Trần Nhật Phong - Khánh Ly: Sự trở về đầy sóng gió

Trong mấy ngày qua, dư luận trong và ngoài nước xôn xao về
việc nữ danh ca Khánh Ly chính thức trình diễn tại Việt Nam.
Có lẽ đây sẽ trở thành sự kiện ồn ào nhất trong sinh
hoạt giải trí của năm 2014, so với sự kiện "Bụi Đời Chợ
Lớn" năm ngoái, khi cuốn phim này chính thức bị cấm trình
chiếu.

Trong nước dư luận xôn xao quan tâm đến giá vé xem đêm trình
diễn của Khánh Ly, cũng như giá "Cát Xê" được xem là "khủng"
nhất so với những nghệ sĩ ở hải ngoại về nước trình
diễn từ trước đến nay.

Ngoài nước thì lại quan tâm góc cạnh chính trị của sự
kiện Khánh Ly về nước trình diễn, nhiều bài viết đả kích,
mạ lỵ, thậm chí là khích bác Khánh Ly hát những nhạc phẩm
không thích hợp với chế độ hiện nay, xuất hiện nhang nhãn
trên các blogs, web hay Face Book. Đa phần đều cho rằng sự trở
về trình diễn của vị nữ danh ca này sẽ mang tính tuyên
truyền cho chế độ, hoặc gây khó khăn cho các phong trào tranh
đấu dân chủ, nhân quyền, vì tầm ảnh hưởng của Khanh Ly
với công chúng.

<h2>TRONG NƯỚC</h2>

Từ báo mạng đến báo giấy các bài viết tập trung vào giá
"cát xê" và giá vé xem đêm trình diễn của Khánh Ly.

Phía thì cho rằng không nên có những giá cao ngất ngưỡng như
vậy so với bình quân GDP đầu người của Việt Nam. Phía này
còn cho rằng số tiền mua vé hay trả cho Khánh Ly để giúp cho
những người cần giúp tốt hơn vì Việt Nam vẫn còn quá
nhiều những khu vực nghèo đói mà lợi tức mổi tháng thậm
chí không bằng một tấm vé đi xem Khánh Ly hát.

Tuy nhiên phía bênh vực cho Khánh Lỳ lại lý luận rằng tại
sao có những công ty, tổ chức, cá nhân có thể bỏ cả trăm
ngàn Mỷ kim để mời những ngôi sao Hàn Quốc, mời anh chàng
tật nguyền Nick Vujicic, hay gần nhất là "Trai Đẹp Ả Rập"
đến Việt Nam, trong khi một nữ danh ca lừng lẫy của Việt Nam
thì lại bị soi mói về giá lương, giá vé.

Phía này còn cho rằng, bỏ một số tiền lớn mời Khánh Ly về
hát là đáng giá, vì sự kiện này đạt được những mục
tiêu.

Thứ nhất là khẳng định chính sách hòa hợp hòa giải của
nhà nước Việt Nam, vì danh ca Khánh Ly được xem là biểu
tượng đối kháng với những buồi trình diển và phát ngôn
về chính trị của bà trong quá khứ.

Thứ hai dù Trịnh Công Sơn đã mất hơn 10 năm, nhưng người
được xem là gắn liền tên tuổi với nhạc sĩ tài ba này vẫn
là Khánh Ly, và chỉ có Khánh Ly mới chuyên chở hết hồn nhạc
của Trịnh Công Sơn sáng tác, không phải loại biểu diễn kỷ
thuật như Hồng Nhung hay những ca sĩ trẻ sau này ở trong
nước.

Thứ ba là niềm tự hào dân tộc khi bỏ một số tiền lớn
mời một nghệ sĩ gốc Việt Nam về Việt Nam trình diễn vẫn
hơn là những ngôi sao Hàn Quốc, Trung Quốc hay Đài Loan.

Tóm lại với trong nước, hầu hết họ ít để ý vấn đề
chính trị và chỉ bàn tán nhiều hơn về tài chánh và sự
xuất hiện của Khánh Ly.

<h2>NGOÀI NƯỚC</h2>

Cộng đồng người Việt ở ngoài nước Việt Nam thì lại có
phản ứng hoàn toàn khác với trong nước, hầu như nghiên về
các ý nghĩa chính trị nhiều hơn.

Nhiều người cho rằng sự trở về dù chỉ là trình diễn của
nữ danh ca Khánh Ly sẽ gây hại cho các phong trào tranh đấu dân
chủ, nhân quyền cả trong lẫn ngoài nước, vì tầm ảnh
hưởng của bà với công chúng rất lớn. Họ trách cứ Khánh Ly
vì tiền và danh vọng nên quay lưng lại với những lý tưởng
mà họ rằng đúng.

Nhiều người khác thì cho rằng hành động trên của bà đã
gây tổn thương cho họ, khi họ đặt niềm tin nơi những lời
tuyên bố về chính trị của bà trong quá khứ về chế độ cai
trị của người Cộng Sản.

Cũng có những người tư tưởng thoáng hơn, họ tách rời vấn
đề chính trị và giải trí, cho rằng việc trở về trình
diễn của Khánh Ly là điều tất yếu chỉ là sớm hay muộn mà
thôi, vì như bà đã từng tuyên bố "trở về từ nơi bắt
đầu". Những người này cho rằng cứ để cho người nghệ sĩ
sống với khán giả của chính họ dù bất cứ nơi nào, ở
đâu và dưới chế độ nào.

Tóm lại với người ở ngoài nước Việt Nam thì sự trở về
của Khánh Ly đang gây ra cơn sóng mà họ cho rằng có thể phá
một mảng lớn của "bờ đê lập trường chống cộng", tương
tự như nhạc sĩ Phạm Duy của 10 năm trước hay ông Nguyễn Cao
Kỳ 8 năm trước.

<h2>TẤN CÔNG DỒN DẬP</h2>

Suốt một tháng qua phía nhà nước Việt Nam có vẻ đang đưa ra
nhiều đợt được xem là muốn chinh phục người Việt ở
nước ngoài, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, nhất là sau sự kiện
UPR hôm tháng 2 vừa qua.

Trước tiên là sự viếng thăm Canada và Hoa Kỳ của thứ
trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn kiêm chủ nhiệm Ủy Ban Về
Nười Việt Ở Nước Ngoài, tiếp cận nhiều thành phần khác
nhau trong cộng đồng, kể cả những người chống đối nhà
nước Việt Nam.

Cử phái đoàn quốc hội đến Hoa Kỳ làm việc, theo đó lại
có những phát biểu được xem là "thoáng" của đại biểu
quốc hội Dương Trung Quốc ngay tại quận Cam, nơi có nhiều
người Việt sinh sống nhất bên ngoài nước Việt Nam.

Sự kiện kết nghĩa giửa thành phố Irvine và Nha Trang tuy thất
bại vì sự phản đối của cộng đồng Việt Nam, dù chưa
biết bên nào đề nghị, nhưng vẫn cho thấy nổ lực tiếp
cận ngoại giao của nhà nước Việt Nam.

Thả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến như Cù Huy Hà
Vũ, Nguyễn Tiến Trung v.v...

Tổ chức chuyến thăm quần đảo Trường Sa và sẳn sàng
tưởng niệm cho 74 Hải Quân VNCH hy sinh trong cuộc hải chiến
Hoàng Sa năm 1974 và cầu siêu cho những người Việt bị thiệt
mạng trên đường vượt biển.

Nay lại cấp giấy phép cho Khánh Ly về nước trình diễn, cho
thấy có vẻ chính sách tiếp cận cộng đồng Việt Nam ở bên
ngoài và chinh phục dư luận quốc tế càng lúc càng được họ
quan tâm hơn.

Và cũng có thể tất cả chuổi sự kiện này, nhằm dọn
đường cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị tham dự
đại hội đồng LHQ vào tháng 9 sắp tới đây.

<h2>KẾT LUẬN</h2>

Sự kiện danh ca Khánh Ly về nước trình diễn đương nhiên sẽ
còn gây thêm sóng gió cho đến khi bà xuất hiện tại Việt Nam,
có lẽ nhiều người chờ đợi là việc phát biểu của bà
nhiều hơn là tiếng hát của bà.

Sau cuộc trình diễn này có thể cái mà Khánh Ly nhận sẽ là
những hào quang ca ngợi từ báo chí trong nước, từ những
người mến mộ giọng hát của bà ở miền nam, hay khát vọng
được gặp gỡ người danh ca lừng lẫy này của những người
ở miền bắc.

Tuy nhiên cái giá bà phải trả cũng không hề nhẹ, đó là sự
chỉ trích, phê phán của dư luận bên ngoài Việt Nam, và cao
hơn nữa có thể dẫn đến tình trạng bị tẩy chay các show
diễn trong một thời gian.

Dù nhận hào quang hay trả giá, thì Khánh Ly cũng đã chọn
hướng đi của riêng bà, tiếng hát của bà đã là một dấu
ấn sâu đậm trãi qua nhiều thế hệ của nửa thế kỷ qua, và
người nghệ sĩ vẫn thỏa mãn khi họ nằm xuống hay trở về
trong vòng tay của khán giả mến mộ, bất chấp những đan xen
về chính trị hay thể chế nào.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20140416/tran-nhat-phong-khanh-ly-su-tro-ve-day-song-gio),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét