GS Trần Đức Thảo và chuyến đi đổi đời

<strong>Lời dẫn:</strong> Sau vụ Nhân văn Giai Phẩm, GS Trần
Đức Thảo bị quản chế tại gia ở Hà Nội. Ông không được
dạy học, không được phép nghiên cứu gì cả. Ông li dị vợ
(hay vợ li dị ông?), cuộc sống rất khó khăn, suốt ngày lẩm
bẩm chuyện đâu đâu. Người ngoài nhìn vào tưởng ông điên,
nhưng sau này ông nói ông chỉ đóng kịch thôi! Một hôm GS
Trần Văn Giàu và ông Trần Bạch Đằng từ Nam ra thăm ông,
thấy hoàn cảnh bi đát như thế nên đề nghị ông chuyển vào
Sài Gòn sống. Họ nói dù sao thì Sài Gòn với cá tính Nam Bộ
ông sẽ dễ thở hơn. Phải qua can thiệp vài nơi ông mới
được phép chuyển vào Sài Gòn. Bài dưới đây là một trích
dẫn từ cuốn "Những lời trăn trối" về cảm nhận của ông
khi mới đặt chân đến Sài Gòn, một chuyến đi ông xem là đã
đổi đời ông sau này.

<center>====</center>

Đang trong tình trạng mắc kẹt trong vòng cương toả của các
cục "bảo vệ", "tuyên huấn", các ban "văn hoá, tư tưởng, khoa
giáo trung ương" như vậy, thì Trần Văn Giàu, rồi Trần Bạch
Đằng từ trong Nam ra thăm Hà Nội. Cả hai người miền Nam này
đã kinh ngạc khi khám phá ra những ý tưởng mới mẻ của
Thảo. Và nhất là họ thấy những điều kiện sống và làm
việc quá tồi tệ như thế. Họ tính đề cập với các cấp
lãnh đạo về vấn đề nên đối xử nhân đạo với Thảo.
Nhưng sau khi giải phóng miền Nam, nay hầu hết các giới chức
cách mạng cấp cao ở Hà Nội đều đổ vào Nam, nói là đi
"công tác", nhưng thực ra là vào sống ở đó, để hưởng
chiến lợi phẩm của chiến thắng. Hà Nội lúc đó chỉ là
những trụ sở và chức vụ tượng trưng không có thực quyền
hành động.

- Anh nên vào Nam mà sống, trong ấy không khí ấm áp dễ thở
hơn và có sẵn mọi thứ có lợi cho sức khoẻ và công việc
nghiên cứu cũng dễ hơn. Chứ ở ngoài Bắc này, không khí canh
chừng ngột ngạt khó thở quá. Làm nghiên cứu chính trị và
triết học sao được!

Cánh trí thức Nam bộ này khuyên Thảo nên tìm cách vào Sài Gòn
sinh sống, vì trong đó khí hậu ấm áp hơn, đời sống cũng
sung túc hơn, nên dễ có điều kiện cho phép làm việc thoải
mái, cởi mở hơn. Nhưng Thảo hỏi lại:

- Các đồng chí tưởng là tôi là kẻ được tự do chọn lựa,
muốn đi đâu thì đi, muốn sống ở đâu cũng được sao? Tôi
đã nhiều lần xin đi dạy học trở lại, họ không cho, viện
dẫn lí do là đã có lệnh cấm tôi dạy học từ thời "bác"
Hồ còn sống, từ đó đến nay, tôi sống như người bị giam
lỏng ở Hà Nội này. Thỉnh thoảng họ chỉ bố trí tôi
được tham dự những sinh hoạt có tính tuyên truyền, cũng có
lần tham gia phái đoàn đi tham quan nước ngoài. Sự có mặt
của tôi trong các sinh hoạt ấy đều bị kiểm soát chặt chẽ
và chỉ để đánh bóng chế độ!

- Tôi sẽ vận động để mời anh vào tham quan, và ở chơi với
chúng tôi một vài tháng. Một khi vào rồi thì muốn ở lại
cũng dễ thôi. Trong Nam anh có quen ai không?

- Có lẽ tôi chỉ quen biết có một người là Sông Trường,
hình như đang làm việc gì đó ở Sài Gòn. Đồng chí ấy
trước đây là người được trung ương trao nhiệm vụ trực
tiếp cai quản tôi.

- Thế thì tốt quá. Tay ấy đang ở Sài Gòn, vừa trông coi Tạp
chí Cộng sản, vừa chỉ đạo toàn bộ công tác tư tưởng ở
trong Nam … Đồng chí ấy có thể viết thư mời anh vào trong
ấy tham quan. Nếu không thì tụi tôi sẽ gửi thư mời anh để
anh xin giấy di chuyển. Nhất là lúc này, đang có những sức ép
của các gia đình cán bộ, đòi phải nới rộng việc đi lại
giữa hai miền Nam Bắc cho dễ dàng hơn.

[…]

Mới đặt chấn xuống cái thủ đô của miền Nam này, mọi sự
đã làm tôi kinh ngạc. Qua bao nhiêu năm chiến tranh gian khổ mà
sao Sài Gòn nó lại khang trang hiện đại như vậy? Tôi cứ ngỡ
cả miền Nam bị đói khổ vì bị Mĩ ngụy bóc lột đến nỗi
miền Bắc đã phải "cắn hạt gạo làm tư" để cứu giúp
miền Nam cơ mà. Vả lại, mọi người ở đây sao mà nói năng
cởi mở thoải mái quá vậy? Ngay cả những cán bộ của đảng
ở đây cũng có thái độ tự do quá. Họ đãi đằng tôi, họ
giễu cợt tôi, coi tôi như anh mán, anh mường ở rừng mới
được về thành phố.

<strong>Trịnh Công Sơn</strong>

Phải nói thẳng ra là có một điều của Sài Gòn đã làm tôi
bàng hoàng đến cùng cực. Đó là những bài hát của một anh
chàng nhạc sĩ trẻ của miền Nam, nói đúng hơn là của "Mĩ
Nguỵ" chứ không phải của đảng. Tên anh ta là Trịnh Công
Sơn. Các bài hát của anh ta mang nỗi niềm day dứt, oán trách
chiến tranh. Cứ như anh ta khóc than thay cho cả chế độ ở cả
hai miền Nam Bắc. Giữa những năm tháng chiến tranh một mất
một còn ác liệt như thế mà sao anh ta dám cất lên tiếng kêu
than như vậy. Những lời ca của những bài hát ấy đã lay
động tâm hồn tôi.

Phải công nhận là trong đời tôi có hai lần bị thúc đẩy và
thoát ra khỏi thái độ sợ hãi đến hèn nhát đã ngự trị
trong đầu óc của bao trí thức, văn nghệ sĩ của Hà Nội.
Lần thứ nhất là do nhà thơ trẻ Trần Dần, khi anh ta tới
mời tôi tham gia nhóm Nhân văn Giai phẩm. Lần thứ nhì là khi
tôi nghe mấy bài hát thấm thía của Trịnh Công Sơn! Đấy là
thứ âm nhạc phát ra từ trái tim dân tộc.

[…]

<strong>Chế độ không tồi</strong>

Không hiểu sao chính quyền miền Nam lại để cho anh ta tự do
sáng tác những bài ca làm mất tinh thần chiến đấu như thế?
Điều này khiến tôi phải suy nghĩ trình độ dân chủ rất
khác nhau giữa hai miền Nam, Bắc. Một chế độ để cho nghệ
sĩ được tự do cất tiếng hát lên những nỗi niềm như thế
không phải là một chế độ tồi tệ. Xét chung thì miền Nam
đã có mức độ dân chủ rõ rệt. Cả giới trí thức lẫn dân
chúng miền Nam đều bàn chuyện chính trị cởi mở, phê phán
lãnh đạo và đảng rất tự nhiên. Ở miền Bắc thì không
thể. Miền Bắc là cái lò của giáo điều, của chiến tranh.
Không có chỗ cho một Trịnh Công Sơn, điều đó dễ hiểu.

Vì thế, tôi không ngạc nhiên khi nghe tin Dương Văn Minh đã ra
lệnh buông súng, và đã được nghe theo. Vì có lẽ dân đã
thấm mệt với bao nỗi khổ, chết chóc. Tôi cám ơn miền Nam
đã sinh sản được một Dương Văn Minh, một Trịnh Công Sơn.
Người nhạc sĩ trẻ ấy đã góp phần vào cái giờ phút thiêng
liêng buông súng, thôi bắn giết nhau. Đấy thực sự là một
anh hùng của hoà bình, chính anh ta đã nêu gương cho Trần Đức
Thảo này! Tôi thú thật rất cảm ơn cái lệnh buông súng ấy,
vì nó đã giải thoát hàng vạn thanh niên miền Bắc ra khỏi
rừng núi đầy bom và muỗi, mòng. Vì nó đã cứu hàng vạn
thanh niên với số phận "sinh Bắc tử Nam".

Chỉ tiếc rằng người cán bộ sĩ quan của "bộ đội cụ
Hồ", khi tiến vào Dinh Độc Lập gặp Dương Văn Minh, thì đã
tỏ thái độ thô bỉ quá kém cỏi với một lãnh đạo chính
quyền miền Nam. […] Việc ứng xử thô bỉ như vậy đúng vào
giây phút chiến tranh chấm dứt như thế đã làm cho sự tuyên
truyền chính sách đại nhân, đại nghĩa "hoà giải, hoà hợp
dân tộc" bỗng nhiên tự nó tố cáo nó là một quỉ kế để
đánh lừa kẻ thù buông súng, chứ không phải là một sự giàn
xếp cao thượng giữa anh em trong một nhà. Mấy anh em cách mạng
miền Nam còn than phiền với tôi là có những người bộ đội
miền Bắc khi tiếp quản Sài Gòn đã nhục mạ dân chúng về
tội "ăn mặc lố lăng, bắt họ phải cạo sơn móng tay, bắt
cắt quần ống loa". Rồi còn cảnh trả thù cả người chết
bằng cách đập phá nghĩa trang của chế độ "Nguỵ" nữa! Thái
độ ấy thật là thô lỗ quá trớn.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141012/gs-tran-duc-thao-va-chuyen-di-doi-doi),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét