Mạnh Quân - Khi bộ Tài chính tính thu cả phí xe đạp điện…

Dự thảo thông tư mới của bộ Tài chính "hướng dẫn chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu
phương tiện" đang gây nên nhiều bức xúc trong dư luận.

Việc thu phí với ôtô thì dễ dàng được chấp nhận bởi
đây là phương tiện chính gây hư hỏng mặt đường nên cần
thu phí để bảo dưỡng. Tất nhiên, nó còn có những khúc mắc
như thu theo kỳ kiểm định ô tô như dự thảo thông tư cũng
không công bằng như có những doanh nghiệp kinh doanh vận tải
có những lúc khó khăn: xe ngừng hoạt động vì hỏng hay thiếu
hàng hóa…

Nhưng người dân thực sự ngạc nhiên khi dự thảo thông tư
này quy định thu phí cả với xe máy và xe đạp điện. Đây là
những phương tiện phổ thông, thiết yếu trong việc đi lại
của người dân, cũng không phải là những phương tiện gây hư
hỏng mặt đường nhiều mà bộ Tài chính cũng thu phí thì
thực sự là điều bất hợp lý.

Tuy rằng, mức thu như dự thảo thông tư với xe máy và xe đạp
điện là không cao 50.000 đ-100.000 đ/xe/năm nhưng ví dụ như xe
đạp điện-một phương tiện đang cần phải được khuyến
khích người dân sử dụng để giảm ô nhiễm môi trường mà
tiếp tục thu cả phí với phương tiện này thì nó tạo ra sự
bất nhất về chủ trương, chính sách của nhà nước, khiến
người dân mất tin tưởng về sự nhất quán của chính sách
về giao thông hiện nay.



Với mức thu trên, dù là thu thấp với phương tiện xe máy và
xe đạp điện nhưng với số lượng lớn (theo số liệu của
cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt, riêng số
xe gắn máy cả nước hiện có trên 30 triệu chiếc) thì số
tiền hàng năm thu về từ khoản phí này không phải là nhỏ.


Theo như bộ Tài chính dự kiến, nếu các mức thu phí theo thông
tư trên được thực hiện, mỗi năm ngân sách quốc gia sẽ có
thêm vài ngàn tỷ đồng. Trong bối cảnh thu ngân sách bị giảm
sút do kinh tế khó khăn, chi ngân sách vẫn tăng… thì việc bộ
Tài chính sốt sắng tìm kiếm thêm nguồn thu là điều có thể
dự đoán. Hơn nữa, việc thu phí đường bộ cũng được
được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn bằng một pháp
lệnh và Chính phủ đã có nghị định quy định về khoản thu
này thì việc triển khai thu phí đường bộ là đã có kế
hoạch từ lâu.


Tuy nhiên, dù thu ngân sách đang khó khăn và tình hình đó còn
kéo dài đến năm sau nhưng việc dồn dập triển khai thu phí,
truy thu thuế …của bộ Tài chính vào thời điểm này rõ ràng
không hợp lý. Tại các phiên thảo luận về tình hình kinh
tế-xã hội đang diễn ra, nhiều đại biểu Quốc hội đã kêu
gọi thay vì quá tập trung vào tăng thu, nên mạnh tay cắt giảm
các khoản chi tiêu từ ngân sách nhất là các khoản chi mua sắm
xe công, lễ hội…nhiều khoản khi vẫn còn có dấu hiệu lãng
phí, thái quá. Người ta vẫn dự tính đầu tư, xây dựng
những công trình trị giá trên 10 ngàn tỷ đồng như dự án
Bảo tàng Lịch sử Hà Nội…trong khi hiệu quả sử dụng của
chúng vẫn là một dấu hỏi, thậm chí có những căn cứ cho
thấy, những công trình đó xây lên có thể chỉ để
làm…cảnh. Thế thì, trong bối cảnh khó khăn như thế này,
tại sao không dừng các công trình đó lại để giảm chi, để
không phải dồn dập tìm kiếm các khoản nhằm tăng thu, vắt
kiệt sức dân, doanh nghiệp.

Hơn nữa, với các khoản dự kiến thu như phí với xe máy, xe
đạp điện như trên… việc thu phí không hề đơn giản vì
theo chính một thành viên của ban soạn thảo dự thảo thông
tư: chính sách này thực hiện chủ yếu dựa vào sự…tự
giác. Hiện nay, đã có quá nhiều khoản phí và lệ phí, việc
có thêm một khoản phí với cả xe đạp điện mà trông vào
sự tự giác thì đây lại thêm một sự khó hiểu về tư duy
của người làm chính sách.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/tin-tuc/20121029/manh-quan-khi-bo-tai-chinh-tinh-thu-ca-phi-xe-dap-dien),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét