Nguyệt Quỳnh - Nợ ai – Ai trả – Bao giờ mới xong?

Trong một bài viết rất cảm động về cuộc cách mạng lật
đổ chế độ độc tài tại Ukraine, anh Nguyễn Việt Trung
viết: <em>"Đã qua rồi cái thời kỳ người ta làm cách mạng
vì miếng cơm, manh áo. Có lẽ bây giờ là thời kỳ của những
cuộc cách mạng vì phẩm giá con người". </em>Hàng triệu
người dân Ukraine dũng cảm đã góp mặt trong cuộc cách mạng
đó. Góp mặt cùng với tấm khiên chắn đạn bằng gỗ mong
manh, bằng số điện thoại ghi trên cổ áo để khi ngã xuống,
người chung quanh báo được cho người thân của mình. Cái
chết ở đây đã cúi đầu trước quyết tâm của họ. Quyết
tâm giành lại một đời sống có ý nghĩa, một cuộc sống
tốt đẹp hơn cho những người còn lại – những người may
mắn không gục ngã vì súng đạn của công an – một cuộc
sống mới không có tham nhũng trắng trợn ở mọi tầng lớp
quan chức, một xã hội mà phẩm giá con người được tôn
trọng, một chính quyền không coi dân như cỏ rác…

Giữa quãng trường Maidan, trong bóng đêm, hàng triệu triệu
đèn điện thoại của người biểu tình đã được bật sáng
cùng tiếng hát vang dội bài Quốc ca Ukraine. Với nhân dân đó,
giả sử Putin với xe tăng và quân đội Nga có chiếm được
Ukraine, tôi tin rằng Putin chỉ có thể tạm chiếm được lãnh
thổ chứ không thể chiến thắng một dân tộc như vậy.

Người Việt Nam chúng ta có cần một cuộc cách mạng vì phẩm
giá không? Nhìn qua tình hình Việt Nam và Ukraine chúng ta thấy:
Dân chúng Việt Nam cũng đau khổ, rên siết dưới chế độ
độc tài; Tổ quốc Việt Nam cũng đang đối diện với nạn
xâm lược từng phần của Trung Quốc. Nhưng điều khác biệt
cơ bản và thật đau lòng như lời thú nhận của một nhà
nghiên cứu sử đã rất lớn tuổi: "Dân khí nước ta thời
nay bệ rạc nhất trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc.
Có một dân tộc nào, mà ngày lễ tưởng niệm những chiến sĩ
đã chết vì nước mình đã phải huỷ bỏ vì ý muốn của
một nước khác? Quan khí đã thế còn dân khí thì sao? Đa số
người dân nhìn thấy lãnh đạo ươn hèn, nhìn thấy cảnh mất
nước đang diễn ra ngay trước mắt nhưng vẫn chỉ… dửng
dưng sống như thường ngày".

Nhận xét của bác sử gia đó đã được chứng nghiệm quá
nhiều lần trong lịch sử dân tộc ta và nhiều dân tộc khác:
Khi công dân đa số là người khiếp nhược, thì dân tộc đó
trước sau gì cũng bị lệ thuộc. Cha ông ta không viện lý do
"Địch mạnh ta yếu" để dâng nhượng chủ quyền cho ngoại
bang. Chúng ta tuy nhỏ, chúng ta tuy yếu, nhưng đã từng chiến
thắng những triều đại lừng lẫy nhất của Trung Hoa. Rõ ràng
mưu trí và đảm lược của dân tộc không chỉ dựa vào vũ
khí. Ngọn lửa sôi sục trong tim cha ông chúng ta là phải bảo
vệ bằng được danh dự của đất nước và phẩm giá của
dân tộc, của các thế hệ đang sống và các thế hệ con cháu
mai sau.

Ngày nay, dân tộc chúng ta đang nhìn phẩm giá của người
Việt nói chung ở mức nào? Chuyện xảy ra giữa thanh thiên
bạch nhật ở Dương Nội, không phải trong bóng tối! Nó tàn
nhẫn đến lạnh lùng. Trên cái khoảng đất trống đã bị quy
hoạch, người phụ nữ lập bàn thờ trên những miếng lá
chuối với gạo muối và những nén nhang, bà cố gắng một
cách tội nghiệp để chứng tỏ quyền sở hữu mảnh đất
của mình. Thế rồi đột nhiên giữa một đám công an lởn
vởn chung quanh, một gã côn đồ cầm trên tay một khúc cây to,
nhào đến quất mạnh vào đầu người phụ nữ đến bật máu
tươi. Hắn đánh người đàn bà đáng thương đó như đánh
một con vật ngay trước mặt những kẻ gọi là "đại diện
cho luật pháp".

Cảnh tượng trên đâu có bình thường, không bình thường
một chút nào! Nhưng nó lại xảy ra rất thường ở hầu như
mọi nơi, mọi chỗ trên đất nước Việt Nam. Có ai còn nhớ
cảnh hai mẹ con khoả thân giữ đất, bị công an Cần Thơ kéo
lê như kéo hai con vật giữa buổi trưa nắng gắt? Có ai còn
nhớ cảnh công an dúi thuốc lá vào mặt mẹ của blogger Hoàng
Vi? Và có ai còn nhớ những giọt nước mắt của Hoàng Vy khi
cô bị làm nhục trong đồn công an? và biết bao những vụ
tương tự.

<strong><em>"Phản kháng là nền tảng thực sự của tự do.
Những kẻ dễ bảo hẳn phải là nô lệ".</em></strong>

Tôi nghĩ đến Đặng Xuân Diệu và các tù nhân lương tâm khi
nhớ đến câu nói trên của triết gia người Mỹ, ông Henry
David Thoreau, người đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp
giải phóng người nô lệ da đen. Đặng Xuân Diệu từ lúc bị
kết án 13 năm tù trong phiên toà sơ thẩm ngày 9/01/2013 chưa bao
giờ coi mình là một tù nhân. Dù bị cán bộ trại giam o ép,
trấn áp anh vẫn khẳng định mình vô tội và từ chối mặc
áo phạm nhân. Đặng Xuân Diệu tự khẳng định mình: Không
phạm tội thì không mặc áo tù. Anh vẫn cứ là chàng trai mà
cả làng yêu mến quý trọng; vẫn là người anh của những
học sinh nghèo; vẫn là người con của những người tàn tật
già nua mà anh từng giúp đỡ; và vẫn là người trai ái quốc
của một dân tộc đang chịu nhiều tai ương.

Người khác nữa là ông Vi Đức Hồi vừa được thả ra tuần
qua. Ngày 3/4/14 công an trại giam đến ép buộc ông ký giấy xin
khoan hồng và cam kết từ bỏ đấu tranh để được đặc xá;
ông Vi Đức Hồi đã khẳng định với họ rằng ông sẽ chấp
nhận ngồi tù cho đến khi mãn hạn, ông không chấp nhận việc
đổi chác trên sự tự do của cá nhân ông.

Kế đến là trường hợp ông Nguyễn Hữu Cầu, mỗi năm đến
thời điểm, cán bộ trại giam đều đưa cho phạm nhân giấy
để viết kiểm điểm. Hình thức này được coi như là cơ
hội cho các tù nhân, nếu thành khẩn nhận tội họ có thể
được giảm án. Tuy nhiên, mỗi lần nhận giấy ông Nguyễn
Hữu Cầu lại dùng để viết thư cho vợ con. Khi cán bộ trại
hạch hỏi, người tù Nguyễn Hữu Cầu đã trả lời lại bằng
chất giọng bình dị nam bộ: <em>"ở đây hổng có cái truyền
thống ziếc xin đặc xá". </em>Trong mấy tuần qua, chúng ta đã
được nghe bài hát "Khoẻ re như con bò kéo xe" của người
tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu. Ông cầm đàn nghêu ngao, hát
bằng hết cả tấm lòng. Những thông điệp của người bạn
tù, lúc uất ức đã quát vào mặt quản giáo; những câu đơn
giản thôi, mà chợt nghe sao xúc động lạ lùng: <em>"Nước
tan, tan đảo, tan nhà, bây đà phá hết, chết thà sướng
hơn".</em> Khí tiết của người bạn tù, đặc biệt những
người đã qua đời, đã nâng đỡ tâm hồn Nguyễn Hữu Cầu.

Cách sống của những người tù hôm nay: thầy Đinh Đăng
Định, anh Đặng Xuân Diệu, ông Vi Đức Hồi, ông Nguyễn Hữu
Cầu… mỗi ngày đã thêm sức, đã truyền cho chúng ta niềm tin
và hy vọng. Đó là những nhân cách đã đưa đất nước vượt
bao nguy nan sóng gió suốt năm ngàn năm lịch sử. Chính vì vậy
mà cuộc cách mạng vì phẩm giá ngày nay rất cấp thiết. Nó
là nền tảng cho mọi nỗ lực khác, từ bảo vệ đất nước,
đến chận đứng các băng hoại xã hội, và giật đứt các
xích xiềng độc tài.

Đó là món nợ mà thế hệ chúng ta phải trả cho cha ông và
cho các thế hệ tương lai.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20140418/nguyet-quynh-no-ai-ai-tra-bao-gio-moi-xong),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét