GS Trần Quốc Vượng - Con người, con thú và trí thức Việt

Nước Việt Nam ta hiện là một quốc gia kém phát triển về
mọi mặt, vừa lạc hậu, vừa lạc điệu với một thế giới
nhìn chung đã và đang phát triển rất nhanh, đặc biệt từ
nửa sau thế kỷ XX.

Tạm bỏ qua một bên mọi sự "giải thích", nào đổ tội
cho phong kiến đế quốc, thực dân, bành trướng, thiên tai,
địch họa, chiến tranh, cách mạng; nào viện dẫn sai lầm chủ
quan của những người cầm nắm vận mệnh quốc gia mấy chục
năm qua, v.v… tình trạng ấy là không bình thường, gây nên
một bức xúc tâm lý, một nỗi đau thân thể, một nhức nhối
thân xác và tâm linh, buộc KẺ SĨ và NGƯỜI DÂN, vừa gian khổ
kiếm sống, vừa suy nghĩ đêm ngày, tìm cách khắc phục và
vượt qua tình trạng tủi nhục này…

Có ĐỘC LẬP rồi chăng, nhưng hoạ LỆ THUỘC vẫn luôn luôn
mai phục, cả về mô hình chính trị và sự phát triển kinh
tế…

Có THỐNG NHẤT rồi chăng, nhưng mầm CHIA RẼ mọc rễ sâu xa,
nào Bắc / Nam, nào Cộng sản / không Cộng sản…

Điều chắc chắn, là NHÂN DÂN chưa có HẠNH PHÚC, TỰ DO thực
sự.

Với biết bao hệ lụy của một cuộc chiến kéo dài, buộc
ràng tới 3 thế hệ người Việt Nam (và rất nhiều quốc gia
liên đới), lạ một điều (mà sao lại là lạ nhỉ ?), là từ
"người thua" đến "kẻ thắng", giờ đây, ai ai cũng mang
một mặc cảm hoành đoạt (complexe de frustration), nói nôm na mà
MẤT MÁT.

Trước hết là NGƯỜI DÂN THƯỜNG.

Người ra đi hàng triệu, bỏ xác ngoài biển khơi hàng ngàn,
vạn, biết bao em gái ta, chị ta, cả mẹ ta nữa… bị kẻ hải
tặc khốn kiếp dày vò làm nhục!

Chưa nói đến của cải, ai còn sống thì đều cảm thấy mất
quê hương!
Người ở lại, hàng chục triệu nông dân bỗng dưng cảm thấy
mất đất, không có quyền tự do hành xử trên "mảnh đất
ông bà", trong khuôn viên do chính tay mình tạo dựng; hàng
triệu công nhân mất việc, thất nghiệp hay bị kém sử dụng
(sous-emploi), sống ngất ngư, lây lất qua ngày…

Trí thức, thì tản mác, bị lãng phí thảm hại, trừ một số
rất ít kẻ xu thời (đời nào chẳng có?), người nào cũng
cảm thấy mất tự do tư tưởng và sáng tạo.

Một tình trạng như thế, chỉ có lợi cho lũ gian manh. Một
cuộc "đổi đời" kỳ cục như thế, mà nếu cứ nhất
định muốn gọi nó, muốn gọi đó, là "cách mạng", thì là
một cuộc cách mạng đã mất phương hướng. Phương hướng là
cái tiêu ngữ trên mỗi đầu trang giấy, từ sau Tháng Tám 1945:
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC.

Cho nên phải nghĩ lại, phải bình tâm mà nghĩ lại, nói theo
thời thượng từ giữa thập kỷ 80, là phải ĐỔI MỚI TƯ DUY.

Tư duy là công việc của mỗi CON NGƯỜI, vì về bản chất, con
người là một sinh vật có tư duy, có ý thức và vì có tư duy,
có ý thức mà được / phải có quyền tự do lựa chọn mô
hình hành động, cho chính mình (tự do cá nhân), cho chính cộng
đồng mình (nhà mình, làng mình, nước mình…) và phải /
được chịu trách nhiệm về chính sự lựa chọn đó.

Tôi rất thân và rất quí Nguyễn Huy Thiệp, hẳn thế, nhưng
chính vì thế mà tôi không thể nào đồng ý với anh khi anh
trả lời phỏng vấn báo Libération là "Tôi đã sống như một
con thú". Con thú làm sao mà biết viết, biết in "Tướng về
hưu", "Phẩm tiết"…?

Lẽ tất nhiên là tôi hiểu cái "ý tại ngôn ngoại" của
anh: Cái mặt bằng kinh tế xã hội của một Việt Nam hiện nay
trên đó "anh phải sống", sự ràng buộc của "cơ chế"?
v.v…

Tôi nhớ lại, ngày 12/01/1983, trong buổi họp kỷ niệm 40 năm ra
đời "Đề cương Văn hoá Việt Nam", ông Trường Chinh (tác
giả chính của cái "Đề cương" đó) đã nói với các
"nhà khoa học xã hội" Việt Nam: "Nếu không có một điều
kiện tối thiểu về vật chất để sinh sống thì con người
có thể trở thành con thú! "

Điều đó chẳng có gì mới lạ, vì bằng kinh nghiệm nghiệm
sinh, nhiều nhà trí thức chúng tôi đã nghĩ và nói thế từ
lâu. Điều mới và lạ, là cho đến tận lúc ấy, một vị
lãnh đạo cao cấp của đảng Cộng sản Việt Nam mới nói ra
như thế!

Mà con người, nhất là người trí thức Việt Nam, đâu chỉ
đói rét vì miếng cơm manh áo? Đói tự do tư tưởng cũng có
thể trở thành con thú!
Vì con thú, như con trâu, con bò, dù có no cỏ thì cũng chỉ
biết theo đuôi! Theo đuôi con đầu đàn!

Bao năm qua, có biết bao con người Việt Nam chỉ biết theo
đuổi kẻ cầm quyền, hoặc khốn khổ thay, là chỉ được theo
đuôi người lãnh đạo và lại được "khen" là "có ý
thức tổ chức, kỷ luật" và vì vậy được vào Đảng,
được "đề bạt" làm kẻ "cầm quyền" bậc sơ trung
cấp, để, nói cho cùng, cũng chỉ thành kẻ "chấp hành",
"thừa hành", nhưng có được chút "quyền": Dối trên và
nịnh trên, lừa dưới và nạt dưới!

Tôi nhớ lại, khoảng mười năm trước đây, một người học
trò và là bạn trẻ của tôi, trước khi đi Nga làm luận án
Phó tiến sĩ sử học, trong buổi "tiệc bia" tiễn biệt
thầy trò, bè bạn, đã ngỏ với tôi lời "khuyên" tâm sự:
– Nếu như thày mà cũng "đầu hàng cơ chế" nữa là bọn
em mất nhờ đấy!

Anh ấy ở Nga 4 năm, về nước với bằng xanh phó tiến sĩ,
thẻ đỏ đảng viên và, gia nhập "cơ chế", trở thành
"người lãnh đạo" của tôi hôm nay! Tôi chẳng buồn mà
cũng chẳng vui. Tôi chọn lựa cho mình một hướng đi: Gia nhập
"Câu lạc bộ những người thích đùa". Tôi thường nói
đùa như người Hà Nội vẫn thường đùa, anh ấy: - Cậu là
đảng viên nhưng mà tốt!

Câu nói đùa, mà "nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào" và
hơn nữa, với câu nói ấy, có thể bị "quy chụp" là
"phản động".

Tôi có một anh bạn, phải nói là rất thân, học với nhau từ
thuở "hàn vi", lại cũng làm việc dưới một mái trường
Đại học trên ba chục năm trường, cùng "leo thang" rất
chậm, từ "tập sự trợ lý" đến full professor,
chair-department. Anh là con "quan lớn", em của "nguỵ lớn"
nhưng "có đức có tài", được chọn làm "hàng mẫu không
bán – kiểu như ông Bùi Tín vừa làm ồn ào giới truyền
thông một dạo, nhưng khác ông ta là cho đến nay anh không gửi
"kiến nghị" kiến nghiếc gì, nói năng với TRÊN, với DUỚI
bao giờ cũng "chừng mực", chẳng "theo đuôi" mà cũng
chẳng là "dissident" của chế độ.

Anh thường bảo tôi: Thì về cơ bản cũng nghĩ như cậu thôi.
Nhưng cậu thông cảm, mỗi người một tính một nết, một
hoàn cảnh. Cậu "thành phần tốt", ăn nói táo tợn thì quá
lắm người ta chỉ bảo cậu là "bất mãn cá nhân" thôi.
Tớ "thành phần xấu", ăn nói bằng 1/10 cậu thôi cũng đủ
bị "quy" là "phản ứng giai cấp" rồi!

O.K.! Anh cứ sống kiểu anh, tôi cứ sống kiểu tôi. Chỉ có
mỗi một điều thôi, là vì vậy và vì nhiều lý do sâu xa khác
nữa, nên nước ta chỉ có những nhà trí thức (intellectuals)
chứ không có giới trí thức (intelligentsia).

Vậy thua thiệt thì Dân ráng chịu!

Bi kịch, nỗi bất hạnh của trí thức Việt Nam, của nước
Việt Nam là ở đó…

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130305/gs-tran-quoc-vuong-con-nguoi-con-thu-va-tri-thuc-viet),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét