Tưởng Năng Tiến - Tháng Tư và chuyện thuyền ra cửa biển

Ông Trần Văn Hương là một chính khách rất tài tử, và cũng
rất mờ nhạt, trên chính trường. Không mấy ai biết rằng ông
đã từng giữ những chức vụ như Thủ Tướng, Phó Tổng
Thống, và Tổng Thống trong thời Đệ II Cộng Hoà – ở miền
Nam Việt Nam.

Dân chúng ở miền đất này thường chỉ nhớ đến Trần Văn
Hương như một người lập dị. Ổng hay đi làm bằng xe đạp
trong thời gian là Ðô Trưởng Sài Gòn, và thỉnh thoảng lại
nghĩ ra những câu thơ (hơi) kỳ cục – thí dụ như:

<em>Ngồi buồn gãi háng, dái lăn tăn… </em>

Ở miền Bắc Việt Nam phần lớn quí vị chính khách đều hành
nghề cách mạng một cách bền bỉ, liên lỉ và chuyên nghiệp
hơn nhiều. Họ cũng sính chuyện thơ văn hơn, và cách họ làm
thơ (hoặc viết văn) cũng gây lôi thôi phiền phức nhiều hơn
– cho cả đống người.

Khi ngồi buồn, họ không gãi háng. Lúc rảnh rỗi, họ cũng
không chịu viết văn hay làm thơ chỉ để đọc chơi thôi. Văn
thơ của họ khiến cho cả nước phải bận lòng, và không ít
người phải bỏ mẹ hay bỏ mạng! Xin đơn cử một thí dụ,
một câu thơ nổi tiếng hơn, của một chính khách tăm tiếng
(và tai tiếng) hơn nhiều:

<em>Bỗng nghe vần thắng vút lên cao...</em>

Nói theo ngôn ngữ của binh pháp thì tác giả câu thơ vừa dẫn,
ông Hồ Chí Minh, là một người cư an tư nguy. Ông Trần Văn
Hương thì ngược lại. Ổng cư nguy tư an. Nói cách khác, và
nói theo kiểu miền Nam, là thằng chả lè phè hết biết luôn!

Nghiêm túc, khẩn trương, hiếu thắng và hiếu chiến… không
phải là quan niệm sống riêng của ông Hồ. Thi đua lập chiến
công dâng Đảng, đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào, một
người làm việc bằng hai, nghiêng đồng cho nước chẩy ra
ngoài… là lệnh của "trên" đưa xuống và bắt buộc nửa
nước phải (triệt để) tuân hành.

Lè phè cũng không phải là thái độ sống chỉ có nơi ông
Trần Văn Hương. Ðó là cung cách chung của hầu hết người
dân miền Nam. Sự khác biệt giữa ông Trần Văn Hương và dân
chúng, có chăng, chỉ là mức độ mà thôi.

Không mấy người dân miền Nam, lúc buồn, chịu ngồi gãi háng
(suông) như ông Tổng Thống. Thường, họ vừa gãi háng vừa
nhậu lai rai vài xị cho vui – nếu là đàn ông. Họ đánh tứ
sắc, đi coi cải luơng, hoặc đi cầm đồ để mua sầu riêng
ăn chơi cho đỡ ghiền – nếu là đàn bà, ở đô thị. Ði
Hồng Kông hay Nhựt Bổn mua đồ lót và son phấn, nếu là bà
lớn. Ði buôn lậu (không chừng) nếu là ông lớn. Và chơi tạt
lon, thả diều, đá banh, đá bóng, đá dế, đá cầu, đá kiện,
đá cá lia thia hay lắc bầu cua cá cọp – nếu là con nít, ở
thành phố.

Chuyện đánh đấm là "chuyện riêng" của môt giới người,
tụi lính. Hứng chịu bom đạn, tai ương của chiến tranh là
nỗi bất hạnh riêng của một số người khác nữa – đám
nông dân.

Những chiến dịch hay phong trào hoàn thành kế hoạch nhỏ, nhi
đồng cứu quốc, thay trời làm mưa, quyết tâm thu hoạch vượt
chỉ tiêu vụ này vụ nọ… nếu phát động ở miền Nam (e)
sẽ không có người tham gia, và tác giả của chúng – chắc
chắn – sẽ bị dân chúng cũng như báo chí chửi cho… tắt
bếp!

Chuyện Nam – Bắc đánh nhau kết thúc ra sao, vào ngày 30 tháng
tư năm 1975, mọi người đều rõ. Viết thêm nửa chữ cũng
thừa.

Cuộc chiến tàn. Theo sự hứa hẹn của quí vị lãnh tụ (của
phe thắng trận) thì từ đây ta sẽ xây dựng đất nước gấp
muời lần hơn, ta cũng sẽ đi tắt đón đầu nhân loại, và ta
sẽ chuyển đổi từ ăn no mặc ấm qua ăn sang mặc đẹp…

Chuyện dân Việt ăn mặc (sang trọng và đẹp đẽ) ra sao để
từ từ rồi tính tới nhưng riêng về cách họ dùng lon, thay
gáo, uống nước thì ngó bộ quá tốn công và rất… cầu kỳ
– theo như ghi nhận của nhà văn Bùi Ngọc Tấn:

"<em>Lần về phép này Bá có thêm một thứ quà đặc biệt
văn minh khác: Những vỏ đồ hộp nước giải khát các loại.
Các mầu xanh, đỏ, hồng, da cam, vàng, lon Heineken, lon Coca Cola,
Pepsi Cola, những lon Tiger, San-Miguel, những lon nước ngọt đã
uống cạn mà trong những lần xuống tầu đi nước ngoài anh
lượm được cho vào túi ni lông mang về…</em>"

"<em>Anh Vận chọn ra những vỏ đẹp nhất, mỗi loại một
chiếc, không móp, không méo, đem ra giếng súc rửa sạch rồi
bầy vào tủ. Và nhặt bốn vỏ lon khác, mỗi chiếc một mầu
bảo lũ trẻ con mài trên nền xi măng trong nhà. Mấy đứa trẻ
lao vào mài theo đúng hướng dẫn của anh. Tiếng sào sạo sạo
sạo ghê người. Chẳng mấy chốc, cái nắp hộp rời ra. Anh
xếp bốn chiếc vỏ hộp lên bàn, nở nụ cười mãn nguyện:
- Làm cốc uống nước…</em>

"<em>Những chiếc vỏ hộp trên bàn, trong tủ, những dấu vết
ấy của văn minh làm nhà anh cứ sáng trưng lên, khác hẳn mọi
nhà chung quanh. Nhà anh đã có hơi hướm của một thế giới
khác, một thời đại khác khi các nhà chung quanh vẫn còn đang
triền miên thời làm nương, thời lúa nước. Và đến khi lũ
trẻ được thoải mái chơi nghịch những vỏ lon còn lại mới
thật tưng bừng. Đúng là một ngày hội…</em>" (Bùi Ngọc
Tấn. Biển Và Chim Bói Cá. Hội Nhà Văn. Hà Nội: 2008, 436 –
437).

Điều kiện sống, cũng như niềm vui "tưng bừng" trong
"ngày hội" của dân Việt, như vừa được mô tả –
dường như – có làm cho một số người cảm thấy bất an,
hoặc không được hài lòng cho lắm. Tác phẩm Biển Và Chim Bói
Cá (trong một buổi hội thảo, do công ty Nhã Nam tổ chức, vào
ngày 20 tháng 3 năm 2009) đã được "bình" và "phê" như
sau:
"<em>… chi tiết rất quan trọng trong tiểu thuyết. Nhưng đưa
quá nhiều chi tiết mà chưa được tổ chức một cách chặt
chẽ như Bùi Ngọc Tấn, theo anh không hẳn đã là một thành
công. Thanh Sơn cũng nhấn mạnh, sự ngồn ngộn của chi tiết
khiến độc giả rất khó đọc, rất mệt để đọc đến
những dòng cuối cùng.</em>"

Có lẽ, người ta chỉ cảm thấy bớt mệt (và thở phào nhẹ
nhõm) khi Hà Linh – người viết bài tường thuật thượng dẫn
– cho biết thêm rằng "Biển và chim bói cá lấy bối cảnh
thời bao cấp." Đó là một thời đã qua.

Thiệt là mừng hết lớn!

Lịch sử đã sang trang. Chuyện cầu cạnh, bon chen, cậy cục,
vay muợn, chạy chọt cho có cơ hội được bước xuống tầu
viễn dương – làm một chuyến viễn du – đi đến những chân
trời xa lạ (để mang về những cái chai và lon.. rỗng) không
còn phải là… đặc quyền của riêng một giới người nào
nữa.

Hai muơi năm sau, kể từ lúc "Đảng dũng cảm và quyết tâm
đổi mới," vào năm 2006, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng còn
lớn tiếng hô hào toàn dân "hãy bước ra biển lớn." Mệnh
lệnh của ông đã khiến cho dư luận (hết sức) xôn xao và (vô
cùng) phấn khích – trong một thời gian rất dài – qua diễn
đàn Vươn Ra Biển Lớn, trên Tuổi Trẻ Online.

Rồi vài năm sau nữa, sau khi thuyền (đã) ra cửa biển, cuộc
sống – xem chừng – cũng không khác trước là bao. Hãy thử
đọc một đoạn văn khác, của một ngòi viết khác, về sinh
hoạt của một vùng đất khác – ở Việt Nam – bây giờ:

"<em>Cả bản xôn xao khi thấy người lạ xuất hiện. Đám
trẻ con hầu hết không quần áo, hoặc trên mình chỉ mang một
trong hai thứ, mặt mày chúng trông bẩn thỉu, lem luốc và chi
chít vết ruồi vàng bọ chó cắn…</em>"

"<em>Tôi hỏi thăm đường đến nhà mấy giáo viên cắm bản,
nhưng chẳng có ai biết nói tiếng Kinh cả. Nhìn về phía cuối
bản, tôi bỗng thấy một lá cờ đỏ bay phấp phới, đoán
rằng đấy chắc là khu vực lớp học, tôi lại nặng nề lê
bước về phía đó.</em>"

"<em>Mấy thầy cô giáo thấy tôi xuất hiện, họ không khỏi
ngỡ ngàng. Với họ, sự xuất hiện của người Kinh ở bản
biên giới này hình như hiếm lắm… Có lẽ cuộc sống người
dân tộc La Hủ ở Pa Ủ cũng đơn giản như chính những ngôi
nhà mái tranh vách phên của họ. Đơn giản đến lo ngại như
những liếp phên cứ rung lên bần bật bởi gió rừng.</em>"

"<em>Ở những túp lều bé nhỏ đến chật chội vì quá đông
người đó, mỗi nơi lại có một câu chuyện về hoàn cảnh và
những số phận con người. Cuộc sống của mỗi gia đình ngày
hai bữa sáng, tối phải lót dạ một cách dè dặt với canh
sắn, ngô đồ, còn măng và rau sắn thì dường như ngự trị
bữa ăn…, để có một nồi cơm độn sắn cũng hết sức khó
khăn!</em> ("Thương Lắm Những Búp Non Ở Trên Cành," Mạnh
Hà, phóng viên TTXVN tại Lai Châu).

- Thôi chết mẹ! Vậy là khi tầu hạ thủy – vì lu bu nhiều
chuyện quá – Đảng và Nhà Nuớc đã quên (hú) những người
dân ở miền sâu, miền xa, miền rừng núi mất rồi. Đúng
không?

- Dạ, thưa không! Cả đống còn đang đứng (lóng ngóng) trên
bờ, chớ đâu có riêng chi mấy đám dân thiểu số.

Trong một cuộc chất vấn dành cho những đại biểu quốc hội
(đọc được ở vnexpress.net vào hôm 17 tháng 11 năm 2007) Bộ
Trưởng Nông Nghiệp Cao Đức Phát cho biết ở thôn quê "vẫn
còn hàng trăm nghìn đồng bào chỉ được ăn cơm khi ngày lễ,
ngày tết, khi bị ốm!"

Như vậy là đám nông dân, ở miền xuôi, cũng bị bỏ lại
luôn!

- Họ đông quá nên mang theo (e) quá tải chăng?

- Thế còn đám thị dân?

RFA, nghe được vào hôm 23 tháng 3 năm 2009, có bài tường thuật
như sau:

"<em>Số liệu của Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội hồi
cuối tuần qua cho hay người mất việc làm của cả nước do
khủng hoảng kinh tế hiện vào khoảng trên 2 triệu.</em>"

"<em>Đánh giá của giới chuyên gia kinh tế cho rằng con số
thật sự còn cao hơn nhiều, vì thống kê của Bộ không kể
những người thất nghiệp trong các lãnh vực không chính thức
tại thành phố như bán hàng rong và chạy xe thuê…</em>"

"<em>Ít tuần trước, Hiệp Hội Các Làng Nghề Việt Nam cảnh
báo là ngày càng có thêm lao động trong ngành thủ công nghệ
bị mất việc làm và khoảng 5 triệu nhân công ngành này đang
phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp nội trong năm
nay.</em>"

Chỉ có đám công nhân viên nhà nước ở thành thị là khỏi lo
thất nghiệp. Họ chỉ lo không biết xoay sở ra sao để có thể
sống lương thiện với đồng lương (tượng trưng) như hiện
tại.

Nói tóm lại – và vẫn nói theo kiểu miền Nam – là thuyển
đã ra cửa biển … mình ênh! Nhắc đến miền Nam, tôi lại
chợt nhớ đến những chuyến tầu (bay) vội vã rời khỏi Sài
Gòn – vào tháng Tư, hơn ba muơi năm trước – năm 1975. Trên
một số những con tầu này chỉ có qúi ông qúi bà tai to mặt
lớn (cùng với của cải, thân nhân và gia nhân của họ) mà
thôi.

Bây giờ, sau khi bước ra biển lớn, kiểm điểm lại cũng chỉ
thấy duới thuyền không có ai khác – ngoài những kẻ cầm
quyền, cùng với hành lý, thân nhân và gia nhân của họ.
Thuyền đi càng xa, khoảng cách giàu nghèo (rõ ràng) càng rộng.
Ông bạn Lê Diễn Đức gọi đó là sự đểu cáng thời vươn
ra biển lớn.

Phải đốt cả dẫy Trường Sơn, phải hy sinh đến cái lai
quần, và hàng chục triệu mạng người – thuộc mấy thế hệ
kế tiếp nhau – chỉ để đổi lấy sự đểu cáng như thế
thì (đ… mẹ) không chửi thề sao được. Còn làm sao khác,
ngoài vụ văng tục chửi thề thì (đ… má) nói thiệt là tui…
không biết!

<em>Tưởng Năng Tiến</em>

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4770), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét