tháng 6 năm 2009, đánh dấu bằng đợt IPO lớn nhất lịch sử
vào ngày 18/11/2010, với tổng giá trị đợt IPO lên đến trên
23 tỷ USD. Và một bên là cuộc tái cơ cấu còn đang bộn bề
của tập đoàn Vinashin (Việt Nam) và đợt khất trả nợ 60
triệu USD không thành cho hạn 20/12 sắp tới.
GM là tập đoàn tư nhân, Vinashin là tập đoàn của nhà nước.
Ở trong cơn đại khủng hoảng của 2 tập đoàn này, chính phủ
đã cùng tham gia vào cứu. Số tiền đã chi để cứu GM, nhiều
người dân Mỹ phản đối mạnh mẽ. Số tiền đã chi cho
Vinashin không phải ai cũng ủng hộ. Nhưng ý nghĩa và vai trò
của hai tập đoàn này khá quan trọng giống nhau để phải
cứu.
Một là đầu tầu cho nền công nghiệp ô tô hái ra tiền của
Mỹ và bên kia là một đầu tầu quan trọng của nền kinh tế
biển.
Nhưng cái khác nhau ở chỗ 60 triệu USD khất nợ không thành.
Một GM được chính phủ Mỹ mua và xử lý toàn bộ số nợ
để họ trở thành một tập đoàn với 62% vốn nhà nước.
Một bên kia là Vinashin với 100% vốn nhà nước nhưng khoản nợ
lại không được nhà nước chịu trách nhiệm như ở Mỹ. GM
sau một năm đã kiếm tiền trả lại cho đại diện người dân
đóng thuế ở Mỹ là chính phủ qua đợt IPO 18/11 vừa qua để
giảm mức góp vốn của họ từ 62% xuống còn 38%. Một bên là
Vinashin, tỷ lệ góp vốn không thay đổi, đang cần một lộ
trình vài năm với rất nhiều nghi ngại.
Thế nhưng với 60 triệu USD tập đoàn Vinashin phải trả vào
đợt đáo hạn 20/12 mà không được chính phủ "đỡ" cho
như GM của Mỹ thì Vinashin sẽ khó khăn chồng lên khó khăn,
bởi hơn bao giờ hết, lúc này, Vinashin đang cần vốn để tái
tục sản xuất theo các đơn đặt hàng đã định.
Người dân Mỹ có thể vừa chút bớt gánh nặng về số tiền
đầu tư vào GM sau khi lượng vốn đã được giảm bớt đi thì
người dân Việt Nam chưa được như vậy. Với 60 triệu USD
phải tự trả, không chỉ là vấn đề thiếu vốn, mà hơn nữa
uy tín của Vinashin sẽ giảm sút thêm trong mắt các chủ nợ
nước ngoài vì chính phủ không "đỡ lưng" cho nữa.
Với người Việt Nam, chính phủ không trả nợ cho Vinashin 60
triệu USD dường như là đỡ cho dân một gánh nặng. Nhưng làm
khó cho Vinashin lại làm cho cái món nợ khổng lồ và cả kế
hoạch giữ cho Vinashin tái tục phát triển càng thêm xa hơn. Như
thế, toàn bộ số vốn 100% của nhân dân ở trong Vinashin và
món nợ phải trả lãi hàng năm kia sẽ đè nặng thêm lên
người dân sau khi gánh nặng nhỏ được trút bỏ trước mắt.
Cứu được Vinashin là cứu cho cả người dân Việt Nam mà
tiền thuế của họ đang nằm cả trong tập đoàn này. Vinashin
còn khó thì cái khó đó dội lên người dân chứ không ai khác.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7274), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét