src="http://boxitvn.files.wordpress.com/2010/03/luatphap-250x192.jpg?w=250&h=192"
/></div>
Cũng như mọi thể chế Cộng hòa khác, Việt Nam có đủ cả ba
cơ quan cấu thành Nhà nước Pháp quyền: Hành pháp (Chính phủ
và chính quyền địa phương), Tư pháp (Viện kiểm sát, Tòa án)
và Lập pháp (Quốc hội). Thế nhưng khác với tuyệt đại đa
số các Nhà nước Pháp quyền trên thế giới, ba cơ quan quyền
lực Nhà nước này ở Việt Nam không "phân lập" (hoàn toàn
độc lập với nhau) bởi cùng chịu sự điều khiển của một
đảng phái chính trị hiện là duy nhất: Đảng Cộng sản Việt
Nam. Không dưới một lần Ban lãnh đạo Đảng khẳng định:
chẳng cần "Tam quyền phân lập", Nhà nước Việt Nam vẫn
bảo vệ tuyệt đối lợi ích của người dân. Thế nhưng
thực tế dưới đây đã chứng minh hoàn toàn ngược lại.
Ngày 19/9/1997, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số
4678/QT1 về việc di chuyển khu dân cư số 2 Thuỵ Khuê, Hà
Nội. Điều 3 của Công văn ghi: "Thủ tuớng Chính phủ đồng
ý cho Văn phòng Chính phủ được sử dụng ngân sách Nhà
nước để xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu đất phía sau
khách sạn La Thành và di dời, tái định cư các hộ gia đình
đang ở tại số 2 Thụy Khuê. Việc xây dựng nhà ở tại nơi
mới được thực hiện theo hình thức: các hộ được giao
đất ở phải tự bỏ vốn để xây dựng nhà".
Ngày 26/9/1998, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã
ban hành Quyết định số 498/QĐ-VPCP ngày 6/9/1998 v/v di dời khu
tập thể số 2 Thụy Khuê. Điều 1 Quyết định ghi: "Phê
duyệt phương án bố trí diện tích đất cho từng hộ gia
đình ở số 2 Thuỵ Khuê di chuyển đến khu đất phía sau
khách sạn La Thành" (218 Đội Cấn, quận Ba Đình). Thế nhưng
trong Quyết định này lại không có tên 11 hộ dân ở số 2
Thuỵ Khuê trong đó có bốn hộ do các ông, bà Nguyễn Xông Pha,
Chu Quang Biên, Lê Lục Công và Trần Thị Minh Hồng làm đại
diện.
Tiếp theo Quyết định số 498/QĐ-VPCP, ngày 31/12/2001, Bộ
trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có Công văn số
6403/VPCP-QT1 giao UBND quận Tây Hồ, Hà Nội bố trí tái định
cư bốn hộ dân nói trên.
Như vậy, Quyết định số 498/QĐ-VPCP ngày 6/9/1998 của Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là trái Công văn số
4678/QT1 của Thủ tướng Chính phủ, xâm phạm nghiêm trọng
quyền và lợi ích hợp pháp của bốn hộ dân, đồng thời
gây bất công xã hội khi Văn phòng Chính phủ vẫn tái định
cư tại 218 Đội Cấn 59 hộ dân khác cùng ở số 2 Thụy Khuê.
Vậy đâu là nguyên nhân của sự bất công nói trên? Cả bốn
hộ dân khẳng định: "Văn phòng Chính phủ gạt chúng tôi
khỏi danh sách tái định cư tại 218 Đội Cấn cốt thừa ra
233 m2 tại địa chỉ đắc địa này để "làm ăn", cụ
thể là xây nhà để bán cho người chưa bao giờ ở số 2 Thụy
Khuê. Hiện giờ một chung cư gồm 15 căn hộ đã được xây
xong và bán hết cho những người ngoài số 2 Thụy Khuê".
Để lấy lại công bằng,<strong> </strong>căn cứ Luật khiếu
nại, tố cáo, ngày 21/9/2009 các ông, bà Nguyễn Xông Pha, Chu
Quang Biên, Lê Lục Công và Trần Thị Minh Hồng đã gửi Bộ
trưởng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đơn
khiếu nại về Quyết định số 498/QĐ-VPCP với yêu cầu Bộ
trưởng tái định cư bốn hộ dân tại 218 Đội Cấn theo đúng
quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số
4678/QT1.
Thế nhưng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc đã không hề giải
quyết đơn khiếu nại của bốn hộ dân theo quy định tại
Điều 37 Luật Khiếu nại, tố cáo. Nói cách khác, Bộ trưởng
Phúc đã không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định
của pháp luật. Do đó, ngày 02/11/2009, căn cứ Pháp lệnh thủ
tục giải quyết các vụ án hành chính tại Điều 1 (Cá nhân,
cơ quan nhà nước, tổ chức theo thủ tục do pháp luật quy
định có quyền khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu
Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình) và Khoản
2 Điều 4 (Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính
Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính
Nhà nước, thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công
vụ theo quy định của pháp luật), cả bốn hộ dân đã đồng
loạt gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Đơn khởi kiện
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc do đã không
giải quyết Đơn khiếu nại của họ theo quy định của Luật
Khiếu nại, tố cáo.
Ngày 11/11/2009, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã gửi bốn
hộ dân Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 36/TB-TA với
nội dung: "Theo quy định tại Điều 11 Pháp lệnh thủ tục
giải quyết các vụ án hành chính (đã được sửa đổi, bổ
sung năm 2006) về các khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải
quyết của Tòa án; Nghị quyết số 04/2006/NQ-HĐTP ngày 04/8/2006
của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng
dẫn thi hành một số quy định của Pháp lệnh thủ tục giải
quyết các vụ án hành chính đã được sửa đổi bổ sung theo
các Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp
lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính ngày
25/12/1998 và ngày 05/4/2006 thì yêu cầu khởi kiện của ông, bà
không thuộc thẩm quyền giải quyết bằng một vụ án hành
chính tại Tòa án".
Ngay sau đó cả bốn hộ dân đã gửi Chánh án TAND thành phố
Hà Nội Đơn khiếu nại về Thông báo trả lại đơn khởi
kiện của TAND thành phố Hà Nội, khẳng định Thông báo này
là trái pháp luật với những căn cứ sau:
<strong>Một là</strong>, để trả lại Đơn khởi kiện thì TAND
thành phố Hà Nội phải chứng minh việc bốn hộ dân căn cứ
Điều 1 và Khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh thủ tục giải quyết
các vụ án hành chính để khởi kiện là sai. Thế nhưng TAND
thành phố Hà Nội đã lẩn tránh việc chứng minh này.
<strong>Hai là</strong>, TAND thành phố Hà Nội căn cứ vào Điều
11 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính (đã
được sửa đổi, bổ sung năm 2006) và Nghị quyết số
04/2006/NQ-HĐTP ngày 04/8/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án
nhân dân tối cao để trả lại bốn hộ dân Đơn khởi kiện.
Thế nhưng <strong>TAND thành phố Hà Nội đã nói bừa bởi cả
Điều 11 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành
chính (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2006) lẫn Nghị
quyết số 04/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án
nhân dân tối cao đều quy định người dân có quyền khởi
kiện vụ án hành chính trong trường hợp này</strong>. Cụ thể
như sau:
<ul>
<li>Mục 22 Điều 11 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án
hành chính quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa
án "<strong>Các khiếu kiện khác theo quy định của pháp luật
Việt Nam</strong>".</li>
<li>Mục 3 Nghị quyết số 04/2006/NQ-HĐTP quy định hành vi hành
chính là đối tượng khiếu kiện để yêu cầu Tòa án giải
quyết vụ án hành chính là "hành vi hành chính bao gồm các
hành vi của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc ngưòi có thẩm
quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện hoặc không
thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong các việc hoặc các lĩnh
vực được quy định tại các khoản từ khoản 3 đến khoản
17 Điều 11 của Pháp lệnh và <strong>trong các việc hoặc các
lĩnh vực khác mà pháp luật có quy định</strong>".</li>
</ul>
Điều 39 Luật Khiếu nại, tố cáo quy định: "Trong thời hạn
30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết quy định
tại Điều 36 của Luật khiếu nại, tố cáo mà<strong> khiếu
nại không được giải quyết</strong> hoặc kể từ ngày nhận
đuợc quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà
người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại
đến ngưòi có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2
hoặc <strong>khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa
án</strong>". Như vậy <strong>Luật khiếu nại, tố cáo quy
định người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành
chính. </strong>Do đó, căn cứ vào Mục 22 Điều 11 Pháp lệnh
thủ tục giải quyết các vụ án hành chính và Mục 3 Nghị
quyết số 04/2006/NQ-HĐTP đã dẫn, TAND thành phố Hà Nội phải
thụ lý Đơn của bốn hộ dân khởi kiện Bộ trưởng, Chủ
nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc do đã không giải quyết Đơn
khiếu nại của họ theo quy định của Luật khiếu nại, tố
cáo.
Với những căn cứ pháp luật trên, cả bốn hộ dân đã có
Đơn khiếu nại<strong> </strong>yêu cầu Chánh án TAND thành phố
Hà Nội Nguyễn Sơn nhận lại Đơn khởi kiện Bộ trưởng,
Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc và đưa vụ án ra xét xử.
Ngày 30/11/2009, Chánh án Nguyễn Sơn đã ra Quyết định giải
quyết khiếu nại số 1889/QĐ-GQKN đối với Đơn khiếu nại
ngày 23/11/2009 của bốn hộ dân, một mặt khẳng định "Hành
vi hành chính của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
không giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật khiếu
nại, tố cáo là loại việc không thuộc thẩm quyền giải
quyết của Tòa án bằng một vụ án hành chính" nhưng mặt
khác lại không bác bỏ được những căn cứ pháp luật mà
bốn hộ dân dựa vào để yêu cầu Tòa án thụ lý Đơn khởi
kiện.
Vô cùng phẫn nộ nhưng cũng rất bình tĩnh, ngày 29/12/2009 cả
bốn hộ dân gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa
Bình Đơn khiếu nại Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn
Sơn do đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại bất chấp
luật pháp như trên đã đề cập. Cuối Đơn khiếu nại, bốn
hộ dân yêu cầu Chánh án Trương Hòa Bình cho họ biết:
<ol>
<li>Những căn cứ pháp luật mà bốn hộ dân dựa vào để
khởi kiện Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc do
đã không giải quyết Đơn khiếu nại của họ theo quy định
của Luật khiếu nại, tố cáo là đúng hay sai?</li>
<li>Cơ chế pháp luật nào cần phải áp dụng để buộc Bộ
trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc giải quyết Đơn
khiếu nại của bốn hộ dân trong trường hợp Chánh án
Trương Hòa Bình cho rằng những căn cứ pháp luật mà họ dựa
vào để khởi kiện là sai?</li>
</ol>
"Tóm lại – Bốn hộ dân nêu rõ trong Đơn khiếu nại –
người dân sẽ phải làm gì nếu khiếu nại của họ bị cơ
quan Nhà nước, quan chức Nhà nước có hành vi hành chính,
quyết định hành chính xâm hại quyền lợi hợp pháp của họ
từ chối giải quyết hay tệ hại hơn, lờ di không giải
quyết, coi Luật Khiếu nại, tố cáo có cũng như không?"
Vậy mà đáp lại những đòi hỏi chính đáng nói trên của
bốn hộ dân bị Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP xâm hại là một
sự "im lặng đáng sợ" của Chánh án TANDTC Trương Hòa
Bình. Cực chẳng đã, vẫn căn cứ vào Luật Khiếu nại, tố
cáo, cả bốn hộ dân đã gõ cửa Văn phòng luật sư Cù Huy Hà
Vũ để có được sự hỗ trợ pháp luật cần thiết trên con
đường đòi lại Công lý.
"Cơ quan Hành pháp (Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP) xâm hại
quyền lợi hợp pháp của dân nhưng không chịu khắc phục, Cơ
quan Tư pháp (Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao) thì bác Đơn của dân khởi
kiện Cơ quan Hành pháp – Vậy để bảo đảm quyền lợi hợp
pháp của bốn hộ dân này, rõ ràng là chỉ còn cách yêu cầu
Cơ quan Lập pháp (Quốc Hội) là cơ quan quyền lực Nhà nước
cao nhất "vào cuộc" – Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ
nhận định.
Ngày 08/01/2010, Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã gửi Chủ
nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba với tư
cách lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền của Quốc hội về các
vấn đề tư pháp công văn yêu cầu bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp của bốn hộ dân tại số 2 thụy Khuê. Công văn
nêu rõ:
"Chánh án TAND TP Hà Nội đã cố tình làm trái Điều 39 Luật
Khiếu nại, tố cáo theo đó: "Trong thời hạn 30 ngày, kể
từ ngày hết thời hạn giải quyết quy định tại Điều 36
của Luật khiếu nại, tố cáo mà<strong> khiếu nại không
được giải quyết</strong> hoặc kể từ ngày nhận đuợc
quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người
khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến
ngưòi có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2 hoặc
<strong>khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án</strong>". VPLS
đề nghị Quý Chủ nhiệm cho biết:
<ol>
<li>Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc không giải
quyết Đơn khiếu nại của các công dân có quyền và lợi ích
hợp pháp bị Văn phòng Chính phủ xâm phạm có vi phạm Luật
khiếu nại, tố cáo hay không?</li>
<li>Chánh án TAND TP Hà Nội không thụ lý Đơn khởi kiện vụ
án hành chính v/v Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc không giải quyết Đơn khiếu nại của các
công dân bị Văn phòng Chính phủ xâm phạm theo quy định của
Luật khiếu nại, tố cáo có vi phạm Luật Khiếu nại, tố
cáo hay không?</li>
<li>Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP không giải quyết Đơn khiếu
nại, Tòa án không thụ lý Đơn khởi kiện vụ án hành chính
của các công dân bị Văn phòng Chính phủ xâm phạm theo quy
định của Luật Khiếu nại, tố cáo thì Luật này có còn giá
trị hay không? Quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân
này sẽ do cơ quan Nhà nước nào giải quyết?</li>
</ol>
Thật kỳ quái, Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã không nhận
được bất cứ hồi âm nào của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
của Quốc hội Lê Thị Thu Ba. Bị VPLS truy hỏi thì bà nguyên
Thứ trưởng Bộ Tư pháp này hứa là sẽ báo cáo Ủy ban
thường vụ Quốc hội để sớm có giải pháp bảo vệ quyền
lợi hợp pháp của các hộ dân có liên quan nhưng từ đó
đến nay hoàn toàn bặt vô âm tín!
<strong>Vậy là cả Chính phủ, Tòa án, Quốc hội, cả Hành
pháp, Tư pháp và Lập pháp đồng lòng hại dân, ngược 180
độ với Hiến pháp tại Điều 2: "<em>Nhà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân</em>" và
Điều 3: "Nhà nước nghiêm trị mọi hành động xâm phạm
lợi ích của Nhân dân"!</strong> Để nói những tuyên bố
mới đây của Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Khóa
họp lần thứ 13 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại
Geneva cùng vợ ông ta là người phát ngôn Bộ Ngoại giao
Nguyễn Phương Nga về việc Nhà nước Việt Nam luôn "đảm
bảo quyền con người" chỉ có thể là vô liêm sỉ!
Ai chỉ ra được cách nào để cứu những người dân "côi
cút làm ăn" kia khỏi sự bức hại tập thể của "Tam
quyền không phân lập" hay "Tam quyền nhất lập" nói trên
ở Việt Nam, người viết bài này xin đội ơn và hậu tạ!
<em>TS Luật Cù Huy Hà Vũ</em>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4505), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét