Nguyễn Ngọc Già - Trao đổi với Huỳnh Thục Vy

<div class="special_quote">Cho phép chú gọi Vy bằng "cháu" với tư
cách người lớn tuổi và ngưỡng mộ một tâm hồn thanh cao,
toát lên từ vẻ đẹp hình thể thật thánh thiện của cháu.
Nhân đây, chú thành tâm chúc mừng hạnh phúc vợ chồng cháu,
dù có muộn. Lòng chú tràn đầy cảm xúc, khi nhìn ảnh hai cháu
thật đẹp đôi trong ngày cưới.

Bây giờ chúng ta cùng bàn về vấn đề cháu đặt ra - "Thỏa
hiệp chính trị" - với tư cách là những công dân có trách
nhiệm đối với Dân tộc, Tổ quốc.</div>

<div class="special_quote"><strong>Tin liên quan:</strong>

<ul>
<li><a
href="http://danluan.org/tin-tuc/20120917/huynh-thuc-vy-lai-noi-ve-su-thoa-hiep-chinh-tri">Huỳnh
Thục Vy - Lại nói về sự thỏa hiệp chính trị</a></li>
</ul></div>

<strong>Thỏa hiệp là gì?</strong>

Từ điển Webster's New World định nghĩa thỏa hiệp (compromise)
là <em>"một sự dàn xếp mà ở đó, mỗi bên từ bỏ một
số yêu cầu của mình trong một cuộc tranh chấp để có thể
đạt được một sự thỏa thuận, làm cả hai phía hài lòng
trong một chừng mực nhất định nào đó"</em>. Sau này người
ta cũng có thể dùng thuật ngữ "win - win" để diễn đạt.

Tuy nhiên, không biết từ lúc nào, thỏa hiệp bỗng trở thành
một thuật ngữ mang ý nghĩa xấu, một điều gì đó tương tự
như sự phản bội, toa rập, thậm chí là sự đầu hàng trước
cái ác, cái xấu.

Song song với khái niệm "thỏa hiệp", chúng ta cũng biết khái
niệm "đồng thuận".

<h2>Đồng thuận là gì?</h2>

Nó là sản phẩm tự thân của quá trình chọn lọc, sửa đổi,
đào thải và đi đến thống nhất hành động với nhau trong
một lĩnh vực nào đó.

Cũng gần như "thỏa hiệp" bị méo mó, "đồng thuận" đôi khi
bị biến thành như phương tiện, để khỏa lấp và đi đến
tương nhượng để từ bỏ những nguyên tắc cơ bản, mà lẽ
ra cần phải giữ vững và xuyên suốt trong quá trình đàm phán
về một vấn đề nào đó cần giải quyết.

Tác giả Huỳnh Thục Vy nhận định:

<div class="special_quote">Tôi đặt ra vấn đề không phải để
ủng hộ nó mà để cảnh giác nó. Đối với tất cả những
người thực sự có tâm huyết với đất nước, xét những
tội ác mà những người cộng sản đã gây ra cho đất nước,
cũng như nền văn hóa của sự Ác mà họ đang cố gắng duy
trì, đề cao sự thỏa hiệp với họ là chúng ta đã tự biến
mình thành đồng bọn của kẻ ác. </div>

Trong khi Brian Tracy [1] - Diễn giải nổi tiếng thế giới có
khuyên [2]:

<div class="special_quote">"Trước khi tham gia vào buổi thương
lượng, bạn <strong>cần thông báo trước chính kiến</strong>
của mình rằng bạn mong muốn và chờ đợi một giải pháp làm
thỏa mãn cả hai bên. Nếu kết quả cuối cùng không đưa đến
thắng lợi cho cả hai, bạn nên từ chối không thực hiện bất
kỳ thỏa thuận nào."</div>

Ví dụ về sự bóp méo của hai khái niệm: "Thỏa hiệp" và
"Đồng thuận" trong thực tiễn xã hội Việt Nam hiện nay quá
nhiều, những tưởng không cần phải minh họa chi tiết.

Điều này cho thấy, Huỳnh Thục Vy đã hiểu chưa đủ về
"thỏa hiệp", do đó cô đã khuyên nên <em>"cảnh giác"</em> vì
<em>"đề cao sự thỏa hiệp với họ là chúng ta đã tự biến
mình thành đồng bọn của kẻ ác"</em>. Đây là sự ngộ nhận,
mà tôi nghĩ xuất phát từ những năm tháng gian khổ của cô
cùng gia đình. Sự ngộ nhận của Huỳnh Thục Vy phần lỗi
lớn nhất thuộc về cách ứng xử hoang dại từ phía người
CS.

<center>***</center>

Khi nào thì khái niệm "thỏa hiệp" và "đồng thuận" nên
được đặt ra?

Khi một chiếc bàn chữ nhật hay oval đã được định vị với
hai phía ở hai bên, để cùng ĐỐI THOẠI một vấn đề mà cả
hai bên đều nhìn thấy lợi ích lẫn nguy hại, một khi không
chịu nhìn nhận vấn đề cần giải quyết, nó sẽ bị đẩy
đến bờ vực hiểm nguy và bùng nổ, cho không chỉ phía nào.
Đó cũng cho thấy, để một cuộc ĐỐI THOẠI xảy ra, thì cả
hai phía phải thực tâm nhìn nhận vấn đề cần nên đặt lên
chiếc bàn đó đúng lúc.

Thế nào là một cuộc "Đối thoại" đúng nghĩa?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh có viết (nguyên văn):

<div class="special_quote">You have to be very concerntrated while you
listen. You have to focus on the practice of listening with all your
attention, your whole being: your eyes, ears, body, and your mind. <strong>If
you just pretend to listen, and do not listen with one hundred percent of
yourself, the other person will know it and will not find relief from his
suffering.</strong>

Tạm dịch:

Bạn phải thật sự quan tâm trong khi lắng nghe. Bạn phải tập
trung vào việc lắng nghe bằng tất cả sự chú ý của mình,
bằng tất cả hiện hữu của bạn: mắt, tai, cơ thể và nhận
thức sâu sắc của bạn. <strong>Nếu bạn giả vờ lắng nghe và
không thật sự lắng nghe bằng 100% bản thân của mình thì
người khác sẽ biết ngay, cũng như họ sẽ không tìm thấy
nỗi khổ đau của họ được giải tỏa.</div>

Thật khó để tin người Cộng sản biết và thật sự quan tâm
đọan trích dẫn trên. Người CS cũng là một trong những "ảo
thuật gia" chữ nghĩa. Họ thường sử dụng "kế hoãn binh",
nhằm biện minh cho cứu cánh - duy trì sự tồn tại ĐCSVN như
là một "tất yếu khách quan"(!).

Bất kỳ ai cũng có thể nhận ra, họ viện dẫn những cụm từ
"thỏa hiệp", "đồng thuận" như lá chắn hữu hiệu nhằm thực
hiện dài lâu việc cai trị của họ. Họ luôn giả vờ lắng
nghe thay vì lắng nghe bằng 100% tư duy cần có; cũng có thể
khả năng cảm thụ về nhận thức của họ không được chuẩn
bị kỹ lưỡng, trên nền tảng tư tưởng Nhân quyền, Dân chủ
bị thiếu hụt và chắp vá, chủ yếu chỉ dựa trên những tư
tưởng lạc hậu, lỗi thời và mang đầy chất ngụy biện. Bên
cạnh đó, họ tỏ ra là thế lực thực dụng nhất trong các
thế lực thực dụng; cũng bởi lực lượng đối lập có mang
lại lợi ích gì cho họ? Có đảm bảo vị thế chính trị của
họ mãi là vị trí độc tôn trên xứ sở này?

Chưa phải lúc để đặt vấn đề "thỏa hiệp".

Trong mắt người Cộng Sản, lực lượng đối lập cho đến nay
vẫn chưa tỏ ra là lực lượng đáng nể hơn, đáng khâm phục
hơn, cũng như đáng ghi nhận trân trọng hơn, thông qua hình ảnh
của bất kỳ ai, dù đó là BS. Nguyễn Đan Quế, HT. Thích Quảng
Độ, DN. Trần Huỳnh Duy Thức, Blogger Điếu Cày hay TS. Cù Huy
Hà Vũ v.v... Thế cho nên, việc ngồi vào bàn đàm phán để
khái niệm "thỏa hiệp", "đồng thuận" nảy sinh là điều khá
viển vông, trong bối cảnh hiện nay, bất chấp nội bộ họ
đang đánh nhau quyết liệt. Cũng bởi, các khuôn mặt kỳ cựu
như kể trên, phía sau lưng các vị ấy có gì? Hoàn toàn chẳng
có gì cả, ngoài những nhóm người ít ỏi ủng hộ bằng việc
lên tiếng, kêu gọi và chỉ thế mà thôi.

Những khuôn mặt nổi trội đó quá đơn độc khi so hình ảnh
Aun Sang Suu Kyi, với bề dày thành tích lẫy lừng, cùng sự sát
cánh của đảng NLD, sự ủng hộ lớn lao của người Miến
Điện và của cả thế giới dành cho bà. Do đó, vẫn khó tìm
thấy một "Aun Sang Suu Kyi Việt Nam", cho đến khi nào một kỳ
tích gì đó xuất hiện, ví như giải Nobel Hòa Bình 2012 cho
người Việt Nam? Dù cho là vậy, một đảng phái chính thức
như NLD của bà Aun Sang Suu Kyi, xuất hiện sau giải thưởng Nobel
Hòa Bình 2012, tại Việt Nam, vẫn là điều kiện đủ để nói
về "thỏa hiệp"!

Hiện nay, "Chiếc bàn thỏa hiệp" đang được dọn ra, có lẽ
chỉ là câu chuyện giữa người CS với nhau? Trên chiếc bàn
đó, tấm khăn "phê và tự phê" phủ lên với những "món ăn
phong phú" mang tên "Dương Chí Dũng", "Nguyễn Đức Kiên", "Trần
Xuân Giá", "Nguyễn Văn Hưởng", "Đặng Thành Tâm", "Lương Ngọc
Anh", "Lê Đức Thúy" v.v... được bày biện thật ngon mắt, cùng
ván bài lật ngửa không cần che giấu của họ. Rất tiếc,
trong đó không có một chiếc ghế nào dành cho các nhà dân
chủ, điều thật hiển nhiên. Bởi đó là câu chuyện "thỏa
hiệp" và "đồng thuận" giữa họ với nhau.

Dù lúc này tình hình chính trị đang nóng bỏng, đó vẫn là
chuyện riêng của họ mà không ai được phép léo hánh tới, cho
đến khi nào một "Aun Sang Suu Kyi Việt Nam", giả sử xuất
hiện. Nói vui, trong óc người CS hiện nay có lẽ nghĩ: "Lực
lượng dân chủ "thân mến"! các người chả có số má gì
ngồi vào "chiếc bàn thỏa hiệp" này! Đây là chuyện của
chúng tôi, dứt khoát là thế.".

Đời sống eo hẹp, lay lắt của người dân với một nền kinh
tế suy tàn, khó cứu vãn trong tương lai gần, dù sao không phải
là trọng tâm của họ để hướng đến trong lúc này, thay vào
đó nó trở thành "vũ khí hủy diệt" để họ sử dụng mà sát
phạt nhau trên chiếc bàn đó.

Trong bài viết của Huỳnh Thục Vy, có nhắc đến "Con Đường
Việt Nam" cùng việc dẫn ra bài viết của nhà văn Phạm Thị
Hoài để thấp thoáng lo lắng về một "thỏa hiệp" nào đó
từ phía những người sáng lập vô tình không hay biết.

Cô thật tâm lo lắng cho những người tâm huyết này coi chừng
"trở thành đồng bọn của kẻ ác". Huỳnh Thục Vy viết:

<div class="special_quote">Cũng có nhiều ý kiến cho rằng tôi đặt
ra vấn đề thỏa hiệp vào lúc này là không cần thiết, xa lạ
với thực tế. Bản thân tôi cũng nhận thức như vậy và đã
nói rõ trong bài trước rằng: bàn luận về sự thỏa hiệp
trong lúc lực lượng dân chủ chưa đủ mạnh là thừa. Nhưng
<strong>tôi có một nỗi lo sợ rằng</strong>, dù đề tài nhạy
cảm này chưa được nhiều người đấu tranh trong nước bàn
luận (về lý thuyết) một cách nghiêm túc; <strong>nhưng ở đâu
đó, trong hoạt động của nhóm này nhóm kia, trong quan điểm
của vài người phản kháng… vẫn đặt sự thỏa hiệp như
một khả năng quan yếu.</strong> Dù không được nhắc đến
nhiều trên giấy mực, sự thỏa hiệp vẫn tồn tại trong xu
hướng và chủ trương của họ. Nên thiết nghĩ, thà chúng ta
đặt ra để bàn luận, để tỏ tường sự nguy hại của nó,
còn hơn để sự việc được phát triển âm thầm ngay trong
hàng ngũ những người phản kháng.</div>

Cô nhận rõ đặt vấn đề "thỏa hiệp" vào lúc này là sớm
và thực tâm lo lắng cho "Con Đường Việt Nam" có thể đi "lạc
đường". Tôi hoàn toàn tin rằng, cô quý trọng những người
sáng lập và mong muốn họ đừng "thỏa hiệp" với "bọn ác".

Huỳnh Thục Vy đừng quá lo lắng, bởi "thỏa hiệp" đúng
nghĩa, nhìn trên toàn cục diện của một vấn đề nào đó,
chưa bao giờ là "NGUY HẠI" cả và như cháu đã nhận rõ, cho
đến hiện nay, chưa có điều kiện cần lẫn điều kiện đủ
để làm, dù tạm giả sử "Con Đường Việt Nam" có muốn đi
chăng nữa.

"Con Đường Việt Nam", theo chú, hiện nay họ đang làm công
việc đúng như tôn chỉ của họ: "Hiểu biết để tự tin làm
giàu cuộc sống". Họ đang gợi mở, khích lệ cho người dân
hãy biết, hiểu, thực hành và nâng cao vai trò "Làm Người" -
giá trị cơ bản mà giản dị đã bị vùi quên trong mấy mươi
năm qua.

<div class="special_quote">Chìa khóa thành công là tập trung lý trí
của chúng ta vào những điều chúng ta muốn chứ không phải
những điều chúng ta sợ.

The key to success is to focus our conscious mind on things we desire not
things we fear.

Brian Tracy </div>

<center>***</center>

"Kiên trì" là đức tính mà những ai đang theo đuổi mục tiêu
tự do, dân chủ, nhân quyền đều hiểu rõ.

Nhất định trong tương lai gần, người Cộng sản sẽ nhẹ
nhàng ngồi vào bàn đàm phán đặt vấn đề "thỏa hiệp" để
vì lợi ích Dân tộc, Tổ Quốc.

Tôi tin ngày ấy không xa.

<strong>Nguyễn Ngọc Già</strong>
_______________

http://en.wikipedia.org/wiki/Brian_Tracy [1]

http://doanhnghiep.portals.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=168:75-quy-lut-oi-ben-cung-thng&catid=74:cac-quy-luat-thuong-luong&Itemid=122
[2]




***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/tin-tuc/20120922/trao-doi-voi-huynh-thuc-vy), một số
đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc
giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận
có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng
dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét