đầm nuôi thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn, đã đăng bản
ghi chép một lời tự thuật được thâu âm, do một người dân
xã Vinh Quang nói với nhà báo. Người dân kể: "Em biết nhiều
chuyện, nhưng bây giờ em nói ra không khéo mà lộ, tối bọn xã
hội đen đến nhà đâm chết em ngay. Vì bây giờ cái đầm ấy
xã hội đen quản lý. Lấy của dân về giao cho xã hội đen,
công an xuống đánh bạc cả đêm… Biên phòng cũng vào đấy
đánh bạc cả đêm. Đấy! anh thấy đấy! Còn gọi gì là chính
quyền nữa? Đấy, nói thẳng là đi ăn cướp! Hỏng hết
rồi!"
Một độc giả trong nước đọc đoạn trên rồi viết: "Đúng
là xã hội đen trùm xã hội đỏ rồi!" Và than thở: "Đảng
bị chúng nó làm tan vữa rồi.Vì chúng nó đã leo cao chui sâu
vào Đảng rồi. Hu… hu.." (không biết khóc thật hay rỡn).
Hiện tượng Xã hội Đen trong Xã hội Đỏ được một vị
khác nhận xét: "Đen dựa vào Đỏ, Đỏ dựa vào Đen." Trên
Blog này, một độc giả xác nhận trong vụ cướp đất, cướp
đầm nuôi thủy sản, phá nhà anh Vươn cho thấy "Mafia đã
hình thành và đang dần dần có vị trí trong xã hội ta."
Một độc giả thạo tin cho biết chỉ khi nào chính quyền
huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng cần "tấn công trấn
áp người dân, kiểu ào ào gióng trống gõ mõ" thì họ mởi
sử dụng đám công an. "Còn những việc hệ trọng, bí mật,
thâm hiểm,…" họ dùng "lực lượng khác, mới mẻ hiệu
quả hơn;" đó là xã hội đen.
Nhưng có người khuyên chúng ta không nên bất công nói xấu
tất cả các anh chị em trong "Xã Hội Đen" thành phố Hải
Phòng. Bởi vì không phải tất cả những người trong Xã Hội
Đen đều đồng lõa với Đảng Cộng sản! Khi nói đến những
thành phần Xã Hội Đen không làm ăn chung với đảng Cộng
sản, vị độc giả này gọi họ là những "hảo hán giang
hồ." Người Việt Nam vẫn có lòng kính trọng đối với
những tay "giang hồ hảo hớn," hiểu theo nghĩa những "anh
hùng Lương Sơn Bạc." Họ thường sống ngoài vòng pháp luật;
vì xã hội chung quanh không có luật lệ, chính quyền là bọn
cường hào ác bá không tôn trọng luật lệ do chính họ đặt
ra. Những tay giang hồ này có nghĩa khí, như vị độc giả
viết, "hảo hán giang hồ đất Cảng … cũng có luật lệ và
nghĩa cử riêng của họ." Điều đặc biệt là những anh hùng
hảo hớn "rất hiếm khi đi hà hiếp dân lành, họ trọng
nghĩa khinh tài và luôn bất hợp tác với bọn cường quyền,
ác bá…" Nếu đã không chịu hợp tác với bọn cường
quyền, ác bá thì chắc anh chị em Xã Hội Đen đất Cảng không
nỡ lòng nào đi phá sập nhà anh Đoàn Văn Vươn, đánh đập
vợ con gia đình của anh để làm tay sai cho bọn Cường hào Ác
bá Đỏ, là chính quyền Hải Phòng, Tiên Lãng.
Trong việc ăn cướp và đàn áp người dân, chính quyền đã
sử dụng bọn tay sai khác, thật sự không thuộc xã hội đen
đất Cảng. Họ có thể thuê người làm du côn, giống như công
an Hà Nội đã thuê người đánh phá gia đình, nhà cửa các nhà
tranh đấu cho dân chủ. Trong đám đánh thuê nhiều người có
thể được hứa hẹn sẽ được các ông chủ tịch huyện,
chủ tịch xã chia chác "thành quả" sau khi cướp được khu
đất đầm rộng mấy chục mẫu tây của anh Vươn. Và có cả
những thành phần "đánh hôi" với mục đích "hôi của."
Chiến thuật dụng người này thực ra chỉ noi theo tấm gương
của các lãnh tụ đời xưa khi phát động "cải cách ruộng
đất." Họ cũng hứa hẹn sẽ chia chác của cải sau khi đấu
tố các địa chủ. Trong vụ phá sập nhà anh Vươn, người dân
xã Vinh Quang kể, "Họ phá xong rồi họ hôi của. Ông nào
nhặt được cái gì thì nhặt! Bây giờ em nói thẳng nói thật
luôn, ngay cả tay Xã đội phó nó còn bê trộm cả cái ổn áp
(sic) của nhà ông Vươn về. Di ảnh của bố và con ông Vươn
bị đốt …"
Chính quyền xã, huyện không chỉ sử dụng bọn lưu manh trong
việc đàn áp dân, mà còn thuê người làm chỉ điểm, theo dõi
và đe dọa nhà báo nữa. Người tự khai được ghi âm, chép
lại trên Blog của Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tự thuật: "Bọn
em được chỉ thị là hàng ngày ngồi uống nước, mỗi ngày
trả 100.000, cơm nuôi trưa, cơm nuôi tối, chỉ ngồi để săn
các nhà báo thôi." Với những chỉ thị chi tiết: "Xã chỉ
thị cho công an, cho dân quân, nếu mà phóng viên báo chí về,
thứ nhất là mời họ đi, nếu họ không đi, đuổi họ đi,
nếu đuổi không đi thì cứ tự xử rồi là tội vạ đâu xã
chịu. Anh tính, xã chỉ thị như thế đấy!" Nghĩa là cứ
việc đánh nhà báo, không lo trách nhiệm! Bọn đi bắt gia đình
ông Vươn, cũng hành động đúng lối côn đồ như vậy:
"Đến khi không bắt được Vươn thì quay lại bắt em dâu
với vợ Vươn và đánh hai người đàn bà đấy. Xích chị ấy
(Chị Vươn) giong đi dọc đường, chửi câu nào là dùi cui ghè
vào mồm câu ấy. Và như thế là lên gối đánh chị Hiền vợ
anh Quý (em ông Vươn)."
Những tên vô lại hôi của, đánh cả đàn bà như vậy là bọn
cướp ngày, không hơn không kém. Họ có thể là xã đội, là
công an, cán bộ, đảng viên cộng sản tay có dùi cui. Nhưng tư
cách như thế thì không xứng đáng gia nhập xã hội đen, nhất
là Xã Hội Đen Đất Cảng! Những anh hùng hảo hớn sẽ không
ai nỡ đánh đập những người đàn bà chân yếu tay mềm.
Người dân trong vùng này còn giúp đỡ, ủng hộ gia đình ông
Vươn: "Khi vợ ông Vươn, vợ ông Quý được (công an) thả,
đi xe máy về đến cái đầu đê dốc chỗ Cống Rộc" hai
chị em đã được đồng bào chung quanh đưa tặng tiền làm lộ
phí trên đường về nhà. Người đưa 50,000, người tặng
100,000 đồng. Mọi người dân Việt Nam nhìn thấy chính mình có
thể cũng bị đẩy vào hoàn cảnh giống như ông Đoàn Văn
Vươn. Họ lên tiếng bênh vực ông Vươn, trước lời tố cáo
ông đã sử dụng mìn và súng chống cự công an. Nhưng một
người dân đã biện hộ cho ông Vươn: "Anh em anh Vươn sử
dụng vũ khí tự tạo không phải chống người thi hành công
vụ mà là tự vệ chính đáng để chống lại bọn cướp ngày
ở xã Vinh Quang. Mọi cách CHỐNG CƯỚP không thể bị coi là
phạm tội !— Chỉ có lũ Trộm Cướp mới coi người chống
cướp là có tội !!!"
Một người nêu thêm lý do khác: "Nếu anh Vươn mang đơn đến
Hà Nội kêu oan thì đến khi anh chết vẫn không được ai quan
tâm đến hoàn cảnh của anh ta!" Một người giả thiết:
"Nếu không có tiếng súng của anh Vươn, không khéo huyện
Tiên lãng, xã Vinh quang sẽ là những xã, huyện tiên tiến
điển hình để các nơi khác đến tham quan học tập. Cái xứ
mình nó thế!"
Sự thật thì hiện nay trước mắt người dân Xã Vinh Quang và
Huyện Tiên Lãng đã trở thành những trường hợp điển hình
rồi. Ở xã nào, ở huyện nào cũng có thể diễn ra cảnh
tượng như thế. Cảnh đàn áp hung bạo tại xã Vinh Quang
được một người so sánh: "Cái vụ này là "nghề của
chàng" mà: hãy xem ở Tam Toà, Cồn Dầu, Thái Hà, Bát Nhã vân
vân, là biết ngay thôi!" Một người viết trên Blog: "Với
chính quyền xã chỉ có chút ít quyền lực ở cấp thấp mà
bất chấp đạo lý và hung bạo, vô liêm sỉ như vậy thì
những nơi quyền lực cấp cao hơn thì sự thật sẽ như thế
nào ta? Bao lâu nay, nhiều, rất nhiều vấn đề ta (là một
người dân), không lí giải được. Nay qua chuyện này ta đã
lờ mờ hiểu được: Sự thối nát lấp liếm lâu nay đã bắt
đầu bốc mùi không thể che giấu được nữa rồi!" Một vị
khác nhận xét: "Hồi này xem tin trên mạng người dân gọi
chính quyền là: "chúng nó", là "lũ cướp ngày," "quan
tham" vân vân."
Trước nỗi phẫn uất của người dân thế nào rồi chính
quyền cộng sản cũng đem xử mấy tên cầm quyền cấp xã,
cấp huyện. Một độc giả viết cho nhà văn Nguyễn Quang Vinh:
"Anh Vinh ơi, xử nghiêm minh cũng chỉ loại bỏ được vài ba
thằng tham lam mà ngu ngốc như Hiền, Liêm (chủ tịch huyện và
xã)… thôi. Đất nước ni, nếu còn tồn tại cái nhóm THƯỜNG
VỤ ở các cấp thì người dân mãi mãi chịu khổ thôi anh ạ.
Tôi chứng kiến hầu hết mấy tên có mác THƯỜNG VỤ là sống
như VUA rứa anh nợ." Nhà văn Nguyễn Bình Phương đã cho chúng
ta hình ảnh một ông trời con cấp huyện, trong tiểu thuyết Xe
Lên, Xe Xuống mới xuất bản ở nước ngoài. Ông tả cảnh
chiếc xe chở nhà báo đang đi phải giạt vào lề để nhường
đường cho một chiếc xe khác bóp còi xin đường (trang 253).
Chiếc xe kia vượt lên, "là loại xe máy địa hình do nước
ngoài tài trợ cho vùng sâu, vùng xa, bánh to, cao, gầm xe cũng
cao." Người lái xe đó là một thiếu niên mặt còn tàn nhang,
hàng ria lún phún. Con ông chủ tịch huyện, "Một ông giời con
thực sự. … ăn chơi khét tiếng vùng này … điều hành cả
một đội quân chuyên săn lùng động vật quý hiếm" để bán
lậu sang Trung Quốc. Lái xe nói thêm: "Bao nhiêu gái đẹp ở
vùng này, nó đều tìm cách ăn cả." Nhà văn Nguyễn Bình
Phương chắc cũng mô tả một ông chủ tịch huyện điển hình,
không khác gì ông Lê Văn Hiền ở huyện Tiên Lãng.
Không thể gọi bọn người này là người thuộc Xã Hội Đen
được; gọi như vậy là vô lễ với các tay giang hồ hảo
hớn. Họ là những người được đào tạo trong lò cộng sản;
theo cùng một kỹ thuật pha chế lý thuyết và hành động, theo
một phương pháp "trồng người" kể từ năm 1930 đến nay.
Cứ gọi theo đúng tên thật của họ là "Xã Hội Đỏ" cho
chính danh. Một Xã Hội Đỏ đã quả đầu hóa và lưu manh hóa,
theo một quá trình mà nhà xã hội học Robert Michels mô tả từ
năm 1911 (Xin xem lại bài Xã hội đen trùm xã hội đỏ, trong
mục này tuần trước). Một đảng phái chủ trương độc
quyền cai trị và nội bộ đóng kín với nhau, không bao giờ
minh bạch công khai, thì tất nhiên sẽ đưa tới cảnh tượng
lưu manh hóa từ trên xuống dưới. Tình trạng lưu manh hóa đã
ăn sâu và lên cao quá rồi, người dân Việt ngao ngán thấy là
"hết thuốc chữa!"
Một người trong nước đã dùng các câu sau đây trong Bình Ngô
Đại Cáo để kết luận: "Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi
hết tội!
Nhơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi!
Lẽ nào Trời Đất dung tha?
Ai bảo thần, nhân chịu được?"
Ngô Nhân Dụng
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11390), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét