Ngày 06/08/2011, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số
06/2011/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và
thành lập Ủy ban dự thảo Hiến pháp năm 1992.
Dự thảo Hiến pháp sửa đổi đã được trình Quốc hội vào
ngày 29 -10 và nay đang được thảo luận cho ý kiến. Như vậy,
theo quy định tại Điều 147 Hiến pháp năm 1992, Quốc hội đang
thực thi quyền sửa đổi Hiến pháp của mình, quyền của
người dân trong việc sửa đổi Hiến pháp chỉ thông qua những
người đại diện cho mình là các vị ĐBQH.
Trong không khí thảo luật sửa Hiến pháp đó, mấy ngày qua
nhiều ý kiến của các vị ĐBQH, cũng là nói hộ ý nguyện
của nhân dân cho rằng cần quy định quyền quyết định của
người dân khi sửa Hiến pháp hoặc là những vấn đề hệ
trọng của quốc gia.
Con đường đi tìm quyền phúc quyết của dân thực ra không
khó, bởi trong quá khứ, khi ban hành Hiến pháp năm 1946 tại các
Điều 21, Điều 70 đã quy định rất rõ "Nhân dân có quyền
phúc quyết về Hiến pháp và những việc quan hệ đến vận
mệnh quốc gia".
Thực ra việc khẳng định quyền phúc quyết của dân trong bản
Hiến pháp sẽ được sửa đổi sắp tới không phải là một
sáng tạo mới, mà đó là câu chuyện cần phải kế thừa giá
trị tiến bộ của bản Hiến pháp cũ, với nội dung quyền
lực nhân dân được tôn trọng, phù hợp với tư tưởng "Nhà
nước của dân, do dân và vì dân". Thực ra, quyền lực ở
nơi dân, do dân, vì dân là điều hiển nhiên, tất yếu được
khẳng định ở bất kỳ quốc gia dân chủ nào trên thế giới.
Hiến pháp không đơn giản là một đạo luật gốc để các
văn bản luật cụ thể hóa tinh thần pháp lý của một xã
hội, Hiến pháp còn kết tinh của văn hóa lịch sử và tầm
vóc của một dân tộc. Nhìn vào nội dung Hiến pháp, trong một
chừng mực nào đó người ta có thể đo đếm được mức độ
dân chủ, văn minh mà người dân của một quốc được hưởng
hay không. Sửa Hiến pháp do đó là việc làm rất quan trọng,
liên quan đến vận mệnh, tương lai của một đất nước.
Việc hệ trọng đó cần được dân biết, dân bàn và dân
quyết định. Thế nhưng, cho đến nay, khi chúng ta tự hỏi
những người dân bình thường nào đó ở một góc phố, ở
một mảnh vườn, thửa ruộng xem họ có biết dự thảo Hiến
pháp đang nói về điều gì không, đang bàn chuyện gì không thì
chắc chắn chỉ có một số ít người có thể trả lời.
Sửa Hiến pháp, nhiều vị ĐBQH đang nói về sắp xếp lại
quyền lực nhà nước, rồi thì bàn về quyền sở hữu đất
đai, quyền cơ bản của người dân... Nhưng, nếu quên việc
tìm lại, ghi nhận quyền được quyết định của người dân
trong việc ban hành, sửa đổi Hiến pháp sẽ là một khoảng
trống mênh mông trùm lên tất cả. Bởi nếu người dân không
thể quyết, thì tất cả những điều khoản của Hiến pháp hay
quyết định hệ trọng nào đó đối với quốc gia đều không
thể hiện đúng ý chí của người dân, không bảo vệ cho
người dân và người dân chẳng có thực quyền của mình.
Đi tìm quyền phúc quyết của người dân trong Hiến pháp không
phải là việc người dân đòi chuyện lập pháp, bởi lẽ các
đạo luật dưới Hiến pháp cần phải do các nhà làm luật
chuyên nghiệp thực hiện. Đi tìm quyền phúc quyết của dân
trong vấn đề sửa Hiến pháp hay quyết định những việc hệ
trọng của đất nước là để người có cơ sở để có thể
quyết định vận mịnh của dân tộc mình và cho chính mình
một cách trực tiếp và hiện thực.
Từ thực tiễn cuộc sống đòi hỏi, dự thảo Luật trưng cầu
dân ý cũng đã được bàn tới và sẽ được thông qua trong nay
mai, đưa trở lại quyền phúc quyền của người dân trong Hiến
pháp là một đòi hỏi rất thực tế và cần thiết để từ
đó, Luật trưng cầu dân ý có sơ sở pháp lý vững chắc
triển khai quyền của người dân vào trong cuộc sống.
Hiến pháp 1946 với nhiều nội dung tiến bộ, quyền phúc quyết
của người dân là một điểm nhấn tiến bộ nhất không hề
thua kém so với các Hiến pháp tiến bộ trên thế giới, từ
quyền này người dân có thể quyết định được những quyền
khác có hay không cho mình thông qua một bản Hiến pháp thể
hiện được ý nguyện của nhân dân.
Điều tiến bộ ấy chúng ta đã biết, cần phải tìm lại để
kế thừa và phát triển. Mong những khắc khoải của người
dân thông qua những ý kiến được nêu lên ở nghị trường
sẽ được các vị dân biểu khác lắng nghe, đừng tiếp tục
bỏ đi quyền phúc quyết của nhân dân đối với những vấn
đề liên quan đến vận mệnh đất nước.
Lê Cao
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20121108/quyen-phuc-quyet-cua-nguoi-dan-co-khong),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét