Tiếu Khách - Đảng và cha và con và thánh thần

<blockquote><strong>Dân Luận:</strong> Xin có lời xin lỗi trước
những độc giả theo đạo Thiên chúa giáo, đoạn đầu của
bài viết này có thể khiến các bạn mếch lòng. </blockquote>

Tất nhiên, đây cũng chỉ là một kiểu giật title. Trong ngữ
pháp tiếng Việt hiện đại, không có lắm chữ "và" ở
cùng một câu như thế. Có nhiều cách gieo câu uyển chuyển
khúc chiết hơn. Nhưng trong ngôn ngữ cổ, khi các giáo sỹ
phương Tây dịch kinh thánh ra tiếng Việt, thì có nguyên văn
câu "nhân danh cha và con và thánh thần". Đến nay, người ta
vẫn nói y nguyên như thế, theo cái kiểu tôn trọng kinh điển,
mặc dù kinh thánh theo lối dịch cổ đọc lên nghe rất lủng
củng, rối rắm và tối nghĩa.

Hồi còn đi học, một hôm tổ giao cho tôi chuẩn bị đề tài
để tham gia thuyết trình trong buổi Seminar của khóa. Cái vụ
nói trước đám đông thì tôi vốn có chút ít khả năng, và
tôi chọn một đề tài ngắn về tôn giáo, rồi bỏ thì giờ
lên thư viện kiếm tìm tài liệu để soạn bài. Những người
lên bục trước tôi đều bám sát, thậm chí là đọc tài liệu
chuẩn bị sẵn. Còn tôi thì đã hình thành ý tưởng và bố
cục, nội dung từ trước nên chỉ cầm theo một tờ giấy A4
ghi chi chít số liệu và mốc thời gian dữ kiện. Chỉ khoảng 2
phút, tôi đã làm cho cả hội trường phải ngồi yên lặng vì
cách mở và tiếp cận vấn đề theo kiểu không giống ai. Và
cả các thầy cũng phải ngạc nhiên khi nghe tôi dẫn giải rằng
Thiên chúa giáo có nguồn gốc từ phù thủy. Từ những nghi
thức như ăn bánh thánh, dụng nước thánh, làm dấu thánh, cầu
nguyện (một hình thức niệm chú), đến việc rửa tội, thờ
linh vật (thánh giá) đều mang đậm dấu ấn của những trò
phù thủy xa xưa. Cả việc làm phép hay sự phục sinh của Jesus
cũng liên quan đến "giả kim thuật" của các thuật sỹ cổ
đại. Nhiều bạn học há hốc mồm, còn mấy người theo đạo
thì tái mặt, lầm lỳ. Và xin được nói thêm là ngành học
của tôi chẳng liên quan mấy đến lĩnh vực này.

Điều đương nhiên là chúa giáo ra đời sau thời phù thủy nên
không tránh khỏi những ảnh hưởng và kế thừa. Những dấu
ấn cổ đại ấy vẫn còn giữ lại tàn tích đến thời hiện
đại này. Thế mới biết, chúa giáo kéo người ta tụt hậu
đến mức nào, khi những tục cổ vẫn lảng vảng chung quanh
các thành tựu hiện đại.

Nhưng Đảng thì có liên quan gì ở đây?

Có đấy. Đảng ở đây không phải là một đảng nào khác mà
chính là đảng vĩ đại. Giờ tôi xin "phản động" đôi
chút:

Ngay từ những câu khẩu hiệu dạng như "quang vinh muôn năm",
rõ ràng vẫn mang âm hưởng của thời phong kiến, khi mà người
ta tung hô "thánh thượng vạn tuế", hay giống như câu
"thiên thu trường trị" trong Tiếu ngạo giang hồ của quái
kiệt Kim Dung. Từ đó đẻ ra việc loạn khẩu hiệu, đi đâu
đâu cũng thấy khẩu hiệu và khẩu hiệu, mà trong đó nhiều
câu ngu ngốc đến khó tả. Thỉnh thoảng người ta vẫn chụp
ảnh đưa lên mạng đấy thôi. Mà thiết nghĩ, nếu cắt giảm
đi đa số những khẩu hiệu các loại, dành tiền dùng vào
việc khác thì có lợi hơn nhiều, vì chẳng ai sống và làm
việc theo khẩu hiệu cả.

Rồi những quy định, nghi thức trong đảng cũng có nhiều
điều học theo… thiên chúa. Người được kết nạp đảng,
trong nghi lễ có đọc lời thề đảng viên (thường là nội
dung điều 2 trong điều lệ), vẫn phảng phất cái gì đó của
lời thề trong giáo đường, kiểu như "con xin hứa". Tất
nhiên, nhiều kẻ đọc lên lời thề có vẻ thiêng liêng như
thế, nhưng trong bụng lại mở cờ rằng đường hoạn lộ mình
đang được rộng mở. Họ sẽ bổ sung vào đội quân có tên
gọi là "bộ phận không nhỏ".

Trong kỷ luật, đảng đề cao việc "phê bình và tự phê
bình". Phê bình thì người ta không dám, còn tự phê bình thì
chẳng ai muốn. Và ai đã từng tham gia một buổi họp kiểm
điểm định kỳ của một chi bộ theo cái kiểu cá nhân đọc
bản kiểm điểm, chi bộ góp ý rồi bí thư kết luận thì
phải thấy rằng nó na ná như việc xưng tội trong nhà thờ. Và
cũng giống như linh mục sẽ giữ kín tội lỗi của người
xưng tội (nguyên tắc là thế), thì chẳng có trường hợp
đảng viên sai phạm nào bị kỷ luật từ những buổi kiểm
điểm phê bình như thế. Có chăng là khi "cơ quan chức năng"
vào cuộc kia, mới lòi ra những con chuột.

Rồi việc cấp trên cử người đi tuyên truyền, nói chuyện hay
báo cáo nghị quyết này nọ vẫn y hệt như kiểu người ta đi
giảng đạo. Và trong những buổi tuyên truyền như thế, người
nghe thường nói chuyện riêng hoặc ngủ gục, chả có mấy tác
dụng. Ấy là chưa nói đến tính hiệu quả của các nghị
quyết, đề ra chẳng thực hiện được cũng chả chết ai.

Ngay cả những điều đảng viên không được làm cũng chỉ là
một thể loại điều răn. Cơ chế và chế tài không đủ để
buộc người ta tuân thủ, nên nó vô tình trở thành một loại
khẩu hiệu. Ngay trong các quan đảng cao cấp, có nhiều vị có
dấu hiệu vi phạm rõ ràng mà chẳng có ai làm gì được.

Rồi việc nhiều đảng viên thơ ngây răm rắp tuân theo cấp
trên một cách cứng nhắc, mù quáng; tin tưởng tuyệt đối vào
các nghị quyết thần thánh và cho rằng lãnh đạo luôn đúng
và bất khả xâm phạm thì cũng giống hệt như sự cuồng tín
của giáo dân với ông cha, ông chúa của họ.

Còn nhiều nhiều lắm, nhưng chỉ sơ sơ dẫn chứng như thế,
quý vị đã thấy tôi phản động chưa? Rõ ràng, đảng ta vẫn
còn phong kiến, vẫn còn "duy tâm" lắm, chưa thể văn minh
được.

Vậy thì làm thế nào? Theo thiển ý cá nhân, đảng không thể
tồn tại và phát triển bằng những tín điều, giáo điều như
thế. Đảng phải có "Luật về Đảng" với những chế tài
nghiêm minh cùng cơ chế hữu hiệu để đảm bảo thực thi nó.
Luật ấy phải phù hợp với hiến pháp và hài hòa với pháp
luật nhà nước. Phải đặt tinh thần thượng tôn pháp luật
lên hàng đầu, kể cả trong đảng và trong nhân dân, mới mong
đẩy lùi cái xấu, xây dựng cái tốt, làm lành mạnh hóa xã
hội để đất nước đi lên. Nói một cách khác, đảng phải
thực sự tiên tiến, khoa học trong lý luận và hành động. Và
với vai trò là đội tiên phong, thì đảng luôn phải gương
mẫu làm trước bằng thực tiễn chứ không phải lý thuyết
suông.

Nhưng, còn lâu lắm và khó lắm. Người ta vẫn hát bài này
của ông Phạm Tuyên: "…đảng là một ngôi sao sáng, sáng
nhất trong muôn vì sao…"

Kinh thế cơ chứ!

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141106/tieu-khach-dang-va-cha-va-con-va-thanh-than),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét