Phong Uyên - Chủ tịch nước đang tìm cách "chơi lại" Thủ tướng qua lá bài Quốc Hội

Báo điện tử "Người Lao động", trong số ngày 29-10-2012,
đăng lại những điểm chính trong bản Dự thảo Sửa đổi
Hiến Pháp năm 1992 được Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan
Trung Lý trình bày trước Quốc hội cùng ngày. Tôi xin nhắc
lại những đểm này:

<em>1) Hiến pháp sửa đổi giữ nguyên quy định Chủ tịch
nước có quyền đề nghị Quốc hội bầu, mãn nhiệm, bãi
nhiệm Phó chủ tịch nước, Thủ tướng.</em>

<em>2) Hiến pháp sửa đổi bổ sung thẩm quyền của Chủ tịch
nước, bãi bỏ văn bản của Chính phủ, Thủ tướng chính
phủ, trái với lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.</em>

<em>3) Hiến pháp sửa đổi dự kiến trao cho Chủ tịch nước
thẩm quyền tham dự các phiên họp của chính phủ.</em>

<em>4) Chủ tịch nước, căn cứ vào nghị quyết của Quốc
Hội, bổ nhiệm, mãn nhiệm, cách chức Thẩm phán Tòa án Nhân
dân Tối cao.</em>

<em>5) Chủ tịch nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quốc
phòng và An ninh.</em>

Khó mà không thấy là bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi chỉ
có mục đích nhất thời là qua con đường Quốc hội, giành
lại cho Chủ tịch nước một chút quyền hành hiện đang bị
Thủ tướng khống chế, đồng thời cũng bảo vệ quyền
"lãnh đạo" của ĐCSVN:

<em>1) Chủ tịch nước có quyền đề nghị Quốc hội bầu, mãn
nhiệm, bãi nhiệm Phó chủ tịch nước, Thủ tướng</em>

Đề nghị này chỉ có thể thực hiện được trong một chế
độ đa đảng theo thể chế bán Tổng thống (cũng gọi là
Tổng thống - Đại nghị ) như ở Pháp. Trong thể chế này,
Tổng thống được dân bầu trực tiếp, nắm toàn quyền Hành
pháp nhưng phải chọn thủ tướng trong số những nhân vật
của đảng được đa số đại biểu trong Quốc hội và muốn
thay thế thủ tướng bằng một người khác cùng trong đảng
này, cũng phải được QH ưng thuận. Cái bất tiện của thể
chế này là khi Tổng thống và Thủ tướng là người cùng một
đảng hay cùng một liên minh được đa số đại biểu trong
Quốc hội, thì cả quyền lập pháp và hành pháp đều nằm
trong tay một đảng, gây ra hiện tượng đảng trị dù chỉ
trong một giai đoạn. Trái lại khi Tổng thống và Thủ tướng
thuộc 2 đảng đối lập nhau và cả 2 phải chia nhau quyền hành
pháp, thì đường lối chính trị lại khó mà nhất quán.
Trường hợp Việt Nam chỉ có một đảng và chủ tịch nước
cũng như thủ tướng chính phủ đều do Đảng cử, sự chia
chác quyền hành chỉ giữa 2 phái Tổng Bí thư Lãnh đạo và
Thủ tướng Cầm quyền, thì với tư cách gì Chủ tịch nước
có thể mãn nhiệm, bãi nhiệm Thủ tướng được? Rút cục
bản Hiến pháp được sửa đổi cũng sẽ chỉ là một bản
khế ước phân chia quyền hành giữa những phe phái trong Đảng
với nhau.

<em> 2) Chủ tịch nước có thẩm quyền bãi bỏ văn bản của
chính phủ, thủ tướng chính phủ, trái với lệnh và quyết
định của Chủ tịch nước</em>

Chỉ trong một nước theo Tổng thống chế như ở Mỹ, 3 quyền
Lập pháp (Thượng viện, Hạ viện), Hành pháp (Chủ tịch
nước được dân bầu trực tiếp), Tư pháp (gồm những thẩm
phán cũng được dân bầu) đều độc lập với nhau, thì Chủ
tịch nước mới có đủ thẩm quyền bãi bỏ văn bản của
thủ tướng (nếu trong thể chế có chức vị này) khi thấy văn
bản này trái với lệnh và quyết định của Chủ tịch nước.
Bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi, không nói gì đến chuyện
phải phân lập tam quyền theo lá phiếu của người dân, và
Chủ tịch nước cũng như Thủ tướng cũng đều chỉ là
những người được Đảng (tức là 2 phe phái trong Đảng
đồng thuận với nhau) cử, thì CT nước lấy tư cách gì có
thể bãi bỏ văn bản của người "đồng sự" là Thủ tướng?

<em> 3) Chủ tịch có quyền tham dự các phiên họp của Chính
phủ</em>

Tham dự các phiên họp của chính phủ là đương nhiên vì
chức vụ Chủ tịch nước nằm trong Hành pháp. Nhưng trong một
nước theo Tổng thống chế hay bán Tổng thống chế , Chủ
tịch nước là người cao nhất trong Hành pháp, phải là người
chủ tọa, điều khiển các phiên họp của chính phủ chứ
không phải chỉ tham dự, nghĩa là chỉ đứng "dựa cột mà
nghe" !

<em>4) Chủ tịch nước căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội,
bổ nhiệm mãn nhiệm, cách chức Thẩm phán Tòa Án Nhân dân
Tối cao</em>

Đây là một vi phạm tính cách độc lập của Tư pháp: Ở Mỹ
các thẩm phán thành viên của Tòa án Tối cao được bổ nhiệm
suốt đời cho đến khi chết và chỉ bị thay thế khi tự ý
từ chức. Nhờ vậy Tòa Án Tối cao mới giữ được độc lập
mỗi khi có thay đổi Tổng thống hay thay đổi đảng cầm
quyền.

<em>5) Chủ tịch nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quốc
phòng và An ninh.</em>

Đây là điểm quan trọng nhất trong bản Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp và có tính cách thời sự trong sự phân chia quyền
hành giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng. Bản dự thảo Hiến Pháp muốn phỏng theo
những thể chế bán Tổng thống, giành cho Tổng thống quyền
ngoại giao (gồm cả quyền đàm phán với các nước ngoài về
kinh tế và tài chính) và quốc phòng mà tổng thống được coi
là tổng tham mưu trưởng. Vấn đề là cái chức vị Chủ tịch
Hội đồng Quốc phòng và An ninh sẽ chỉ là một hư vị khi
các tướng lãnh Quân đội và Công an đã đều nằm dưới
trướng ngài thủ tướng hiện thời và "An ninh" chỉ có nghĩa
là ổn định chính trị, "Quốc phòng" chỉ có nghĩa là mọi
chóp bu trong Đảng đều đồng thuận bảo vệ cho được 16
chữ vàng.

<h2>Kết luận</h2>

Khác với mọi chế độ cộng sản trên thế giới chỉ là
những chế độ "Độc đảng cá nhân trị" có một thủ lãnh
đứng đầu, chế độ CSVN là "Độc đảng Hai phái trị",
không có thủ lãnh mà chỉ có 2 phái chia nhau quyền hành và
quyền lợi là phái "Đảng Lãnh đạo" và phái "Đảng cầm
quyền". Chính tình trạng một đảng 2 phái đã khiến ĐCSVN
không thể đổi mới được như ĐCSTQ với Mao, Đặng, Giang
Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, có đủ bản lãnh thống nhất và
lãnh đạo Đảng hay như đảng Nước Nga Thống nhất - chỉ là
biến thân của ĐCSLX - với Putin. Sau Hội nghị Trung Ương 6,
Phái "Lãnh đạo" của TBT Nguyễn Phú Trọng đã bị hoàn toàn
lép vế, có triển vọng sẽ bị tiêu diệt hay trở thành một
đảng cường hào địa phương, và TT Nguyễn Tấn Dũng có cơ
trở thành một Putin Việt Nam với tâm địa Beria. Có nhiều
người nghĩ là chỉ khi ĐCSVN trở thành một đảng bình
thường như mọi đảng CS còn lại, hay như những đảng độc
tài khác trên thế giới - là một đảng thuần nhất chỉ có
một lãnh tụ -, thì chế độ mới có thể chuyển biến
được. Tất nhiên là chả ai mong một người nửa Putin nửa
Beria như Nguyễn Tấn Dũng nắm mọi quyền hành và có nhiều
người đặt hi vọng ở nhân vật thứ 3 là Trương Tấn Sang.
Muốn vậy những người thức thời trong ĐCSVN phải nhân dịp
sửa đổi Hiến Pháp, đòi cắt bỏ cho bằng được cái dây
thòng lọng đang thắt cổ Đảng là Điều 4 Hiến Pháp. Làm như
vậy là cứu Đảng chứ không phải là giúp Đảng tự sát. Bỏ
điều 4 là đem lại cho ĐCSVN cương vị 1 đảng cầm quyền và
tạo cho Đảng, cho nước một lãnh đạo qua một cuộc phổ
thông đầu phiếu để người dân được trực tiếp bầu Chủ
tịch nước. Chỉ như vậy chủ tịch nước mới có thể lôi
cuốn được toàn đảng và có được hậu thuẫn của toàn
dân, đủ sức đương đầu với những thế lực thù địch là
Công an, Tổng cục 2, giới tài phiệt, tham nhũng... mà đầu
nậu là bá quyền Trung Quốc.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20121104/phong-uyen-chu-tich-nuoc-dang-tim-cach-choi-lai-thu-tuong-qua-la-bai-quoc-hoi),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét