Phạm Viết Đào - Tối nay đến sáng mai khối ông run như "cầy sấy" vì rét và vì sợ phải hưu

Đó là cảm nhận của người viết bài này khi đọc, nghiên
cứu Chỉ thị số 37, ban hành ngày 4/8/2009 của Bộ Chính trị
về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng...

Ông trời quả có hơi chơi ác, cái dịp Đại hội Đảng lần
thứ XI này lại còn bổ sung cho một đợt rét đậm, rét hại
nữa thành ra đêm nay cho đến sáng mai chắc là khối ông thấp
thỏm. Nhiều ông run bởi số được đề cử lên tới 218 trong
khi đó số ủy viên chính thức được bầu chỉ 175, dư 24,57 %;
còn số ủy viên dự khuyết dư tới 144%: 61 ông được đề
cử chỉ được lấy 25 người; Như vậy sẽ có số lượng ông
rớt kha khá...

Theo chỉ thị 37 đã quy định sẽ chuyển sang các công tác khác
hoặc sẽ nghỉ hưu, hoặc chờ cho đến tuổi nghỉ hưu?

Ở các nước chuyện được trúng cử hoặc thất cử là
chuyện bình thường của những người tham gia "canh bạc"
chính trị; nhưng ở ta không hiếm vị không có tư chất và
khả năng làm dân nên việc thất cử là cả "một bi kịch"
lớn, một bước ngoặt không dễ rẽ của họ.

Rất không hiếm các vị đã từng đầu tư tâm sức, can dự
vào chính trường toàn bộ "vốn liếng" của đời mình theo
cách: được ăn cả, ngã về không, thành ra...

Chúng tôi đã quan sát thấy nhiều vị sau bầu cử của các kỳ
đại hội họ trở nên thất thần mất vài năm, sau đó mới
"tái hóa nhập" được cộng đồng...

Theo chỉ thị số 37 thì có 4 nội dung đại hội đảng bộ các
cấp: "<em>Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội
đảng bộ kỳ vừa qua; Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự
thảo các văn kiện Đại hội XI của Đảng và của Đảng bộ
cấp trên; Bầu ban chấp hành đảng bộ; Bầu đại biểu dự
đại hội đảng bộ cấp trên...</em>"

Một trong các nội dung quan trọng kể trên, nội dung chuẩn bị
nhân sự cho Ban chấp hành đảng bộ các cấp là nội dung quan
trọng nhất. Đây là nhiệm vụ chắc chắn gây cho không ít vị
mất ăn mất ngủ.

Điểm mới thứ nhất trong việc bầu cử cấp ủy các các cấp
lần này đó là, Bộ Chính trị đã yêu cầu: "<em>Lãnh đạo
thực hiện tốt chủ trương thí điểm việc đại hội đảng
bộ cấp tỉnh, cấp huyện trực tiếp bầu bí thư và đại
hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban thường vụ, Bí thư,
Phó Bí thư...</em>"

Đây là một chủ trương rất đáng hoan nghênh, nói là thí
điểm thực chất là một hình thức tập dượt bầu cử theo
chế độ phổ thông đầu phiếu.

Tại phần 3 của Mục II Nội dung đại hội, Chỉ thị 37 quy
định công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy:
"<em>Tiếp tục cải tiến công tác nhân sự cấp ủy, bảo
đảm mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể cấp
ủy và cán bộ, đảng viên; công tâm, khách quan trong lựa
chọn, giới thiệu nhân sự, chống tư tưởng cá nhân chủ
nghĩa, cục bộ địa phương hoặc thái độ nể nang, né tránh,
ngại va chạm. <strong>Nghiêm cấm</strong> các biểu hiện bè
phái, cơ hội hoặc hiện không đúng quy định về những điều
đảng viên không được làm.</em>"

Qua nội dung của chỉ thị được trích dẫn ở trên cho thấy
trong nội bộ Đảng các cấp đã hình thành bè phái ở mức
độ nghiêm trọng và nguy hiểm nên Chỉ thị 37 đã phải dùng
đến các động từ mạnh như "chống", "nghiêm cấm" để
răn đe?

Một trong các tiêu chuẩn cứng của việc bầu cử người vào
cấp ủy đó là: "<em>Không tham nhũng và tích cực chống tham
nhũng; Không cơ cấu vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên mà
bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm những
điều đảng viên, cán bộ, công chức không được
làm...</em>"

Đây là một tiêu chuẩn cứng nhưng lại mơ hồ. Bởi vì ngay
việc chống tham nhũng, hiện nay các vụ tham nhũng lớn như PMU
18 thì khởi đầu không do cấp ủy của Bộ Giao thông hay Bộ
Công an tìm ra; vụ án vỡ lở từ chuyện đánh bạc của Bùi
Tiến Dũng.

Hay Vụ hối lộ của Công ty Thái Bình Dương (Nhật Bản) trong
vụ án liên quan tới ông Huỳnh Ngọc Sĩ lại do phía Nhật Bản
tìm ra?

Vậy thì xếp loại, đánh giá về tinh thần trách nhiệm, phẩm
chất và khả năng chống tham nhũng của những người đứng
đầu của các cơ quan chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh,
Bộ Công an trong đó có cả cá nhân Bí thư Thành ủy, bí thư
Ban cán sự của các Bộ ngành có liên quan khi xem xét về tư
cách đảng viên? Thậm chí chưa thể xếp họ vào loại hoàn
thành tốt nhiệm vụ theo các tiêu chuẩn đối với một đảng
viên thông thường.

Trong khi đó Chỉ thị 37 nêu tiêu chuẩn đảng viên được bầu
vào cấp ủy phải tích cực chống tham nhũng, vợ (chồng) con
không lèm nhèm?

Nội dung về cơ cấu cấp ủy đáng chú ý đó là quy định:
"<em>Bí thư cấp ủy cấp xã trở lên đã giữ chức vụ 2
nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, đơn vị, nếu còn
đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy khóa mới thì
cần phân công, bố trí công tác khác hoặc giới thiệu ứng
cử chức vụ đã đảm nhiệm ở địa phương, đơn vị khác...
Đối với vùng xa, hải đảo thì có quy định khác.</em>"

Qua quy định này cho thấy, chức danh Bí thư cấp ủy tại một
vị trí, địa phương một đảng viên chỉ được đảm nhận
tối đa 2 nhiệm kỳ, sau đó phải được luân chuyển sang vị
trí khác.

Chỉ thị 37 đã lưu ý việc bầu cấp ủy tại một số ngành
sau đây: "<em>Mở rộng việc bố trí bí thư cấp ủy, chủ
tịch ủy ban nhân dân các cấp, chánh án tòa án nhân dân, viện
trưởng viện kiểm sát nhân dân và cán bộ lãnh đạo cấp
trưởng các ngành thanh tra, công an, tài chính, thuế, hải quan
không phải là người địa phương. Không nhất thiết địa
phương, ban ngành nào cũng phải có người tham gia cấp
ủy</em>"...

Đây là chính sách "hồi tỵ" mà Minh Mạng đã áp dụng khi
bổ nhiệm các quan chức hành chính đứng đầu của triều
Nguyễn.

Chỉ thị 37 đã quy định về việc sắp xếp, bố trí cán bộ
sau đại hội: "<em>Những đồng chí không đủ tuổi tái cử
cấp ủy khóa mới, nếu có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi
và đủ điều kiện thì giải quyết theo quy định tại Nghị
định số 132/2007/NĐ-CP ngày 8/8/2007 của Chính phủ. Những
đồng chí còn từ 2 năm trở lên mới đến tuổi nghỉ hưu, có
phẩm chất, năng lực, uy tín, sức khỏe và nguyện vọng tiếp
tục công tác thì xem xét, bố trí công tác thích hợp. Những
đồng chí còn dưới 2 năm công tác mới đến tuổi nghỉ hưu,
nếu không bố trí được công việc thích hợp thì nghỉ công
tác, giữ nguyên chế độ, chờ đủ tuổi sẽ nghỉ
hưu...</em>"

Quy định này rõ ràng là một sự thách thức đối với sự
minh bạch trong chính sách cán bộ của Đảng; quy định này là
rõ ràng nhưng để áp dụng đúng lại rất dễ bùng nhùng, phát
sinh tiêu cực làm mất úy tín các cấp ủy đảng và của
Đảng. Quy định này nếu áp dụng sòng phẳng sẽ được lòng
dân và làm cho không ít đảng viên từng có chức có quyền run.

Quy định này có nghĩa là một số Bộ trưởng đang nắm trọng
trách tại một số bộ cơ cấu phải là ủy viên trung ương,
một số bí thư tỉnh ủy, thành, ủy nếu thất cử sẽ phải
qua thời kỳ chờ việc hoặc ngồi chơi xơi nước như chuyên
viên.

Trong tiến trình lịch sử xây dựng và phát triển của Đàng,
cái yếu kém nhất của Đảng Cộng sản không phải là ở chỗ
chưa tìm ra những chính chính sách hay, quyết sách hay mà ở
chỗ nhiều khi áp dụng thực tế vào đời sống lại dở, tức
là lời nói không đi đôi với việc làm.

Nghị quyết, Trung ương chỉ thị một đằng, địa phương,
cấp ủy lại làm kiểu khác hoặc sử dụng sức mạnh của bè
phái, số đông, địa phương, cụ bộ ngành quay lưng lại với
trung ương. Bộ Chính trị và Trung ương vừa họp ban hành Nghị
quyết tìm cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho trí
thức, văn nghệ sĩ tham gia phản biện các chính sách, quyết
sách kinh tế xã hội năm trước, năm sau Chính phủ ban hành
những quy định khiến cho trí thức cảm thấy việc phản biện
của mình không khác gì đi đánh nhau với cối xay gió...

Trong khi Đảng hô hào phản biện tăng cường phê và tự phê
thì Bộ Công an lại tăng cường bắt hàng loạt những thường
dân mà sau đó lại thả ra vi cho rằng họ vi phạm điều 88 Bộ
Luật Hình sự: Chống phá nhà nước Việt Nam, vi phạm an ninh
quốc gia bằng hình thức viết blog.

Điều trớ trêu là một số blog chỉ viết linh tinh trên blog
của mình thì bị khép tội hình sự thì cơ quan ngôn luận của
Đảng đó là Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam lại
đưa tin của cơ quan ngôn luận Bắc Kinh; Bộ Ngoại giao, Báo
Công an nhân dân lại có những bài viết, hình ảnh cách đưa
tin theo quan điểm của Trung Quốc về chủ quyền Trường Sa và
Hoàng Sa; về vấn đề xung đột nội bộ của Trung Quốc. Trang
Website của Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, một cơ quan
trực thuộc Bộ Ngoại giao lại không làm nhiệm vụ tuyên
truyền đối ngoại mà lại đi tuyên truyền đối nội, đưa
nhiều thông tin về Trung Quốc, không đưa hình ảnh Chủ tịch
Hồ Chí Minh, lãnh tụ nước mình mà lại rước hình ảnh ông
Mao Trạch Đông trên trang chủ của trang Website của Đại sứ
quán Việt Nam tại Bắc Kinh?
Rõ ràng sự thách thức lớn nhất đối với uy tín và sức
mạnh của Đảng trong giai đoạn hiện nay đó là: ngay trong nội
bộ Đảng đang tồn tại một khoảng cách giữa lời nói và
việc làm; thiếu sự nhất quán trong một số biện pháp cụ
thể trong cách ứng xử của một số cấp ủy Đảng và các
đảng viên nắm giữ trọng trách cao.
Theo tôi đây là nột dung quan trọng cần đưa vào Đại hội
Đảng lần thứ XI, đó là: Gắn lời nói với việc làm; gắn
chỉ thị, nghị quyết với các cơ chế chính sách, giải pháp
hành chính, biện pháp thực hiện kèm theo. Đảng cấn tránh
việc hộ hào suông. Đó là giải pháp thiết thực nhằm tăng
cường sức chiến đấu, vai trò và uy tín của Đảng đối
với dân tộc.

P.V.Đ

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7545), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét