Lãng - Chính trị và quyền lợi số đông

Nhân có ý kiến của một bạn thắc mắc về một bài viết
gần đây của anh liên quan đến tình hình Việt Nam, trong đó
có câu hỏi, tại sao, Dũng bạn thân anh nhiều sai lầm thế,
nhưng anh Lãng lại cho rằng bạn anh nên tiếp tục tại vị
trong hàng ngũ cầm quyền tối cao? Phải chăng anh Lãng tiền
hậu bất nhất, và chồng chéo nhau về những giải pháp?

Đây là một câu hỏi đúng, nhưng ngây thơ. Nó phù hợp cho
những người còn ít va chạm với những tồn tại đích thực
trong cuộc sống. Không phải tự nhiên mà Bill Gates đưa ra lời
nhận định đầy triết lý: "<em>Cuộc sống ai cũng mong muốn
những điều tốt và loại bỏ những điều xấu xa, nhưng
người ta cần học cả cách chấp nhận và sống chung với cái
xấu xa ấy nữa</em>". Bản thân cuộc sống không phải là
những mệnh đề toán học, nơi logic ngự trị tuyệt đối và
có những tiêu chí rõ ràng để xác định đâu là một định
đề đúng hoặc sai. Chính trị, bản chất của nó là nghệ
thuật nô dịch và cai trị con người, càng không có chỗ cho
những khái niệm đúng hay sai tuyệt đối.

Một bạn thân của anh, bố già Lý Quang Diệu của Singapore,
một elite man của châu Á, cảm thán lúc cuối đời: "<em>Không
phải mọi điều tôi làm đều đúng và tốt đẹp. Tôi từng
đưa ra những quyết định xấu xa, thậm chí là vi hiến, khi
từng cầm tù những người bạn bè quen mà không qua xét xử.
Nhưng những điều tôi làm, đều để nhắm tới những mục
tiêu cao cả</em>". Lý là một chính trị gia hết sức thành
công, một lãnh tụ của người dân Singapore, và thực sự là
cha già của quốc đảo này, Lý đã dùng cả cuộc đời mình
để chứng minh thực tiễn rằng Lý và cộng sự luôn sống
để cống hiến cho lợi ích quốc gia. Nhưng cuộc đời của Lý
cũng có không ít khoảng đen, những điều xấu mà Lý buộc
phải làm. Đơn giả bởi đó là cuộc đời, chúng không phải
những tiêu chuẩn đạo lý theo sách vở.

Cái xấu, trong chính trị, do đó tồn tại vô cùng phổ biến.
Những ngôn từ cao đẹp, với những giá trị đẹp đẽ và
những viễn cảnh huy hoàng, thường đều là những thủ đoạn
mị dân dùng để tuyên truyền và lừa bịp đám dân đen ngu
dốt.

Chính trị Việt Nam, do đặc điểm thể chế của nó, đã làm
băng hoại tài năng và thoái hóa về đạo đức. Tham nhũng giờ
đây là một căn bệnh ăn sâu vào bộ máy từ thấp tới cao,
nguồn thu nhập chủ yếu của công chức tại vị hầu hết
đều đến từ ngoài đồng lương chính thức. Trên con thuyền
của những kẻ cầm quyền, đều chất đầy những kẻ dựa
vào quyền lực để vơ vét tài sản cá nhân, một cách trực
tiếp hoặc gián tiếp thông qua hệ thống công ty sân sau, của
con em, hay các thành phần thân hữu. Lấy đâu ra một chính trị
gia có tâm có đức trong bối cảnh ấy? Thậm chí ngay cả nếu
thành phần ấy mà có tồn tại, thì cũng sẽ bị những kẻ
khác trên con tàu quyền lực ném xuống biển vì dám chơi trái
với lệ chung. Đây là một bức tranh toàn cảnh, một thực
trạng mà xã hội phải thừa nhận, thậm chí chấp nhận.

Một số thằng ngu thường hô hào rằng, thể chế tồi tệ
đến thế, cần đập bỏ nó đi và xây dựng một thể chế
mới. Nghe rất có lý nếu đối chiếu với những tiêu chí
đúng sai giấy lộn, nhưng đầy ngu ngốc vì chúng ta đang đề
cập đến một vấn đề ảnh hưởng tới cuộc sống của gần
100 triệu con người, trong đó, có những quyền lợi thuộc về
cái sống và cái chết.

Chúng ta luôn muốn xã hội tốt lên, nhưng phải có đủ tầm
nhìn xa, và đủ sự thông thái để hiểu rằng một xã hội
tốt ngay là điều bất khả. Thậm chí phải đủ kiên nhẫn
để học cách sống chung với những thứ xấu xa, cải biến nó
dần dần để hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Đấu đá trong Bộ chính trị Việt Nam giữa các bạn anh chỉ
là một phần nhỏ của vấn đề. Nếu các bạn cũng có cùng
tầm nhìn như anh, các bạn sẽ thấy rằng những mục tiêu mà
những người sáng suốt ủng hộ không nhằm hướng tới một
cái đúng hay cái sai tuyệt đối về lý thuyết, mà là nhắm
tới những giải pháp có thể thực thi và cải thiện quyền
lợi số đông.

Các bạn cho rằng có thể và nên loại bỏ một
nhân vật chính trị đầy quyền lực khỏi hệ thống chăng?
Đặt ra câu hỏi này, đã là một sự ngu đần. Bởi đơn giản
đó là điều bất khả. Chính trị Việt Nam chưa có điều
kiện và chưa đủ trưởng thành để làm được những điều
như vậy. Cuộc đấu giữa những kẻ đang nắm quyền khi bị
dồn tới chân tường, có thể gây những tổn hại sâu sắc
đến tính ổn định quốc gia, và sự thiệt thòi tất nhiên
không bao giờ ở phần của những kẻ mà gia tài đã đủ giàu
để thoát khỏi mọi biến cố. Thiệt thòi, luôn thuộc về
đám dân đen. Cố nhiên còn một loại người nữa, giống như
anh, cũng sẽ chẳng bao giờ thua thiệt vì đó là một thứ
người có đủ thủ đoạn, đểu giả và đủ tài năng để
tồn tại ăn trên ngồi chốc trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta đang
tư duy theo cách duy trì lợi ích số đông, chứ không phải bàn
đến những mục tiêu lý thuyết, đẹp, nhưng ảo tưởng.

Thay vì việc đưa ra những đề nghị mang tính phá hoại, hãy
biết kiên nhẫn chấp nhận cái xấu và đưa ra những giải
pháp có tính thực tiễn hơn. Nói đúng hơn, là những giải
pháp có thể nâng cao lợi ích dân đen, nhưng, điều kiện tiên
quyết là, giải pháp ấy phải có tính khả thi, tức là nó có
điều kiện để làm được trên thực tế.

Anh ủng hộ Dũng bạn thân anh lên vị trí chủ tịch nước.
Đơn giản, bởi trước hết, muốn loại bạn anh khỏi hàng ngũ
tối cao là điều không thể. Bạn anh có đủ thế lực gây
tổn thương đến mọi đối thủ, bởi các đối thủ này
điểm xấu cũng chẳng mấy kém gì bạn thân anh. Hơn nữa, bạn
anh chứng minh được khả năng trong lĩnh vực ngoại giao chính
trị, qua những thành tựu có tính đột phá Việt Nam có được
trong câu chuyện ở Biển Đông và quan hệ với các cường
quốc cựu thù. Dũng tại vị ở hàng ngũ lãnh đạo tối cao
sẽ là điều cần thiết để đảm bảo tính xuyên suốt của
các cam kết quốc tế mà Dũng có tham gia với vai trò quan
trọng.

Anh Lãng chỉ bàn đến những gì có tính thực tiễn, chứ không
bàn đến những câu chuyện thuộc về ảo tưởng.

Sẽ phải mất một thời gian dài để xã hội Việt Nam trưởng
thành, có một hệ thống chính trị vì con người nhiều hơn.
Trong thời gian ấy, cần học cách chấp nhận với những thứ
xấu xa. Miễn sao, các bạn, nghĩa là bọn con bò, luôn không
buông xuôi.

Anh chỉ có một ham muốn, một ham muốn tột bậc, đó là đại
bộ phận người dân Việt Nam, một ngày nào đó đều có đủ
tầm nhìn và tri thức, để là một con người tự chủ như anh,
nghĩa là đều mang tầm lãnh tụ. Bởi lúc đó, cũng là lúc
Việt Nam ngồi ngang hàng với mọi cường quốc. Nhưng cũng
giống như câu chuyện đúng sai trong chính trị, đó là một mong
muốn bất khả thi trong hiện tại và một tương lai còn xa. Các
bạn cần học cách sống chung với anh, và anh cũng cần học
cách sống chung với một bọn con bò mà thực lòng anh luôn quý
mến :P

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7205), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét