Văn Đồng là người Quảng Ngãi. Sau này thì
bác Trường Chinh người miền bắc làm chủ tịch HDNN. Từ sau
đại hội 6, ba bác trước kia trong Trung ương cục miền nam
nắm 3 chức vụ cao nhất. Bác Linh quê bắc nhưng hoạt động
chủ yếu trong nam. Bác này làm Tổng Bí Thư gây bất ngờ. Bác
Võ Chí công quê quảng Nam, Phạm Hùng quê Vĩnh Long, tạm gọi
là "Bắc - Trung - Nam", nhưng khi bác Hùng mất, bác Kiệt khi đó
là phó chủ tịch HDBT thứ nhất tạm thay nhưng sau đó Quốc
Hội lại bầu bác Đỗ Mười thường trực BBT vào chủ tịch
HDBT- là người Bắc. Bác Mười khi đó còn cao hơn bác Kiệt 1
bậc trong Bộ Chính Trị. Đến khóa 7, đúng là Bắc - Trung -
Nam. Mình nhớ là bác Kiệt và bác Anh ngày xưa cùng phụ trách
địa bàn quân khu IX, nghe nói có thành tích giứ đất vùng
giải phóng sau hiệp định Paris nghe nói chế độ sài Gòn vi
phạm. Bác Mười và Kiệt cũng hay được nói đến vai trò cải
tạo công thương nghiệp sau giải phóng. Nhưng theo một số
nguồn tin thì bác Anh vai trò rất lớn, và bác Đào Duy Tùng nghe
nói quyền cao hơn cả bác Kiệt. Đến dạo bác Phiêu lên thì
cán cân Bắc - Trung - Nam là bác Phiêu, Lương, Khải. Rồi đến
thế hệ bác Mạnh nhiệm kỳ 2 là Mạnh, Triết, Dũng, như vậy
là Bắc - Nam - Nam chứ đâu phải bắc trung nam. Người miền
bắc cũng từng có thời kỳ làm thủ tướng như bác Đỗ
Mười đó. Rất khó có thể nói việc phân chia vùng miền rõ
rệt.

Quyền hạn có tập trung vào 3 bác cao nhất hay không?

Thời bác Hồ còn sống, chẳng ai bằng bác cả. đừng có đem
chuyện bác Duẩn với Thọ vào. Bên hải ngoại từ trước chỉ
căn cứ vào mấy cái hồi ký của Hoàng Văn Hoan với Vũ Thư
Hiên. Sau đó là vẽ vời ra. Vũ Thư Hiên chẳng có chức vụ cao
khó mà ông biết quá nhiều. Hoàng Văn Hoan từng là ủy viên
Bộ Chính Trị chắc chắn ông biết nhiều, nhưng về sau có lẽ
ông tỏ thái độ thân Trung Quốc quá lên trong Bộ Chính Trị
chả ai ưa ổng, ông ít tham dự các cuộc họp cấp cao. Đường
lối Maoism của ông chắc chắn cũng không thể nói vừa lòng
Bác Hồ khi mà chủ trương của Bác là cân bằng quan hệ Liên
Xô- Trung Quốc. Có vẻ như bác Hồ ủng hộ nhất bác Lê Duẩn,
vì đường lối của bác này hợp với ý Bác. Dĩ nhiên Bác
chẳng dại gì ra mặt, mà để bác Duẩn ra mặt. Có thể vì
thế, bác Hoàng Văn Hoan mới nói xấu bác Duẩn với bác Thọ
chớ đâu đả động Bác Hồ.

Thông tin bác Giáp không có nhiều quyền lực thời gian này cũng
là không chính xác. Ai cũng biết vai trò bác giáp dù không bằng
xưa nhưng vẫn rất nổi bật trong chiến dịch mùa xuân. đọc
nghị quyết 1-1959 chẳng thấy 1 từ nào là "xâm lược" cả.
Từ 1976 có sự hoán đổi vị trí giữa bác Thọ và Giáp, nhưng
bác Thọ còn đứng sau bác Chinh, bác Đồng, bác Phạm Hùng.
Chủ tịch nước thì giao cho bác Tôn người miền Nam khiêm tốn
với vị trí ủy viên Trung Ương. Thời bác Đỗ Mười, nghe nói
bác Anh quyền hạn rất lớn không thau kém Tổng Bí Thư, còn
bác Đào Duy Tùng khó mà nói thua kém bác Kiệt. Nhưng người ta
đã tiên đoán Chủ tịch Quốc Hội Nông Đức Mạnh đã có
thể tiến xa ngay trong thời kỳ này. Thực sự hơi bất ngờ
của chức vụ Chủ tịch Quốc Hội. Bác Mạnh trước khi làm
Tổng Bí Thư từng là ứng cử viên cho cả Tổng Bí Thư lẫn
Chủ Tịch Nước. Bác Nguyễn Văn An cũng ít nhất hai lần là
ứng cử viên cho chức Tổng Bí Thư. Tại đại hội 9, bác An
về vị trí thứ hai, và sau đó vào Bộ Chính Trị ở vị trí
không quá cao và trong BBT, có vẻ như bác vẫn nắm chức vụ cũ
là trưởng ban tổ chức Trung Ương, nhưng khi bác Mạnh lên
Tổng Bí Thư, nhường ngay bác An chức Chủ tịch Quốc Hội.
Thế mới có chuyện bác An ở trong BBT khóa mới khoảng 1 tháng
trời. Nhiều người còn cho bác An Chủ tịch Quốc Hội quyền
còn cao hơn cả Thủ tướng Phan Văn Khải.

Như thế nếu ai cho là trong lịch sử thủ tướng quyền cao hơn
chủ tịch nước là khó tin được, còn chủ tịch quốc hội
không thể nói là không có thực quyền. Cái này ẩn phái sau mà
không phải ai cũng dễ nhận ra. Còn Tổng Bí Thư và thường
trực BBT, phải nhường nhau một chút. Cơ bản thì Tổng Bí Thư
là cao nhất nhưng cũng phải căn cứ vào từng khóa, từng
nhiệm kỳ, từng giai đoạn. nước XHCN nào chẳng thế, không
có chủ tịch đảng thì đương nhiên Tổng Bí Thư là to nhứt.

Mấy thông tin "phe thân Tàu" với "phe thân Mỹ" cũng chẳng lấy
gì làm chuẩn xác. Đơn giản các bác ấy mỗi người được
phân công 1 công việc cụ thể. Tớ còn nghe nói 1 bác nào đó
hải ngoại trước còn nói Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền
Nam Việt Nam là do Trung Quốc lập ra, và có mâu thuẫn giữa
Mặt Trận với miền Bắc thân Liên Xô. Toàn là không có căn
cứ. Chẳng ai là không biết ông Trương Như Tảng là người
bất mãn, có lẽ là do chức vụ không ưng. Còn mặt trận hay
miền Bắc chỉ là một, quân đội là một, chính trị là một,
một trung tâm điều khiển duy nhất và vì một mục tiêu chung.

Những lập luận kiểu chia rẽ khó mà tin tưởng.

Ngồi tận đẩu tận đâu dự đoán tùm lum, tác động dư
luận, nhưng thực ra phải hội nghị Trung Ương mới quyết
được.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4021), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

0 phản hồi:

Đăng nhận xét

Các bài viết có liên quan của vụ án Cù Huy Hà Vũ được Dân Luận tập hợp tại đây: Hồ Sơ Cù Huy Hà Vũ, hoặc theo từ khóa "Cù Huy Hà Vũ".

Độc giả có thể truy cập Dân Luận an toàn hơn qua cổng HTTPS (HTTP có mã hóa bảo mật), bằng cách thêm https:// vào đằng trước địa chỉ danluan.org, hoặc bấm vào đây!
Bấm vào đây để đọc chuyên mục Góp ý sửa đổi Hiến Pháp 1992
Bấm vào đây để đọc cuốn Trần Huỳnh Duy Thức - Con Đường Nào Cho Việt Nam

Quỹ Dân Luận


Bấm nút Donate để ủng hộ tài chính cho Dân Luận qua Paypal. Thu chi quỹ Dân Luận: xem ở đây!

Hỗ trợ dân chủ

Bạn có thể chia sẻ tấm lòng của mình với các nhà hoạt động dân chủ trong nước và gia đình của họ, ngay cả khi bạn đang ở trong nước. Bạn chỉ cần ra bưu điện, hỏi về dịch vụ "chuyển tiền nhanh". Người ta sẽ cấp cho bạn một phiếu, trong đó có phần thông tin người gửi và người nhận. Phần người nhận bạn cần điền chi tiết và chính xác. Còn phần người gửi, bạn không cần điền chính xác. Phí chuyển tiền không đắt, hãy làm gì đó chứng tỏ xã hội đứng phía sau những công dân này!

Danh sách các nhà hoạt động dân chủ trong nước và địa chỉ của họ có thể được tìm thấy ở đây!

Dân Luận kêu gọi bài vở theo chủ đề: Nghiên cứu kinh nghiệm đấu tranh bất bạo động và xây dựng phong trào của Tổ chức Otpor (Phản Kháng) của Serbia. Đây là kinh nghiệm là các lực lượng đối kháng tại Tunisia và Ai Cập đã vận dụng để lật đổ độc tài tại các quốc gia này...

Bài mới trên Dân Luận

Archives