Tấn Hà - Vụ ông Nguyễn Đình Lộc: Cần một cái nhìn thực tế và nhân bản!

Ngày 22/03/2013 ông Nguyễn Đình Lộc "lên ti vi" (từ đây xin
gọi là bác Lộc cho thân thiện và đúng với vị trí thường
dân cũng như tuổi tác của ông Lộc hiện nay) đã gây nên một
cơn sốt trên mạng Internet. Người ta thi nhau ném đá, tung
chưởng hội đồng vào bác Lộc - một cụ già về hưu, nay đã
78 tuổi - người này tuy hiển nhiên phải là một tay Cộng Sản
gộc vì trước kia đã từng làm đến chức bộ trưởng Bộ tư
pháp của chế độ Cộng Sản ở Việt Nam nhưng lại là cựu
quan chức đầu tiên và cao cấp nhất trong chính phủ đã có
hành động đồng thuận đòi xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp
1992 cùng với các nhân sĩ trí thức Cộng Sản khác.

Bác Lộc – người đã trực tiếp tham gia ký vào "Kiến nghị
72" và giữ vai trò trưởng đoàn trao trực tiếp bản kiến
nghị kể trên cho Quốc hội của CSVN ngày 04/02/2013. Thực tế
trong video clip trên VTV1 ngày 22/03/2013 bác Lộc cũng chỉ nói
những điều có thật diễn ra trong quá trình bản thân hợp tác
như thế nào cùng Nhóm 72 và diễn tiến chuyện đi trao bản
kiến nghị đó. Đặc biệt là bác Lộc đã không có bất cứ
tuyên bố nào nghiêm trọng, đại ý "lấy làm tiếc" hay
"xin rút tên ra khỏi Nhóm 72"…

Chuyện khen chê hay chỉ trích, thậm chí là lên án một ai đó,
một điều gì đó hoàn toàn là quyền tự do ngôn luận. Nhưng
công luận cũng cần có cái nhìn khách quan và nhân bản xuất
phát từ thực tế hiện tại. Điều đó đảm bảo rằng, xã
hội dân sự mạng Internet thực sự là một môi trường tự do,
bình đẳng và công bằng. Có lẽ cách tốt nhất để hiểu
người khác là hãy đặt cương vị mình vào hoàn cảnh của
họ thì sẽ có cái nhìn khách quan nhất.

Dường như những người chỉ trích bác Lộc đã ngộ nhận bác
là một nhà đấu tranh chuyên nghiệp và cứ thế lên án nhà
đấu tranh này là "trở cờ", "phản bội", "hèn nhát"
vv… Sự thật thì Nhóm 72 nhân sĩ nói chung và bác Lộc nói
riêng, đã đưa ra được một bản Dự Thảo Hiến Pháp có ý
nghĩa dân chủ đích thực. Việc này đã tạo nên những yếu
tố tích cực cho công cuộc đấu tranh dân chủ chủ hóa Việt
Nam – vốn là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn
dân tộc.

Người ta cũng ngộ nhận rằng, cứ đấu tranh là phải cứng
rắn đến cùng, điều này chỉ đúng trong trường hợp chiến
tranh nóng, chiến tranh du kích. Đối với đấu tranh ôn hòa thì
lại khác, đôi khi người ta phải tiến từ từ, thậm chí có
những giai đoạn phải tạm giảm cường độ, thậm chí có
những thời điểm bắt buộc phải có những thỏa thuận
"ngừng bắn" với đối phương để chờ thời cơ. Đó là
những đặc điểm khác biệt của phương pháp đấu tranh bất
bạo động.

Đối với từng trường hợp cụ thể, khi đối mặt với bộ
máy công quyền, nhất là lực lượng công an an ninh, chẳng ai
nên dại dột mà mất công gây căng thẳng dẫn đến việc, từ
đối đầu với chế độ Cộng Sản thành ra lại đi đối
đầu với cá nhân một vài nhân viên công an cấp dưới, cuối
cùng vô tình lại trở thành thù oán cá nhân. Có thể thông
cảm cho những bức xúc cá nhân nào đó, nhưng sẽ chẳng ai
khuyến khích chuyện một người bị gọi lên đồn công an
"làm việc" lại có hành vi chửi bới bù lu té tát, xưng mày
tao khiếm nhã với công an…

Ngay cả ông tổ của chiến thuật đấu tranh bất bạo động
như Mahatma Gandi hoặc nhà nghiên cứu đấu tranh ôn hòa nổi
tiếng – Tiến Sĩ Gene Sharp – cũng đã từng chỉ ra những
tình thế mà những người đấu tranh ôn hòa cần gặp gỡ,
thương thuyết với nhà cầm quyền, thậm chí có những thỏa
thuận nào đó nhằm giảm tải mức độ căng thẳng. Lech Wanlesa
– nhà đấu tranh vĩ đại của Ba Lan thời Cộng Sản – sau
này là tổng thống đầu tiên của Ba Lan, cũng đã từng phải
ký một vài thỏa thuận mang tính thỏa hiệp với chế độ
Cộng Sản Ba Lan để được tha tù…

Như vậy nếu ai đó cứ bắt những người đấu tranh ôn hòa
phải trở thành những chiến binh thép thì rất không thực tế.
Tệ hơn, những người chỉ trích, lên án trên mạng Internet
nhằm vào những đối tượng như đối với trường hợp bác
Lộc, phần lớn lại là những người ẩn danh. Sẽ là một
điều đáng xấu hổ khi đứng trong bóng đêm mà "vung tay"
như vậy. Và nếu họ còn trẻ thì lại là một điều đáng
xấu hổ hơn, khi bản thân mình thì phải chui nhủi giấu mặt
nhưng lại lớn tiếng chê bai một cụ già đã ở cái tuổi an
phận thủ thường để chờ về với ông bà, rằng (thì là)
không dũng cảm!

Trong đấu tranh ôn hòa, chúng ta không quên ngợi khen những
người như blogger Điếu Cày, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cô Phạm
Thanh Nghiên vv… Nhưng ngay cả việc nhận tội một cách có
chừng mực trước công an và tòa án cũng không thể coi là một
hành động đầu hàng. Mặt khác, những hành vi "khai tất tần
tật", "khai tuốt tuồn tuột", rồi đổ lỗi cho bạn đấu
tranh, nói mình bị dụ dỗ lôi kéo vv.., lại là điều xấu.
Trong chiến trận, người ta coi trọng yếu tố dũng cảm, liều
chết, nhưng cũng vẫn phải nói "mưu trí, dũng cảm". Ngược
lại, trong đấu tranh bất bạo động thì yếu tố mưu trí,
khôn khéo, luôn được đặt lên hàng đầu…

Nhân chuyện về bác Lộc, cũng xin nhắc đến một việc khác
cũng "nóng" không kém. Số là trên trang báo "Nhân Dân"
của nhà cầm quyền CSVN lâu nay xuát hiện nhiều bài báo rất
xấu quy chụp, bôi nhọ người đấu tranh là thế này thế
khác. Đặc biệt là bài "Quay đầu lại là bờ" của một
tác giả ma - Tuyên Trần - phổ biến trên Báo Nhân Dân ngày
21/03/2013. Bài báo kể trên đã rất kệch kỡm và ngu dốt khi
nói về những người đấu tranh, nó còn thể hiện sự kém
hiểu biết về thực tế của xã hội dân sự tự do.

Đã là đấu tranh tự do thì đó là một sự mở rộng không
giới hạn, ai thích lên tiếng thì cứ tự nhiên, không ai cấm.
Và họ muốn trở thành nhà đấu tranh độc lập hay tìm một
tổ chức để làm phương tiện tốt hơn thì họ đều có
quyền đó. Đối với những tổ chức đấu tranh chính quy thì
có những nét riêng, nhưng đôi lúc cũng không tránh khỏi những
sự thiếu chặt chẽ trong khâu quản lý nhân sự. Đặc biệt
là đối với những nhà đấu tranh tự do hoặc đối với một
tổ chức nào đó, nhưng do hoàn cảnh bị đàn áp mà tổ chức
đó trở nên không có được sự chỉ đạo sát sao…

Như vậy, đối với những nhà đấu tranh ôn hòa, hôm nay họ
có thể gia nhập phong trào đấu tranh, nhưng ngày mai họ có
thể rút lui, không ai có quyền can thiệp, và vì vậy cũng
đừng nên nặng lời chỉ trích họ. Sự lên tiếng của một
cá nhân, hay một nhóm, dù ở mức độ nào cũng đều đáng
trân trọng. Mặt khác, vì là tự do cho nên ngay cả công an chìm
cũng có thể "tham gia đấu tranh" để ngầm phá hoại phong
trào từ bên trong, những người đấu tranh bắt buộc phải
chấp nhận thực tế này. Như vậy để tránh bỏ sót, bất cứ
ai lên tiếng đấu tranh đều xứng đáng được vinh danh, bất
luận người đó là ai.

Những đặc điểm trên là cái tuyệt hay của xã hội dân sự
tự do: Anh muốn nói gì thì nói, làm gì thì làm, hôm nay xã
hội thấy hay thấy tốt thì họ cổ xúy anh, ca ngợi anh, nhưng
ngày mai người ta phát hiện ra anh "có vấn đề" hoặc mắc
sai lầm thì họ sẽ lại phản đối anh như thường. Đối với
những người nổi tiếng (các văn nghệ sĩ, chính trị gia, tỉ
phú, tổng thống…) họ luôn bị xã hội, nhất là cánh báo
chí xoi mói. Chính nhờ điều này mà những người nổi tiếng
luôn phải giữ mình cho tốt, sao cho xứng đáng với tên tuổi
của họ. Và bỗng nhiên những chuyện "khó chịu" đó lại
có tác dụng răn dạy không ngờ!

Cần đi sâu một chút như vậy để báo Nhân Dân và tác giả
Tuyên Trần hiểu rõ thế nào là xã hội dân sự tự do. Và như
vậy, ở đâu đó, một lúc nào đó có một vài người đấu
tranh sống chưa đạt với tiêu chí khắt khe của xã hội thì
đó hoàn toàn là điều dễ hiểu. Chưa kể đến chuyện có
những kẻ đội lốt đấu tranh nhằm luồn sâu phá hoại phong
trào, họ cứ thoải mái "mắc sai lầm" cá nhân nhằm hạ uy
tín chung của người đấu tranh. Đó cũng là cái khó cho bất
kể một cuộc đấu tranh phản kháng ôn hòa nào. Và chúng ta
hãy khoan vội kỳ vọng vào những vị "thánh sống" kiểu
như Hồ Chí Minh, vì trên đời này không có người nào như
vậy, thậm chí đó là người tu hành thoát tục thì cũng còn
có những phần trăm ngoại lệ!

Trong lúc đất nước đang cần mọi thành phần, mọi giới,
mọi tôn giáo, mọi lứa tuổi cùng chung sức trong công cuộc
tháo gỡ chế độ độc tài CSVN, hãy nhìn nhận mọi sự lên
tiếng với góc nhìn tích cực nhất. Và chúng ta hoàn toàn có
thể hiểu, đồng thời chấp nhận hành động "lên ti vi"
của bác Nguyễn Đình Lộc. Không những thế, chúng ta nên bình
thường hóa việc đóng góp vào các nỗ lực chung, hãy một
lần làm một cái gì đó cho đất nước nếu mình nhận thức
điều đó là có lợi, hay đơn giản chỉ là giải tỏa bức
xúc cá nhân, và họ có thể rút lui trong trật tự khi cảm
thấy mình không đủ sức… Đó là những điều thực tế và
đó cũng là nhân bản!

Tấn Hà

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130326/tan-ha-vu-ong-nguyen-dinh-loc-can-mot-cai-nhin-thuc-te-va-nhan-ban),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét