Lê Minh - Hai lá thư ngỏ

<em>Đó là lá thư tâm sự giữa phụ huynh với thầy giáo. Và
trong thư hồi âm của mình, thầy viết: "Thuở tôi còn đi học,
thầy cô thường ví mình như "người đưa đò cho học sinh
sang sông". Giờ là người đưa đò, tôi luôn sợ mình đưa
đò nhầm bến, hay thậm chí không biết đưa học sinh về bến
nào".</em>

*****

<strong>Thư một phụ huynh gởi thầy giáo:</strong>

Thưa Thầy,

Tôi chỉ muốn tâm sự vài nỗi khổ của con tôi - một học
sinh bình thường.

Đầu tiên, cháu phải học quá nhiều. Ngoài chương trình chính,
cháu còn phải học "tăng tiết". Trong giờ tăng tiết, chủ
yếu chỉ làm bài tập, nên nếu cháu cần hiểu thêm, lại
phải "học thêm" tại trường. Từ tiểu học đến trung
học, hầu như suốt tuần cháu phải đi học ngày hai buổi,
tối phải học bài, còn thời gian đâu cho việc đọc sách,
chơi thể thao, học nhạc... để giải trí ? Đầu óc đã quá
mệt mỏi do việc học nên giờ cháu chỉ thích chơi những thứ
dễ dãi như game, truyện tranh, lướt mạng...

Tiếp theo, phần lớn nội dung học là không thiết thực cho
cháu khi tốt nghiệp. Ví dụ, chương trình tiếng Anh lớp 10
đến 12 có phần ngữ pháp nâng cao, không thường gặp trong
tiếng Anh thông dụng, nhưng cháu phải học và làm bài kiểm
tra. Các môn khác như Toán, Lý, Hóa, thậm chí cả Văn, cũng
học ngày càng khó và phức tạp, trong khi các kỹ năng cần
thiết để vào đời như cách suy luận, giải quyết một vấn
đề, nói trươc đám đông, kỹ năng cư xử... đều không
được học.

Cuối cùng, cháu cảm thấy "học là khổ" vì phải học theo
cách nhồi nhét, bị động, bắt buộc. Thầy cô nói A cháu
phải tin A, nói B cháu tin B, không cho cháu nghi vấn hay phản
biện. Cháu tiếp nhận kiến thức mà không có thời gian tiêu
hóa, không có cơ hội ứng dụng thực tế, lâu dần thành thói
quen, đâm ra lười suy nghĩ, cũng mất hết sự tò mò với
những điều chưa biết - động lực của việc học.

Nghe nói Bộ Giáo dục đã làm đề án "đổi mới giáo dục
toàn diện" và người ta tranh cãi nhiều lắm. Chắc Thầy
biết nhiều hơn tôi, Thầy có nghĩ là họ sẽ giải quyết
được những nỗi khổ trên của con tôi không?

Cám ơn Thầy.

*****

<strong>Thư thầy giáo gởi phụ huynh:</strong>

Thưa Chị,

Là thầy giáo, cũng là phụ huynh, tôi hiểu rõ những điều
chị viết. Cho phép tôi được bổ sung vài tâm sự của một
người thầy về nỗi khổ của cháu.

Chương trình học hiện nay, đúng là rất nhiều. Tôi cố gắng
truyền đạt nội dung, nhưng không đủ thời gian luyện tập
kỹ càng cho học sinh. Giờ "tăng tiết", "học thêm" là
để bù lại thời gian thiếu này. Tôi đồng ý với chị, cháu
không cần học nhiều như vậy. Nếu giáo viên ra bài kiểm tra
tương tự bài tập trong sách, và chương trình có thời gian ôn
tập nhiều hơn thay vì chạy theo kiến thức mới, cháu sẽ
không cần "học thêm" lẫn "tăng tiết". Lúc đó, cháu
sẽ thư thả để giải trí tinh thần bằng những thứ bổ ích
hơn.

Không ai muốn dạy những kiến thức phức tạp và ít sử
dụng. Tôi không hiểu tại sao người ta vừa muốn thầy cô
dạy những kiến thức khó như vậy, vừa lên án thầy cô
"không đủ tiêu chuẩn". Nếu tôi là thầy giáo tiếng Anh,
từ năm này qua năm khác phải tập trung dạy ngữ pháp và từ
vựng để học sinh đậu kỳ thi của Bộ, làm sao tôi có thời
gian luyện nghe và nói cho chính mình, đừng nói cho hơn bốn
mươi học sinh mỗi lớp? Nếu nội dung học là thiết thực, và
thầy cô được đào tạo để áp dụng nội dung này vào thực
tế, tôi tin chắc thầy cô sẽ dạy hay hơn và thuyết phục hơn
nhiều. Về kỹ năng cần thiết để vào đời, tôi cũng mong
Bộ sẽ đưa vào chương trình học trong tương lai, bởi chính
tôi cũng muốn học những kiến thức đó.

Nếu học sinh cảm thấy "học là khổ" thì thầy cô "dạy
còn khổ hơn". Chúng tôi được khuyến khích "lấy học sinh
làm trung tâm", để học sinh phát triển "tự do và sáng
tạo" nhưng không được cung cấp đủ thời gian, công cụ và
động lực để làm điều đó. Tôi cũng xót xa như chị, khi
nhìn con tôi hăng hái bước vào lớp một, đầy hứng thú với
kiến thức, chỉ vài năm sau đã thành cái máy ghi nhớ bài
học. Càng xót xa hơn, khi nhớ lại ngày đầu lên lớp, đầy
nhiệt tình, giờ cũng sắp biến thành "cái máy dạy".

Tôi không làm ở Bộ, nên dù là thầy giáo cũng không biết
nhiều. Những thông tin tôi đọc được trên mạng về đề án
đều là những ý tưởng tốt đẹp. Nhưng thực lòng tôi không
dám chắc, rằng ba nỗi khổ của học sinh và của thầy cô sẽ
được giải quyết "toàn diện" trong đề án này. Thuở tôi
còn đi học, thầy cô thường ví mình như "người đưa đò
cho học sinh sang sông". Giờ là người đưa đò, tôi luôn sợ
mình đưa đò nhầm bến, hay thậm chí không biết đưa học sinh
về bến nào.

Hy vọng các phụ huynh ở Bộ Giáo dục, ở Quốc hội, cũng
cảm nhận nỗi khổ của con họ như chị và tôi, để họ dứt
khoát thay đổi nội dung, cách dạy và cơ chế giáo dục trong
lần này. Ba nỗi khổ trên được giải quyết, thì học sinh có
thể tự tin "sang sông" vào đời, mà thầy cô cũng tự hào
là "người đưa đò" xứng đáng.

Trân trọng.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141120/le-minh-hai-la-thu-ngo), một số
đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc
giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận
có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng
dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét