ở con số tăng trưởng bao nhiêu phần trăm mỗi năm, cũng không
phải chỉ ở GDP tính trên đầu người hay dự trữ ngoại tệ
của quốc gia đó mà quan trọng hơn là chất lượng cuộc sống
của người dân như thế nào. Và khi nói đến chất lượng
cuộc sống, thì trước hết cần phải nhìn xem trong xã hội
đó, trẻ em và người già được quan tâm, chăm sóc ra sao.
Việt Nam từ lâu đã tham gia vào các công ước quốc tế về
quyền trẻ em, trong các điều luật của nhà nước từ lâu đã
có những điều luật về bảo vệ trẻ em, trên các biểu ngữ,
banrole chăng đầy đường phố vào những ngày quốc tế thiếu
nhi, ngày Tết Trung thu…luôn luôn có những câu khẩu hiệu rất
đẹp rằng trẻ em là mầm non, là tương lai của đất nước,
xã hội phải quan tâm đến các em v.v… Nhưng trong thực tế,
chính quyền và xã hội đã làm được gì và trẻ em VN sống ra
sao? Nếu cha mẹ, thầy cô, cho đến các vị lãnh đạo đất
nước - tất cả những người đã từng có thời là trẻ con
nhưng lại quên trẻ con thường nghĩ gì, mong muốn khát khao
điều gì - có thể quay ngược lại làm trẻ con một ngày…
để hiểu ra rằng các em có thực sự sung sướng không…
<h2>GIÁO DỤC YẾU KÉM, BẤT CẬP - VIỆC HỌC TRỞ THÀNH NẶNG
NỀ, KHỔ SỞ</h2>
Đã có quá nhiều những bài báo, bản tham luận, công trình
nghiên cứu chỉ ra những yếu kém, bất cập của nền giáo
dục VN, sự sa sút về chất lượng và sự xuống cấp về
nhiều mặt trong môi trường đạo đức lẫn tư cách người
thầy và học trò ở VN hiện nay. Bài viết này chỉ nêu ra một
vấn đề nhỏ, đó là trẻ em ở VN hiện nay có cảm thấy vui
sướng khi đi học hay việc học nhiều khi đã trở thành một
cực hình đối với các em?
Nếu so sánh với việc học hành của trẻ em ở các
nước phương Tây, mới thấy trẻ em VN sao mà khổ quá. Có
nước nào mà ở các thành phố lớn, phần đông trẻ phải đi
học thêm từ trước khi…vào lớp một như ở VN? Đó là vì
các bậc phụ huynh cứ muốn cho con mình giỏi để xin vào các
trường điểm, trường chọn… ngay từ bậc tiểu học nên cho
con đi học thêm, học cả tiếng Anh từ trước khi vào lớp
một. Các em khổ, cha mẹ cũng khổ, ở các thành phố lớn của
VN, cha mẹ đã phải chạy đôn chạy đáo xin cho con vào các
trường tiểu học có tiếng! Bắt đầu từ bậc tiểu học,
những đứa trẻ với thân hình bé bỏng còm nhom đã phải ngày
ngày vác cái cặp to đùng, nặng trĩu vì nhiều môn học, mỗi
môn lại có sách, vở riêng, thậm chí có môn hai ba cuốn sách,
hai ba cuốn vở, chưa kể bi-đông nước uống, gói thức ăn cha
mẹ nhét thêm cho con lót dạ! Chả trách gì ở các thành phố,
tỷ lệ trẻ em VN bị các bệnh học đường như cận thị,
vẹo cột sống rất cao!
Bài "Tỷ lệ học sinh bị bệnh học đường đang gia tăng"
đăng ngày 18.1.2010 trên vietnamplus.vn cho biết:
<div class="special_quote">"Phó giáo sư-tiến sĩ Trần Văn Dần cho
biết, hai bệnh phổ biến nhất ở học đường hiện nay là
bệnh cận thị và bệnh cong vẹo cột sống. Nhiều tác giả
nghiên cứu cũng đưa ra kết quả bệnh cận thị học đường
có xu hướng ngày càng nhiều.
Theo một báo cáo mới nhất trong năm 2009, tại thành phố Hà
Nội tỷ lệ học sinh Hà Nội bị cận thị chiếm khoảng gần
37% và một báo cáo nghiên cứu tại Hải Phòng thì số học sinh
bị cận thị chiếm 36%. Đó là hai nghiên cứu khác nhau nhưng
lại cho một "mẫu chung" về tỷ lệ học sinh cận thị -
ông Dần nhấn mạnh.
Nguyên nhân là do thời gian học sinh sử dụng con mắt quá
nhiều do học thêm, học tối, sử dụng vi tính,… khiến mắt
làm việc nhiều, thị lực giảm.
Tỷ lệ học sinh Việt Nam bị mắc bệnh cong vẹo cột sống
chiếm tỷ lệ từ 15 đến 25%. Nguyên nhân là kích thước bàn
ghế không phù hợp với chiều cao học sinh, tư thế ngồi và
một số yếu tố khác như ánh sáng thiếu, mang vác nặng.
Hiện học sinh tiểu học phải mang quá nhiều sách. Trong khi
quy định với 40 cân trọng lượng cơ thể, thì chỉ nên mang
tương đương 1/10, thì nhiều học sinh tiểu học nặng vẻn
vẹn 25kg phải đeo cặp tới 4kg…"</div>
Còn trong bài "Học sinh bị cận thị, vẹo cột sống tăng
mạnh" đăng trên báo Tuổi trẻ online ngày 8.10.2009 thì:
<div class="special_quote">"…tỷ lệ học sinh tiểu học bị tật
khúc xạ (cận thị, viễn thị) tăng từ 3,1% năm 2000 lên 3,51%
năm 2007; tỷ lệ tương ứng ở nhóm học sinh THCS là 7,35% năm
2000 và 11,57% năm 2007. Ở lứa tuổi THPT, năm 2000 có 10,96% học
sinh bị tật khúc xạ, năm 2007 là 26,1%.
Tình trạng cong vẹo cột sống gia tăng và hiện đang chiếm tỷ
lệ 22,2% học sinh THCS.
Về điều kiện học tập của học sinh, theo điều tra của
Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường năm 2002 tại Hải
Phòng, Thái Nguyên và TP.HCM về quy hoạch, thiết kế xây dựng
trường học, có 25-75% cơ sở không đạt yêu cầu về vị trí
xây dựng trường lớp, diện tích trường, diện tích cây xanh;
70% số phòng học có tỷ lệ diện tích cửa sổ/diện tích
lớp không đạt yêu cầu về chiếu sáng; 100% lớp học có
bảng không đạt yêu cầu về kích thước; 92% học sinh ngồi
học ở bàn ghế có kích thước không phù hợp. Đây là nguyên
nhân dẫn đến 2 bệnh cận thị và cong vẹo cột
sống…"</div>
Ngay từ bậc tiểu học, trẻ em VN-trừ gia đình nghèo
không có tiền, phần lớn đều đi học thêm ngoài những giờ
học chính thức ở trường. Chuyện học thêm là một vấn nạn
mà báo chí, xã hội đã nói đến rất nhiều từ lâu nay nhưng
tình hình cũng chẳng thay đổi gì. Một phần do giáo viên và
cả nhà trường vì muốn kiếm thêm thu nhập nên mở ra những
lớp học kèm tại nhà, cho đến những khóa học ngoài giờ
tại các trung tâm, các trường… Đã có tình trạng trong lớp
những em đi học thêm thầy giáo được thầy nâng đỡ cách
này cách khác hoặc những em không đi học bị thầy "đì"
v.v… Một phần cũng do chính phụ huynh làm khổ các em, người
thì thấy con người ta học thêm cũng ép con mình đi học,
người thì cứ muốn con trở thành…thiên tài, ngoài việc học
chữ còn ép học ngoại ngữ, học đàn, học múa ba lê, học
đủ thứ! Thế là các em cứ việc chạy từ trường này qua
lớp khác, ngày này qua ngày khác, thứ bảy chủ nhật cũng
không có giờ nghỉ! Tôi đã từng chứng kiến những cảnh
tượng như ông bố bà mẹ đón con ở cổng trường nhét cho con
miếng gì đó để ăn lót lòng trong lúc chở con chạy qua một
trung tâm học thêm, đứa trẻ ngồi đằng sau vừa trệu trạo
nhai, nuốt vừa tranh thủ…nhắm mắt gà gật vì…mệt quá!
Chạy cho con vào lớp một trường chuyên trường chọn, rồi
chạy cho con vào lớp sáu trường chuyên, lớp 10 trường chuyên
trường điểm… Ngay trong sự "chạy trường" này đã bộc
lộ một sự cạnh tranh bất bình đẳng của người lớn nhân
danh những đứa trẻ, và không thiếu những trường hợp cậy
quyền, cậy thế… để giành giật một chỗ học tốt hơn cho
con mình…
Tâm lý trọng trường chuyên, trọng cái danh hão là sự mở
đầu cho việc coi trọng bằng cấp của cả một xã hội, đẻ
ra vô số việc chạy bằng, mua bằng, tiến sĩ giả, tiến sĩ
dỏm mà công luận đã lên tiếng bao lâu nay!
Còn đối với những đứa trẻ, càng lên lớp thì bài vở càng
nặng, nhất là nếu học trường chuyên! Về nhà lại phải bù
đầu vào làm bài học bài, chả còn thì giờ đâu mà giải
trí, vui chơi. Chả trách gì phần lớn học sinh VN học xong trung
học, ngoài mớ kiến thức học ở trường, chả có thì giờ
đâu đọc sách văn học, hay tìm hiểu thêm về âm nhạc cổ
điển, hội họa, cho đến kiến thức chính trị xã hội! Mà
kiến thức ở các bậc tiểu học và trung học ở VN thì phải
nói thẳng vừa thừa vừa thiếu, vửa lệch vừa hạn hẹp…
Ví dụ như quá nặng về những môn khoa học tự nhiên nhưng
lại mỏng về khoa học xã hội, các môn văn sử địa thì
chương trình kém hấp dẫn, nặng tính tuyên truyền, bên cạnh
đó lại không dạy cho em cách tư duy độc lập, trình bày vấn
đề, diễn thuyết trước đám đông, các kỹ năng sống v.v…
Cuối cùng suốt những năm học trung học với học sinh VN chỉ
là học và học, không có tuổi thơ, không có thời gian nghỉ
ngơi, giải trí, không có mùa hè vì màu hè cũng đi học thễm.
Việc học trở thành một nghĩa vụ nặng nề, không còn là
niềm hạnh phúc. Cha mẹ và nhà trường cũng góp phần vào
việc làm cho cái sự học trở thành nặng nề hơn đối với
các em khi quá coi trọng thành tích, chạy theo thành tích, coi
trọng điểm số v.v… Chưa kể chương trình và sách giáo khoa
thường xuyên bị thay đổi, cải cách, sửa chữa. Có ai rảnh
ngồi tính lại xem chỉ riêng từ năm 1975 đến nay ngành giáo
dục VN đã có bao nhiêu lần cải cách, thay đổi từ chương
trình cho đến sách giáo khoa mà có thấy khá hơn không? Và bao
nhiêu thế hệ trẻ em đã là những con chuột bạch cho những
thử nghiệm, cải cách, sửa tới sửa lui này?
<h2>TỪ HIẾM SÁCH, NHẠC, PHIM CHO THIẾU NHI ĐẾN THIẾU KHU VUI
CHƠI, GIẢI TRÍ DÀNH CHO TRẺ EM</h2>
Nếu dạo qua những cửa hàng sách lớn nhất của Sài Gòn, Hà
Nội-hai thành phố lớn nhất VN, sẽ thấy sách dành riêng cho
thiếu nhi, thiếu niên dưới 18 tuổi chiếm một tỷ lệ rất
khiêm tốn so với sách dành cho người lớn!
Trong bài "Sách cho thiếu nhi: Thiếu! Viết cho thiếu nhi:
Khó!" đăng trên trang tin 247.com, bà Lê Phương Liên (Trưởng
ban văn học thiếu nhi Hội nhà văn VN) cho biết mỗi năm chỉ
có khoảng trên 20 tác phẩm viết cho thiếu nhi, bà Quách Thu
Nguyệt (Giám đốc NXB Trẻ) thì thừa nhận: "<em>Lớp tuổi
tiểu học là thiếu sách nhất. Bạn bè của tôi lựa sách cho
con tìm đỏ mắt mà không thấy. Bây giờ thực ra mình khai thác
sách thiếu nhi nhiều vẫn là sách kiến thức chứ sách văn
học thì quá hiếm hoi.</em>" Còn ông Nguyễn Huy Thắng (PGĐ NXB
Kim Đồng) thì bảo hiện nay chúng ta đang thiếu sách cho
"tuổi mới lớn".
Tình trạng tương tự như vậy trong lĩnh vực âm nhạc, phim
ảnh…chả trách gì các em phải đọc truyện người lớn,
nghêu ngao những bài hát "não tình" về đôi lứa… Còn khu
vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em? Báo chí cũng đã lên
tiếng về tình trạng khan hiếm khu vui chơi cho trẻ em từ
nhiều năm nay. Đừng nói đến những tỉnh nhỏ hay vùng sâu
vùng xa, ngay ở các thành phố lớn của VN, các khu vui chơi
giải trí dành cho trẻ em cũng ít so với người lớn có hàng
bao nhiêu phòng trà ca nhạc, quán bar, vũ trường, sân khấu
kịch, tấu hài, quán nhậu…xa ngoài phạm vi thành phố thì bao
nhiêu sân gôn, khu du lịch… Đã thiếu, những nơi như các nhà
văn hóa thiếu nhi thành phố, quận, huyện… lại còn bị dành
bớt đất để mở những dịch vụ khác cho người lớn, hay
làm quán café, quán ăn…, những khu trò chơi dành cho trẻ thì
đơn điệu, nghèo nàn, quanh đi quẩn lại chỉ mấy trò ngựa
gỗ, nhà banh, nhà phao… Trẻ đâm chán, lại đòi cha mẹ dẫn
vào những khu trò chơi điện tử, chơi game…rồi ngồi lì ở
đó hàng giờ, vừa hại mắt, mụ mẫm đầu óc, chả bổ ích
gì!
<h2>TRẺ TỪ THÀNH THỊ ĐẾN NÔNG THÔN-CÒN LAM LŨ, CỰC NHỌC
NHIỀU</h2>
Bên cạnh những đứa trẻ cậu ấm cô chiêu, đi
học có xe hơi đưa đón ở những trường tiểu học quốc tế
mà cha mẹ phải đóng từ 200 USD-600,700 USD/tháng chưa kể phí
sinh hoạt hàng ngày, phí xe đưa đón; sống trong những ngôi
biệt thự đẹp đẽ, có bảo mẫu, người hầu riêng; mùa hè
đi du lịch tệ nhất cũng phải là Singgapore hoặc châu Âu, sinh
nhật được tổ chức trong những nhà hàng bốn sao, năm sao
của Hà Nội, Sài Gòn; điện thoại di động đời mới, iPod,
MP3, máy chụp hình kỹ thuật số đời mới… xài ba bữa chán
lại vứt, lại thay…là những đứa trẻ có đời sống khác
hẳn. Có thể nhìn thấy trên khắp các nẻo đường của các
thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng,
Cần thơ… những đứa trẻ vóc dáng còm cõi, quần áo mặt
mũi bẩn thỉu, có đứa còn cắp thêm em nhỏ bên hông, lê la
đi xin ăn ở chỗ này chỗ kia. Hoặc lang thang suốt từ sáng
đến tối với xấp vé số trên tay hay những mâm, gánh hàng
rong…kiếm chút tiền phụ giúp gia đình, hoặc cắm mặt trên
những bãi rác khổng lồ để mưu sinh, hoặc đi làm thuê trong
những quán ăn, cửa tiệm, công trường xây dựng…Ở nông
thôn hay vùng sâu vùng xa thì những đứa trẻ con nhà nông từ
bé đã phải một nắng hai sương cùng với bố mẹ ngoài
đồng, trên rẫy, trong vườn…
Thử đọc qua một vài thông tin: Theo Radio Chân trời mới ngày
19.2.1010 về "Bản thống kê của Unicef về tình trạng trẻ em
VN không được tới trường":
<div class="special_quote">"Học sinh tại Việt Nam bỏ học vì
hoàn cảnh nhà nghèo vẫn ở mức báo động. Tại đất nước
VN, nơi có 86 triệu dân, Bộ Giáo Dục cho biết là có 138,000
trẻ em và học sinh trung học rời bỏ nhà trường trong niên
khóa 2007-2008. Con số này từ đó đã tăng tới 147,000 em, theo
Bộ Giáo Dục.
Bản thống kê UNICEF của LHQ nói là hiện có 7.6 triệu trẻ em
VN không có nơi cư ngụ thích hợp, 5 triệu em thiếu phương
tiện vệ sinh, 2.4 triệu em không có nước sạch để uống, 3.4
triệu em không tiếp cận được thông tin, 2 triệu trẻ em suy
dinh dưỡng, và 3 triệu em không đươc tới trường…"</div>
Về tình trạng trẻ em VN phải lao động mưu sinh: Bài báo "Lao
động trẻ em: những con số giật mình" đăng ngày 22.6.2010
trên VNEconomy:
<div class="special_quote">"Theo thống kê của Bộ Lao động
Thương binh và Xã hội, trong năm 2008, cả nước có 26.027 trẻ
em phải tham gia vào các hình thức lao động. Nếu thống kê từ
năm 2006 thì đã có khoảng 930.000 lao động trẻ em tham gia các
hoạt động kinh tế.
Một báo cáo chi tiết về tình trạng sử dụng lao động trẻ
em được khảo sát tại 8 tỉnh, thành và 3 làng nghề vừa
được Viện Khoa học lao động và xã hội công bố cũng đã
khiến nhiều người phải giật mình.
Kết quả khảo sát cho thấy gần 45% trẻ em phải làm việc
trong điều kiện không đảm bảo về nhiệt độ, ánh sáng;
gần 40% phải làm việc trong môi trường có nồng độ bụi cao
ảnh hưởng đến sức khoẻ và trên 27% bị ảnh hưởng của
hoá chất độc, ô nhiễm không khí, hơi, khí độc hại nơi làm
việc.
Theo báo cáo này, lao động trẻ em thường ở độ tuổi từ
10-14 tuổi, chiếm 72,6% tổng số trẻ em đang tham gia lao động
được khảo sát. Tiếp đến là nhóm tuổi từ 15-17 tuổi
(chiếm 17%) và nhóm 6-9 tuổi (chiếm khoảng 10%).
Khảo sát cũng cho thấy lao động trẻ em đang làm việc chiếm
tỷ trọng cao nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại -
dịch vụ và thấp nhất là trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp."</div>
<h2>TRẺ EM-NHỮNG NẠN NHÂN CỦA NẠN BẠO HÀNH</h2>
Trong tháng 4, tháng 5 vừa qua, báo chí liên tục đưa
tin, bài về cậu bé Nguyễn Hào Anh ở Cà Mau bị vợ chồng nhà
chủ hành hạ dã man như thời Trung Cổ gây thương tích tỷ lệ
66,83%, dư luận vô cùng phẫn nộ, và nhờ sự phẫn nộ đó
số phận của cậu bé đã được thay đổi. Sau khi được
điều trị những vết thương và phục hồi sức khỏe, cậu bé
được đưa vào sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Cà
Mau, số tiền do những người hảo tâm gửi tặng thì được
bỏ vào sổ tiết kiệm cho cậu bé, còn những kẻ hành hạ
cậu thì đã phải lãnh bản án xứng đáng: 23 năm tù cho mỗi
người. Trường hợp Hào Anh làm người ta nhớ đến vụ em
Nguyễn thị Bình tại Hà Nội cũng bị nhà chủ dùng nhục hình
hành hạ suốt 10 năm và cũng được báo chí, dư luận lôi ra
ánh sáng vào năm 2007.
Nhưng còn bao nhiêu đứa trẻ như Hào Anh, như Bình…vẫn đang
bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, do người chủ
sử dụng lao động hay thậm chí do chính cha mẹ, người thân
gây ra?
Chỉ cần vào google gõ "trẻ em bị bạo hành" là sẽ ra hàng
loạt kết quả. Cũng đã có nhiều bài báo, buổi tọa đàm về
vấn đề này với sự tham gia của các ban, ngành liên quan, các
chuyên viên tâm lý, luật sư…nhưng vấn đề này có vẻ như
không giảm đi mà đang có chiều hướng gia tăng hàng năm.
Không chỉ có những trường hợp bạo hành về thể
xác do ba mẹ, người thân kém hiểu biết, lòng dạ hẹp hòi,
độc ác…gây nên, có những ông bố bà mẹ thương con nhưng
vẫn đang "bạo hành" con hàng ngày vể mặt tinh thần mà
không biết. Trong một đất nước mà sự tự do cá nhân cũng
như cá tính của trẻ em chưa thật sự được người lớn tôn
trọng thì việc bố mẹ tự cho mình quyền quyết định, quyền
can thiệp vào mọi mặt đời sống tinh thần của con cái cũng
là một hình thức bạo hành. Ngay trong chuyện học hành đã nói
ở trên, trong một xã hội mà bằng cấp, địa vị vẫn còn
được đặt nặng thì việc bố mẹ ép con phải vào cho được
trường chuyên trường điểm dù con học không nổi, ép con
phải đi học thêm lu bù không có thời gian giải trí nghỉ
ngơi, ép con phải thi đậu vào những ngành mà theo xã hội là
sáng giá như y khoa, kinh tế, quản trị kinh doanh… dù thiên
hướng của con nằm ở lĩnh vực khác v.v…tất cả đều là
những hình thức khác nhau của bạo hành về tinh thần. Vể
mặt này thì trẻ em các nước phương Tây hạnh phúc hơn trẻ
em VN nhiều lắm khi suốt những năm học phổ thông chúng chẳng
bị áp lực về điểm, về thành tích, chỉ tiêu của nhà
trường, vừa học vửa giải trí, hoạt động xã hội, văn
nghệ, thể thao…và khi chúng 18 tuổi thì bố mẹ chả có
quyền ép được chúng trong bất cứ điều gì!
Nhiều bậc cha mẹ ở Việt Nam thường hay suy nghĩ theo kiểu:
bọn trẻ bây giờ còn là sướng chán nếu so với thế hệ
chúng tôi hay ông bà chúng ngày xưa, (nhất là lại so sánh với
thời miền Bắc trước năm 1975 hay thời bao cấp), hoặc chỉ
cần lo làm giàu, chu cấp cho con đủ thứ tiện nghi vật chất
mà chúng đòi hỏi là được, còn muốn gì hơn nữa? Nhưng
thực tế trẻ em thời bây giờ có những nỗi khổ khác mà
thời bố mẹ chúng lại không có-khi mà xã hội nháo nhào chạy
theo đồng tiền, chạy theo những giá trị dỏm, giá trị ảo,
đạo đức xuống cấp, những điều học được ở trường
lại thường mâu thuẫn, tréo ngoe với thực tế đang diễn ra
ngoài xã hội khiến các em chẳng còn biết tin vào ai, tin vào
cái gì…Và hỡi người lớn, hãy trở lại làm trẻ con một
ngày để xem các em có thực sự vui sướng, hạnh phúc chưa?
<h2>HỌC ĐI ĐỂ TRẢ NỢ CHO CÁC THẾ HỆ CHA ANH HÔM NAY</h2>
Trong dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam ước tính
ban đầu tốn 56 tỷ của chính phủ mà quốc hội VN vừa mới
bác bỏ vào tháng 6 vừa qua, chủ yếu do sức ép từ dư luận
xã hội, có một vị đại biểu là ông Trần Đình Long, Phó
Chủ nhiệm UB Pháp luật của quốc hội khi được hỏi về
vấn đề trả nợ cho số tiền vay để thực hiện dự án này,
đã nói "một câu để đời" như sau: "Mai sau thế hệ con
cháu tài giỏi hơn chúng ta sẽ làm thay". Cứ vay nợ, cứ làm,
lỗ lời gì thì sau này con cháu gánh chịu, mấy mươi năm nữa
lúc đó các bác các chú có còn sống đâu mà lo!
Không chỉ có dự án này, trong nhiều năm qua, những
người đứng đầu chính phủ VN đã chứng tỏ sự lãng phí,
tính phô trương, thói vô trách nhiệm với tương lai của đất
nước và dân tộc khi thường xuyên phung phí vô tội vạ tài
nguyên của đất nước, tiền thuế của nhân dân và cả tiền
đi vay nợ từ nước ngoài để thực hiện vô số chính sách
sai lầm vể kinh tế, vô số dự án tốn kém và chưa thật cần
thiết…
Gánh nợ ấy rồi sẽ đổ lên đầu các thế hệ con em VN! Cái
gia tài đất mẹ VN được chắt chiu, gìn giữ suốt bao nhiêu
đời, chỉ qua mấy chục năm cầm quyền của nhà nước cộng
sản VN đã bị mất mát một phần biển, đảo, đất liền vào
tay nước láng giềng phương Bắc, tài nguyên thiên nhiên bị
khai thác bừa bãi vô tội vạ, tiền đi vay bị tiêu xài một
cách tham lam, ngu dốt, vô trách nhiệm để còn lại gì cho
tương lai ngoài những gánh nặng nợ nần?
Thật ra ở những quốc gia còn nghèo thì trẻ em đều có những
thiệt thòi, không chỉ riêng Việt Nam. Nhưng chuyện học như
một nghĩa vụ nặng nề, học chạy theo thành tích hay chuyện
học để mai sau trả nợ cho sự ngu dốt, thói tham lam của các
thế hệ lãnh đạo hôm nay thì hình như nó lại là sản phẩm
của những nước tự cho mình là "đỉnh cao trí tuệ", là
"ngàn lần tốt đẹp hơn các nước tư bản chủ nghĩa", ví
dụ như nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Ôi VN, "<em>Trẻ thơ ơi trẻ thơ ơi tin buồn từ ngày mẹ cho
mang nặng kiếp người…</em>" (Trịnh Công Sơn).
<em>Song Chi</em>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/5709), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét