Người Buôn Gió - Sư đôi co với Sĩ

Họa sĩ Lê Thiết Cương vừa qua có trên <a
href="http://www.tuanvietnam.net/2010-03-18-phat-xa-loi-va-nhung-chiec-xe-doi-moi-dat-tien">Vietnamnet</a>
một bài viết thắc mắc sao việc đón tiếp xá lị Phật tổ
chức linh đình tốn kém, huy động những chiếc xe bạc tỉ làm
cuộc đón rình rang, long trọng.

Thiết tưởng nhà Phật là giản dị, từ bi. Nghe thấy điều
đúng thì tiếp thu, không đúng cũng nên từ bi, hỉ xả. Lấy
cái tâm độ lượng để thuyết phục chúng sinh.

Nhưng Phật pháp bây giờ cũng phải có những chuyển biến, phù
hợp với xã hội. Phải vận dụng, sáng tạo chủ nghĩa xã
hội, đấu tranh giai cấp vào trong Phật Pháp. Bởi thế cho nên
sư Trí Không xắn tay múa bút nhảy lên trang Phattuvietnam phang
lại họa sĩ LTC

<em>Thế là Sư chiến nhau với Sĩ</em>

Việc huy động xe cộ đắt tiền chưa biết là nên hay không
nên. Người đọc còn đang phân vân thì Sư nhảy vào chiến Sĩ.
Chợ búa như thường. Có điều là chơi nhau đầu tiên theo
kiểu dùng những câu chuyện Thiền.

Sư Trí Không giở <a
href="http://daitangkinhvietnam.com/nghien-cuu-phat-hoc/httpdaitangkinhvietnamorgnghien-cuu-phat-hoc125-chan-hung-phat-giaohtml/3682-phat-xa-loi-va-nhung-chiec-xe-doi-moi-dat-tien.html?start=1">câu
chuyện Thiền</a> móc máy Sĩ:

''<em>Có hai thiền sư đi ngang một khe suối. Khe suối đó khá
sâu và trên bờ có một thiếu nữ đang có nhu cầu muốn
được qua suối nhưng lại sợ suối sâu và dòng nước chảy
xiết đó.

Một Thiền sư hăng hái nói với cô thiếu nữ: hãy ngồi lên
lưng để tôi cõng cô qua suối. Sau khi Thiền sư cõng cô gái
đó quá suối thì cả hai anh em tiếp tục chuyến đi của mình.

Một ngày trôi qua, hai thiền sư trẻ đã về đến liêu cốc
của mình và dường như không thể im lặng hơn được nữa,
thiền sư không cõng cô gái lôi thiền sư cõng cô gái ra chất
vấn: hôm nay huynh đã phạm giới. Tại sao huynh dám cõng một
cô gái trên lưng trong khi giới luật không cho phép điều đó.

Lúc này thiền sư cõng cô gái mới bừng tỉnh: vậy sao? Nhưng
huynh đã để cô gái đó bên bờ suối rồi, sao đệ còn cõng
cô gái đó về tận chùa vậy?"

Buổi lễ đón rước đã xong, chiếc xe đắt tiền cũng đã về
chỗ của nó, sao Họa sỹ còn ngồi trên đó lâu quá mà chưa
xuống vậy?</em>''

Ý sư Trí Không là chuyện xong rồi, nói làm gì nữa. Như thế
là móc máy, chơi xấu.

Các đệ tử nghe Trí Không nói thế, thích lắm. Thích cái uyên
bác của Trí Không chửi LTC.

Thế giờ ai hỏi Trí Không rằng.

- Bài viết của LTC thiên hạ cũng đọc rồi, sao TK còn ngồi
đọc làm gì?

He, tóm lại là chiến thế thì chiến cả ngày. Kiểu sắc là
không, không là sắc. Còn gà đẻ ra quả trứng, quả trứng
đẻ ra con gà, đêm trước ngày, ngày trước đêm.

Hóa ra cái mà đệ tử Trí Không ca tụng sư là vậy, vì sư áp
dụng một kiểu lý lẽ trời ơi đất hỡi, cãi nhau đến mùa
hoa khoai lang chưa xong.

Buồn cười nhất là Trí Không bao biện cho việc xa hoa tốn kém
chỉ là bên ngoài. Quan trọng là cái tâm nọ, ý kia bên trong.
Sư cho rằng quan niệm nhà Phật thì xe cộ đắt tiền kia chỉ
là huyễn thôi. Bàn làm cái gì?

Theo như chủ thuyết sắc như không của sư , sao sư không coi
bài viết của LTC là huyễn nốt đi cho rồi, lại còn đăng
đàn chiến lại làm cái gì cơ chứ.

Sau thì hết thiền với pháp quay ra đời thực

Sư đem việc vẽ tranh của LTC ra hỏi là ai mang tranh chùi cầu
tiêu thì sao?

Sư mà chơi tay bo, thẳng thắn, lên mạng viết bài những thứ
cầu tiêu, cứt đái đem ra hết đúng là chỉ có thời này mới
có.

Cái này mới là cái đáng nể của sư Trí Không, cần thì lột
áo cà sa chơi tới bến luôn.

Kể ra Trí Không cũng thẳng thắn khi dùng tên hiệu. Chứ thâm
như sư khác á, sư sai lũ đệ tử hiệu Linh Nhi, Diệu Hiền,
Minh Đạo... gì đó ra viết bài phang lại mới là cao thủ.

Tóm lại lý luận của Sư trước diễn biến ngày càng xa hoa
của các Sư là

- <em><strong>Tiền là vô nghĩa</strong></em>.

Nên các sư tiêu không cần nghĩ ngợi, cốt ở cái tâm mà. Một
khi tâm sáng thì tiêu thế chứ tiêu nữa cũng chả là cái đinh
gì.

Tiền đã vô nghĩa rồi thì huy động tốn kém làm gì, sao không
nghĩ thế mà hạn chế xa hoa. Người ta góp ý thì giẫy nảy
nên làm mình làm mẩy, bĩu môi chê thiên hạ thấp kém chỉ
nhìn vật chất tầm thường. Lại còn cay cú nhắn nhủ là
chuyển bài mình viết tới Tuần VNN đến họa sĩ LTC nữa.
Chắc Sư Trí Không muốn ăn thua đến cùng đây.

Mình mà là bọn Tuần Việt Nam Net, đưa luôn bài cầu tiêu và
tiền là vô nghĩa của sư Trí Không lên báo. Cho thiên hạ tự
ngẫm nghĩ về cách đối đáp, hành xử mang tính cao đẹp của
Trí Không sư.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4528), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét