Năm 2011, chính quyền Việt Nam kết án tổng cộng 95,5 năm tù
trong 10 vụ án cho 21 nhà hoạt động hoạt động xã hội, dân
chủ, nhân quyền và tôn giáo [1]. Năm nay cho đến thời điểm
này, 18 người trong 9 vụ án đã bị kết án tổng cộng 118,5
năm tù [2]. Nếu đến cuối năm, 11 <a
href="http://thanhnienconggiao.wordpress.com/2012/02/04/th%C6%B0-hi%E1%BB%87p-thong-c%E1%BB%A7a-h%E1%BB%99i-ai-h%E1%BB%AFu-vinh-b%E1%BA%AFc-cali-v%E1%BB%9Bi-17-thanh-nien-cong-giao-b%E1%BB%8B-b%E1%BA%AFt-trai-phep/#more-4013">thanh
niên Công giáo bị bắt</a> từ giữa năm ngoái [3] và <a
href="http://www.anninhthudo.vn/Ky-su-phap-dinh/Truy-to-22-doi-tuong-to-chuc-phan-dong-Hoi-dong-cong-luat-cong-an-Bia-Son/468499.antd">22
người bị coi là thuộc Hội đồng Công luật Công án Bia
Sơn</a> bị bắt đầu năm nay bị đưa ra xét xử thì số
người bị kết án sẽ lên đến trên 50 người với tổng
cộng ít nhất 200 năm tù. Năm 2011 chỉ có một bản án nặng
(11 năm), năm 2012 có tới 3 bản án nặng (12 năm, 11 năm và 10
năm).
Về nhân thân, 3 trong số 39 người bị kết án là cựu đảng
viên cộng sản [4]. Ngoài một người là giáo viên trung học,
tất cả đều làm nghề tự do, không thuộc diện cán bộ, công
chức hay nhân viên ăn lương nhà nước [5]. 8 người sống ở
các tỉnh miền Bắc, 8 người ở miền Trung – đặc biệt tập
trung ở Nghệ An, và nhiều nhất ở miền Nam: 23 người. Năm
2011, người trẻ nhất bị kết án 25 tuổi, người cao tuổi
nhất 71, tuổi trung bình 48. Có 2 người dưới 30 tuổi. Năm 2012
người trẻ nhất 23, người cao tuổi nhất 63, tuổi trung bình
41. Có 5 người dưới 30 tuổi.
Mười chín vụ án đã xét xử trong hai năm qua cho thấy một
số đặc điểm:
<strong>Điều 88 </strong>
Ngoài một vụ truy tố theo <em>điều 258</em> BLHS (tội lợi
dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà
nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân),
một vụ theo <em>điều 226</em> (tội đưa hoặc sử dụng trái
phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet),
một vụ theo <em>điều 87</em> (tội phá hoại chính sách đoàn
kết), ba vụ theo <em>điều 79</em> (tội hoạt động nhằm lật
đổ chính quyền nhân dân,) còn lại mười ba vụ đều theo
<em>điều 88</em> (tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt
Nam).
Chiến công rực rỡ nhất trong sứ mệnh trấn áp những người
bất đồng chính kiến của Bộ Luật Hình sự Việt Nam như
vậy thuộc về <em>điều 88</em>, biểu tượng hai chiếc còng,
như thể khi soạn thảo và đánh số người ta đã tiên liệu
rằng số tù nhân dự khuyết theo điều luật này ở Việt Nam
có thể lên tới hàng triệu. Điều 88 của Việt Nam đứng trong
một hệ gia phả quốc tế khét tiếng, với những điều luật
như điều 58 khoản 10 của Liên Xô trước đây (tội vận
động và tuyên truyền chống chính quyền Xô-viết) và điều
102 của Trung Quốc hiện tại (tội vận động và tuyên truyền
phản cách mạng). Những điều luật như thế tồn tại là để
khóa trái cửa tự do ngôn luận, vì bất kể một phát ngôn nào
không trùng khít với lập trường chính thống cũng cấu thành
tội phạm, trừ khi người ta nói thầm với hai đầu gối của
mình. Nhưng trong thực tế, việc ai lúc nào sẽ rời danh sách
dự khuyết để chính thức trở thành một tội phạm được
quyết định bởi những yếu tố khác [6].
<strong>Bóng ma tổ chức</strong>
Trừ ngoại lệ duy nhất là nhà bất đồng chính kiến độc
lập Cù Huy Hà Vũ mà sự nổi tiếng và lòng quả cảm khiến
ông có tầm ảnh hưởng vượt khỏi phạm vi cá nhân, tất cả
những người còn lại đều bị cáo buộc đã tham gia hay có
liên hệ với một tổ chức. Đó là những Khối 8406, Đảng
Thăng Tiến, Đảng Tự do Dân chủ Việt Nam, Đảng Vì dân, Câu
lạc bộ Nhà báo Tự do, Diễn đàn "Việt Nam và những vấn
đề hôm nay"…, gần đây nhất là Nhóm Tuổi trẻ Yêu nước,
và nổi bật là Đảng Việt Tân – được nhà nước Việt Nam
xếp đầu bảng, ở hạng "tổ chức khủng bố".
Tôi cho đây là thông điệp căn bản của chính quyền.
Những người cộng sản đang cầm quyền hiểu rõ hơn ai hết
vai trò của tổ chức và sức mạnh của công tác vận động
quần chúng. Họ đã thành công, dù ở thời họ còn phải hoạt
động bí mật, dân trí, ý thức xã hội, năng lực và phương
tiện liên kết của người Việt Nam so với ngày nay chắc chắn
thấp hơn nhiều bậc. Không có điều gì khiến nhà cầm quyền
ở các chế độ độc tài lo ngại hơn việc các công dân bé
nhỏ và rời rạc bỗng có tổ chức, bỗng biết tổ chức và
biết nhân sức mạnh của mình qua tổ chức, tất nhiên là tổ
chức độc lập với chính quyền. <em>Tổ chức</em> là hai chữ
cấm kị triệt để nhất, vẫn còn nguyên hiệu lực của nó
trong một đất nước Việt Nam đã mở ra khá nhiều cánh cửa
trước kia vốn khép kín, sau một phần tư thế kỉ tuyên bố
chính sách đổi mới và hòa nhập với thế giới. Tổ chức,
nếu không phải là công cụ của chính quyền thì bất kì lúc
nào cũng có thể bị quy về cái mẫu số chung hắc ám là
chống đối và lật đổ. Danh hiệu "có móc nối với các tổ
chức phản động" hay do các tổ chức này "hậu thuẫn,
giật dây, lợi dụng" bất kì lúc nào cũng có thể được
đem ra phân phát không cần bình bầu. Các tổ chức bị xếp
loại thù địch này thường ở nước ngoài, tất nhiên với
não trạng đầy hận thù và túi đầy những đồng tiền bẩn
thỉu, trước kia thế nào cũng phải mang hình thù gớm ghiếc
của CIA, bây giờ thế nào cũng phải thấp thoáng bóng ngôi sao
đen Việt Tân, Lời văn mở đầu nổi tiếng trong <a
href="http://www.marxists.org/vietnamese/marx-engels/1840s/tuyen/phan_01.htm">Tuyên
ngôn của Đảng Cộng sản 1848</a> có thể viết lại như sau:
"<em>Một bóng ma đang ám ảnh toàn cõi nước CHXHCN Việt Nam:
Bóng ma tổ chức</em>".
Liên minh thần thánh của Hà Nội để trừ khử bóng ma ấy
không ở đâu xa. Là liên minh với chính nỗi sợ bóng ma này
trong phần lớn chúng ta. Khi chúng ta bênh vực quyền biểu lộ
lòng yêu nước của những Trần Vũ Anh Bình, Việt Khang, Nguyễn
Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha… nhưng né tránh quyền đứng trong
một tổ chức chính trị của họ, ái ngại cho sự "dại
dột" của họ và tìm cách minh oan cho họ, như thể những
người đầu xanh tuổi trẻ ấy thừa bồng bột mà thiếu trí
khôn. Khi chúng ta với tất cả trí khôn của mình phó thác toàn
bộ vận mệnh mình cho một tổ chức duy nhất, Đảng Cộng
sản, và chấp nhận việc nó thẳng tay đàn áp mọi tổ chức
khác từ trong trứng nước như một định mệnh không thể thay
đổi. Khi ngay cả những người vốn sáng suốt và không dễ
sợ bóng sợ gió, hễ thấy mùi của một tổ chức nào đó là
lập tức đeo khẩu trang. Khi những người giầu khí phách, có
thể kiêu hãnh chọc trời khuấy nước, cũng luôn chỉ muốn là
những anh hùng cá nhân, không ràng buộc, không tổ chức. Bản
thân tôi, người viết những dòng này, đã nhiều lần tự
hỏi, liệu lí do khiến mình cho đến nay không gia nhập một
tổ chức nào có thật sự chỉ là để bảo vệ chỗ đứng
độc lập của người cầm bút?
<strong>Đối thủ tôn giáo</strong>
17 trong số 39 người bị kết án là người theo tôn giáo: Công
giáo, Tin lành, Phật giáo Hòa Hảo và Pháp Luân công, trong đó
khối Công giáo được chiếu cố hơn cả.
Có lẽ nhà thờ ở Việt Nam mong duy trì một hiệp ước bất
khả xâm phạm với chính quyền, thành quả của nhiều thập
kỉ nỗ lực và chịu đựng, hơn là đóng một vai trò chủ
động và thậm chí tiên phong trong công cuộc phản kháng chế
độ độc tài như ở các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu
trước đây. Nhưng cộng đồng sáu triệu tín đồ Công giáo
Việt Nam chắc chắn sở hữu hai phẩm chất quan trọng mà
những người cộng sản từng có, từng coi là bảo bối cho sự
nghiệp được coi là bách chiến bách thắng của mình và nay
đã đánh mất: thứ nhất, sức mạnh của đức tin, hay nói theo
ngôn ngữ đời là sức mạnh của niềm tin, lí tưởng và thứ
hai, sức mạnh của đoàn kết. Đó là chưa kể sức mạnh của
nhánh hiệp thông thứ ba: hiệp thông với các tổ chức và
cộng đồng Thiên chúa giáo thế giới, điều tương tự mà
những người cộng sản cũng đã đánh mất với sự phá sản
của phong trào cộng sản quốc tế. Nếu những quan sát của
tôi không nhầm thì ngoài ra cộng đồng thiểu số này còn
chứng tỏ những ưu thế khác so với xã hội bao quanh nó mà đa
số là một hỗn hợp của vô thần và mê tín. Nền tảng đạo
đức trong giáo dân dường như vững chắc hơn và ý thức xã
hội cao hơn mặt bằng chung, trong khi những người lãnh đạo
họ dường như thua xa giới lãnh đạo xã hội bên ngoài về
thành tích dốt nát, tham nhũng và lộng quyền. Điểm yếu của
nhà thờ, xuất phát từ một giai đoạn quá khứ từng tháp
tùng chủ nghĩa thực dân, là chỗ đứng tương đối chênh vênh
của nó trong tình tự dân tộc. Song nếu có một tổ chức
đối lập thật sự đáng gờm cho độc quyền chính trị của
Đảng Cộng sản với gần bốn triệu đảng viên thì đó chính
là nhà thờ Công giáo với sáu triệu tín đồ. Cuộc đối
đầu tiềm năng giữa hai bên là mã số của nhiều vụ án
không chỉ trong hai năm qua.
<strong>Những nội dung nhạy cảm</strong>
Bốn nội dung chính xuất hiện trong các vụ án kể trên, theo
thứ tự tần suất từ cao nhất trở xuống, là:
1) đòi hỏi dân chủ và nhân quyền, đòi hỏi thay đổi hệ
thống và mô hình chính trị, chống độc quyền lãnh đạo của
Đảng Cộng sản;
2) bảo vệ quyền lợi của dân oan và chống tham nhũng;
3) đòi hỏi tự do và bình đẳng tôn giáo, tín ngưỡng;
4) bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biển đảo.
Nội dung thứ nhất xuyên suốt phần lớn các vụ và rõ ràng
đóng vai trò quyết định.
Trái với không ít người, tôi cho rằng phẫn nộ về việc
Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải bị tổng cộng
26 năm tù <strong>chỉ vì</strong> đã tham gia biểu tình chống
Trung Quốc, Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang bị tổng cộng 10
năm tù <strong>chỉ vì</strong> mấy bản nhạc yêu nước, hay
Nguyễn Phương Uyên bị bắt <strong>chỉ vì</strong> một bài thơ
ghét Tàu là một thái độ vừa không đủ khách quan vừa né
tránh sự thật và có phần vô hại hóa hoặc thậm chí tầm
thường hóa sự dấn thân của họ.
Họ đã đi xa hơn. Bất chấp thông điệp hà khắc của chính
quyền.
© 2012 pro&contra
_____________________
[1] Theo thứ tự thời gian, những người bị kết án là Vi
Đức Hồi, Cù Huy Hà Vũ, Cao Văn Tỉnh, Dương Kim Khải, Nguyễn
Chí Thành, Nguyễn Thành Tâm, Phạm Ngọc Hoa, Phạm Văn Thông,
Trần Thị Thúy, Phạm Minh Hoàng, Lư Văn Bảy, Phạm Thị
Phượng, Nguyễn Ngọc Cường, Nguyễn Ngọc Tường Thy, Phạm
Thị Bích Chi, Vũ Đức Trung, Lê Văn Thành, Nguyễn Văn Lía,
Trần Hoài Ân, Hồ Thị Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn.
[2] Đó là Nguyễn Văn Thanh, Võ Thị Thu Thủy, Nguyễn Công
Chính, Chu Mạnh Sơn, Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Trần
Hoàng Phong, Phan Ngọc Tuấn, Đinh Văn Nhượng, Đỗ Văn Hoa,
Nguyễn Kim Nhàn, Đinh Đăng Định, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Văn
Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Trần Vũ Anh Bình, Võ Minh
Trí (Việt Khang).
[3] Đó là: Nguyễn Đình Cương, Lê Văn Sơn, Hồ Đức Hòa,
Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt, Nông Hùng
Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật và Thái Văn
Dung.
[4] Ông Vi Đức Hồi, ông Đinh Đăng Định và bà Tạ Phong Tần
[5] Ông Phạm Minh Hoàng là giảng viên hợp đồng ở đại
học, tức ngoài biên chế nhà nước.
[6] <a href="http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/679">Blogger
Người Buôn Gió ghi nhận</a>: "Chúng ta, những người viết
blog sẽ có thể bị bắt bất cứ lúc nào khi mà cơ quan an ninh
muốn. Không phải ngày hôm nay chúng ta ngừng viết, chúng ta
không sờ đến bàn phím nữa, chúng ta sẽ yên lành. Chúng ta
đều ở trong rọ, đến thời hạn cần thăng chức, lên lon,
xét duyệt, thời điểm cần vụ án chính trị để phục
vụ mục đính chính trị. Người ta thò tay vào rọ và chọn ai
đó trong số chúng ta… Chúng ta, những người viết blog
'lề bên trái', những người chưa bị bắt chỉ là 'của
để dành' khi người ta cần lập chiến công nhân dịp xét
duyệt phong hàm, chức hay phục vụ quan hệ với một nước nào
đó."
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20121107/pham-thi-hoai-thong-diep-cua-chinh-quyen),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét