- Té ra ỷ lệ thuế, phí trên GDP của Việt Nam mình cao hơn các
nước trong ku vực từ 1.4 đến 4 lần bác Nông à?
- Chú mày nói chuyện sưu cao thuế nặng thời thực dân phong
kiến đấy à?
- Không, em nói chuyện ở "thì hiện tại".
- Có chứng cứ gì không? Hay là lại tuyên truyền không công
cho các thế lực thù địch đấy!
- Dạ thưa, "nói có sách, mách có báo", đây là Báo cáo
của Ủy ban kinh tế Quốc Hội, mới công bố đầu tháng chín
này.
- Thế thì gay nhỉ. Dân mình nghèo, doanh nghiệp cũng chưa mạnh
mà thuế phí như thế thì nặng nề quá. Đúng là ngẫm lại
mới thấy bây giờ thuế, phí nặng nề thật. Nghe nói mỗi lít
xăng phải gánh đến 6500 đồng tiền thuế. Mấy bác đi ô tô
bốn bánh thì hơn hai bánh cũng là thuế. Anh em mình nghèo đi xe
máy, thực chất cũng là cưỡi... thuế đi chơi. Đó là chưa
kể phí, ngoài những thứ chính thức thống kê được, còn
trăm thứ bà dằn không tên, lại còn vận động quyên góp theo
chỉ tiêu nữa...
- Các nhà kinh tế còn nói thực ra dân ta còn phải chịu một
thứ thuế rất cao nữa.
- Là thuế gì?
- Dạ thưa, đó là thuế... lạm phát. Lạm phát hai con số thì
tự nhiên tiền bạc của bác và em cũng giảm đi "hô con
sái" tương ứng.
- Thế mà còn nghe các bác, nhất là ngành giao thông
đề xuất thêm mấy loại thuế phí nữa, ví như hạn chế
phương tiện giao thông cá nhân, hạn chế xe ô tô vào thành
phố giờ cao điểm...Nghĩ mà thương cho các bác... nhà giàu
thành phố.
- Em thấy có khi dân mình có quyền tự hào vì đã yêu
nước gấp ba bốn lần các nước trong khu vực đấy, bác ạ.
- Tại sao?
- Bác không thấy khẩu hiệu "đóng thuế là yêu
nước" khắp nơi đấy à? Đầu năm nay bác Bộ trưởng Giao
thông họ Đinh còn nói nộp phí cũng là yêu nước đó sao?
- Kể ra yêu nước kiểu này cũng không sướng lắm.
- Em hỏi bác câu này hơi... tế nhị. Tại sao nhà
nước mình phải thu nhiều thuế, phí thế nhỉ?
- Ô hay, nhà nước chi tiêu nhiều thì phải thu thuế,
phí nhiều. Nên nhớ trên đời này chỉ có dân nuôi nhà nước
thôi. Nước mình lại đang trong giai đoạn phải đầu tư ban
đầu nhiều để phát triển, nên càng phải thắt lưng buộc
bụng.
- Thế mà em cứ tưởng tại mình tham nhũng, lãng phí
nhiều nên phải tăng thu thuế, phí để... bù? Em lấy ví dụ,
cùng một số tiền như nhau, nước ngoài họ làm được một
cây số đường, mà mình làm được có một nửa, thì phải
tăng thuế, phí lên gấp đôi để bù cho cái khoản bị tham
nhũng, lãng phí ấy. Chỉ mấy cái "Vina" thôi đã mất mát,
lãng phí hàng mấy tỷ đô. Mà, nước mình thì có biết bao
nhiêu là "các chú cứ phá" như thế! Bây giờ mở báo ra
thấy vụ tham nhũng nào chỉ có mấy chục, mấy trăm tỷ là...
nỏ muốn coi nữa. Bác thấy nếu giảm được thamm nhũng, lãng
phí có phải dân mình đỡ còng lưng gánh thuế, phí không?
- Chú mày nói cũng có lý. Nhưng, chả lẽ lại nói là
dân mình phải đóng thêm một khoản thuế mới là...
- "Thuế bù tham nhũng" ?
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/14272), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét