<em><strong>Lời giới thiệu:</strong></em>
Đại hôi XI đảng CSVN sắp khai mạc trong không khí bức xúc
đòi cải tổ chính trị song song với cải cách kinh tế. Yêu
cầu này không chỉ đã từng biểu hiện trong giới bất đồng
chính kiến mà đã lan tỏa vào những thành phần đã từng là
đầu não của Đảng. Không chỉ Hội thảo do giáo sư Trần
Phương, nguyên phó thủ tướng Chính phủ với sự tham gia của
hơn hai mươi vị nguyên là những chức sắc quan trọng của
Đảng mà ngay cả nguyên ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch
Quốc hội Nguyễn văn An trong bài trả lời phỏng vấn vietnamnet
mới đây cũng không chấp nhận Bản Dự thảo Cương lĩnh mà
đòi phải viết lại bản Cương lĩnh mới, nghĩa là, phải thay
đổi đường lối của ĐCSVN. <em>"Kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa"</em> đã bị phân tích, phê phán
rất nhiều. Bài viết này, rút từ cuốn sách <em>"Sứ mệnh
Công dân"</em> của nhà địa vật lý Nguyễn Thanh Giang còn cho
thấy cái đường lối kỳ quặc đó bị chính Lênin phê phán
là một thứ cơ hội chủ nghĩa.</div>
Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội được thông qua tại Đại hội VII, chủ
nghĩa cơ hội được nêu ở phần xây dựng Đảng:
<em>"Thường xuyên phê bình và tự phê bình, đấu tranh chống
chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội và mọi hành động chia
rẽ, bè phái"</em>. Khi nói về nhiệm vụ công tác giáo dục
tư tưởng chính trị, Nghị quyết Đại hội IX không nói chủ
nghĩa cơ hội mà nói đến nhiệm vụ <em>"chống tư tưởng cơ
hội thực dụng"</em> .
Tuy nhiên, gần đây các thuật ngữ: chủ nghĩa cơ hội, tư
tưởng cơ hội, phần tử cơ hội, bọn cơ hội chính trị v
v… xuất hiện tràn lan trên các báo. Điều đó chứng tỏ
nhiệm vụ chống chủ nghĩa cơ hội tuồng như bỗng trở nên
rất bức bối, rất khẩn cấp. Nhiệm vụ này càng trở nên gay
gắt, quyết liệt đến mức như là mất còn qua lời ông
Nguyễn Khoa Điềm, uỷ viên Bộ Chính trị, trưởng ban Tư
tưởng - Văn hoá Trung ương Đảng <em>"Kết hợp với các
biện pháp quản lý và xử lý theo pháp luật, công tác tư
tưởng- văn hoá phải có những đột phá mới, chỉ rõ tính
chất sai trái, phản khoa học, phản động, đi ngược lại lợi
ích dân tộc trong các bài viết của các phần tử cơ hội
chính trị trong nước và các tài liệu của các tổ chức
người Việt phản động ở nước ngoài chuyển vào trong
nước"</em>. (Bài "<em>Nâng cao chất lượng công tác tư
tưởng - văn hoá hiện nay"</em> đăng trên Tạp chí Cộng sản
số 7 tháng 3 năm 2003). (*)
Vậy là, chủ nghĩa cơ hội ở nước ta ngày nay từ chỗ chỉ
được đặt trong khuôn khổ cùng với <em>"chủ nghĩa cá nhân
và mọi hành động chia rẽ, bè phái cần thường xuyên phê
bình và tự phê bình"</em> như trong Cương lĩnh xây dựng đất
nước, hay được chỉ rõ cần <em>"chống tư tưởng cơ hội
thực dụng"</em> như trong Nghị quyết IX; đến chỗ được coi
như phản động, đi ngược lại lợi ích dân tộc như trong bài
viết đầu năm 2003 của ông Nguyễn Khoa Điềm. Khi sắp xếp
thứ tự qua mệnh đề trên: <em>"… chỉ rõ tính chất sai
trái, phản khoa học, phản động, đi ngược lại lợi ích dân
tộc trong các bài viết của các phần tử cơ hội chính trị
trong nước và các tài liệu của các tổ chức người Việt
phản động ở nước ngoài …"</em>, (*) ông Điềm tỏ ra căm
ghét <em>"các phần tử cơ hội chính trị trong nước"</em>
hơn cả <em>"các tổ chức người Việt phản động ở nước
ngoài"</em>!. Cho nên, đối với bên ngoài, ông chỉ đặt vấn
đề: <em>"Trên mặt trận đấu tranh công khai, phục vụ cho
sự nghiệp chung và thực hiện chính sách đối ngoại của
Đảng và Nhà nước cần có sự chỉ đạo và xử lý phù
hợp"</em>(*). Trong khi đó, đối với bên trong, ông quyết
liệt ra lệnh "phát động quần chúng đấu tranh chống lại
các quan điểm và hành động sai trái này ngay từ cơ sở"(*).
Nghe mệnh lệnh đó người ta rùng mình liên tưởng đến các
cuộc phát động quần chúng đấu tranh giảm tô, phát động
quần chúng đấu tranh chính trị thời cải cách ruộng đất!
Vậy, ngày nay chủ nghĩa cơ hội biểu hiện ở nước ta như
thế nào? Có thật bản chất của nó đã biến đổi nhanh chóng
từ sau Đại hội IX? Vì sao lại có sự khác biệt giữa ông
Nguyễn Khoa Điềm với Cương lĩnh xây dựng Đảng và Nghị
quyết Đại hội IX về nhận thức và biện pháp xử lý đối
với những biểu hiện cơ hội ở nước ta hiện nay?
<h2>Nhận dạng chủ nghĩa cơ hội</h2>
Trong cuốn Từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Khoa học
Xã hội ấn hành năm 1977, thuật ngữ <em>"chủ nghĩa cơ
hội"</em> được định nghĩa như sau:
<strong>a</strong>) <em>Chủ trương chính trị lìa bỏ con đường
chân chính, lánh xa quần chúng để tuỳ cơ thoả hiệp với
quân thù</em>.
<strong>b</strong>) <em>Chủ nghĩa của những người không có chính
kiến hẳn hoi, hễ thấy lợi là bám chặt lấy</em>.
Trong cuốn Từ điển chính trị của Liên xô trước đây, chủ
nghĩa cơ hội được định nghĩa là chính sách tuỳ thời,
thoả hiệp giai cấp thù địch với chủ nghĩa Mác-Lênin. Trong
phong trào công nhân, chủ nghĩa cơ hội biểu hiện trong việc
từ bỏ các biện pháp đấu tranh cách mạng, hợp tác với các
chính phủ tư bản chủ nghĩa và đế quốc chủ nghĩa. Chủ
nghĩa cơ hội hữu khuynh là lý thuyết và sách lược của lớp
công nhân quý tộc đã tư sản hoá, các tầng lớp trung gian
trong xã hội tư bản, ủng hộ phong trào tự phát của công
nhân, chối từ cách mạng xã hội chủ nghĩa và sự cần thiết
phải giành chính quyền về tay giai cấp công nhân. Chủ nghĩa
cơ hội tả khuynh là quan điểm cách mạng cực đoan và phiêu
lưu của các tiểu chủ bị phá sản và các phần tử mất bản
chất giai cấp, giữ nhận định tuỳ tiện về sức mạnh vạn
năng của bạo lực cách mạng, mưu toan đẩy phong trào công
nhân vào con đường phiêu lưu chính trị.
Nói chung, trong phong trào cộng sản trước đây, khuynh hướng
sùng bái phong trào tự phát, từ bỏ cách mạng xã hội chủ
nghĩa, phủ nhận sứ mệnh giành chính quyền của giai cấp công
nhân được xem là cơ hội hữu khuynh. Khuynh hướng kết hợp
hỗn tạp những phương châm cách mạng cực đoan và phiêu lưu,
cơ sở trên những quan niệm duy ý chí về sức mạnh tuyệt
đối của bạo lực cách mạng được xem là cơ hội tả khuynh.
Ngày nay, để nhận dạng được chủ nghĩa cơ hội ở nước
ta, có lẽ nên nêu thêm nhận xét sau đây của Lênin về bản
chất của chủ nghĩa cơ hội: <em>"Khi nói đến đấu tranh
chống chủ nghĩa cơ hội thì không bao giờ được quên đặc
điểm của tất cả chủ nghĩa cơ hội hiện đại trong mọi
lĩnh vực là: Nó mang tính chất không rõ ràng, lờ mờ và không
thể nào hiểu nổi. Do bản chất của mình, phái cơ hội chủ
nghĩa bao giờ cũng tránh đặt vấn đề một cách rõ ràng và
dứt khoát; bao giờ nó cũng tìm con đường trung dung, nó quanh co
uốn khúc như con rắn nước giữa hai quan điểm đối chọi
nhau, nó tìm cách " thoả thuận " với cả quan điểm này
lẫn quan điểm kia, nó quy những sự bất đồng ý kiến của
mình lại thành những điều sửa đổi nhỏ nhặt, những sự
hoài nghi, những nguyện vọng thành tâm và vô hại"</em> (Lênin
toàn tập tiếng Việt, tập 8, trang 476).
Để đối chiếu, hãy thử xét đến tuyên ngôn về đường
lối xây dựng kinh tế của ta ngày nay: <em>"Xây dựng nền kinh
tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa"</em>.
Về sự <em>"quanh co uốn khúc như con rắn nước giữa hai quan
điểm đối chọi nhau"</em> trong tuyên ngôn này, năm 1997
tướng Trần Độ đã phát biểu trong bài <a
href="http://doilap.wordpress.com/2010/10/22/t%C6%B0%E1%BB%9Bng-tr%E1%BA%A7n-d%E1%BB%99-tinh-hinh-d%E1%BA%A5t-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-va-vai-tro-c%E1%BB%A7a-d%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%99ng-s%E1%BA%A3n/">"Tình
hình đất nước và vai trò của đảng Cộng sản"</a> như sau:
<em>"Như vậy, nẩy sinh một mâu thuẫn không thể giải quyết
được, bởi vì cả về lý thuyết lẫn về thực tiễn, kinh
tế thị trường- điều kiện tất yếu để phát triển kinh
tế- không thể đi đôi với định hướng xã hội chủ nghĩa
được. Cuối cùng, hoặc mặt này loại bỏ mặt kia, hoặc đẻ
ra một trạng thái kinh tế hỗn loạn, không ra kinh tế thị
trường, cũng không ra kinh tế xã hội chủ nghĩa … Cơ cấu
"năm thành phần kinh tế" không thể trở thành hiện thực
khi vẫn nhấn mạnh kinh tế quốc doanh là chủ đạo. Mọi
người đều biết khu vực kinh tế quốc doanh ấy đã thua lỗ
như thế nào, hàng năm nhà nước phải trợ cấp cho nó một
khoản to lớn như thế nào, và nó trở thành nguồn tham ô, lãng
phí ghê gớm như thế nào? Không thể bỏ kinh tế quốc doanh vì
trong một số lĩnh vực nó vẫn còn cần thiết, nhưng đặt nó
thành chủ đạo thì chỉ có nghĩa là triệt tiêu hoặc làm suy
yếu các thành phần kinh tế khác, nhất là kinh tế tư nhân.
Người ta rất sợ nói đến kinh tế tư nhân vì như vậy là
"đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa" … ". </em>
Người viết bài này trong bài viết ngày 1 tháng 5 năm 1996 mang
tiêu đề <a
href="http://www.nguyenthanhgiang.com/VeDuongLoi_07.html">"Thế nào là
định hướng đúng"</a> cũng từng băn khoăn: " Sở dĩ ta cứ
phải ép buộc phát triển kinh tế quốc doanh chỉ vì phải
định hướng XHCN. Mặc dù để cứu vớt sự sống còn, tình
hình quá bức bách buộc phải thay đổi rất nhiều điều cơ
bản và phải biến hoá gần như hoàn toàn khác rồi, nhưng ai
đó vẫn ngoan cố không dám phủ định chính mình khi hơn một
lần đã khẳng định: <em>"Công cuộc Cách mạng XHCN phải là
một quá trình cải biến cách mạng về mọi mặt nhằm đưa
nền kinh tế chủ yếu dựa trên sở hữu cá thể về tư liệu
sản xuất tiến lên nền kinh tế XHCN dựa trên sở hữu toàn
dân và sở hữu tập thể"</em>. (Nghị quyết của Đại hội
lần thứ Ba của dảng CSVN). Thế vậy rồi cứ phải quanh quanh
co co. từ chỗ coi đặc trưng cơ bản của nhà nước XHCN là
thủ tiêu phát triển kinh tế hàng hoá, đến chỗ phải thừa
nhận kinh tế thị trường (Mà, kinh tế thị trường là kinh
tế hàng hoá phát triển ở trình độ cao). Buộc phải thừa
nhận sản xuất hàng hoá nhưng lại vẫn cứ rào trước đón
sau rằng: đất đai, nhà xưởng, hầm mỏ, cầu cống, sức lao
động, chất xám không phải là hàng hoá, chúng không thể
được sử dụng làm đối tượng mua bán tự do!". (Xem sách
<em>"Khát vọng ngàn đời"</em>)
Cái sự <em>"tránh đặt vấn đề một cách rõ ràng, dứt
khoát"</em> (Lời Lênin đã dẫn trên kia) như vậy đã dẫn
đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Dựa vào sự mập
mờ đó mà đất đai đã và đang trở thành phương tiện để
đầu cơ, tham nhũng khiến cho một số trong bọn quyền thế
nghiễm nhiên thành triệu phú, tỷ phú đôla, trong khi dân lành
nhiều người khuynh gia bại sản. Do mập mờ như vậy, quyền
sở hữu đất đai không thể nào xác định được. Chín mươi
phần trăm nhà đất ở Thủ đô hiện không có <em>"sổ
đỏ"</em>. Trong xã hội ta, nhiều khi chỉ vì sự mập mờ
trong đường lối, chính sách mà hầu hết tất cả, dù là công
dân lương thiện hay trí thức có nhân cách; dù là học sinh
trong trắng hay lãnh đạo cấp cao … đều phải sống bất hợp
pháp!
Việc mua bán đất đai trong thực tế đã diễn ra phổ biến,
công khai ở mọi nơi, mọi cấp nhưng vì để cho có vẻ giữ
vững định hướng xã hội chủ nghĩa, người ta vẫn chí chá
gọi đấy là <em>"chuyển quyền sử dụng đất"</em>. Người
ta tuyên bố : <em>"Nhà nước là đại diện chủ sở hữu toàn
dân về đất đai, có quyền định đoạt đối với đất đai
và điều tiết các nguồn lợi từ việc sử dụng đất"</em>.
Nhưng thực tế, cái sự lơ mơ ấy đã tạo điều kiện cho
nạn đầu cơ đất phát triển rầm rộ. Cái gọi là
<em>"đại diện sở hữu toàn dân"</em> bị moi móc đến
kiệt quệ. Riêng một số bọn quyền chức tha hoá thả cửa vơ
đầy túi tham.
Ngoan cố mãi, trì trệ mãi, may sao trong dự luật đất đai đem
trình Quốc hội kỳ này người ta hình như mới đành chịu
tạo điều kiện chính thức cho mua bán đất đai qua điều 55
của đạo luật này: <em>"Chính phủ quy định nguyên tắc,
phương pháp xác định các loại giá đất và khung giá các
loại đất cho từng vùng, theo từng thời gian, UBND tỉnh, thành
phố quy định giá đất cụ thể" </em>
Trước những sai lầm cơ bản quá nặng nề, phải có đầu óc
minh mẫn lắm, phải có lòng dũng cảm cao thượng đến mức
sẵn sàng hy sinh vì nghĩa cả người ta mới dám thành thật
công khai thừa nhận. Những người lãnh đạo cộng sản Trung
Quốc không làm điều ấy. Tuy nhiên, họ biết khôn khéo tuyên
bố <em>"Xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung
Quốc"</em>. Ai cũng thấy họ đã từ bỏ và đang dần dần
từ bỏ hết những chủ trương, đường lối, chính sách sai
lầm từng theo đuổi trong suốt quá trình xây dựng chủ nghĩa
xã hội trước đây. Họ bảo họ không xây dựng chủ nghĩa tư
bản nhưng họ không nhắc đấu tranh giai cấp nữa, họ bảo
Đảng của họ là đảng của toàn dân, họ kết nạp cả tư
sản vào Đảng của họ. Họ không nói <em>"kinh tế thị
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa"</em> mà nói làm
<em>"kinh tế thị tưrờng xã hội chủ nghĩa"</em>.
Cái chủ nghĩa xã hội của họ, cái nền kinh tế thị trường
của họ rõ ràng không phải là xã hội chủ nghĩa như đã làm,
cũng chưa thấy có gì khác, hoặc ưu việt hơn chủ nghĩa tư
bản nhưng họ có quyền bảo đấy là <em>"chủ nghĩa xã hội
mang đặc sắc Trung Quốc"</em>, đấy là <em>"kinh tế thị
trường xã hội chủ nghĩa"</em>. Nói chung thì cũng là
<em>"mang tính chất không rõ ràng, lờ mờ và không sao hiểu
nổi"</em> ( Lời Lênin đã trích dẫn trên kia) cả thôi. Tuy
nhiên, họ <em>"thông minh"</em> hơn, và điều quan trọng là,
tự biết mở lối thoát để tránh bớt những lúng túng nguy
hiểm không thoát được trong lý luận và những ràng buộc gây
nên sự <em>"tréo giò", "trống đánh xuôi, kèn thổi
ngược"</em> trong thực tiễn như ở ta.
<h2> Về tư tưởng cơ hội thực dụng</h2>
Nêu lên một vài ví dụ điển hình trên đây để thấy nhận
dạng cho được chủ nghĩa cơ hội ở nước ta hiện nay là
hết sức khó khăn. Cái thứ xã hội chủ nghĩa mà ta từng xem
như mục tiêu lý tưởng đã thực sự phá sản rồi. Phá sản
một cách rất đau lòng đối với tôi, với anh, với tất cả
chúng ta. Có người vẫn cố kèo néo, muốn xí xoá trong một
định nghĩa ngắn gọn rằng: <em>"Chủ nghĩa xã hội là dân
giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"</em>.
Nói thế sao nghe cho được. Đấy chẳng qua chỉ là những mong
ước thông thường, chứ đâu phải là một chủ nghĩa.
Như Lênin đã chỉ ra trên kia: nó chỉ là <em>"những nguyện
vọng thành tâm và vô hại"</em>. Một chủ nghĩa chí ít phải
là một cứu cánh. Nó vừa là mục tiêu cũng phải vùa là
phương tiện bao gồm những biện pháp thực thi tối ưu. Với
những biện pháp: chuyên chính vô sản, triệt bỏ tư hữu, kế
hoạch hoá toàn bộ nền kinh tế, phân phối theo lao động, bài
bác cạnh tranh mà thay bằng hô hào thi đua vv …, chủ nghĩa xã
hội không chỉ đã làm ngừng trệ phát triển sức sản xuất
mà còn làm tha hoá toàn bộ đời sống xã hội.
Vậy, muốn có dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh thì phải làm thế nào đây? Chỉ cần đổi mới
chăng ? Nhưng như vậy thì có sợ bị Lênin phê bình là:
<em>"nó tìm cách "thoả thuận" với cả quan điểm này lẫn
quan điểm kia, nó quy những sự bất đồng ý kiến của mình
lại thành những điều sửa đổi nhỏ nhặt"</em> không?. Như
<em>" kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa",
như định nghĩa: "Trừ một một số ít nhà tư bản, tất cả
những trí thức, lao động chân tay, trí óc trong lĩnh vực công
nghiệp, công nghệ đều thuộc giai cấp công nhân"</em> …
chẳng hạn.
Phải tìm cho ra được một con đường mới, một chủ nghĩa
mới hay, cực chẳng đã, đành rằng dù chỉ là đổi mới thì
đấy cũng phải là một công cuộc lớn lao, hết sức khó khăn,
phức tạp đòi hỏi động não của toàn đất nước, của cả
dân tộc chứ đâu phải chỉ cần mấy triệu Đảng viên. Càng
không thể chỉ mấy trăm Uỷ viên Trung ương, mấy chục Uỷ
viên Bộ Chính trị.
Tiếc rằng do quá sợ hãi, ngày nay ở nước ta từ người
giảng dạy chủ nghiã Mác- Lênin đến cán bộ lãnh đạo các
ngành, các đoàn thể …, trong các cuộc trà đàm, câu
<em>"tuyên bố"</em> cửa miệng đều là: không làm chính
trị. Cho nên, dù có đốt đuốc đi tìm, dù săn lùng ráo riết
mấy chăng nữa thì số cơ hội chính trị ở nước ta ngày nay
cũng chỉ như <em>"sao buổi sớm"</em>. Đúng như nhận xét
được nêu trong bài <em>"Đấu tranh chống những biểu hiện
cơ hội thực dụng trong thời kỳ mới"</em> (**) (Tạp chí
cộng sản số 8, tháng 3- 2003 ) của bà Nguyễn thị Doan – uỷ
viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung
ương Đảng: <em>"cơ hội chủ nghĩa, hay xét lại ở cấp độ
cao không có hoặc ít xuất hiện"</em>.
Cho rằng hầu như không có cơ hội chính trị nhưng trong công
trình nghiên cứu rất có giá trị này, phó giáo sư, tiến sỹ
Nguyễn thị Doan chỉ rõ ở nước ta ngày nay <em>"chủ nghĩa
cơ hội thường gắn liền với chủ nghĩa thực dụng. Loại
này là đặc trưng ở một số người chỉ chú tâm đến lợi
ích cá nhân. Trước những khó khăn, thử thách, họ không tin
vào sự thắng lợi cuối cùng của cách mạng, ngại khó, ngại
khổ, nhưng lại đầy tham vọng về công danh, quyền lực nhằm
mục đích cá nhân là "vinh thân, phì gia""</em> (**).
Tác giả cho rằng có <em>"một số người khéo léo luồn lách,
nịnh bợ, không có chính kiến độc lập, luôn lấy lòng các
cấp lãnh đạo … lại đang có cơ hội để thăng quan tiến
chức. Khi nắm được quyền lực, số người này quay lại
đối xử hách dịch với quần chúng cấp dưới, tác phong quan
liêu, trù úm những người đấu tranh vì lợi ích chung. Một
lô-gích hiện hữu là họ không bao giờ vì lợi ích của
Đảng, của quốc gia dân tộc, mà họ làm việc chỉ vì lợi
ích của chính cá nhân họ"</em> (**).
Trong quá trình kiểm tra Đảng, bà đau lòng nhận thấy
<em>"người đứng đầu một cơ quan, tổ chức, đoàn thể …
không đủ dũng cảm để nghe những ý kiến trung thực, thẳng
thắn và có tính chất xây dựng của quần chúng, của cấp
dưới. Trái lại, họ tìm cách cô lập những người đấu tranh
thẳng thắn"</em> (**). Họ <em>"dựa vào những đánh giá
không sát thực của cấp trên để bịt mọi ý kiến trong quần
chúng về khuyết điểm của mình, thậm chí còn dùng cấp trên
để "răn đe" những ý kiến của quần chúng"</em> (**).
<h2>Nhận diện phần tử cơ hội nguy hiểm</h2>
Dư luận xôn xao, nhiều người hết sức ngỡ ngàng khi nghe tin
nước ta bỗng nhiên có rất nhiều gián điệp. Thạc sỹ-bác
sỹ Phạm Hồng Sơn dịch tài liệu <em>"Thế nào là dân
chủ"</em> rồi phổ biến trên internet … bị quy kết là gián
điệp. Cựu phóng viên Tạp chí Cộng sản Nguyễn Vũ Bình nộp
đơn xin thành lập đảng Tự do Dân chủ … bị quy kết là
gián điệp. Đại tá Phạm Quế Dương, chưa hề được bước
chân ra khỏi biên giới, hết đánh Pháp, đánh Mỹ lại đánh
Tầu, cùng học giả Trần Khuê nộp đơn xin thành lập
<em>"Hội Nhân dân ủng hộ Đảng và Nhà nước chống tham
nhũng"</em> … bị quy kết là gián điệp. Rồi bác sỹ Nguyễn
Đan Quế, cựu quyết tử quân Trần Dũng Tiến vv …
Thật không thể nào hiểu nổi, càng không thể nào lý giải
nổi! Đành trích thêm một đoạn trong công trình nghiên cứu
của bà Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm
tra trung ương Đảng đã nêu trên kia: <em>"Để tiến thân
bằng chức tước, họ tìm mọi thủ đoạn, quên cả tình
nghĩa, thậm chí chà đạp lên cả đồng chí, đồng đội …
Họ dối trên lừa dưới, thực hành dân chủ một cách hình
thức, trong thực tế là mất dân chủ, để hợp thức hoá các
quyết định mang tính độc đoán, cá nhân. Lãnh đạo các cấp
chỉ nhận được những thông tin sai lệch với thực tế, lại
thiếu kiểm tra, kiểm soát, cho nên đã để cho chủ nghĩa quan
liêu, xa dân trở thành "mảnh đất mầu mỡ" cho những kẻ
cơ hội thực dụng phát sinh và phát triển"</em> (**).
Trần Độ là ai? Phạm Quế Dương là ai? Trần Dũng Tiến là ai?
…
Đành rằng chúng tôi chưa phải đã là những người đóng góp
nhiều nhất cho cách mạng nhưng đằng đẵng những nguy khó,
gian nan, và máu, nước mắt, mồ hôi … của chúng tôi hẳn đã
góp phần không nhỏ tạo nên cái ghế của họ hôm nay. Thế mà
<em>"… họ tìm mọi thủ đoạn, quên cả tình nghĩa, thậm
chí chà đạp lên cả đồng chí, đồng đội"</em> (**)!
Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Hộ, Nguyễn Văn Trấn, Hoàng Minh
Chính, Trần Độ … cơ hội để làm gì? Họ còn mong mỏi gì
được nữa cho cá nhân ở cái tuổi đã trên 70, ngoại 80?
Khi nghĩ về những trí thức khả kính này, tôi thường nhớ
lại một đoạn văn rất hay của tác giả Nhị Lê trong bài
<em>"Chức quyền xã hội"</em> đăng trên tạp chí Cộng sản
số 3, tháng 2 năm 1998: <em>"Có biết bao người khi có chức
quyền xã hội, lòng dạ vẫn thẳng ngay, làm hết sức mình
để phục vụ nhân dân, phụng sự tổ quốc. Dù có hàm oan mà
bị cách chức, huyền chức, thậm chí bị hãm hại, họ vẫn
được nhân tâm cảm khái, hậu thế nâng niu. Họ mãi là những
tấm gương đáng kính trọng. Chức quyền xã hội, rõ ràng, đã
trở về nguyên gốc là thứ phương tiện, để con người thực
hiện điều nhân, đạo nghĩa. Thực là đại phúc đối với con
người … Chức quyền xã hội, người thì xem đó chỉ là cái
để hành đức, hành đạo; kẻ thì ngưỡng vọng, si mê như
bị đớp lấy vía hồn. Chức quyền xã hội, với người này
là mục đích, với người kia là phương tiện; ở đây là
đại hoạ, ở kia là đại phúc, biến hoá khôn lường"</em>.
Thế mà ngày nay có những kẻ rất tôn thờ chủ nghĩa
Makiavelli. Họ còn cố vượt lên trên cả tầm của Makiavelli
để thực thi một cách rất thành thạo chính sách của ông
(Chính sách của những kẻ không từ bất cứ phương tiện nào
để đạt được mục tiêu, chà đạp lên bất cứ đạo đức
và lòng trung thực nào. Thuật ngữ này có nguồn gốc và mang
tên Makiavelli – nhà hoạt động chính trị Italia cuối thế kỷ
15, đầu thế kỷ 16 - Ông ta khuyên các nhà cầm quyền không
từ bất cứ thủ đoạn nào, cho đến cả sự bội tín, lừa
dối, phản bội, giết chóc, miễn đạt được những mục tiêu
đề ra).
Những phần tử cơ hội nguy hiểm ấy muốn gì? Họ còn muốn
ứng cử cả chức Tổng Bí thư nữa chăng? Nhưng, hành động
điên cuồng, tàn bạo, dại dột của họ không chỉ phá hoại
đạo lý, dầy xéo pháp luật, hại dân, hại nước mà còn
thực sự làm thương tổn đến uy tín của Đảng, của Bộ
Chính trị.
Họ khui ra bài viết đã cách đây mấy năm để kích thích nhà
văn Dương Thu Hương giận dữ mắng té tát cả vào tập thể
của họ. Họ khuyếch đại một bộ phim nước ngoài mà trong
nước hầu như không ai biết để gây thành vụ xcăngđan lớn,
dẫn đến việc ra đi của tài tử điện ảnh Đơn Dương. Dù
thạc sỹ - bác sỹ Phạm Hồng Sơn có xốc nổi kêu gọi lập
quỹ hỗ trợ dân chủ; dù đại tá Phạm Quế Dương và học
giả Trần Khuê có bị nghi ngờ giả danh xin thành lập Hôi
Chống tham nhũng để tiến tới thành lập Đảng; dù cựu
quyết tử quân Trần Dũng Tiến có phê phán các vị lãnh đạo
hơi nặng lời … thì mức độ nguy hiểm, mức độ khẩn cấp
của nó đã đến mức cần tức tốc ra tay mở chiến dịch
đàn áp nặng nề đến mức như vậy chưa? Lợi thì chưa thấy,
nhưng hậu quả là Việt Nam bị Tổ chức quốc tế Bảo vệ ký
giả xếp vào một trong ba nước đối xử tồi tệ nhất với
tự do báo chí (chỉ sau Iraq và Cuba) và tổng bí thư Nông Đức
Mạnh của ta bị một tổ chức quốc tế xếp vào danh sách
những người lãnh đạo bất hảo về nhân quyền! (Dẫu rằng
đây chưa phải là đánh giá chính thức của quốc tế).
Cho nên, có phải không, chính họ là cái người mà bà Phó Chủ
nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã nói đến: <em>"Khi
nắm được quyền lực, số người này quay lại đối xử hách
dịch với quần chúng cấp dưới, tác phong quan liêu, trù úm
những người đấu tranh vì lợi ích chung. Một lô-gích hiện
hữu là họ không bao giờ vì lợi ích của Đảng, của quốc
gia dân tộc, mà họ làm việc chỉ vì lợi ích của chính cá
nhân họ"</em> (**).
Và, để kết thúc bài viết, dù đã trích dẫn hơi nhiều, tôi
vẫn xin được trích dẫn thêm một câu rất hay trong một tác
phẩm thuộc <em>"Tủ sách Ngoại giao"</em> do tác giả Nguyễn
Khắc Huỳnh hoàn thành vào xuân 2002 mà tôi tin sẽ có giá trị
lịch sử rất lớn. Cuốn sách có tiêu đề : <em>"Việt Nam và
thế giới trong thế kỷ XX"</em>. Ông viết: <em>"Ngưòi ta
lớn tiếng phê phán nhau "cơ hội" đến mức không phân
biệt được ai "cơ hội", ai đúng đắn; và cũng thường
dễ thấy – như ở Việt Nam hiện nay – Kẻ cơ hội lại cao
giọng phê phán người có tâm huyết là cơ hội"</em>.
Hà
Nội 11 tháng 5 năm 2003
Nguyễn Thanh Giang
Số
nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Điện thoại: (04) 35 534 370
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7272), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét