Trong những ngày này, việc tổ chức hội nghị, hội thảo và
các hình thức khác thu thập ý kiến của nhân dân về Dự
thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (dưới đây gọi tắt là
Dự thảo) được công bố theo Nghị quyết của Quốc hội đang
diễn ra rộng khắp. Các phương tiện thông tin đại chúng đưa
tin và bình luận đều nhấn mạnh sự tán thành, nhất trí cao
đối với Dự thảo.
Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức lấy ý kiến nhân dân
tham gia vào việc sửa đổi Hiến pháp yêu cầu "phải được
tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai". Tuy nhiên
việc tổ chức thực hiện trong thời gian qua có nhiều cách làm
ồ ạt nặng tính hình thức và áp đặt, cốt tạo được con
số rất lớn những người tán thành Dự thảo, nhất là về
những điều cơ bản của thể chế chính trị hiện hành, nhằm
chuẩn bị cho Dự thảo được thông qua tại Quốc hội.
Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN)
xác định "Đổi mới đồng bộ và phù hợp về kinh tế và
chính trị", "Mở rộng dân chủ, phát huy tối đa nhân tố
con người" là những quan điểm phát triển đất nước. Khi
công bố Nghị quyết nêu trên của Quốc hội, đại diện của
Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nói rõ "việc
góp ý không có vùng cấm, kể cả về Điều 4". Kiến nghị 72
[*] đề cập đến đổi mới thể chế chính trị trong việc
sửa đổi Hiến pháp khác với Dự thảo, sau khi tập hợp
được hơn hai nghìn chữ ký, đã được một đoàn đại diện
trao trực tiếp cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp với
đề nghị được công bố nội dung cơ bản trên báo chí để
nhiều người biết và tham gia thảo luận. Cách làm minh bạch,
đường hoàng, đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội như
vậy, nhưng cho đến nay nội dung của Kiến nghị 72 vẫn không
được đề cập trên các phương tiện truyền thông của hệ
thống chính trị, lại bị một số vị lãnh đạo và một số
bài viết trên báo hàm ý phê phán gay gắt, kết tội là chống
đối Đảng cầm quyền và Nhà nước, phá hoại đại đoàn
kết dân tộc, thậm chí đòi xử lý.
Chúng tôi thấy cần nói rõ thêm tinh thần của Kiến nghị 72:
Trong bối cảnh quốc tế đầy thách thức, đất nước ta đang
lâm vào tình trạng suy yếu, xuống cấp về hầu hết các mặt
của đời sống xã hội (không chỉ kinh tế mà cả chính trị,
xã hội, văn hóa, đạo đức) và tụt hậu so với nhiều nước
xung quanh; chủ quyền quốc gia bị xâm phạm; "một bộ phận
không nhỏ" cán bộ, đảng viên ĐCSVN, trước hết là trong
bộ máy cầm quyền, suy thoái, biến chất, tham nhũng tràn lan.
Chưa bao giờ lòng tin của dân đối với lãnh đạo ĐCSVN và
Nhà nước thấp như ngày nay. Không chỉ dư luận xã hội nói
nhiều mà thực trạng nêu trên còn được đề cập trong văn
kiện của ĐCSVN, trong phát biểu của một số vị lãnh đạo
cao và cán bộ lão thành cách mạng với nhận định tình hình
nghiêm trọng tới mức trở thành nguy cơ lớn đối với sự
sống còn của ĐCSVN, của chế độ.
Cuộc sống chỉ rõ nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tình hình ấy
chính là chế độ toàn trị của một đảng trên thực tế
đang chi phối toàn bộ quyền lực nhà nước và hệ thống
chính trị, đứng trên Nhà nước và pháp luật, vô hiệu hóa
nhiều quyền tự do, dân chủ đã được quy định trong Hiến
pháp… Vì vậy, đổi mới căn bản thể chế chính trị,
chuyển từ toàn trị sang dân chủ, là yêu cầu cấp bách của
đất nước, của nhân dân. Việc sửa đổi Hiến pháp lần này
là cơ hội tốt để bước đầu đáp ứng yêu cầu ấy, mở
đường cho đất nước đổi mới toàn diện, phát triển bền
vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.
Trong bối cảnh hiện nay của đất nước, công cuộc đổi mới
thể chế chính trị rất phức tạp, khó khăn; từng bước đi
phải vượt qua nhiều trở lực, đặc biệt là phản ứng từ
các nhóm lợi ích bất chính có quyền thế. Sự nghiệp rất
hệ trọng này phải dựa vào sức mạnh của nhân dân, do nhân
dân tiến hành. ĐCSVN đã từng từ bỏ một số quan điểm giáo
điều được coi như nguyên lý của chủ nghĩa xã hội để
cùng nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới về kinh tế, đưa
đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội những năm
trước đây. Ngày nay, ĐCSVN có trách nhiệm lớn đối với quá
trình chuyển đổi thể chế chính trị để đi tới thành công
một cách ôn hòa, ít tổn thất nhất cho dân tộc.
Dùng bạo lực và những thủ đoạn không chính đáng để duy
trì chế độ toàn trị, cưỡng lại ý chí của nhân dân sẽ
gây nguy hại lớn cho đất nước, cho dân tộc và cho cả ĐCSVN.
Kiến nghị 72 không có mục đích nào khác hơn là góp phần vào
bước khởi đầu đổi mới thể chế chính trị theo tinh thần
đó. Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Ủy ban Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp năm 1992 và báo chí của hệ thống chính trị
công bố Kiến nghị 72 cũng như các ý kiến khác với Dự
thảo, <strong>chấm dứt cách đưa tin, bình luận một
chiều</strong>, tạo điều kiện và khuyến khích thảo luận
công khai, dân chủ, tranh luận thẳng thắn, nhằm đạt được
sự đồng thuận tối đa theo tinh thần đoàn kết và hòa giải
dân tộc. Mọi biện pháp áp đặt, mọi cách làm hình thức dù
bằng phương tiện nào và bằng thủ đoạn nào, đều không
thể đưa tới một Hiến pháp đáp ứng được yêu cầu của
đất nước và mong đợi của nhân dân.
Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng thảo luận công khai trên
mọi diễn đàn trong cả nước, tôn trọng các ý kiến khác,
cùng nhau tìm ra cái đúng và cần cho dân, cho nước để đóng
góp có hiệu quả vào việc sửa đổi Hiến pháp.
Ngày 2 tháng 04 năm 2013
<h2>Chú thích:</h2>
[*] Kiến nghị ngày 19-01-2013 về sửa đổi Hiến pháp năm 1992
do 72 người ký trực tiếp nên thường được gọi tắt là
Kiến nghị 72.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130402/thong-bao-cua-nhom-soan-thao-va-ky-kien-nghi-72-ve-sua-doi-hien-phap),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét