Đinh Nhật Uy - Bị mời làm việc vì Facebook - Buổi tiếp xúc ngắn gọn

8h15 sáng thứ ba ngày 22/07/2014, tôi có mặt tại phòng an ninh
điều tra công an Tỉnh Long An theo giấy mời trước đó. Đi
cùng tôi là mẹ Liên và những người bạn, họ ngồi chờ tôi
trong quán nước bên đường.

Tôi thong thả bước vào cổng bảo vệ để nộp giấy mời, tay
cầm theo 02 tờ thư ngỏ để mang vào gửi cho họ. Qua cổng bào
vệ, tôi đi thẳng một mạch vào vị trí phòng họp an ninh
điều tra (PA92). Tròn một năm, tôi quay lại đây, những thứ
bày trí xung quanh cũng không hề thay đổi. Tôi chẳng còn xa lạ
gì với cái nơi này. Bởi vì tôi bị mời về đây không dưới
40 lần, cảm giác mọi thứ đều trở nên thân quen một cách
bình thường. Tiếp chuyện với tôi lần này là Thượng tá
Trần Văn Hơn, và người làm việc với tôi là Đại úy Châu
Thanh Hùng, những gương mặt quen thuộc.

Sau những lời giới thiệu và hỏi thăm tình cảnh gia đình,
công việc của đôi bên. Tôi đưa họ lá thư ngỏ để khẳng
định về quan điểm của tôi trong buổi làm việc hôm nay. Tôi
khẳng định, mọi thứ sẽ trở nên cởi mở hơn nếu cả đôi
bên thẳng thắng trao đổi trực diện về vấn đề.

- Hôm nay tôi đến buổi làm việc này với danh nghĩa một công
dân có thiện chí hợp tác chứ không phải bị can bị tra hỏi.
Và những điều tôi cần nói đã viết hết vào lá thư ngỏ,
tôi đề ghị biên bản làm việc phải kèm theo thư ngỏ.

- Quan điểm về thư ngỏ của anh chúng tôi có đọc qua trên
internet, điều đó là đúng thủ tục và chúng tôi không nói anh
vi phạm pháp luật. Buổi làm việc này, chúng tôi mời anh hợp
tác để làm rõ một số vấn đề liên quan đến Facebook cá
nhân mang tên Đinh Nhật Uy.

Nói xong, họ đưa tôi một xấp giấy in khoảng 40 trang in những
thông tin từ trang Facebook xuống. Họ hỏi tôi có phải đây là
những bài viết của tôi không? Có phải đây là trang Facebook
của tôi không. Dĩ nhiên đó không phải là của tôi, nó được
in từ một trang mà tôi đã mất kiểm soát trong lúc "nhập
kho".

- Những bài viết, hình ảnh ở đây có liên quan mật thiết
với đời sống hằng ngày của anh. Vậy không phải của anh
thì anh giải thích như thế nào?

- Thông tin trên internet được chia sẽ tự do, vô hạn và
thường không có bản quyền. Không thể kiểm soát được
những người đã ẩn danh trộm thông tin rồi đăng đâu đó
làm tài sản riêng của mình. Và Facebook là một mạng xã hội
tự do. Người sử dụng có quyền tự do lấy bất cứ tên nào
mà mình thích. Trên Facebook có những cái tên Trần Huỳnh Duy
Thức, Đinh Nguyên Kha, Đinh Đăng Định. Tôi không nghĩ rằng
họ đang sử dụng Facebook.

- Vậy chính xác Facebook anh sử dụng là trang nào?

- Tôi là Uy Long An, lên Facebook tìm tôi sẽ thấy.

- Anh có thể ký vào biên bảng xác nhận rằng những thông tin
trên Facebook này là của anh. Những thông tin đó đăng công khai
và hầu như ai cũng thấy, anh không thể từ chối nó.

- Đăng công khai hay không công khai thì nó là cái quyền của
người sử dụng Facebook. Nay tôi có thể cho nó công khai, mai
tôi có thể ẩn nó, mốt tôi xóa nó. Vấn đề ở đây rằng,
Facebook này xem như nhật ký cá nhân giống như thư tín, điện
tín, email, nó được hiến pháp và pháp luật bào vệ, tôi
không giải thích gì thêm về nó.

- Rõ ràng đây là những thứ chúng tôi in từ trang cá nhân của
anh xuống, sao anh lại chối bỏ nó.

- Các anh in xuống thì dĩ nhiên nó không còn nguyên mẫu giống
như nó đã tồn tại trên Internet, chưa kể đến những thông
tin, hình ảnh trong đó có những sai lệch. Và lần nữa, tôi
từ chối ký xác nhận việc này. Tôi có thể hoàn thiện biên
bản làm việc hôm nay bằng hai ý chính: Những thông tin các anh
in ra từ trang Facebook không phải của tôi thì không phải của
tôi và tôi khẳng định tôi sử dụng tài khoản Uy Long An là
hợp pháp, tôi không ký bất kỳ một tài liệu nào của các anh
in xuống.

Buổi trao đổi về Facebook kết thúc. Chúng tôi trao đổi thêm
một số chuyện ngoài lề, những thứ tôi mất mát khi đi tù
và về cuộc sống tù đày của Đinh Nguyên Kha. Tôi khẳng
định lại một lần nữa rằng, tôi hợp tác lần này vì uy
tín đã hứa trong thư ngỏ và muốn làm sáng tỏ tính hợp pháp
của Facebook, lần sau mời, tôi sẽ không đi. Đối với tôi,
buổi trao đổi hôm nay như một cuộc nói chuyện quen thuộc
trong quán café buổi sáng. Tôi bắt tay họ, cảm ơn vì 02 bình
trà và những điếu thuốc. 10h30 tôi ra về, những người bạn
bên kia đường ra đón tôi, cười hối hả.

Vì sao tôi lại đi theo giấy mời? Bởi vì tôi đăng tải thông
tin lên trang Facebook của mình một cách chính danh. Và trong buổi
làm việc này, tôi muốn khẳng định rằng việc sử dụng
Facebook để đưa ra ý kiến nhận định cá nhân trong mọi sự
việc xảy trong cuộc sống là hợp pháp. Quyền tự do ngôn
luận, quyền được bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân của
cộng đồng Facebook phải được tôn trọng và thực thi. Và
việc áp đặt ghép tội một tài khoản trên Facebook cho người
sử dụng là mơ hồ, thiếu tính pháp lý và vi phạm nhân
quyền.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/node/27930), một số đường liên kết và
hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận
để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn
tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt
tường lửa tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc
ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét