Nội dung <a href="http://danluan.org/node/5563">những trang "kỷ  
niệm" của Hoàng Tùng về Hồ Chí Minh</a>  có mấy điểm  
đáng chú ý có thể tóm tắt  như sau:
<h3>Liên Xô:</h3>
Từ 1928 đến 1948, coi Hồ Chí Minh là dân tộc chủ nghĩa.
Những người học Liên xô về nói chẳng ai hiểu gì cả (Bùi  
Công Trừng, Nguyễn Khánh Toàn).
Một số khác như (Phi Vân, Trần Văn Giàu) xem thường Hồ Chí  
Minh, cho ông già này theo dân tộc chủ nghĩa, trình độ lý  
luận kém.
Năm 1934-1938, Hồ Chí Minh đến Liên xô không được giao nhiệm  
vụ cụ thể, xin làm luận án không cho. Trong Đại hội QTCS 7,  
chỉ là đại biểu dự thính.
Đến 1945, Liên xô vẫn cho Việt Minh là dân tộc chủ nghĩa, vì  
đã giải tán Đảng cộng sản. Không thừa nhận Việt Nam Dân  
Chủ Cộng Hoà.
<h3>Trung Quốc:</h3>
Cũng nghi Hồ Chí Minh là dân tộc chủ nghĩa vì đã giải tán  
Đảng. Dựa vào ý kiến của Stalin, sau 1949, Trung quốc cho mình  
là người đỡ đầu Việt Nam.
Những chính sách cải cách ruộng đất, chỉnh huấn, thuế công  
thương, cải tạo tư sản… với những hậu quả tai hại cho  
đất nước đều do Trung Quốc đưa sang. Riêng với cải cách  
ruộng đất, Trung quốc nhắm đánh vào Đảng Việt Nam. Xoá bỏ  
cơ cấu tổ chức cũ (thanh lọc, giết hại những người đã  
tham gia cách mạng tháng tám, những thành phần trí thức…)  
tạo ra tổ chức mới (công nông…).
Nhóm cán bộ Việt Nam từ Trung quốc về Việt Nam sau cách mạng  
thành công, như Nguyễn Sơn, Hoàng Văn Hoan, Hồ Tùng Mậu, Trần  
Hữu Dực… luôn kèn cựa nhau. Riêng Nguyễn Sơn suốt ngày đả  
kích Võ Nguyên Giáp, phê bình trường Nguyễn Ái Quốc…
<h3>Thực chất Hồ Chí Minh</h3>
Năm 1950, Hồ Chí Minh bí mật sang Trung Quốc và Liên Xô để  
giải thích việc giải tán Đảng chỉ là mẹo để lừa địch.
Về cải cách ruộng đất, Hồ Chí Minh tán thành nhưng chưa  
muốn làm ngay (thuyết ba giai đoạn do Trường Chinh đưa ra : hãy  
giảm tô, giảm tức trước).
Hồ Chí Minh làm đúng đường lối: cách mạng nhân dân, quần  
chúng rồi tiến dần đến xã hội chủ nghĩa. Làm từ từ,  
dần dần. Không theo mẫu của Stalin và Mao Trạch Đông: hai mẫu  
này là giáo điều, sách vở.
Hồ Chí Minh cho rằng Đảng của Việt Nam là đảng của công  
nhân, của nhân dân lao động, tức là của dân tộc, không  
phải chỉ là công nông. Có lúc Hồ Chí Minh nói đảng của  
công nhân cũng chỉ là " theo thời cuộc ", " chiều lòng  
người ". Tuy không nói ra, nhưng Hồ Chí Minh rất sắc bén  
chứ không hề " kém " về lý luận như sự phê bình của  
những người học ở Liên xô về.
<h3>Hồ Chí Minh bị o ép</h3>
Nhưng tại sao trong thực tế, chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam  
lại diễn ra theo kiểu Satlin và Mao? Theo tác giả thì Việt Nam  
đã bị cả Stalin lẫn Mao Trạch Đông thúc ép phải làm như  
họ. Đặc biệt Trung Quốc với hai phái đoàn cố vấn sang  
Việt Nam năm 1950 (chính trị: La Quý Ba, quân sự: Vi Quốc Thanh).
Trường hợp cải cách quân đội : có người nghe cố vấn Trung  
Quốc lập danh sách cán bộ không xuất thân từ gia đình công  
nông để gạt ra khỏi quân đội, Hồ Chí Minh bảo đốt ngay  
đi, thay bằng ấy người thì quân đội không còn cán bộ.
Nhưng trong cải cách ruộng đất thì lại khác. Trường hợp bà  
Nguyễn Thị Năm bị kết tội, Hồ Chí Minh nói: "<em>Tôi  
đồng ý có tội thì phải xử thôi, nhưng tôi cho là không  
phải đạo nếu phát súng đầu tiên lại nổ vào người đàn  
bà, mà người ấy lại cũng giúp đỡ cho cách mạng</em>". Ông  
cũng nói: "<em>Mình đã nói để kháng chiến xong đã, mới  
tiến hành cải cách ruộng đất, cứ ép mãi. Mà nếu có làm  
cũng làm theo cách ta, chứ không theo họ</em>". Nhưng cuối cùng  
vẫn không cứu được bà Năm và cùng với bà Năm, không biết  
bao nhiêu sinh mạng, trong đó có rất nhiều người là đảng  
viên.
<h2>2) NHẬN XÉT</h2>
Những "kỷ niệm" của Hoàng Tùng đã cho chúng ta một số  
tư liệu sống (một cán bộ cộng sản có gần gũi ông Hồ)  
để khẳng định thêm mối quan hệ giữa Hồ Chí Minh với  
những "bầu bạn" của ông trên thế giới. Vai trò của Hồ  
Chí Minh trong Quốc Tế Cộng sản không quá quan trọng như  
guồng máy tuyên truyền của Đảng đã thổi phồng lên. Chúng  
ta đã biết số phận lận đận của Hồ Chí Minh từ 1928 đến  
1938 ra sao, nay lại biết thêm tình trạng Hồ Chí Minh bị Liên  
Xô lẫn Trung Quốc nghi ngờ sau cả 1945. Cũng biết thêm việc uy  
tín của Hồ Chí Minh không được nhất trí thừa nhận trong  
hàng ngũ Đảng, không phải từ những năm 1930 mà mãi cả về  
sau này. Điều đó chứng tỏ sự kèn cựa về địa vị, sự  
phân liệt, chia rẽ về đường lối luôn luôn tồn tại trong  
Đảng, ngay khi mới thành lập và suốt trong thời kỳ chưa cầm  
quyền.
Tuy vậy, ý định của Hoàng Tùng muốn làm giảm vai trò của  
Hồ Chí Minh đối với Quốc tế Cộng sản là không có cơ sở.  
Tuy không phải là cán bộ quan trọng (không được vào Ban Chấp  
hành như Lê Hồng Phong) và tuy đã bị QTCS kỷ luật một thời  
gian, uy tín chủ yếu mà Hồ Chí Minh tạo được cho mình vẫn  
là nhờ vào danh nghĩa QTCS. Nương theo đường lối của Nga  
đối với Quốc Dân Đảng năm 1925 về được Quảng Châu. Nhờ  
Cứu trợ đỏ can thiệp trong vụ bị bắt ở Hồng Kông năm  
1931. Năm 1938 vẫn được QTCS cử về Việt Nam với tư cách là  
cán bộ đặc trách Đông Dương. Các vấn đề tiền bạc, đào  
tạo cán bộ, tài liệu tuyên truyền… đều nhờ vào QTCS.
Việc quy tất cả những sai lầm về đấu tranh giai cấp ở  
Việt Nam cho Stalin và Trung Quốc cũng rất khó thuyết phục. Tác  
giả nói Hồ Chí Minh, tuy có chống lại, nhưng vẫn cứ bị o  
ép phải thực hiện chủ trương của họ. Nhưng điều quan  
trọng nhất là tại sao thì lại không được bàn đến. Hợp  
lý nhất có lẽ là nhận xét này: Hồ Chí Minh buộc nhân  
nhượng chỉ vì ông đang cần sự chi viện của Trung Quốc để  
kháng chiến chống Pháp. Nhưng nếu chỉ như vậy thôi thì sẽ  
không tránh khỏi rơi vào thái độ thực dụng vô nguyên tắc.  
Còn nếu lý lẽ ấy bị loại trừ thì Hồ Chí Minh sẽ khó  
tránh khỏi bị xem là một lĩnh tụ không đủ bản lĩnh để  
nói "không" trước những vấn đề cần phải nói "không"  
một cách quyết liệt (như trường hợp bà Nguyễn Thị Năm).
Thật sự thì đem lý do bị bên ngoài o ép hoặc do phải  
"chiều lòng người", "theo thời cuộc"… để giải thích  
những sai lầm mà Hồ Chí Minh đã vấp phải trong quá trình  
thực hiện đường lối cách mạng vô sản ở Việt Nam là  
không xác đáng. Quá trình hình thành sự chọn lựa của Hồ  
Chí Minh về ý thức hệ cho ta thấy những sai lầm ấy đã bắt  
nguồn từ sự tiếp nhận lý luận "Mác-Lênin" của Hồ Chí  
Minh: thực chất của thứ "chủ nghĩa Mác-Lênin" của Hồ  
Chí Minh chỉ là chủ nghĩa Stalin cộng với chủ nghĩa Mao chứ  
không phải là cái gì khác! Chính trong quá trình dựa vào Quốc  
tế cộng sản để giải phóng dân tộc và giành quyền lực cho  
Đảng, Hồ Chí Minh đã đem về cho đất nước cái hệ tư  
tưởng nguồn gốc của mọi sai lầm ấy. Sự khác biệt giữa  
Hồ Chí Minh với Stalin hay Mao Trạch Đông do đó không phải là  
sự khác biệt về hình mẫu mà là về biện pháp, nhịp độ  
thực hiện hình mẫu ấy như Hồ Chí Minh đã cho biết qua sự  
trình bày của Hoàng Tùng.
Với ý định biện hộ cho những sai lầm của Hồ Chí Minh,  
Hoàng Tùng đã tạo ra một hình ảnh huyễn hoặc mới cho vị  
lĩnh tụ của mình: Hồ Chí Minh là một nhà mácxít theo chủ  
nghĩa dân tộc và cải lương! Tuy có khác với lý lẽ của bộ  
máy tuyên truyền nhà nước cộng sản Việt Nam, cách nhìn của  
người cán bộ cấp cao, "tuổi đã gần đất xa trời" này  
(như báo Diễn Đàn đã nói về Hoàng Tùng) vẫn chưa thoát  
khỏi những ảo tưởng về cái quá khứ mà chính ông đã góp  
phần tạo nên. Chính cái ảo tưởng này đã quy định cái ảo  
tưởng "đổi mới" của ông về Hồ Chí Minh: cần phải  
tẩy rửa khỏi sự nghiệp của Hồ Chí Minh các dấu tích của  
Stalin và Mao Trạch Đông. Trong khi cố giữ cho Hồ Chí Minh danh  
nghĩa "chủ nghĩa xã hội" thì lại tìm cách thổi vào khái  
niệm này một thứ nội dung thật mờ mịt – chuẩn bị thay  
thế cho sự suy tàn của chủ nghĩa tư bản đầy bất công –  
để biện minh cho vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản đối  
với đất nước. Nhưng chừng nào thì chủ nghĩa tư bản mới  
suy tàn và chừng nào và bằng cách nào Đảng mới hoàn thành  
được nhiệm vụ "thay thế" đó, những điều này không nghe  
tác giả nói tới. Ngàn năm? Vạn năm? Và vẫn không có cách  
nào khác hơn là dựa vào điều 4 của Hiến pháp?
Có lẽ phần đáng chú ý nhất trong những trang "kỷ niệm"  
nói trên là những cái mà tác giả gọi là "nỗi đau" của  
ông Hồ. Về đời tư, tác giả chỉ nói sơ qua, và cũng chỉ  
dừng lại nơi sự tan vỡ gia đình mà không đả động gì  
đến sự chia lìa trong tình yêu, hôn nhân vốn cũng là những  
chuyện rất đáng nói trong cuộc đời hoạt động đầy phiêu  
lưu và bí ẩn của ông Hồ. Quan tâm chính yếu của tác giả  
vẫn là chính trị, và ở đây những "nỗi đau" được đề  
cập vẫn chỉ là những phiền muộn do "bầu bạn"gây ra,  
không có gì mới. Nhưng dù sao thì qua sự bộc lộ của tác  
giả chúng ta cũng thấy thêm được phần nào tính cách của  
Hồ Chí Minh: ở Hồ Chí Minh không hề có những dằn vặt của  
sự nhìn lại như ở Lênin vào những năm cuối đời – nhiều  
lắm chỉ là những bực bội của một nước nhỏ bị những  
bậc đàn anh lấn lướt, o ép.
Có một điều đặc biệt về tính cách của Hồ Chí Minh không  
được Hoàng Tùng quan tâm. Đối với Hồ Chí Minh, dù trong thâm  
tâm nhiều lúc không tránh khỏi buồn phiền vì những chuyện  
bất như ý, nhưng ít khi nào ông chịu bộc lộ, nhất là bộc  
lộ công khai. Ý thức về trách nhiệm phải đóng cho tròn  
những vai trò do mình tự đặt hoặc do tập thể giao cho, đối  
với ông là rất quan trọng, nhất là những vai trò tiêu biểu  
có tác dụng tập hợp quần chúng: Quốc tế Cộng sản, Đảng,  
Chủ tịch, Bác Hồ, Cha già dân tộc…. Ông luôn cảnh cáo cán  
bộ về chủ nghĩa cá nhân, khuyên phải lấy lợi ích tập thể  
để giải quyết mọi mâu thuẫn nẩy sinh trong đời sống và  
khi cần thiết thì phải biết hy sinh. Bi thảm hoá những "  
nỗi đau "có ý nghĩa chính trị của một lĩnh tụ có ý thức  
rất mạnh về sứ mệnh của mình như vậy có lẽ không thích  
hợp lắm.
L.P.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận  
(http://danluan.org/node/5570), một số đường liên kết và hình  
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để  
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường  
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa  
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây  
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)  
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress  
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),  
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp  
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để  
gửi bài viết cho Dân Luận!
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét