Dạ Thảo Phương - Nếu họ phải gục đầu, chúng ta nên xấu hổ (Hay thư ngỏ gửi một nhà báo nữ)

Thưa bạn,

Tôi không biết tên bạn, vì tờ SGTT, giống các báo VN khác và
hoàn toàn khác báo chí quốc tế, chỉ đưa ý kiến của bạn
dưới danh nghĩa một nhân vật phiếm chỉ.

Song cũng không sao lắm. Với tôi, bạn chỉ là một đại diện
bất kỳ của cả đội quân hùng hậu đang tấn công những
người mua bán dâm nói chung. Hơn nữa, nhiều người còn coi ý
kiến của bạn là một tiếng nói kêu gọi bình đẳng.

Thưa bạn, xin bạn bỏ quá cho tôi nếu như giữa cả đội quân
hùng hậu ấy tôi đột nhiên chọn bạn. Vì mặc dù những ngày
này tràn ngập trên truyền thông và cộng đồng mạng những
bài báo về mua bán dâm, nhưng tôi không đọc vì chủ đề này
không có gì mới và thú vị với cá nhân tôi. Cho đến khi,
một người bạn gửi cho tôi đường link bài viết "<a
href="http://sgtt.vn/Loi-song/164854/Trung-ten-gai-goi-giau-ten-goi-gai.html">Trưng
tên gái gọi, giấu tên gọi gái</a>" trên tờ SGTT và khuyên
đọc.

"<em>Có một nhà báo nữ tâm sự rằng, cô không muốn chỉ
thấy gái mãi dâm bị bắt nữa, mà muốn nhìn thấy cảnh công
an xông vào khách sạn, nhà trọ khám xét đám đàn ông mua dâm,
khiến họ phải gục đầu xấu hổ thú tội dưới ống kính
truyền hình. Cô không lo gì chuyện gia đình của những kẻ đó
tan nát, nếu rơi vào gia đình cô, cô cũng không sợ</em>".

Ý kiến đanh thép của bạn được trích dẫn trong bài báo làm
tôi sững người, và cứ suy nghĩ mãi.

Theo tôi hiểu, bạn phẫn nộ vì thấy những người đàn ông
mua dâm không bị quay phim, nêu tên như những cô gái bán dâm.

Cách đây khoảng 6 năm, khi còn làm báo ở VN, tôi đã cộng tác
với CSAGA (trung tâm chuyên nghiên cứu về bình đẳng giới) làm
một chuyên đề về thực tế thiếu ý thức bình đẳng giới
của nhà báo VN. Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn, nếu bạn cho
đây là một biểu hiện nữa của việc ý thức kém về bình
đẳng giới của nhà báo cũng như những nhà làm luật.

Nếu nói không nên công bố danh tính những người nam mua dâm
là để tránh vi phạm đời tư và ảnh hưởng đến gia đình
họ, thì việc đưa những người nữ bán dâm lên truyền thông
có ảnh hưởng đến đời tư, đến gia đình họ không và có
nên không?

Tuy nhiên, tôi không cho đây là một ví dụ điển hình bền
vững về bình đẳng giới, vì người bán dâm trong nhiều
trường hợp là nữ nhưng cũng không ít trường hợp là nam.

Về <strong>vấn đề mua bán dâm</strong>, tôi có cách nhìn nhận
hoàn toàn khác biệt với bạn.

Tôi không muốn CẢ NGƯỜI BÁN DÂM VÀ MUA DÂM (dù là nam hay
nữ) "phải gục đầu xấu hổ thú tội dưới ống kính truyền
hình".

<h2>1. Những người mua bán dâm có "tội" gì?</h2>

Người A, có nhu cầu quan hệ tình dục với người B, và sẵn
sàng trả tiền để thỏa mãn nhu cầu này.

Người B, muốn có số tiền này và sẵn sàng quan hệ tình dục
với người A.

Nhu cầu tình dục là một nhu cầu tự nhiên của con người.

Ở góc độ xã hội, người ta có quyền thỏa mãn nhu cầu tự
nhiên của mình (ở đây là quan hệ tình dục), miễn không ép
buộc, xâm hại quyền của người khác (quấy rối, hiếp dâm,
cưỡng dâm, quan hệ tình dục với người không/ chưa đủ năng
lực chịu trách nhiệm về hành vi của mình như người tâm
thần, trẻ nhỏ...).

Ở góc độ gia đình, nếu hành vi mua bán dâm của
họ vi phạm những thỏa thuận với những người liên quan
(người yêu, bạn tình, vợ/ chồng, cha mẹ, con cái...) thì chỉ
những người này mới có quyền phán xét họ. Và họ sẽ phải
"gục đầu xấu hổ" với bản thân mình, với những người
thân mà họ làm tổn thương, chứ không phải trước ống kính
truyền hình nhằm thỏa mãn dục vọng tò mò, phán xét của
đám đông xa lạ.

Quan hệ tình dục là một trong những hành vi
riêng tư nhất của con người. Chỉ con người, và là con
người trong xã hội văn minh mới có ý thức tôn trọng tính
riêng tư của hành động quan hệ tình dục.

Có bao giờ bạn tự hỏi bạn có lý do gì, quyền hạn gì mà
muốn xem mặt, biết tên, theo dõi người khác chỉ vì người ta
quan hệ tình dục có thỏa thuận với một người không liên
quan đến bạn?

Nhiều người lên án hành vi mua bán dâm là "trái đạo lý".
Đạo lý gì cấm con người thực hiện nhu cầu tự nhiên của
mình trong thỏa thuận và không ảnh hưởng đến quyền lợi
của người khác?

Nhiều người cho rằng mua bán dâm là "chà đạp lên nhân phẩm"
người bán dâm. "Chà đạp lên nhân phẩm" họ ở chỗ nào
nhỉ? Và nếu là chà đạp, tại sao họ tự nguyện chịu "chà
đạp" (bán dâm), và tại sao chúng ta lại trừng phạt, sỉ
nhục họ khi cứu họ khỏi sự "chà đạp" đó?

Tôi thì cho rằng, phản đối quyền được lựa chọn nghề
nghiệp là chà đạp lên quyền tự do cá nhân, và do đó là chà
đạp lên nhân phẩm của họ.

Nhiều người cho rằng, ủng hộ những người bán dâm là cổ
xúy cho một lối sống lười lao động, muốn kiếm tiền bất
chính.

Đồng tiền chân chính là đồng tiền có được không phải
nhờ lừa lọc, cướp giật, mà bằng sức lao động, với kỹ
năng nghề nghiệp của mình, đồng thời đem lại lợi ích cho
những người khác trong xã hội.

Người nông dân trồng lúa, bác sĩ chữa bệnh, người lao công
quét dọn, người làm nghề massage thì massage, người ca sĩ hát,
giáo viên dạy học... Họ kiếm tiền cho bản thân thông qua
việc phục vụ những nhu cầu khác nhau của con người.

Những người bán dâm này, họ phục vụ nhu cầu tình dục của
người bán dâm, thỏa thuận thuận mua vừa bán, và họ có lao
động. Quan hệ tình dục cũng tốn nhiều năng lượng và cần
kỹ năng.

Tại sao cho rằng bán dâm là một nghề
thấp kém? Không có nghề nào là thấp kém, trừ nghề ăn cắp,
ăn cướp, giết người. Thấp kém hay không là thái độ của
người ta khi hành nghề- có lương thiện không, có tự trọng
nghề nghiệp không. Tôi cho rằng, nếu một người bán dâm
biết phục vụ khách an toàn, nhiệt tình, làm khách hài lòng
với số tiền và thời gian bỏ ra, người bán dâm ấy có tự
trọng cá nhân và tự trọng nghề nghiệp thậm chí là hơn cả
những người làm quản lý từ cấp nhà nước đến cơ sở mà
lạm dụng chức quyền tư lợi cá nhân, hoặc/ và để lĩnh
vực mình phụ trách bê bối. Đáng "gục đầu xấu hổ thú
tội trước ống kính truyền hình" nên là những người quản
lý thực phẩm thì thực phẩm bẩn tràn lan, quản lý giao thông
thì tắc đường, tai nạn, ô nhiễm môi trường, quản lý y tế
thì y đức băng hoại, chất lượng y tế yếu kém, quản lý
giáo dục thì tệ nạn tràn ngập, quản lý thị trường thì
để thị trường chân nam đá chân chiêu... Nên là những
người làm bác sĩ thì vừa kê đơn thuốc, vừa mắc ngoặc
với công ty dược phẩm và bán hàng đa cấp, đỡ đẻ thì
chết oan cả mẹ lẫn con, mổ thì quên gạc trong người bệnh
nhân, tiêm chủng thì ăn bớt thuốc, chăm sóc bệnh nhân thì
vòi tiền hối lộ, đi dạy học thì cả kiến thức chuyên môn
lẫn kiến thức giáo dục đều tụt hậu, ngược đãi học
sinh, bán chân gà thì nhập chân gà thối, đi đổ rác thì đổ
ngay trước cửa nhà hàng xóm, đi làm báo thì không học hỏi
để mở mang tư duy, hiểu biết, không dám bảo vệ sự thật,
múa bàn phím đánh hội đồng bất kể đạo lý...

Nhiều người nói mua bán dâm là lây truyền bệnh tình dục,
HIV... Quả thật, thị trường mua bán dâm ở VN đang là một
trong những nguồn lớn nguy cơ này. Nhưng nếu mua bán dâm
được chấp nhận công khai và được quản lý tốt, người mua
bán dâm được giáo dục về an toàn tình dục thì sẽ biết
bảo vệ mình và đối tác. Nếu không có ý thức, thì ngay cả
việc quan hệ với nhiều bạn tình (kể cả không phải cùng
một quãng thời gian) cũng có thể bị lây nhiễm bệnh tình
dục và HIV. Mà thời buổi này, đa phần thanh niên đều có
nhiều hơn một bạn tình trước khi kết hôn.

Nếu cho rằng chấp nhận mua bán dâm như một hoạt động hợp
pháp sẽ cổ xúy cho nhiều thanh niên chạy theo nghề này, thì
thưa bạn, bạn hãy nhìn sang Hà Lan chẳng hạn, một nước
luật pháp cho mua bán dâm công khai, thì có phải cả nước
người ta đều làm nghề bán dâm đâu?

Không phải cứ luật pháp cho phép thì ai cũng làm được nghề
bán dâm. Muốn sống được bằng nghề bán dâm phải có và
biết giữ gìn nhan sắc, phải có sức khỏe tương tốt, có
kiến thức tình dục,... Và không phải ai có tất cả những
điều kiện này cũng có ý thích làm nghề bán dâm cả.

Nếu bạn không muốn con em mình theo nghề bán dâm, thì đó là
câu chuyện của giáo dục, câu chuyện nâng cao chất lượng
sống sao cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội sống tốt hơn là làm
nghề bán dâm.

Nghề bán dâm là một trong những nghề lâu đời nhất của
loài người, và cho đến giờ nó vẫn tồn tại, phát triển ở
khắp nơi trên thế giới, ngay cả ở những nơi bị cấm đoán
hà khắc nhất.

Vì sao vậy? Vì nó đáp ứng một nhu cầu có thật và không
thể triệt tiêu. Nó có ích cho xã hội, ở một góc độ nào
đó.

Hãy thử ví dụ một số trường hợp: Một nam/ nữ thanh niên
hừng hực sức sống nhưng chưa tìm được ai để yêu, hoặc
chưa/ không muốn kết hôn. Một người đàn ông/ phụ nữ đã
có gia đình nhưng bạn đời bị ốm liệt không thể đáp ứng
được nhu cầu tình dục. Một người đàn ông/ phụ nữ bạn
đời đã chết nhưng không muốn đi bước nữa vì muốn toàn
tâm chăm sóc con cái.

Những người này, mặc dù hoàn cảnh như vậy nhưng vẫn có nhu
cầu có quan hệ tình dục. Ai cũng biết, khi nhu cầu tình dục
không được thỏa mãn có thể dẫn đến ức chế, mất cân
bằng cuộc sống, góp phần gây bất ổn xã hội. Vậy bạn
muốn những con người này tự xoay sở với những ức chế đó
rồi khi không thể kìm chế được, nặng thì đi cưỡng bức,
hiếp dâm, nhẹ hơn thì đi dối trá yêu đương hay lấy bừa ai
đó cốt chỉ để thỏa mãn nhu cầu tình dục có khi chỉ là
trong chốc lát?

Cá nhân tôi chưa có cảm tình gì với bất kỳ người bán dâm
nào tôi từng gặp. Không phải vì tôi khinh ghét gì họ, mà vì
cuộc sống của tôi, quan niệm sống, thói quen ứng xử của
tôi khác họ. Cũng cùng lý do đó, tôi không có cảm tình với
một số người khác, mặc dù họ không làm nghề bán dâm.

Nhưng tôi tôn trọng quyền khác biệt, quyền được lựa chọn
chính đáng của tất cả mọi người, kể cả những người
hoàn toàn khác tôi.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, nhà văn Bùi Ngọc Tấn có
nói, ở tuổi bảy mươi, ông "sợ nhất là những người gặp
may mắn, được số phận nuông chiều, chưa một lần nếm mùi
thất bại. Họ đầy mình chân lý và sẵn sàng ban phát chân lý
đó cho bất kỳ ai".

Tôi nghĩ câu nói này mỗi chúng ta nên suy ngẫm hàng ngày thì
sẽ bớt được nhiều những sự tàn nhẫn (có thể rất vô
tình) với đồng loại.

Thưa bạn, giờ trở lại với vấn đề mua bán dâm.

Cấm hay không, nó vẫn tồn tại và phát triển.

Cấm, thì nó diễn ra lén lút, không quản lý được, nảy sinh
rất nhiều hệ lụy như ta đang thấy: buôn bán người trái
phép, ép buộc bán dâm, người hành nghề không có hiểu biết
an toàn tình dục để tự bảo vệ mình và bảo vệ khách hàng,
vv...

Hợp pháp hóa, người hành nghề phải có giấy phép, được/
phải trang bị kiến thức về pháp luật, y tế, được bảo
vệ quyền lợi như những người lao động trong các ngành nghề
khác, thì khi đấy người hưởng lợi không chỉ là người bán
dâm, người mua dâm, mà xã hội sẽ còn giảm thiểu nhiều tệ
nạn như hiếp dâm, mua bán dâm với trẻ vị thành niên...

Đằng nào tốt hơn?

<h2>2. Bình đẳng bền vững</h2>

Cách đây chưa lâu, người đồng tính cũng bị kỳ thị không
kém gì, nếu không nói là hơn cả người bán dâm. Những mối
tình đồng tính bị cho là "tệ nạn", "sa đọa", "bệnh hoạn".
Những người nhiễm HIV cũng bị gánh chung những kỳ thị này.

Xã hội phát triển, giờ đây, một bộ phận tiến bộ đã
nhìn nhận vấn đề người đồng tính và nhất là bị nhiễm
HIV một cách khoa học, cởi mở và nhân văn hơn. Người nhiễm
HIV đã được pháp luật bảo vệ, cộng đồng chia sẻ ở một
mức độ nhất định. Nhưng không may cho người đồng tính,
pháp luật ở VN chưa công nhận hôn nhân đồng tính.

Như đã phân tích ở trên, xét ở nhiều góc độ, người mua
bán dâm không có tội. Những người bán dâm bị bắt, bị nêu
danh, bị chịu sự trừng phạt của pháp luật là chuyện tạm
thời phải chấp nhận vì không may cho họ, cho đến giờ pháp
luật VN chưa cho phép mua bán dâm.

Những điều khoản luật pháp không phải chân lý ngàn đời
không thay đổi. Một nền luật pháp tiên tiến và nhân văn sẽ
phải luôn trong quá trình hoàn thiện, sánh bước và tạo lực
cho sự phát triển của văn minh xã hội.

Nhưng luật pháp không phải có thể thay đổi được ngày một
ngày hai.

Tuy nhiên, bên cạnh luật pháp, còn có dư luận, được tạo ra
bằng tiếng nói tình người, lương tri, lý trí của nhiều cá
nhân, trong đó có bạn, có tôi. Tiếng nói đó có thể thay
đổi ngay lập tức cùng sự chuyển biến trong nhận thức của
mỗi cá nhân.

Tiếng nói đó, nếu thay vì mong ngày càng có nhiều người
không may sẽ mong muốn cho ngày càng ít người không may, ít
người bị chịu bất công hơn, như thế có phải là lành mạnh
hơn không?

Cũng là con người, nhưng ở nhiều nơi đang có chiến tranh
người dân bị đầu rơi máu chảy, ở VN chúng ta được sống
trong hòa bình. Cũng là người lao động chân chính nhưng người
giàu - kẻ nghèo, chất lượng sống của người ở thành thị -
nông thôn khác xa nhau...

Thật tốt, nếu chúng ta mong muốn và góp sức trong điều kiện
có thể để ngày càng nhiều người được hưởng hòa bình,
được giàu có no đủ hơn, được có chất lượng sống tốt
hơn... Chứ không phải mong đâu cũng có chiến tranh, ai cũng
nghèo đói, cũng là nạn nhân của lạc hậu, thành kiến... để
mọi người đều khổ như nhau và cho đó là công bằng.

Đó là hướng đến một sự bình đẳng bền vững và lành
mạnh.

Cũng cùng lý do đó, tôi hy vọng bạn cùng tôi mong muốn xã
hội sẽ văn minh hơn, để người bán dâm, người mua dâm, cũng
như mỗi cá nhân khi thực hiện những quyền cơ bản của mình
mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của xã hội, sẽ không
ai phải "gục đầu xấu hổ" trước ống kính truyền hình và
thái độ "sẵn sàng ban phát chân lý cho bất kỳ ai" của đám
đông được hình thành bởi những cá nhân như chúng ta.

Nếu để họ phải gục đầu, thì chính chúng ta nên xấu hổ.

<em><strong>Dạ Thảo Phương</strong></em>

<div class="special_quote"><strong>Marcus Manh Cuong Vu:</strong> Nếu chị
chỉ phân tích riêng câu nói của cô nhà báo đó thì suy nghĩ
của chị em ủng hộ. Nhưng công bằng hơn thì lại nên đặt
nó vào ngữ cảnh của câu chuyện "Trưng tên gái gọi, giấu
tên gọi gái". Và có lẽ sau phần được trích dẫn kia là
câu hỏi: Tại sao không?

Và hôm qua có người của Cục quản lý tệ nạn xã hội đã
trả lời là vì "nhân đạo" nên họ giấu tên gọi gái.
Như vậy nếu nhà quản lý "nhân đạo" với gọi gái thì tại
sao không "nhân đạo" với gái gọi?

Suy luận 1 cách logic, thì suy nghĩ của cô nhà báo là:

Tại sao chỉ NỮ* mà không NAM*

Vậy nếu nhà quản lý trả lời là:

Chúng tôi NAM vì nhân đạo.

Thì ta sẽ có quyền mà đòi rằng:

NỮ.

<strong>Dạ Thảo Phương:</strong> @‎Marcus Manh Cuong Vu: Bạn đọc
kỹ lại giúp mình phần đầu của lá thư, mình cũng giải
thích vấn đề bạn vừa đưa ra rồi. Mình nghĩ chúng ta nên có
cách xem xét thực tế một cách độc lập, theo độ rộng,
chiều sâu tự chúng ta nhìn nhận, chứ không phải do cục quản
lý tệ nạn xã hội hay những ai đó đặt ra. Nếu đặt vấn
đề là người bán dâm bị nêu tên, tại sao người mua dâm
không bị, thì kết quả nên là cả 2 bên đều bị nêu tên?
Vậy cả người bán dâm và mua dâm có đáng bị đối xử như
vậy không?</div>

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12903), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét