<ul>
<li><a
href="http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/05/bo-tai-chinh-dinh-muc-xe-cong-cao-len-la-do-truot-gia/">Bộ
Tài chính: Định mức xe công cao lên là do trượt giá</a></li>
<li><a href="http://danluan.org/node/8716">Thủ tướng: 'Việt Nam vẫn
là nước nghèo' [chỉ có điều thích chơi sang]</a></li>
</ul></div>
Thông tin Bộ tài chính tăng tiêu chuẩn xe công té ra là không
phải do các bác ấy muốn ngồi xe xịn hơn - tôi tin các bác
ấy cũng ngượng với dân, đặc biệt là <a
href="http://vanconghung.blogspot.com/2011/05/thanh-hoa-mot-thoi.html">mấy
trăm ngàn dân Thanh Hóa đang đói phải cứu</a> - mà thì ra là
do... trượt giá, các bác đã chính thức cải chính như thế. Bi
hài là chính các bác bộ tài chính, cái bộ oành tà ráng về
việc giá cả lại công nhận giá nó đang trượt, mà lại
trượt khá dài, khá... tự do.
Thế nhưng khi tính để bù cái khoản trượt này cho người ăn
lương nói riêng và dân chúng nói chung thì các bác lại không
nói là trượt, mà nói là <em><strong>tăng lương</strong></em>. Hè
hè, thế là lương chưa kịp tăng mà giá lao như tên bắn. Cái
xe nó gắn ngay với các bác hàng ngày nên các bác biết (tăng
đến mấy trăm triệu một chiếc), còn giá cả ngoài chợ, từ
bó rau con cá đến cân gạo ký bột các bác có phải đi mua
đâu mà biết. Rồi nữa, xăng tăng điện tăng, các bác giỏi
thế nhẩm hộ cái xem bao nhiêu thứ tăng oành oành như tàu vũ
trụ Liên Xô chở Phạm Tuân thuở nào thế thì cái khoản mà
các bác gọi là lương tăng ấy nó thấm tháp vào đâu không
ạ.
Thế mà con người ta vẫn phải sống, mà không chỉ sống tồn
tại, mà sống đàng hoàng tương xứng với thời đại tốt
đẹp này, sống để không phải hổ thẹn với chị Dậu anh Pha
ngày nào. Thưa các bác đại tài thông minh, các bác thử nhẩm
hộ nhà cháu xem dân ta sống như thế nào trong hoàn cảnh lương
lậu thu nhập như thế. Cho nên cái tin hai trăm bốn chục ngàn
dân Thanh Hóa đói không làm ai ngạc nhiên mà lại vô cùng ngạc
nhiên. Không ngạc nhiên là vì không đói thì no làm sao được
trong hoàn cảnh như thế, còn ngạc nhiên là, chúng ta chuẩn bị
làm đường sắt cao tốc, thủ đô thì lớn nhất nhì thế
giới, dầu khí nhiều thế, tàu biển to thế, rừng vàng biển
bạc thế, xe công xịn thế, mà dân vẫn đói. Lạ, lạ quá...
Nhưng việc các bác bộ tài chính (tức tài-là-chính) biết là
giá xe bị trượt có khi lại may, bởi như thế các bác cũng
biết các thứ khác nó cũng trượt, nên biết đâu các bác lại
cho chúng em tăng... lương - lương mình hơn ba chục năm cống
hiến được hơn bốn triệu, mà mình được tăng thì dân cũng
sẽ được tăng, ha ha ấm no rồi...
Nhưng mà, về việc xe thì các bác nhanh nhảu thế, chứ cái vụ
điều chỉnh mức thuế thu nhập cá nhân thì các bác cứ... lơ,
dù các bác biết mười mươi là nó vô lý và dân khản cổ
đề nghị rồi kêu gào mấy năm nay rồi. Cũng phải thôi, nếu
điều chỉnh mức thuế khởi điểm thì lấy đâu tiền để
các bác bù trượt giá mua xe xịn...
Thế nên, nếu tăng lương thì cũng chỉ đủ để nộp thuế thu
nhập cá nhân, vì mình cũng đã chạm ngưỡng 5 triệu một
tháng rồi, huhu...
<div class="special_quote"><h2>Bút Lông - "Cái lý" có chân của
Bộ Tài chính</h2>
Văn phòng Bộ Tài chính vừa lên tiếng phản bác thông tin nói
rằng lãnh đạo bộ này muốn xài xe công đắt tiền hơn khi
xây dựng văn bản cho phép một số chức danh được sử dụng
xe đưa đón với giá tối đa 1,1 tỉ đồng thay vì 800 triệu
đồng.
Dù xác nhận là có dự kiến cho phép bộ trưởng và một số
chức danh có hệ số lương từ 9,7 trở lên được sử dụng xe
công (đưa đón đi làm) với giá tối đa 1,1 tỉ đồng thay vì
mức 800 triệu đồng, Bộ Tài chính vẫn nói rằng những thông
tin được báo chí nêu ra "thiếu chính xác và không đầy
đủ". Một quan chức Bộ Tài chính lý giải mức giá trang bị
xe công cho một số chức danh được đề xuất nâng lên so với
quy định cũ không đồng nghĩa với việc nâng chuẩn xe công,
mà là bù đắp trượt giá. Thời gian qua, cùng với tỉ giá
biến động, các phụ tùng, linh kiện tăng cao nên giá xe cũng
thay đổi.
Thực tế ý kiến của bộ là xác đáng vì lạm phát mà hiện
tượng giá xe leo cao là có thật.
Song những người làm công ăn lương đang đóng thuế thu nhập
cá nhân (TNCN) thì lại ngạc nhiên vô cùng trước sự nhanh
nhảu bù trượt giá này của Bộ Tài chính. Bởi tại kỳ họp
thứ 9 Quốc hội khóa XII (hôm 22-3), đáp lại ý kiến của một
số đại biểu, chính Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định chưa
thể đề xuất sửa đổi mức khởi điểm chịu thuế và
chiết trừ gia cảnh trong Luật Thuế TNCN (mà chỉ nghiên cứu,
tổng kết việc thi hành luật). Đến đầu tháng 5, khi CPI tăng
quá cao (sát mốc 10%), bộ này mới đề xuất phương án miễn
thuế TNCN cho một số đối tượng (nhưng số thuế được
miễn tối đa cũng chỉ... 50.000 đồng/tháng/người nộp thuế,
tương đương 1,5 tô phở!).
Ai cũng biết việc lạm phát tăng cao có nguyên nhân rất lớn
từ chính sách tài khóa, mà Bộ Tài chính phải chịu trách
nhiệm chính. Ngay cả việc điều chỉnh dồn dập giá các mặt
hàng thiết yếu vừa qua, nhiều chuyên gia đánh giá rằng đã
tạo nên tình thế "té nước theo mưa" lập nên mặt bằng
giá mới, mà trong đó trách nhiệm quản lý giá của bộ không
hề nhỏ. Thế nhưng khi cần một thái độ cụ thể chia sẻ
với gánh nặng lạm phát của người dân bằng việc sửa
những con số quá lạc hậu trong Luật Thuế TNCN thì bộ lại…
chần chừ, thậm chí vô cảm. Trong khi đó lại thấy bộ sốt
sắng "bù đắp trượt giá" cho tiêu chuẩn xe công cho lãnh
đạo.
Đúng là "cái lý" có chân!
<a href="http://butlong.multiply.com/journal/item/851/851">Theo blog Bút
Lông</a></div>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/8822), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét