Nguyễn Trung - Từ “4 tốt” đến “4 không được”

Trang sử bình thường hóa quan hệ Việt – Trung từ Hội nghị
Thành Đô (1990) đạt tới đỉnh cao khi phía lãnh đạo Trung
Quốc tặng phía lãnh đạo Việt Nam trong các cuộc hội đàm
cấp cao tiếp theo đầu tiên:

- <b><i> 16 chữ:</i></b> "Ổn định lâu dài, hướng tới tương
lai, láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện", và

- <b><i> 4 tốt:</i></b> "Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng
chí tốt, đối tác tốt".

Khỏi phải nhắc lại ở đây chặng đường gian truân của
<i>16 chữ và 4 tốt </i>này Việt Nam đã phải trải qua từ
đỉnh cao này cho đến hôm nay.

Qua sự kiện giàn khoan HD 981 Trung Quốc đã tự tay bóc trần
nội dung thật của <b><i>cái đại cục + 16 chữ + 4 tốt</i></b>.
Kèm theo là liên tiếp các hoạt động chính trị và ngoại giao
xuyên tạc, vu khống và uy hiếp chống phía Việt Nam, đồng
thời khước từ mọi đề nghị đối thoại của phía Việt Nam
tìm giải pháp hòa bình cho vụ việc này.

Ngay trước khi ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết
Trì ngày 18-06-2014, nhân dịp kỳ họp luân phiên thường niên
hợp tác song phương 2 nước - phiên này họp tại Hà Nội, bắt
đầu các cuộc hội đàm và tiếp xúc với phía Việt Nam, Tân
Hoa Xã có bài đe dọa trắng trợn và đòi phía Việt Nam
"<b><i>4 không được</i></b>", đó là:

1. Không được đánh giá thấp quyết tâm và năng lực bảo
vệ chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo trên Nam
Hải (Biển Đông).

2. Không được sử dụng các tư liệu mà Việt Nam tự nhận
là "tư liệu lịch sử" để gây hiểu lầm cho cộng đồng
quốc tế và dư luận ở Việt Nam về chủ quyền Trung Quốc ở
Tây Sa, Nam Sa (Hoàng Sa, Trường Sa).

3. Không được lôi kéo các nước khác can thiệp vào Nam Hải
(Biển Đông).

4. Không được phá bỏ mối quan hệ Việt Trung sau 20 năm bình
thường hóa quan hệ.

(VTC News 18-06-2014)

Ngôn ngữ của "<b><i>4 không được</i></b>" này tự nó nói
lên tất cả.

Những sự việc nói trên làm rõ lập trường cứng rắn của
phía Trung Quốc qua những ý kiến của ông Dương Khiết Trì
trong những tiếp xúc với phía Việt Nam.

Vì thế phía Việt Nam đã phải khẳng định:

- <i> Lập trường về chủ quyền của Việt Nam đối với các
quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay
đổi và không thể thay đổi (phát biểu của Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp Dương Khiết Trì). </i>

- <i> Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của
mình bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp
quốc tế (phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong
buổi tiếp Dương Khiết Trì)</i>.

Mọi việc đang diễn ra của phía Trung Quốc cho đến thời
điểm chuyến đi Việt Nam của ông Dương Khiết Trì cho thấy:
Trung Quốc kiên định bước vào thời kỳ quyết liệt bá
chiếm Biển Đông, với những lý do nằm trong bối cảnh quốc
tế cũng như trong tình hình khu vực, như tôi đã trình bầy
trong bài "<b><i><a
href="http://viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_HayMoToMat.htm">Xin
hãy mở to mắt</a></i></b>" [1]; đại thể là: (a) Tình hình
thế giới đang thay đổi sâu sắc và có chuyện "đục nước
béo cò" có lợi lớn cho Trung Quốc không thể không khai thác,
(b) Trung Quốc đang giành được lợi thế tương đối của sức
mạnh áp đảo tại chỗ trong khu vực Đông Nam Á; (c) tận dụng
cơ hội đang đến với Trung Quốc từ bối cảnh quốc tế và
tình hình khu vực, Trung Quốc đang đẩy mạnh các bước đi
trong chiến lược bá chiếm Biển Đông – và vì mục đích này
bất chấp 4 tốt và 16 chữ dành cho Việt Nam; (d) quan hệ Việt
Nam - Trung Quốc bước vào thời kỳ có thêm nhiều yếu tố
đối kháng mới phức tạp do phía Trung Quốc gây ra.

Cần nhận định dứt khoát như thế để tính toán các đối
sách của phía ta.

Có thể dự báo, Trung Quốc sẽ leo thang tiếp trong các quyết
sách đối với các đối tượng khác nhau ở toàn vùng Biển
Đông nói chung và trong khu vực ĐNÁ nói riêng – trong đó có
Việt Nam.

Có thể nhận định, trong các đối sách đối với Việt Nam,
Trung Quốc sẽ ra sức khai thác tình hình nội bộ có nhiều
vấn đề khó khăn của nước ta và cái thế đối ngoại chung
chiêng (có người gọi đấy là cái thế "đi dây") của
Việt Nam; đồng thời sẽ tìm moi cách tác động vào nền kinh
tế nước ta đang có nhiều vấn đề lệ thuộc đáng kể vào
Trung Quốc. Trong tình huống nhất định, không loại trừ những
biện pháp quân sự ở các mức độ khác nhau – kể cả chiến
tranh ở từng cấp độ (ví dụ như kiểu chiến tranh 17-02-1979
hay ở quy mô đánh chiếm 7 đảo và bãi đá của ta ở Trường
Sa 14-03-1988, vân… vân…) [2]. Cần giả định mọi tình huống
có thể xảy ra như vậy để chủ động đối phó, bởi vì
trong quan hệ với Việt Nam đã xảy ra không dưới một lần
Trung Quốc hành xử theo quan điểm "mục tiêu biện minh cho
biện pháp", nghĩa là không có đất cho các phạm trù thuộc
về đạo đức hoặc sự gắn bó của các mối quan hệ hay ý
thức hệ nào đó...

Cần nhìn thẳng vào sự thật là hiện nay Trung Quốc ở trong
tình huống lợi thế, có thể sở hữu một danh mục đủ các
loại đối sách khác nhau – từ thấp nhất đến cao nhất, từ
không vũ trang đến vũ trang… - để xử lý Việt Nam trong quá
trình đẩy mạnh chiến lược bá chiếm Biển Đông. Có nhiều
khả năng Trung Quốc sẽ đặt các đối sách can thiệp và lũng
đoạn nội bộ nước ta là ưu tiên số một, vì nó "rẻ
nhất", "sạch nhất", "đỡ tốn kém nhất", "hiệu
quả nhất" – và cũng là môn võ Trung Quốc đang thực thi
giỏi nhất đối với ta, nhằm khoét sâu vào chỗ yếu nhất
của nước ta. Về phương diện này, không loại trừ tính toán
của Trung Quốc có thể coi Việt Nam là một điểm nhấn cần
làm suy yếu hay khuất phục, để qua đó làm lỏng lẻo cho phép
sẽ bẻ tiếp cả "bó đũa" ASEAN. Điều này đồng nghĩa
một Việt Nam bất khuất, sẽ dẫn tới một ASEAN dám hiệp
đồng bảo vệ bất khả kháng lợi ích chính đáng của cộng
đồng mình trước chiến lược bá chiếm Biển Đông của Trung
Quốc. Mặt khác, nếu Việt Nam có dấu hiệu chịu khuất phục
– ví dụ chịu chấp nhận một thỏa hiệp tay đôi nào đó
với Trung Quốc, ngay lập tức Việt Nam trở thành một con tin
không có đường sống cho mọi bước đi tồi tệ tiếp theo
của Trung Quốc.

Điều mà Trung Quốc ngại nhất đối với Việt Nam không phải
là quy mô sức mạnh vật chất dù là trên phương diện kinh tế
hay quân sự Việt Nam có thể đưa ra đối phó với Trung Quốc.
Lịch sử đến nay đã chứng minh, kể cả gần đây nhất là
cuộc chiến tranh 17-02-1979, Trung Quốc luôn luôn thất bại trong
khuất phục Việt Nam trước hết là do vấp phải ý chí chiến
đấu bất khả kháng bảo vệ đất nước của nhân dân Việt
Nam. Ý chí bất khuất này và tính chính nghĩa của Việt Nam
trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc của mình là điều mà Trung
Quốc không bao giờ có thể vượt qua được, hôm nay càng như
vậy. Ý chí bất khuất này cùng với tính chính nghĩa của
Việt Nam sẽ có sức tạo ra sự hậu thuẫn của cả thế giới
tiến bộ, có lẽ đây mới là yếu tố có thể làm thất bại
bất kể khát vọng bành trướng nào của Trung Quốc xâm phạm
độc lập chủ quyền của nước ta, là điều mà Trung Quốc
phải suy nghĩ. Bởi vì bản thân vấn đề Trung Quốc hiện nay
đang trở thành vấn đề của cả thế giới; xâm phạm độc
lập chủ quyền của một Việt Nam bất khuất ở mức độ nào
đấy – ví dụ như tạo ra uy hiếp nguy hiểm cho cả khu vực
hay cho đường hàng hải huyết mạch của thế giới – sẽ có
thể sớm làm bùng lên sự đối phó của cả thế giới đối
với vấn đề Trung Quốc.

Hiển nhiên những thách thức mọi dạng từ phía Trung Quốc
gây ra đang đòi hỏi quyết liệt nước ta phải sẵn sàng đối
phó với tất cả những gì có thể xảy ra. Sống bên cạnh
Trung Quốc thì phải sống như vậy, chẳng có ý thức hệ nào,
cũng không có sự cầu xin hay ơn nghĩa nào có thể thay đổi
được thực tế này. Hòa bình, hợp tác và hữu nghị với
Trung Quốc ta chỉ có được khi Trung Quốc thấy có lợi phải
sống với ta như thế và không thể làm gì khác đối với ta.

Cái yếu nhất của ta trước thách thức từ phía Trung Quốc
không phải là sự thua kém về lực lượng vật chất và nước
nhỏ, mà trước hết ở chỗ làm thế nào thu phục được lòng
dân và giang san về một mối, làm thế nào để sớm trở thành
một đất nước của trí tuệ, của tự do và dân chủ, để
từ đó đất nước xây dựng nên được một chế độ chính
trị đối với từng người dân đồng nghĩa với tổ quốc.
Nói nhà nước <b><i>của dân – do dân – vì dân</i></b> là nói
với nội dung như thế. Nghĩa là để có một chế độ chính
trị có khả năng tạo ra một Việt Nam phát triển với tính
cách là cái nôi của hòa bình và hợp tác trong khu vực. Muốn
hòa bình hữu nghị lâu dài và trở thành láng giềng được
nể trọng cạnh Trung Quốc nhất thiết Việt Nam phải sống như
thế, phải lựa chọn và đi con đường trở thành một nước
phát triển như thế. Đương nhiên, đây là cái đích chiến
lược đường dài, nhưng phải bắt đầu từ từng bước đi
rất cụ thể của hôm nay. Mỗi người Việt chúng ta cần nhận
ra và bắt đầu ngay từ hôm nay sống để phấn đấu cho cái
đích này. Mở đầu là một cuộc vận động sâu rộng trong
cả nước cho cái đích này và đòi hỏi tiến hành cải cách
triệt để thể chế chính trị hiện hành, mọi hoạt động
nhất quán trước sau nhằm vào cái đích chiến lược này.

Biện pháp quan trọng nhất để khắc phục những yếu kém
của nước ta trước một Trung Quốc đầy thách thức như thế
là mỗi người Việt ta cần tự nhận thức ra và sớm tạo ra
nhận thức chung của cả nước về con đường đất nước
phải lựa chọn nói trên. Có được nhận thức như thế, sẽ
tìm được lối đi, sẽ tạo ra được ý chí và nghị lực
của cả nước để đi trên con đường ấy.

Biện pháp quyết liệt và quan trọng nhất nên tiến hành ngay
để tạo ra khả năng đối phó ngay với bất kỳ kịch bản
thách thức nào của Trung Quốc là:

Đảng Cộng Sản Việt Nam với tính cách là người đang cầm
quyền đất nước, có trách nhiệm ràng buộc đối với dân
tộc nói cho cả nước biết thực trạng quan hệ Việt – Trung
hiện nay, những nguy cơ với các kịch bản thách thức khác nhau
Trung Quốc có thể gây ra đối với nước ta trên mọi phương
diện kinh tế, chính trị, quân sự.., đề xuất những quyết
sách và tranh thủ ý kiến và sự đồng tình của cả nước cho
những quyết sách cần lựa chọn cho sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ đất nước trong tình hình hiện nay, phát huy sức
mạnh của toàn dân thực hiện những quyết sách ấy. Nhìn rõ
được sự thật và chủ động, nước ta chẳng có gì phải
sợ Trung Quốc, cho dù Trung Quốc có thể làm những chuyện
trời nghiêng đất lệch đối với nước ta. Kiên trì quan
điểm đối thoại hòa bình giải quyết tranh chấp và gìn giữ
hữu nghị hợp tác với Trung Quốc, càng đòi hỏi ĐCSVN phải
làm cho cả nước thấy hết mọi thách thức và phát huy sự
tỉnh táo của cả nước chủ động đối phó với mọi thách
thức. Để xảy ra hoang mang, hỗn loạn, bị đầu độc hay kích
động.., vì để cho dân thiếu thông tin, thiếu hiểu biết,
chẳng khác tự đầu hàng hay tự sát bao nhiêu… Nhưng một khi
giúp cho từng người dân tự giác được tình hình, mỗi
người dân sẽ là một chiến sỹ bất khả chiến bại, âm mưu
ba đầu sáu tay nào của Trung Quốc cũng sẽ vô nghĩa. Vấn đề
chỉ là ĐCSVN có dám trung thành với trách nhiệm ràng buộc
của mình hay không, nghĩa là có dám làm việc này hay không.
Nếu dám, chắc chắn ĐCSVN sẽ làm được.

Nước ta không thể lựa chọn cách đối phó nước một với
âm mưu trường kỳ bá chiếm Biển Đông của Trung Quốc, càng
không thể chờ đợi tình hình nước đến chân mới nhảy. Đã
đến lúc phải từ thách thức trường kỳ của Trung Quốc, từ
đòi hỏi phải lựa chọn chỗ đứng vững chãi cho đất nước
trong thế giới đã chuyển sang trật tự đa cực đầy nguy
hiểm hôm nay, để xác định con đường phát triển nhất
thiết phải lựa chọn cho tổ quốc yêu quý của chúng ta! Mà
chỉ như vậy, nước ta mới thoát được thân phận nước chư
hầu, để là một quốc gia có phẩm giá sống hòa bình bên
cạnh Trung Quốc. Chỉ có lẽ sống này, không một ý thức hệ
nào được phép chi phối vận mệnh của đất nước!

Tình hình sau chuyến đi Việt Nam của ủy viên Quốc vụ viên
Trung Quốc Dương Khiết Trì cho thấy phía Việt Nam đã nói hết
mọi nhẽ, nhưng kết quả cho thấy là "<b><i>4 tốt</i></b>"
bây giờ đã trở thành "<b><i>4 không được</i></b>". Cái
giàn khoan thứ hai lại sắp vào… Ngay trước mắt, tình hình
thực sự đã chín muồi: Việt Nam phải đưa Trung Quốc ra kiện
trước tòa án quốc tế về các sự việc Trung Quốc đang gây
ra với giàn khoan HD 981, để làm rõ các sai trái của phía Trung
Quốc, đồng thời thể hiện ý chí quyết tâm bảo vệ độc
lập và chủ quyền của Việt Nam.

Kẻ lấn chiếm đã vào đến trong nhà, mời nó ra nó không ra,
nếu ta chần chừ không đâm đơn kiện, khác gì ta khuyến khích
nó lấn chiếm tiếp? Ta mong tránh làm tổn thương quan hệ ý
thức hệ, liệu sân nhà của ta có được nguyên vẹn? Ta cúi
đầu làm thinh, sao có thể chờ mong hàng xóm hậu thuẫn? Xin
đừng quên, là thành viên của cộng đồng quốc tế, Việt Nam
cũng có nghĩa vụ thông qua vụ kiện này góp phần riêng của
mình vào thực hiện đòi hỏi chung của thế giới: Sống trong
cộng đồng quốc tế tất cả các quốc gia đều phải tuân
thủ luật pháp quốc tế.

Xin lưu ý cho, cuộc sống chẳng có gì cho không cả, nếu ta
muốn sống trong một thế giới có trật tự, chính ta cũng
phải xắn tay áo lên cùng với cả cộng đồng thế giới xây
dựng, gìn giữ cái trật tự đó.

Thách thức của Trung Quốc đang đẩy mạnh bá chiếm Biển
Đông đặt ra cho nước ta câu hỏi: Sẽ là gì nếu đường ra
biển của Việt Nam bị chiếm?

Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Thách thức của Trung Quốc
trên Biển Đông đang đặt ra cho đất nước ta sẽ làm rõ mỗi
người Việt Nam chúng ta "Anh (hay chị) là ai?"./.
<strong>
Nguyễn Trung</strong>

Hà Nội, 19.06.2014

_________________________

[1] <a
href="http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_HayMoToMat.htm">http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_HayMoToMat.htm</a>

[2] Liên quan đến vụ giàn khoan HD 981, nhiều học giả, chính
trị gia, nhà quân sự trên thế giới cảnh báo nguy cơ Trung
Quốc gây chiến tranh trên Biển Đông và với Việt Nam.

Tác giả gửi cho <i>viet-studies</i> ngày 19-6-14

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140620/nguyen-trung-tu-4-tot-den-4-khong-duoc),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét