bão. Rất lạ! Mà là một trời tro bụi. Bao phủ gần hết 30
nước châu Âu, suốt 6 ngày đêm qua.
Núi lửa Eyjafjoll ở phía Nam đảo Iceland (Băng đảo), một
đảo nhỏ ở phía tây bắc của nước Anh, đột nhiên thức
dậy, sôi ruột, phun tro bụi đen kịt lên bầu trời, mới đầu
lên 5 – 6.000 mét, sau lên đến 9.000 mét.
Cuộc phun mới này bắt đầu từ nửa đêm rạng sáng thứ tư
14, tăng mạnh ngày 15, 16, đến tận sáng chủ nhật 18-4 mới
dịu dần…
Suốt 5 ngày đêm từ 15 đến 18-4, hầu hết các sân bay ở châu
Âu đều đóng cửa. Hàng chục nghìn máy bay trên hàng trăm sân
bay nằm tê liệt trên sân. Chiều ngày 18 mới mở dần từng khu
vực, từng hành lang cho không vận, sau khi một số may bay trực
thăng và phản lực bay thử nghiệm an toàn.
Lý do máy bay phải nằm im vì núi lửa phóng lên trời không
ngừng nghỉ một lượng tro bụi khổng lồ tạo nên bởi chất
thạch nham sôi sục từ trong lòng đất phun lên gặp những
tảng băng lạnh liền bùng nổ dữ dội, cuộn lên những mảng
mây tro bụi đen nóng, sau đó lại kết tụ trên bầu trời
thành vô vàn hạt tinh thể, được các làn gió theo các hướng
và các tầng cao thấp đưa đẩy đi xa, lại còn bị tác động
của cử động quay tròn của trái đất từ Đông sang Tây….
Trời đầy tro bụi hạn chế tầm nhìn của người lái và các
máy đo đạc quan trắc, nhưng nguy hiểm hơn là tro bụi và các
hạt tinh thể dày đặc bị hút liên tiếp vào các lò phản
lực tích tụ lại có thể làm hỏng hóc động cơ máy bay, gây
nên tai nạn.
Đã có một chiếc máy bay phản lực chiến đấu của Hoa Kỳ
F-16 bị hỏng máy do hút phải tro bụi nói trên và những tinh
thể kết tụ đã suýt gây tai nạn cho động cơ, theo lời một
người phát ngôn của Khối Bắc Đại Tây Dương NATO ở
Bruxelles - Bỉ.
Tổng cộng trong 5 ngày đêm, có 750 ngàn hành khánh trên khắp
thế giới không ra vào được châu Âu, mặc dầu có vé trong
tay.
Tất cả các sân bay lớn nhỏ ở châu Âu đều ùn tắc, các
khách sạn quanh đó hết chỗ, phần lớn khách phải tự xoay
sở nghỉ tạm trên ghế dài, trên sàn nhà, trong nhà tư nhân,
mong đợi từng giờ núi lửa nguôi cơn giận dữ. …
Cũng có hơn 100 ngàn người Pháp bị kẹt ở New York, Tokyo,
Toronto, Bangkok … phải nhờ sự giúp đỡ của sứ quán nước
mình cũng như của đồng bào mình sống tại đó cho trú tạm.
Những người ốm đau, già cả, trẻ em đều được các tổ
chức từ thiện, chữ thập đỏ cứu giúp, tùy khả năng.
Kinh khủng hơn nữa là thông tin, truyền thông công cộng bị
đột nhiên quá tải. Các trạm điện thọai công cộng luôn có
khách nối đuôi hàng trăm mét, các điện thoại cầm tay gọi
như mắc cửi, gọi về gia đình, bạn bè, công sở, sân bay
để hỏi giờ giấc các chuyến bay, gọi về các hãng bảo
hiểm, các trạm xe bus, ga xe lửa để chuyển sang phương tiện
khác.
Một vài thông tin bổ ích và lý thú:
- Núi lửa Eyjafjoll đã từng 3 lần gây tai họa vào những năm :
500, 1612 và 1823, có khi kéo dài gần một năm trời. Trước khi
bùng nổ đêm 14-4 vừa qua, nó đã cựa mình phun lửa vào chiều
20-3-2010 báo hiệu một cơn nổ lớn.
- Băng đảo có tên Anh là Iceland, tên Pháp là Island, khác với
nước Ái Nhĩ lan, là Irlande, hay Ireland, ớ sát Vương quốc Anh.
- Băng đảo – Iceland là đất lạnh, 'đất đóng băng',
nhưng thật ra đất quanh đảo không quá lạnh vì nhờ dòng
nước ấm Gulf stream chảy quanh từ vùng xích đạo lên.
- Băng đảo là nước cộng hòa nhỏ bé, rộng 10 vạn kilômét
vuông,, chỉ có 32 vạn dân, nguyên là thuộc địa của vương
quốc Đan Mạch, độc lập từ năm 1944, là nước giàu có loại
nhất châu Âu và thế giới, thu nhập dầu người năm 2008 là
hơn 40 ngàn Euro/năm, nhờ vào thủy sản, hải sản, chủ yếu
là đánh cá và xuất khẩu cá hộp. Nghề nuôi cừu và nuôi
ngựa cũng phát triển. Thủy điện, điện thủy triều và
điện - địa nhiệt (géo -thermique) đều phong phú nên cực rẻ.
Thủ đô là Reykjavik, quanh năm đông khách du lịch vì quanh đó
nhiều phong cảnh hùng vĩ, núi cao, thác nước lớn, đập to,
rừng thông, bãi chăn nuôi rộng, trượt tuyết, bơi thuyền,
cưỡi ngựa, câu cá thỏa thích…
Một đặc điểm là tỷ lệ xe ôtô riêng và máy bay công cộng
đứng hàng đầu thế giới. Đường ô tô rải nhựa bao quanh
đảo. Cả đảo có đến 88 sân bay lớn nhỏ.
Đến hôm nay, chiều ngày 22-4, hoạt động hàng không châu Âu
nhìn chung đã trở lại bình thường. Các hãng hàng không quốc
tế đã bị thiệt khoảng gần một tỷ đôla.
Một trời tro bụi lại sáng dần lên giữa mùa Xuân của đất
trời.
Điều rất ít ai biết là riêng ở Băng Đảo, nơi xuất phát
của tai họa, nhìn chung hoạt động không vận vẫn hầu như
bình thường, các hãng hàng không vẫn đông khách, hầu hết
gần một trăm sân bay vẫn náo nhiệt, vì núi lửa ở trên cao
gần 2 ngàn mét, lại phun cao thêm hơn 6 ngàn mét, rồi gió to
cuốn mạnh lên cao thêm, đi xa hơn, nên vùng trời Băng Đảo ở
dưới 3, 4 ngàn mét vẫn trong sáng, an toàn.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4765), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét