Lê Tuấn Huy - Vì sao phá ngục lại là biểu tượng của cách mạng?

Đáp lại những ý kiến không thuận về án tù giam cho Bùi Thị
Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, hệ
thống thông tin nhà nước hẳn sẽ cho rằng một vụ án hình
sự đã bị các thế lực thù địch chính trị hóa, dù thực
tế, các cấp chỉ đạo họ thừa biết mức độ chính trị
của vụ việc.

Tôi đã tự hỏi: đưa Bùi Thị Minh Hằng vào án là một cơ
hội ngẫu nhiên hay đã được toan tính từ đầu, mà mồi nhử
là sự vụ với Nguyễn Bắc Truyển trước đó? Phải chăng,
theo quan niệm "cảnh giác cách mạng", một Nguyễn Bắc
Truyển nay có gia đình vợ sống ở vùng có tín đồ Phật giáo
Hòa Hảo (và cả các họ đạo Cao Đài) là đã quá đủ, hiện
diện thêm một Bùi Thị Minh Hằng vừa dấn thân và hiệp
nghĩa, vừa xông pha, ứng biến và lợi khẩu…, là sẽ quá
thừa những bất ổn tiềm tàng? Bởi, cho dù chính quyền <a
href="http://www.danluan.org/tin-tuc/20140830/lien-son-noi-chut-ve-mong-mi-dan-chu">không
hề sợ Bùi Thị Minh Hằng</a> (hay bất kỳ người hoặc nhóm
người nào) thì họ vẫn sợ cái cảm hứng (nằm xuống để
đất nước này) đứng lên mà Bùi Thị Minh Hằng có thể sẽ
trực tiếp truyền sang người dân nơi này.

Dù việc "xây dựng" án ra sao và mức án như thế nào, thì
giới quan tâm thời cuộc cũng đã quá hiểu sự "bình
thường" của công lý ở xứ sở này, nhưng hòn đá mà phiên
tòa đó quăng thêm vào, trên con đường đi tới đã lởm chởm
gạch đá của Việt Nam, là điều khó tránh khỏi trong suy nghĩ.

Không thể không lo âu trước việc chặn giữ, bắt bớ, hành
hung những người muốn đến phiên tòa "công khai" ấy. Theo
dõi thông tin trong ngày xử, cảm giác như có sự ruồng bố
khắp Bắc, Trung, Nam với nhiều thứ "nghiệp vụ", cốt để
những người bị xử không nhận được sự hậu thuẫn tinh
thần và hỗ trợ chứng lý tốt nhất có thể.

Cho dù ai ủng hộ sự cản trở này, chỉ cần một ít lương
tri, cũng biết rằng những việc đó xâm phạm quyền tự do đi
lại và tự do cư trú. Nhưng điều đáng ngẫm là, sâu hơn
thế, sự xâm phạm hiển nhiên này, và mọi thứ chà đạp khác
lên quyền con người, từ lâu đã được khoác chiếc áo chính
nghĩa, với biện minh rằng vì sự nghiệp cách mạng, có thể
dùng đến mọi biện pháp cách mạng. Và theo lẽ ấy, không
một "biện pháp nghiệp vụ" nào mà lại không là biện pháp
cách mạng. Nó đã trở thành lý lẽ tự nhiên đến mức hồn
nhiên, <a
href="http://baodatviet.vn/phap-luat/tin-tuc-phap-luat/hue-cong-an-danh-dan-cung-vi-cong-viec-chung-3053694/">đánh
dân cũng vì công việc chung</a>. Những năm gần đây, việc truy
đuổi, hành hung, dẫn đến cái chết hoặc gây thương tích cho
dân cứ nở rộ lên. Có ai trong chính quyền đã tự hỏi tình
trạng đó phần nào là hiện tượng "đánh bạc quen tay, ngủ
ngày quen mắt" khi công an, an ninh và các loại công cụ sống
của họ ở các địa phương đã quá quen với việc truy bức,
đánh đập những người bất đồng chính kiến và các nhà
hoạt động khác, mà không bị xem là phi pháp và xử lý theo
pháp luật?

Với tinh thần chính nghĩa bất chấp tất cả đó, từ những
"nghiệp vụ" nhỏ đến sự xâm hại lớn chẳng là bao xa,
và cũng chẳng dễ dàng thức tỉnh. Hầu như những kẻ sống
bằng quyền lực chuyên chế, đến ngày tàn của chế độ hay
khi đứng trước sự phán xét, vẫn tin vào cái chính nghĩa bất
chấp của mình. Chẳng hạn, các biện pháp tàn bạo của Khmer
Đỏ thực chất cũng chỉ là "cưỡng chế" các quyền con
người căn bản: quyền thân thể và sinh mạng, quyền cư trú
và đi lại, quyền ngôn luận, quyền hôn nhân…, nhằm tiến
nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội. Thế
mà, trong khi cả loài người đều thấy rõ sự sai trái đó,
thì bản thân họ lại không. Tại những phiên tòa xử các lãnh
tụ Khmer Đỏ, kẻ thì dứt khoát rằng chẳng gây tội gì với
nhân dân Campuchea mà là do Việt Nam, kẻ thì nói chỉ do cấp
dưới làm.

Quay lại phiên tòa Đồng Tháp, sự bất chấp dường như đã
ở một nấc mới khi đã triệt tiêu thành công mọi cố gắng
đến gần nơi xử. Đó là nối tiếp thành công của việc
triệt tiêu lần tổng biểu tình thứ hai chống giàn khoan 981,
và hẳn sẽ được nhân rộng "mô hình" cho những sự vụ
tương tự lần sau. Cái nguy cơ tiềm tàng của thành công kiểu
này là người dân mất hết cơ hội biểu thị thực tế sự
phản đối của mình một cách hòa bình. Thay vào đó, khả năng
biểu thị phi hòa bình sẽ tăng lên một khi những bất bình xã
hội cứ tiếp tục tích tục và dồn nén.

Cơ hội chuyển đổi hòa bình thì vẫn luôn có, nhưng phiên
tòa này đem lại một nỗi lo, là khả năng đối đầu và hỗn
loạn cũng đã tăng lên, tương ứng với sự nâng cấp của ý
chí triệt hạ những tiếng nói và hành động tự do.

Cái ý chí đấy lắm khi khiến người ta phải tức cười. Như
ở bản án này, không kể việc phải quàng cho được án từ
chuyện đi xe hàng ba, tình tiết chỉ <a
href="http://www.danluan.org/tin-tuc/20140828/ha-huy-son-bai-bao-chua-cho-ba-bui-thi-minh-hang-va-nguyen-thi-thuy-quynh">đúng
một cái đánh vào tay</a>, không chút trầy xướt, mà bị cáo
không thừa nhận, cũng bị <a
href="http://www.antv.gov.vn/anninhtrattu/cac-doi-tuong-hanh-hung-cong-an-linh-an/62913.html">quy
tội hành hung công an</a>, khiến tôi phải phì cười mà nghĩ:
lực lượng bạo lực sao ngày càng "mong manh, dễ vỡ" đến
thế.

Tôi liên tưởng ngay đến đến chuyện vì âu lo người thi
hành công vụ bị tổn thương sức khỏe và tinh thần từ hai
cái tát (trong đó một cái vào mũ bảo hiểm) nên người ta
quyết giam sáu tháng (ban đầu là chín tháng) <a
href="http://plo.vn/toa-an/ban-khoan-tu-hai-ban-an-393391.html">một nữ
sinh có bệnh về thần kinh</a>, bất chấp tương lai học hành
của cô bé. Cũng vì sự tổn thương của những nam nhi có
quyền hành mà trong vụ khác, <a
href="http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/11/131120_dan_can_cong_an.shtml">một
cô gái phải ngồi tù hai năm</a> (ban đầu là ba năm) bởi cắn
hai vết.

Cùng lúc, tôi cũng nhớ đến vụ <a
href="http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/616678/van-mot-cau-noi-5-nam-tu.html">một
câu nói năm năm tù</a>, đến những vụ án mà với <a
href="http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/lam-dong-vi-hai-con-vit-ba-nong-dan-bi-13-nam-tu-235839.html">vài
con vịt</a>, nhiều người phải <a
href="http://dantri.com.vn/phap-luat/4-nguoi-vao-tu-vi-cuop-7-con-vit-669540.htm">ở
tù nhiều năm</a>. Tôi cũng sực nhớ đến một vụ đã lâu
(thời Việt Nam chỉ có báo giấy, chưa có internet), ở một
tỉnh miền Trung, dân nghèo vì trộm cáp của đường dây cao
thế mà chịu án tử vì (bị cho là) xâm phạm an ninh quốc
gia…

Bất giác, tôi "khai sáng" cho mình một điều mà từ lâu
đã tự đặt sang một bên, không lý giải. Đó là việc phá
ngục Bastille mở đầu cho Đại Cách mạng Pháp 1789. Lần đầu
tiên biết chi tiết này hồi trung học, tôi đã thắc mắc: vì
sao giải thoát tội phạm lại là biểu tượng của cách mạng?
Giờ, từ hiện thực tôi hiểu được lịch sử. Thì ra, trong
trong nhà tù chuyên chế, không chỉ có những kẻ "đúng
người đúng tội", mà còn là nơi giam cầm chính những sản
phẩm-nạn nhân của một xã hội đã băng hoại mọi giá trị,
nơi thi hành những bản án oan ức từ sự lượng tội tắc
trách hay lượng hình độc đoán, nơi nối tiếp tận cùng sự
bất công đối với những người dân bị tước đoạt điền
sản bằng quyền lực, nơi hoàn tất những vụ án ngụy tạo
với những ai chỉ muốn thực thi quyền con người vốn có và
chống lại sự bạo ngược của cường quyền…

<em>02-05/09/2014</em>

© 2014 Lê Tuấn Huy & pro&contra

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140906/le-tuan-huy-vi-sao-pha-nguc-lai-la-bieu-tuong-cua-cach-mang),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét