Đoàn Văn - Hướng đi nào của Phong Trào là khả thi và hữu ích cho việc dân chủ hoá Việt Nam?

Đem dân chủ ứng dụng tại Việt nam không có nghĩa là thay
đổi chế độ, là cần thiết và đủ. Nó chỉ là điều kiện
cần thiết mà thôi.

Dân chủ là việc giải thích, khai sáng và nhất là thực hành
thực tiễn, sống với dân chủ. Như thế phong trào nào làm
được việc này vì dân chủ không phải là một công thức
nấu ăn mà nó là một ý thức, một ứng xử trong xã hội văn
hóa siêu việt của người Âu mà người Việt không tưởng
được. Và nó không đơn giản như người ta suy luận, như thế
thì người Việt không ở vị thế có thể luận bàn nhưng lại
rất thích nói đến chữ dân chủ vì nó có vẻ quyến rũ.

Rõ hơn: ví dụ dân chủ là quyền tự do chọn lựa (người
đại diện mình). Chữ tư do là vấn đề. Có người Việt bình
thường hiểu thế nào là tự do?

Nói để hiểu nhau chúng ta vẫn dùng những cụm từ như dân
chủ, tự do. Người ta hiểu ví dụ đời sống dân chủ như
việc bỏ phiếu, ứng cử, nôm na tóm tắt là dân chủ. Ví dụ
ông Hồ Chí Minh vì bị ngồi tù, tư tưởng gần ông là "nhất
nhật tại tù thiên thu tại ngoại" nên ông nghĩ tự do là không
phải ở các ngày thiên thu trong tù. Tư tưởng rất giản dị
này ông lại làm thành câu văn: "không có gì quí bằng độc
lập tự do". Thế ra ngài đã vô tình sài nhầm một thuật ngữ
triết học.

Tôi nghĩ tư tưởng dân chủ, tự do là thuật ngữ triết học
nó được các trường phái triết học ở nơi sinh ra nó là
vùng văn hóa người Châu Âu luận bàn. Do tranh luận nó có
lịch sử phát triển mỗi thời đại mang ý nghĩa rõ ràng và
chính xác hơn. Chúng ta đem phổ biến trong môi trường văn hóa
Á Châu rất nhiều khó khăn, thông thường nó không có sức hút
đối với người Việt vì nó có tác dụng rỗng tuếch. Ai mà
hiểu được thì mới quí nó. Chữ tự do ở Việt nam có tác
dụng mạnh hơn chữ dân chủ vì khi miền Nam mất thì nó mất
theo. Nó là nội dung của cái người ta bị mất. Nhưng từ ngữ
tự do cũng chỉ là một cách sống người miền Nam.

Trước đây miền Nam có chữ "nhân vị". Người đem nó về
Việt Nam là ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu. Đây cũng là một thuật
ngữ triết lý Thiên Chúa giáo, Tây phương. Đáng lý ra cả gia
đình chống cộng họ Ngô phải nói rõ ràng được nó và nó
ở trường phái nào cũng nói ra được. Các ông chỉ dùng nó
"để chống chủ nghĩa cộng sản". Cả miền Nam các công chức
đều rành từ này nhưng chẳng ai hiểu nó là cái gì mà nó
siêu việt chặn đứng cộng sản.

Làm chính trị mà không truyền bác tư tưởng, dự án, kế
hoạch, ý đồ của mình thì chẳng làm gì hết. 30 năm, từ
1975, "các nhà dân chủ" thuộc lòng các từ dân chủ, tự do
nhưng không thế nào đem nó vào không khí chính trị Việt Nam,
không tỏa tí nào ánh sáng dân chủ, tự do. Xin các bạn yêu
nước đừng ngộ nhận, hễ ai không thuộc phe các bạn là phe
nghịch, không nói các câu rỗng tuếch thì kém tích cực dấn
thân. Các ban chê "cán bộ" nói như vẹt. Họ nói như vẹt nhưng
họ có tác dụng vì lưỡi của họ là lưỡi mã tấu, phía yêu
dân chủ, tự do không vận động được chính trị nên chìm
lĩm sau khi hội họp ồn ào.

Nguyên do nào sinh ra chữ "dân chủ" ở Việt Nam vào thời
kỳ ĐCS nổi dậy và dùng mãi vài thập niên. Tinh thần phế
đế, dẹp nhà Nguyễn đã được thu gọn vào chữ "dân chủ"
nói trên, vì rất thô sơ người ta hiểu Quân chủ thì chuyên
chính, đối nghĩa của của quân chủ là dân chủ.

Như vậy họ đã không hiểu gì ý nghĩa chữ "Quân chủ". Chỉ
một nửa các nước Âu Châu phế đế, nửa còn lại vẫn có
Dân Chủ trong chế độ quân chủ, ví dụ nước Anh, Hòa Lan,
Bắc Âu...

Chữ "dân chủ" phải hiểu là một thuật ngữ triết học của
Tây Âu. Nó nằm trong hệ thống triết. Khái niệm dân chủ là
khái niệm chỉ có thể hiểu được khi người ta hiểu khái
niệm "bình đẳng", và xa hơn nữa khái niệm mọi con người có
giá trị như nhau. Dân chủ là nền tảng văn hóa Châu Âu, nó
là điều khiện để đón nhận văn hóa đa dân tộc, đa văn
hóa. Với khả năng này, văn hóa dân chủ Âu Châu đã thể
hiện sự ưu việt.

Chính quyền CS Việt Nam biết gì và có thực hiện dân chủ
không? Rõ ràng tên nước một thời là Việt nam dân chủ cộng
hòa?

Xin thưa cái dân chủ của Việt Nam chỉ có nghĩa là
sự đồng thuận bất thành văn của nhiều người, nhất là
trong đảng viên. Các bè đảng, hội kín, thương nhân cũng có
những bản văn đồng thuận. Trong các đồng thuận này còn có
các điều khoản về trừng trị các vi phạm các giao ước.
Đặc biệt có các điều khoản bảo vệ lẫn nhau, và nó là
chất keo kết hợp nhóm người này với nhau. Đảng CS Việt Nam
thuộc vào khung đồng thuận này. Tiếng Đức gọi Đồng Thuận
này là một Kodex. Dân chủ là đồng thuận trên bình diện
quốc gia và nền tảng bảo vệ và vận hành của nó là luật
pháp, phong tục, luân lý, đạo đức, văn hóa và tôn giáo.

Xác định như vậy cái "dân chủ" của ĐCS Việt nam là phạm
pháp, hay là một hình sự lớn, lớn hơn cả các tội hình sự
dân sự. Nó là một vi phạm hình sự có tổ chức, lừa đảo
cấp dân tộc.

Đoàn Văn (Hội Nhân Xã)
Xóm Vườn Lài tp HCM

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/8607), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét