Dương Hoài Linh - Điều gì sẽ đến, nếu Việt nam nổ ra biểu tình?

<blockquote><strong>Dân Luận:</strong> Nếu bạo động, đổ máu là
điều chúng ta không mong muốn, thì mỗi người chúng ta cần
phải thúc đẩy tuyên truyền cho những người xung quanh về
nguyên lý đấu tranh bất bạo động, tránh đổ máu... Dân
Luận đã và đang nỗ lực trên con đường này - còn các bạn
thì sao?

Xin đọc: "<a
href="https://www.danluan.org/tin-tuc/20141003/cam-nang-dau-tranh-bat-tuan-dan-su-cua-oclp">Cẩm
nang Đấu tranh Bất tuân Dân sự của OCLP</a>"</blockquote>
Biểu tình, xuống đường xảy ra ở Việt Nam là một điều
tất yếu nhưng để nói rằng Việt Nam sẽ diễn ra một cuộc
cách mạng theo phương pháp bất bạo động là một điều không
tưởng. Nếu xét cả trong tiến trình lịch sử và trong các
điều kiện xã hội hiện tại, Việt Nam rất có khả năng đi
theo vết xe đổ của "Mùa xuân Ả Rập" mà không một người
yêu tự do, dân chủ nào mong muốn.

Trước hết phải thấy rằng Việt Nam chưa quen và chưa chuẩn
bị sẵn sàng cho một cuộc cách mạng theo đường lối này.
Năm 1930-1931 dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Trung Kỳ của
Đảng Cộng Sản Đông Dương, nông dân và công nhân Nghệ An,
Hà Tĩnh đã tiến hành một cuộc đấu tranh chính trị với
chính quyền thực dân Pháp bằng biểu tình và bãi công. Thế
nhưng đây không phải là đấu tranh bất bạo động mà là
biểu tình vũ trang tự vệ quy mô lớn với những đội tự vệ
mang theo gậy gộc, giáo mác đi dọc theo hai bên đoàn biểu
tình. Chính quyền thực dân Pháp đã phản ứng đáp trả mạnh
mẽ. Lực lượng vũ trang đã vào cuộc, họ huy động cả máy
bay ném bom vào đoàn biểu tình làm 217 người chết và 125
người bị thương. Bạo động bùng phát. Người biểu tình
kéo về huyện lỵ, đập phá nhà lao, đốt phá các huyện
đường, bao vây đồn lính khố xanh.

Kết quả cuộc biểu tình bị đàn áp trong biển máu, 217 nóc
nhà bị đốt cháy, 30 người bị bắn chết. Nhiều cơ quan
đầu não của Đảng Cộng Sản, các cơ sở trong dân bị phá
vỡ, nhiều đảng viên, người biểu tình bị bắt giam hoặc
hành quyết. Theo ước tính, có hàng trăm người bị bắt,
bị kết án tù giam trong các nhà tù ở Nghệ An, Đà Nẵng,
Buôn Mê Thuột, và Côn Đảo.

Phong trào Đồng Khởi 1960 và quá trình đấu tranh chính trị
của "đội quân tóc dài" đều mang hình thức bạo động tiềm
ẩn dưới sự giật dây của Đảng CSVN và Mặt trận dân tộc
giải phóng miền Nam. Chỉ duy nhất phong trào đấu tranh Phật
Giáo miền Nam năm 1963 là mang ít nhiều dấu ấn bất bạo
động nhưng các bằng chứng lịch sử được phanh phui gần
đây cho thấy đó đều là sản phẩm của Cộng sản núp dưới
danh nghĩa Phật Giáo.

Nói như vậy để thấy rằng bạo động đã ăn vào máu người
Việt. Và các điều kiện xã hội ở Việt Nam cho thấy đang
chín muồi các yếu tố dẫn đến một cuộc biểu tình quy mô
lớn mà kết quả sẽ bị dìm trong biển máu.

- Trước hết phải thấy rằng lực lượng đấu tranh dân chủ
không phải là lực lượng khơi ngòi cho biểu tình. Chính các
mâu thuẫn xã hội được tồn tại âm ỉ, dồn nén trong lòng
xã hội mới là tác nhân chính. Nhưng chính quyền đã nhận
thức sai khi đàn áp, bỏ tù lực lượng này hoặc đối phó
bằng cách dùng "mật vụ, an ninh" cài cắm nhằm ly gián và làm
chệch hướng cái gọi là "diễn biến hòa bình". Thế nhưng họ
quên rằng khi biểu tình xảy ra thì đây chính là lực lượng
lãnh đạo và tiếng nói của họ có thể kiểm soát bạo
động, duy trì luật pháp theo đúng chủ trương bất bạo động
mà họ vẫn kêu gọi lâu nay.

- Không như tổ chức "Công đoàn Đoàn kết" ở Ba Lan hoặc tổ
chức lãnh đạo sinh viên ở Hồng Kông, lực lượng đấu tranh
dân chủ ở Việt nam vừa yếu lại vừa thiếu có thể mất
kiểm soát ngay ngày đầu tiên xảy ra biểu tình. Hơn nữa đối
tượng tham gia biểu tình của Việt Nam chắc chắn không phải
là sinh viên, học sinh những người có ý thức chấp hành kỷ
luật cao mà là tầng lớp dân oan, những người lao động ở
đô thị và tầng lớp công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp.
Những người này không được dạy khả năng kiềm chế và họ
cũng không có lý do để kiềm chế.

- Mâu thuẫn xã hội giữa dân và lực lượng công an thi hành
pháp luật đã bị đẩy lên cao trong những năm qua chủ yếu do
việc ban hành những luật không được phép dùng, thi hành luật
một cách bất công và tệ nạn coi thường luật pháp của
những kẻ chấp chính. Khi biểu tình xảy ra đây sẽ là đối
tượng trả thù của những kẻ quá khích và những kẻ chất
chứa mối hận thù không được giải tỏa bằng luật pháp. Do
đó việc tặng hoa cho lực lượng Công an sẽ chỉ có trên lý
thuyết. Hơn nữa hiện tại trên các mạng xã hội các Facebooker
đang ngày càng khoét sâu mối thù đó bằng các STT vạch trần
sự vi phạm của lực lượng này đang diễn ra hàng ngày. Đây
không phải là chủ trương của phong trào đấu tranh dân chủ
nhưng cũng là sự việc nằm ngoài khả năng ngăn cản của họ.

- Vai trò của Phật Giáo, yếu tố duy nhất có thể ngăn cản
bạo động lại trở nên quá mờ nhạt khi Phật Giáo đang ở
thời kỳ mạt pháp. Sự can thiệp quá lộ liễu của chính
quyền vào tôn giáo này đã khiến người dân không còn tin
tưởng vào chủ trương mà Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đề
ra.

- Việt nam hoàn toàn không phải là một xã hội pháp trị trong
đó quyền công dân được đảm bảo một cách tương đối như
ở Hồng Kông. Khi người dân và cả chính quyền đều không tin
luật pháp thì điều duy nhất họ có thể làm là sử dụng
luật rừng.

- Chính quyền Việt Nam vốn có truyền thống sử dụng lực
lượng côn đồ mạo danh dân chủ để quấy rối, vu cáo các
cuộc biểu tình để tạo cớ đàn áp. Do đó với tâm lý của
người Việt thì cho dù phương pháp bất bạo động là đúng
đắn đến đâu cũng sẽ khó được tuân thủ trong thực tế,
khi quá trình diễn ra dài ngày và dưới áp lực khắc nghiệt
của thời tiết, khí hậu và vũ khí trấn áp của chính quyền.

Vấn đề đặt ra quan trọng không kém là khi biểu tình nổ ra
chính quyền có dám bắn vào dân không?Lực lượng công an, côn
đồ chỉ đủ sức trấn áp các cuộc biểu tình với quy mô
nhỏ. Nhưng khi biểu tình đã lan ra toàn quốc họ phải điều
động đến quân đội nhưng quân đội Việt nam từ nhân dân
mà ra tất nhiên không có vị tướng nào muốn làm "tội danh
thiên cổ" và chẳng có người lính nào đủ gan bắn vào chính
đồng bào mình. Nhưng lực lượng "Quân giải phóng nhân dân
Trung Quốc" thì lại khác. Họ rất có thể sẽ được mở cửa
biên giới tràn sang để làm cái việc mà 25 năm trước họ đã
làm với chính đồng bào của họ. Và rất có thể cuộc biểu
tình sẽ rẻ sang một bước ngoặc khác đẫm máu hơn.
Các yếu tố dẫn đến các cuộc biểu tình trong "Mùa xuân Ả
Rập" rất giống với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay. Đó là
các cáo buộc tham nhũng chính phủ, các vi phạm nhân quyền và
tình trạng đói nghèo, bất công cùng cực. Các nước phương
Tây cũng như giới quan sát tin rằng sau những mùa đông dài
độc tài khắc nghiệt, một mùa xuân dân chủ, tự do sẽ
bắt đầu tại những quốc gia Ả Rập này.

Nhưng với những bất ổn chính trị và xung đột đẫm máu
trong thời gian qua tại Ai Cập, xem ra 'Mùa xuân Ả Rập' đã
không nảy lộc, kết trái như mong đợi, dự đoán.

Sau một năm nắm quyền, ông Morsi - người đã thắng trong kỳ
bầu cử tổng thống tự do đầu tiên ở Ai Cập vào mùa hè
năm 2012, không những không cải thiện được tình hình kinh tế
tồi tệ của Ai Cập mà còn làm hạn hẹp quyền của người
dân và tạo thêm nhiều chia rẽ sâu sắc trong xã hội.

Có nhiều yếu tố, nhiều đối tượng – trong đó có giới
tướng lãnh hiện tại – đã đây đưa Ai Cập vào tình cảnh
hiện nay, nhưng ít ai có thể phủ nhận một nguyên nhân quan
trọng khiến 'Mùa xuân Ả Rập' tàn lụi. Đó là đất
nước này đã không có được một chính phủ, một vị tổng
thống thực sự dân chủ, tự do, cởi mở vào thời kỳ hậu
Hosni Mubarak dù một tổng thống đã được bầu lên một cách
dân chủ.

Thoát được chế độ độc tài, người dân Ai Cập lại rơi
vào tay những người Hồi giáo có đường lối bảo thủ, với
những luật lệ hà khắc – nếu không muốn nói là cực đoan.

Thế nhưng ít có người biết rằng việc chuyển đổi từ
độc tài, toàn trị sang dân chủ, tự do tại các nước Đông
Âu sau khi "Bức tường Berlin" sụp đổ nhìn bên ngoài có vẻ
êm ái nhưng thực ra cũng phức tạp, hỗn loạn, nhiều xung
đột. Để có được một xã hội ổn định, dân chủ như
ngày hôm nay, Indonesia cũng đã phải trải qua nhiều biến
động, thay đổi chính phủ liên miên thời hậu Suharto.

Những diễn ra tại Nam Phi cho thấy nếu biết hòa hợp, hòa
giải, nếu giới lãnh đạo biết đặt quyền lợi đất
nước, người dân lên trên quyền lợi, tính toán phe nhóm
của mình, thì người dân và đất nước của họ không phải
rơi vào xung đột, nội chiến sau các cuộc cách mạng. Nhờ
vậy, tiến trình dân chủ của quốc gia này cũng diễn ra nhanh
gọn. Miến Điện cũng cho thấy nếu một chế độc tài tự
cởi mở và hợp tác với các đảng phái đối lập để đưa
đất nước mình tới dân chủ, họ sẽ có thể tiến tới dân
chủ, tự do, phồn thịnh mà không phải trải qua cảnh hỗn
loạn, xung đột, đổ máu.

Như vậy, với những yếu tố như đã phân tích ở trên, biểu
tình, cách mạng ở Việt Nam sẽ xảy ra là điều không tránh
khỏi. Nhưng để nó diễn ra êm thấm, không đổ máu như Nam
Phi, Myanma hay bạo lực như Ai cập, Tunisia và Libya... đó hoàn
toàn là nhờ vào đầu óc của các nhà lãnh đạo hiện tại và
tương lai của Việt nam sau này. Bài học thì có rất nhiều
trên thế giới, vấn đề là chúng ta có muốn học hay không mà
thôi.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141005/duong-hoai-linh-dieu-gi-se-denneu-viet-nam-no-ra-bieu-tinh),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét