Nguyễn Huy Canh - Mối quan hệ giữa đảng - chính phủ và nhân dân: Ai phải ơn ai?

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, của nhân dân, đó
là một mệnh đề, một khẩu hiệu do Lê Nin đặt ra; đó là
khẩu hiệu được trương lên khi Đảng muốn lôi kéo nhân dân
ủng hộ mình làm cách mạng, lật đổ chế đội cũ để chính
quyền vào tay Đảng. Và khi chính quyền vào tay mình rồi thì
các đảng viên nghiễm nhiên trở thành những ông quan chế ngự
cách mạng, cai trị nhân dân…

Nói theo ngôn ngữ giáo điều thời thượng hiện nay, Đảng là
người lãnh đạo nhân dân ta đã làm cách mạng: xoá bỏ chế
độ phong kiến, lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa thực
dân, đế quốc. Kết quả, nhân dân giành được quyền lực
chính trị danh nghĩa là cho mình nhưng thực chất quyền lực
chính trị ấy đã rơi vào tay Đảng; Đảng đứng ra tổ chức
thành lập nhà nước; cử người vào nắm giữ các trọng trách
trong bộ máy nhà nước và buộc dân phải bầu, phải thừa
nhận...

Vì vậy Đảng và nhà nước là của nhân dân, do nhân
dân và vì nhân dân thực chất chỉ còn trên danh nghĩa và
cương lĩnh trong các văn kiện của Đảng. Do đó Đảng, Chính
phủ ( hiểu theo nghĩa nhà nước) phải biết ơn nhân dân. Đây
không phải là một mệnh đề đạo đức mà là một logic chính
trị thì đó mới là một Đảng biết ăn ở với dân. Nếu
không có nhân dân đứng lên làm cách mạng, làm sao Đảng có
được quyền lực chính trị trong tay; thậm chĩ còn rũ tù,
đổ bô ở trong các nhà tù của các thế lực thù địch...

Còn hiện nay nếu nhân dân không lao động, làm ra của cải
để đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước, bộ máy Đảng thì các
vị sống bám vào đâu, các vị làm gì ra của cải vật chất?

Thế thì tại sao đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng
khó khăn khi nhận được sự trợ giúp của chương trình xoá
đói giảm nghèo lại nói: ơn Đảng, ơn Chính phủ?

Phải chăng đây là một trạng thái tâm lí còn sót
lại của cư dân nông nghiệp cổ xưa? Nhưng điều đáng tiếc
là có nhiều tổ chức xã hội, nhà thơ, nhạc sĩ và cả các
chính trị gia nữa đã đẩy trạng thái tâm lí này thành một
mệnh đề của tư duy chính trị ? Xa hơn còn biến nó thành
một thiết chế pháp lý trong quan hệ chính trị-kinh tế-xã
hội?

Tư duy mệnh đề chính trị này đã đi vào đường
lối, chủ trương của Đảng và nhà nước ở các cấp trong
rất nhiều năm. Nhân dân nghiễm nhiên trở thành như một đối
tượng cần định hướng, chăn dắt và ban cho ? Tư duy chính
trị này đã biến bộ máy đảng, các đảng viên lý ra phải
là lãnh tụ chính trị, lãnh tụ tinh thần nhưng lại tự biến
thành các ông quan bụng phệ, ăn trên ngối trốc?

Quan tâm, chăn dắt, ban cho… đó là điều quí nếu
xuất phát từ sự thành tâm trong sáng và cao thượng của con
người với con người. Nhưng người ta cũng đã phát hiện ra
mặt trái của những chủ trương và chính sách này: nó đã
tạo ra tâm lí ỉ lại, trông chờ vào lãnh đạo cấp trên, vào
nhà nước; là thui chột đi những cố gắng tự thân vươn lên
trong lao động, sản xuất và trách nhiệm với chính mình, với
gia đình và cộng đồng của số lớn cư dân trong xã hội;
trách nhiệm tự gánh vác và làm chủ lấy số phận của bản
thân mình…

Xa hơn thế, tư duy chính trị cổ hủ đó thật sự
hạn chế, thậm chí có khả năng đánh mất những cái quí hơn,
tước đoạt mất (dù chỉ là một cách êm ái!) trong tư duy
chính trị công dân của người dân: đó là con người phải
được quyền đòi hỏi sự bình đẳng về mặt pháp lý-yếu
tố cơ bản cấu thành khía cạnh nhân quyền của công dân;
đã là công dân thì phải được quyền chứ không phải là
kiến nghị, hay đề đạt nguyện vọng hay phải đi cầu xin
để được tự lo, tự quản và tự định hướng vươn lên cho
chính mình trong việc tìm kiếm các giá trị…
Về mặt pháp lý, theo mặc định của Hiến pháp: Đảng, nhà
nước phải có nghĩa vụ đáp ứng và tôn trọng những quyền
cơ bản của công dân, của cư dân bằng việc tạo ra những
điều kiện, những thiết chế, những cơ chế để công dân,
cư dân được đáp ứng những điều kiện, cơ sở chính
trị-vật chất để giúp họ tự vân động, tự phát triển
để duy trì quyền sống của mình.

Đây là tiền đề cần được xác định lại. Bởi
vì đó là một trong những điều kiện tiên quyết cho việc thay
đổi cái nhìn về địa vị, vai trò của các nhà lãnh đạo
trong mối quan hệ với nhân dân của xã hội hiện đại, cũng
như cho quá trình đổi mới hệ thống chính trị. Từ những con
người, những lực lượng chính trị (trước đây) đóng vai
trò phát hiện, định hướng, dẫn dắt, ban ơn, ban phát cho
nhân dân phải trở thành đối tượng được nhân dân (thông
qua Hiến Pháp) trao cho quyền lực chính trị bằng lá phiếu
của mình.

Chừng nào mà cái thiết chế giữa Đảng-Nhà nước và Nhân
dân còn được thiết kế theo mô hình Chủ-Tớ thì chừng đó
mọi giá trị dân chủ, tự do, nhân quyền chỉ là hình thức
nếu không muốn nói là bánh vẽ mang giá trị lừa mỵ nhiều
hơn.

Bởi trong đời sống xã hội, chẳng có "kẻ đầy tớ" nào
lại có thể tử tế, trung thành với "ông chủ" nếu như
kẻ đầy tớ đó không bị một cái uy nào đó của ông chủ
chế ngự, một thiết chế nào đó do ông chủ đặt ra đủ
mạnh, đủ sức răn đe đề kẻ đầy tớ kia không dám phản
chủ, không lừa chủ và không ăn gian, ăn bẩn của ông chủ?

Bởi vì đã là đầy tớ thì thường xuất thân từ các thành
phần thấp kém trong xã hội, nhân cách hèn hạ, học hành không
đâu vào đâu…chỉ có giỏi gian manh và ăn tham vì cái đói
cố hữu, bản năng, tiền kiếp….

N.H.C

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/8580), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét