Tôi chưa nhìn thấy toàn văn bản Hiến pháp sửa đổi, nhưng
với những gì mà báo chí đang đưa tin thì tôi thấy rằng
chuyện sửa đổi bản Hiến pháp chỉ là lặt vặt. Một số
người ca ngợi bản Hiến pháp sửa đổi tăng quyền cho Chủ
tịch nước. Nhưng là một người từng nêu ra <a
href="http://donga01.blogspot.com/2011/01/goc-nhin-ai-hoi-ang-long-mon-oi-ho-mon.html">ý
tưởng tăng quyền cho Chủ tich nước</a>, ngược lại với
những người ca ngợi đó, tôi không thấy có những bước
tiến đáng kể. Bản Hiến pháp 1992 đã khẳng định Chủ tịch
nước lãnh đạo toàn diện nhà nước về đối nội cũng như
đối ngoại, là thống lĩnh lực lượng vũ trang và Chủ tịch
hội đồng an ninh quốc phòng... Do vậy bản Hiến pháp sửa
đổi cũng không khác gì bản Hiến pháp cũ. Những thay đổi
lặt vặt như phong hàm cho tướng lĩnh, hay bãi bỏ văn bản do
Thủ tướng ban hành... thực chất không có giá trị thực tiễn
gì. Như vậy vấn đề Chủ tịch nước được tăng quyền lực
hay không vẫn không phải là vấn đề mang tính pháp lý, mà
vẫn là vấn đề mang tính thực tiễn. Ngay hiện nay, nếu Chủ
tịch nước đủ mạnh thì ông vẫn có thể tăng được thực
lực nắm quyền của mình mà không cần phải chờ đợi một
bản Hiến pháp mới.
Chuyện hợp nhất Tổng bí thư với Chủ tịch nước cũng không
phải là vấn đề mà người dân được hưởng lợi nếu quả
thật bản Hiến pháp mới có sửa đổi như vậy. Người dân
chỉ nên quan tâm ở bản Hiến pháp sửa đổi hai vấn đề
cốt lõi trong tình thế hiện nay: <em><strong>tòa án Hiến pháp
và quyền phúc quyết</strong></em>. Tất cả những sửa đổi
khác chỉ là sửa lặt vặt, chẳng có giá trị cốt lõi gì và
chẳng đáng quan tâm, bởi vì chúng không đem lại quyền lợi
căn bản cho người dân. Một số người có thể có ảo tưởng
về quyền cơ bản của công dân, ví dụ như bản Hiến pháp
sửa đổi có thể đưa ra một số quyền cơ bản của công
dân, bị điều chỉnh bằng luật, nhưng nếu chưa có luật thì
công dân vẫn có quyền thực hiện quyền cơ bản đó. Nghe thì
thấy có vẻ hay nhưng tôi cho rằng thực tiễn sẽ không phải
như vậy nếu không có tòa án Hiến pháp và quyền phúc quyết
của nhân dân. Tôi lấy ví dụ chẳng hạn quyền biểu tình.
Giả sử như bản Hiến pháp sửa đổi có quy định quyền
biểu tình là quyền hiến định và được điều chỉnh bằng
luật nhưng nếu như chưa có luật ban hành thì người dân vẫn
có quyền thực hiện biểu tình. Thực tế tôi nghĩ sẽ không
như vậy. Ngay cả khi chưa có luật thì vẫn có các văn bản
dưới luật như Nghị định 38 điều chỉnh quyền biểu tình.
Vậy quyền biểu tình có bị hạn chế bởi Nghị định hay
không? Chính phủ sẽ bảo là có, người dân có thể nói là
không. Vậy ai giải quyết bất đồng này nếu không có tòa án
Hiến pháp. Nếu tòa án Hiến pháp không có thì chắc chắn
Chính phủ sẽ nắm đằng chuôi, còn người dân chỉ nắm
đằng lưỡi thôi. Do vậy đừng có ảo tưởng với những ngôn
từ lấp lánh của bản Hiến pháp khi những vấn đề cốt lõi
người dân không có cửa. Chuyện người dân có thể thay đổi
được Nghị định là chuyện không tưởng, và thực chất ngay
cả khi có tòa án Hiến pháp cũng không phải dễ dàng gì, nhưng
ít nhất còn có cửa hy vọng.
Phải nắm lấy những vấn đề cốt lõi, đừng để những
thứ lặt vặt hay ngôn từ lấp lánh lừa phỉnh. Đừng để
những tiểu tiết che mắt hay đánh lạc hướng khỏi những
điểm nền tảng thiết thực cho quyền của chính mình.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20121030/dong-a-sua-lat-vat), một số
đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc
giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận
có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng
dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét