Thể chế dân chủ là bước tiến vừa mang tính khách quan vừa
tất yếu của lịch sử nhân loại. Chính vì thế mà chế độ
chiếm hữu nô lệ, rồi đến chế độ phong kiến trên toàn
thế giới hoàn toàn sụp đổ. Sự kiện khối chủ nghĩa cộng
sản Đông Âu tan rã ngay trên thành trì của nó cũng không ngoài
qui luật.
Ở nước ta, khi triều đại phong kiến Bảo Đại cuối cùng
kết thúc, thực dân Pháp rút quân, thì trải qua hai mươi năm
nội chiến. Sau ngày 30-4-1975, chấm dứt chiến tranh thì chủ
nghĩa Cọng sản độc tài toàn trị, phi dân chủ áp đặt trên
toàn quốc. Tuy là với tên gọi và hình thức khác nhau, nhưng
bản chất chế độ Phong kiến và chế độ Cộng sản đều
giống nhau là: Độc tài và chuyên quyền.
Quyền lực nhà nước thay vì thuộc về nhân dân thì lại
thuộc về tập đoàn Cộng sản, cụ thể là Bộ chính trị -
đứng đầu là Tổng bí thư; cũng như chế độ phong kiến thì
quyền lực thuộc về triều đình Hoàng tộc – đứng đầu là
Vua. Tóm lại, chế độ Cộng sản là chế độ nhà nước phong
kiến kiểu mới -- nhân dân thực chất là không có quyền làm
chủ đất nước theo đúng nghĩa. Nhà nước pháp-quyền,
pháp-trị đã thay thế bằng đảng-quyền, đảng-trị. Vì thế,
câu ca dao nhân gian thời xưa phong kiến vẫn thường lưu truyền
trong sự ta thán của dân chúng thời nay:
<em><center>"Con Vua Thì Lại Làm Vua,
Con Sải Ở Chùa Lại Quét Lá Đa"</center></em>
Tất cả các chức vị, phong tước cho các quan chức chính
quyền các cấp được bố trí bổ nhiệm theo thứ tự ưu tiên
1, 2,3
• Nhất hậu duệ (con ông, cháu cha)
• Nhì tiền tệ (bỏ tiền ra hối lộ để mua chức, mua quan)
• Ba trí tuệ (con cái các cụ được dự bị làm cán bộ
nguồn nên được đưa đi du học bằng tiền thuế của dân nên
học hàm, học vị cũng cao)
Những phát ngôn trong bài phát biểu của các vị lãnh đạo,
những xiển dương trên các Pa-nô, áp-phíc trưng bày nơi công
cộng như: <em>"Tập trung dân chủ, mở rộng dân chủ, phát huy
dân chủ, đẩy mạnh dân chủ"</em>.v.v.. Thực chất đó chỉ
là <em>"cái bánh vẽ"</em> mị dân mà thôi. Điển hình là lời
phát ngôn cao ngạo, thật buồn cười của bà Phó chủ tịch
nước Nguyễn Thị Doan: <em>"Dân chủ nước ta cao gấp vạn
lần dân chủ tư sản"</em>.
Thiếu dân chủ, nhân dân không được quyền tham gia trong những
quyết định quốc sách kinh tế dân sinh, như vụ bô-xít Tây
Nguyên. Trong khi các nhà khoa học phản bác, các nhân sĩ không
tán thành, các cựu tướng lĩnh lão thành không đồng tình vì
tính kinh tế, an ninh và khoa học, nhưng đảng CS vẫn bất
chấp, gây ra hệ lụy nhãn tiền.
Thiếu dân chủ, nên việc lập Hiến pháp, dự thảo sửa đổi
Hiến Pháp (HP) chỉ là thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng
cầm quyền và Hiến Pháp chỉ là <em>"văn kiện chính trị pháp
lý đứng sau cương lĩnh của Đảng"</em> (lời phát biểu ông
Nguyễn Phú Trọng) nên Hiến Pháp không còn là Hiến Pháp dân
chủ thông qua được trưng cầu dân ý.
Thiếu dân chủ, nên nhân quyền bị chà đạp. Khi công dân nào
dám thực thi quyền các quyền con người của mình như: Quyền
tự do ngôn luận, quyền tự do lập hội, quyền tự do tôn
giáo, quyền bày tỏ chính kiến, quyền khiếu nại tố cáo...
thì đều bị trù dập và quy kết phản động vì vi phạm tội
luật hình sự. Đành rằng mỗi quốc gia có một lịch sử và
nền văn hóa riêng nhưng nhân quyền là quyền phổ quát của con
người, có chuẩn mực trong công ước quốc tế, mà chính phủ
Việt Nam cũng đã ký. Nghĩa là, cùng môt hành vi nhưng ở Việt
Nam thị bị bỏ tù nhưng ở các nước khác thì không.
Thiếu dân chủ, thì sẽ không tập hợp toàn thể trí lực của
xã hội - sinh khí của đất nước, để cùng nhau xây dựng,
phát triên và bảo vệ tổ quốc.
Thông điệp của TT Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2014: <em>"...
Dân chủ và pháp quyền là cặp song sinh trong thể chế chính
trị hiện đại..."</em>. Ông nói rất đúng, nhưng thể chế
chính trị hiện đại không thể tồn tại với sự độc tài
chuyên chế như chế độ CSVN, mà là thể chế dân chủ đa
đảng, dân cử, dân bầu bằng sự công khai minh bạch như đại
đa số các nước văn minh phát triển trên thế giới. Trên báo
điện tử vietnamnet.vn ngày 3-2 có bài viết <a
href="http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/159665/-de-dang-manh-phai-mo-rong-dan-chu-.html">"Để
Đảng mạnh phải mở rộng dân chủ"</a> của Nguyễn Tấn Đăng
và <a
href="http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/159303/thach-thuc-lon-nhat-tren-con-duong-phat-trien-.html">"Thách
thức lớn nhất trên con đường phát triển"</a> của TS Lê
Đăng Doanh cũng thể hiện ước vọng dân chủ, dù không dám
bộc bạch hết lòng mình.
Dân chủ là khát vọng sống của toàn dân, là khát vọng tiến
bộ cho Tổ Quốc. Một chân lý rất đơn giản <em>"Muốn mọi
người cùng nhau làm thì phải có dân chủ; và muốn loại trừ
việc áp chế người khác bằng quyền lực, thì phải có pháp
quyền."</em>
Chỉ có dân chủ mới chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt
của nhau trong không khí ôn hòa, cởi mở. Có như thế thì các
nhà trí thức, nhà khoa học mới an tâm tiến hành những hoạt
động cải cách hiệu quả và có lợi cho quốc gia, dân tộc.
Cũng chính vì khát vọng này mà bao nhiêu người vượt qua sợ
hãi, dám lên tiếng công khai đấu tranh mà lâm vào cảnh tù
đày.
Viết cho ngày UPR tại Giơ-ne-vơ ngày 6-2-2014
<strong>Hồng Trung</strong>
Thành viên Đảng Vì Dân Việt Nam
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20140208/hong-trung-khat-vong-dan-chu), một
số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc
giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận
có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng
dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét