Nguyễn Văn Thạnh - Con người và những quy luật tự nhiên

<em><strong>Viết tiếp bài viết: Tiểu luận về cuộc đấu
tranh dân chủ cho Việt Nam
(http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/tieu-luan-ve-ve-cuoc-au-tranh-dan-chu.html)</strong></em>

Tư tưởng của tôi là thừa nhận tính tất yếu của con
người là chủ nghĩa cá nhân: đã là con người thì phải ăn,
ngủ,… và phải tham lam, ham sống, sợ chết, muốn sống sung
sướng, muốn có nhiều tiền bạc, quyền lực,…. Điều quan
trọng là phải đưa ra giải pháp, cơ chế để chủ nghĩa cá
nhân phát huy sức mạnh, làm điều tốt đẹp, hạn chế cái
tính xấu xa của nó, chứ không phải thần thánh hóa con
người, triệt tiêu nó. Dao có sắt mới gọt được quả, dao
sắt cũng dễ đứt tay, cốt yếu sử dụng sao không đứt tay
chứ không phải đem mài cùn đi. Đã là con người thì đều
bị chủ nghĩa cá nhân chi phối từ anh lao động, cu li, đến
chị lao công, từ anh trí thức đến các bậc lãnh đạo cao
thượng, không có chuyện làm lãnh đạo thì thành thánh, kinh
doanh thì xấu xa, tham lam.

<h2>Qui luật tự nhiên</h2>

Hẳn, ai cũng biết nhà bác học vĩ đại Isaac Newton
(http://vi.wikipedia.org/wiki/Isaac_Newton), từ việc nghiền ngẫm
quả táo rơi, đã khám phá ra một qui luật vĩ đại của thiên
nhiên, của vũ trụ: <em><strong>định luật vạn vật hấp
dẫn</strong></em>. Đây là một định luật lớn của tự nhiên,
nhờ có nó mà vũ trụ thực hiện được bản giao ca vĩ đại
của mình: các thiên hà, các hành tinh hút nhau, quay quanh nhau,
vận động, chuyển hóa không ngừng nghỉ: các ngôi sao cháy
sáng dưới sức hút của trọng lực chính mình (trọng lực đã
tạo ra sức nén kích hoạt phản ứng hạt nhân), trong hệ mặt
trời chúng ta, mặt trời cháy rực soi sáng thiên hà, trái đất
quay quanh, các dòng sông cuộc chảy, sự sống sinh sôi, trong đó
có thế giới loài người,… thật vĩ đại, thật kỳ diệu.
Đó là kiến thức khoa học cơ bản, bây giờ thì ai cũng biết.
Có người cho rằng Newton đã "tạo" ra lực hấp dẫn. Điều
này không đúng, lực hấp dẫn là thuộc tính tự nhiên, nó
mặc nhiên có, Newton vĩ đại vì là người thấy nó và tổng
kết thành qui luật để con người hiểu biết và vận hành
trong cuộc sống. Nhà bác học thiên tài Albert Einstein
(http://vi.wikipedia.org/wiki/Albert_Einstein) từng nói "<em>tự nhiên
thì nó vẫn là nó cho dù có người quan sát hay không</em>". Con
người chỉ phát hiện ra nó, tổng kết thành qui luật và ứng
dụng trong cuộc sống. Con người khác con vật ở chỗ: "một
con ruồi bò trên bề mặt quả địa cầu, nhưng nó không biết
rằng nó đang bò trên đường cong. Còn con người thì biết đó
là đường cong", đã là qui luật thì còn người phải tuân
theo để đạt được mục đích của mình (triết học có phạm
trù: tự do và tất yếu). Từ biết định luật vạn vật hấp
dẫn mà chúng ta biện giải được những hiện tượng xung quanh
mình: té ngã, nhà sập, nước chảy, đá lăn,…. Tuyệt vời
hơn nữa là con người biết ứng dụng, lợi dụng qui luật tự
nhiên để cải biến cuộc sống của mình: không bao giờ con
người bay được trong những chiếc máy bay khổng lồ, an toàn
mà không thừa nhận định luật vạn vật hấp hẫn.

Tự nhiên có rất nhiều "định luật" lớn nhỏ, chi phối
các thuộc tính khác nhau, tuy nhiên có những định luật lớn,
tổng quát nhất chi phối bản hòa ca của tự nhiên. Định
luật vạn vật hấp dẫn là một trong số đó. Một nguyên tắc
đơn giản: dưới tác dụng của trọng lực, nước phải chảy
chỗ trũng. Đơn giản có vậy mà bao con sông hùng vĩ tuôn trào,
mang lại phù sa, nước mát làm trù phú quả địa cầu. Chúng ta
không thể ngăn một dòng sông chảy, có chăng 'uốn" dòng
chảy để nó phục vụ theo ý mình, muốn thế cũng phải tuân
theo qui luật tự nhiên: tạo nên chỗ trũng và hai bờ để nó
chảy theo ý mà không "tức nước vỡ bờ" chảy tràn lan,
không kiểm soát được, nhấn chìm làng mạc, tiêu hủy cuộc
sống. Cũng có khi có những "giọt nước" được tia nắng
mặt trời làm cho bốc hơi, không cần phải chảy vẫn ra
được đến biển. Thấy một con đường đi quá ngắn, quá
tuyệt vời để đạt được mục đích, dùng ý chí ao ước,
ép buộc, dùng mọi biện pháp để cả dòng sông được thế,
chỉ tốn sức, hoài công vô ích. Hiểu qui luật, hành động
theo qui luật thì điều tốt đẹp tự đến, dùng ý chí không
đếm xỉa qui luật, dù có "quyết tâm cao độ" cũng chỉ
gây ra thảm họa! (Kinh tế tập trung, quan liêu thời bao cấp là
một minh chứng hùng hồn).

<h2>Con người và những thuộc tính</h2>

Con người là một sản phẩm của tự nhiên, cũng có những
thuộc tính của tự nhiên, hiển nhiên nó tồn tại, dù có
những lúc như giọt nước bốc hơi kia, nhưng ta không thể lấy
đó để "làm thước đo" cho cả xã hội. Thuộc tính con
người chúng ta cần thừa nhận: con người có thuộc tính ích
kỉ, tham lam, tư hữu, tiền của mình thì mới xót, mới lo hết
mức, lo cho mình và người thân trong gia đình trước, muốn
sống sung sướng, giàu sang, thỏa mãn thuộc tính cá nhân về
tình dục, về cái tôi,… phản ứng tự nhiên là muốn bảo
vệ quyền lợi mình đang có,…. Tất cả những thuộc tính đó
được tập hợp lại trong cái gọi là chủ nghĩa cá nhân. Chủ
nghĩa cá nhân chi phối con người mạnh mẽ như trọng lực chi
phối lên chiếc máy bay và vạn vật. Chúng ta không thể
"thần thánh" hóa con người mà bỏ qua chủ nghĩa cá nhân,
chúng ta cần thừa nhận, tôn trọng nó như một tất yếu để
rồi ứng dụng nó trong quản lý, vận hành xã hội đến mục
đích tốt đẹp như thừa nhận trọng lực tác dụng lên máy
bay và vận hành đúng để nó bay. Chủ nghĩa cộng sản, giấc
mơ vĩ đại của nhân loại, gây cảm hứng mạnh mẽ cho hơn
một nửa nhân loại trong suốt thế kỷ 20 và được cố gắng
thực hiện bỡi nhiều bộ óc được cho là thông minh tầm cỡ,
được noi gương đạo đức bỡi nhiều vị "thánh tổ"…
nhưng rất tiếc lại là chủ thuyết hành động trái qui luật.
Tất yếu nó sụp đổ, phải rơi xuống đất tan nát như chiếc
máy bay do một tên lãng mạn tạo ra.

<h2>Phát huy thuộc tính cá nhân của con người trong xã hội</h2>

Một nguyên tắc đơn giản: dưới tác dụng của trọng lực,
nước phải chảy chỗ trũng. Đơn giản có vậy mà bao con sông
hùng vĩ tuôn trào, mang lại phù sa, nước mát làm trù phú quả
địa cầu. Cũng với chủ nghĩa cá nhân, với mong muốn được
sống tốt, được có tài sản, con người đã ra sức lao
động, chấp nhận rủi ro, mạo hiểm,… làm giàu cho mình, cho
gia đình mình. Thấy có lợi cho mình, cho gia đình mình thì làm,
thấy thiệt thì né ra, điều này nhiều khi chúng ta gọi là…
tham lam, là... hèn. Vâng, nhiều khi là như vậy, nhiều khi cuộc
sống cần những con người vì đại nghĩa, vì hảo hớn, nhưng
chúng ta không thể lấy nó làm chuẩn để đòi hỏi cả xã
hội ai ai cũng phải thế. Cứ cho rằng ông Hồ Chính Minh là
người có đạo đức cách mạng sáng người, như lâu nay Đảng
Cộng Sản tuyên bố và vận động toàn Đảng, toàn dân ra sức
học tập, làm theo đạo đức của ông để đất nước tốt
đẹp, thịnh vượng, giàu có. Đây là một hình thức làm việc
trái qui luật tự nhiên, phản ảnh sự bế tắc của các giải
pháp quản lý xã hội khoa học, không bao giờ có kết quả như
mong muốn. Ông Hồ Chí Minh có thể là một giọt nước "bốc
hơi" đẹp long lanh, nhưng không thể bắt cả dòng sông cũng
"bốc hơi" như ông. Thực tế qua 6 năm làm cái việc vận
động, học theo tốn không biết bao nhiêu sức lực, tiền của
mồ hôi, nước mắt của dân, tham nhũng ngày càng trầm trọng,
kinh tế lụn bại là một minh chứng hùng hồn, không thể chối
cãi được. (Hãy xem những tên chóp bu kêu gào học tập và làm
theo đã hành động như thế nào? Rất chuẩn theo qui luật tự
nhiên: chủ nghĩa cá nhân: gia đình, vợ con, dòng họ sung
sướng, giàu sang, đi toàn xe công sang trọng, đẳng cấp,….).

Làm sao thuộc tính chủ nghĩa cá nhân "xấu xa" lại có thể
làm cho cuộc sống xanh tươi, xã hội tốt đẹp?

Dòng sông chảy về chỗ trũng, không thể chảy tràn lan dù nó
có muốn thế cũng không được, vì sao? Vì có đôi bờ ngăn hai
bên. Con người thấy lợi thì làm, hại cho mình thì không, luôn
cân nhắc được nhiều hơn mất thì sẽ làm, dù người đó là
nông dân, anh xe ôm, chị lao công, đến vị thức giả, doanh
nhân, đến nhà chính trị bảnh bao, miệng lỡi hùng hồn cũng
vậy. Lợi cho mình, quyền sống cho mình, cho gia đình mình luôn
được cân nhắc trước, tự nhiên con người không thể lấy
búa mà ghè vào chân.

Qua hàng ngàn năm tiến hóa, bao thăng trầm, bao cuộc cách mạng
đẫm máu, trời long đất lở, bao chủ thuyết được nêu ra,
thực hiện, thất bại cay đắng,… cho đến hôm nay con người
đã tìm ra cho mình hai "bờ" hiệu quả để quản lý chủ
nghĩa cá nhân, giúp nó phát huy, cuộn chảy, mang lại tốt tươi
cho đời mà không tàn phá "làng mạc". Hai bờ kỳ diệu đó
là gì?

<strong>Bờ thứ nhất là kinh tế thị trường tự do:</strong>
Như tôi từng nói: Xét về tự nhiên, con người thoát khỏi
giới động vật là nhờ lao động, lao động làm ra tài sản,
của cải, tiền bạc. Tiền chính là giá trị sức lao động
(suy rộng ra là giá trị con người), có tiền (tài sản, của
cải) thì sẽ được sống sung sướng, không chỉ cho mình mà
cho người thân trong gia đình, không tiền, không tài sản, không
của cải thì sống vô cùng khốn khổ không khác gì con thú;
tiền của mình thì xót, tiêu dùng, kinh doanh có trách nhiệm,
của người khác dù là của bố mẹ thì cũng không thể xót xa,
trách nhiệm như của mình, huống gì tiền "chùa", tiền của
'nhân dân", điều này thì rõ ràng, không cần bàn cãi. Do
vậy ai cũng muốn có nhiều tiền, nhiều tài sản, nhiều của
cải, vì nó là nguồn sống. Kinh tế vẫn là hoạt động chính
yếu của con người. Trong xã hội hiện đại, một người,
một gia đình không thể làm ra mọi thứ, để có hiệu quả,
chỉ làm một thứ và trao đổi với nhau, đồng tiền có vai
trò vô cùng to lớn, tiền là tài sản, là của cải, có tiền
là có "đủ thứ", hoạt động kinh tế chính là hoạt động
kiếm tiền, suy rộng ra, hoạt động sống gần như là hoạt
động kiếm tiền, tiêu tiền. Có người nói, từ khi con người
phát minh ra tiền, con người không thể điều khiển thế giới
theo ý muốn chủ quan của mình nữa quả không sai. Tất cả xã
hội vận động theo qui luật vận động của tiền, hiểu qui
luật "chảy" của tiền, mới điều khiển được xã hội
loài người, như hiểu trọng lực mới điều khiển được
dòng sông. (Cả nước Mỹ to lớn, hùng cường, nên kinh tế đa
dạng, qui mô 15.000 tỷ USD, chỉ nắm mỗi một việc duy nhất:
lãi suất của FED là điều khiển được (suy rộng ra, không
chỉ điều khiển nước Mỹ mà còn là nền kinh tế toàn cầu,
với 7 tỷ người, hàng chục ngàn tỷ USD), kỳ diệu như
người phi công cầm cái cần điều khiển của chiếc siêu máy
bay Air Bus A380, nặng 560 tấn, cao hai tầng, chở đến 900
người, vượt đại dương 16.000 km mới cần tiếp nhiên liệu,
thật kì diệu) (http://vi.wikipedia.org/wiki/Airbus_A380).

Để hiểu được tiền được làm ra như thế nào trong nền
kinh tế thị trường tự do toàn cầu hóa, ta phải nắm được
cái tư tưởng chủ đạo của cha đẻ lý thuyết marketing hiện
đại: Michael Porter (http://vi.wikipedia.org/wiki/Michael_Porter). Ông
chỉ ra rằng, trong nền kinh tế tự do, việc gì cũng có nhiều
người làm, cạnh tranh nhau rất khốc liệt, để bán được
hàng, để có lợi nhuận thì phải nghiên cứu, điều tra thị
trường, sản xuất ra đúng cái thị trường cần, với doanh
số làm sao bán ra mình có lãi nhiều nhất. Điều này rất phù
hợp với thuộc tính cơ bản của con người: làm ít nhất mà
có cuộc sống sướng nhất (làm ít tốn sức nhất mà có tiền
nhiều nhất), trong cuộc chơi này, nếu ai khù khờ, không hiểu
biết, không chơi đúng qui luật thì lãnh phần thiệt về mình.
Điều đó giải thích vì sao người nông dân lao động vất
vả, đầu tắt, mặt tối mà cuộc sống vô cùng khổ sở. Có
câu nói: làm việc thông minh hơn làm việc chăm chỉ, quả không
sai.

Có tiền là có đủ thứ, tìm mọi cách để có tiền, không
thể khác hơn được. Xã hội sẽ tốt đẹp nếu muốn có
tiền, ta phải làm một điều gì đó có ích: bán sản phẩm
tốt, sáng tạo ra điều kì diệu mà dân chúng phải bỏ tiền
ra mua (Apple), làm một dịch vụ giúp cuộc sống tốt hơn,…
Tất nhiên có rất, rất nhiều kiểu cách có tiền đơn giản
hơn, không cần phải mất sức nhiều như: trộm cướp, lừa
đảo, bán hàng đểu kém chất lượng, chế biến gian dối tạo
ra sản phẩm độc hại để có giá thành thấp, bán hàng giá
cắt cổ,… Tuy nhiên trong cơ chế kinh doanh tự do, có thương
hiệu, tôn trọng bản quyền, sở hữu trí tuệ, luật pháp
nghiêm minh (luật pháp nghiêm minh nhất chỉ có trong thể chế
dân chủ, pháp quyền),… làm như vậy là anh tự cắt cổ mình.
Hoặc bị luật pháp trừng trị, hoặc bị người tiêu dùng
tẩy chay. Chỉ có một cách duy nhất là tìm hiểu nguyện vọng
người tiêu dùng để thỏa mãn họ, bán được hàng, giữ
được chữ tín,…. khi đó mới có lợi nhuận, có tiền.

<strong>Bờ thứ hai là nền chính trị dân chủ, nhà nước pháp
quyền:</strong> Để biết chính trị có mang lại tiền của,
cuộc sống sung sướng không, ta nên tìm hiểu một nhân vật
trứ danh trong lịch sử Trung Hoa: Lã Bất Vi với câu nói nổi
tiếng: làm ruộng lãi 1, nuôi tằm lãi 10, đi buôn lãi 100, buôn
vua lãi hàng vạn, không tính được. Thế mới biết vì sao con
người ham mê quyền lực đến thế, chế độ phong kiến có
một điều khoản vô cùng khốc liệt: tru di tam tộc, thậm chí
là cửu tộc nếu giành quyền của vua, thế mà có ngăn được
con người tranh giành quyền lực được đâu.

Dưới ánh sáng của tư tưởng chính trị hiện đại: quyền
lực nhà nước là do nhân dân ủy quyền, lãnh đạo là nghề
làm thuê (lời của tổng thống Barack Obama), làm không nên,
không thỏa mãn người dân, không mang lại kinh tế thịnh
vượng, cơm no áo ấm cho dân thì về vườn, cút xéo, không có
chuyện thiên tử, nước của Vua, mang ơn lãnh đạo,… câu
chuyện lãnh đạo tuyệt đối, duy nhất cũng như vậy. Tư
tưởng là vậy, nhưng để làm được điều đó không phải
muốn là được, phải tổ chức công việc khoa học, không thể
ý muốn lãnh tụ, cha già dân tộc, đạo đức sáng ngời để
người làm chính trị, làm lãnh đạo noi gương, làm theo là
thành công, không bao giờ, mãi mãi không bao giờ!

Câu chuyện tự phê bình, nhận khuyết điểm, rửa mặt hàng
ngày,… là câu chuyện hành động trái luật tự nhiên, chống
lại bản ngã con người, không ai lấy búa mà ghè vào chân mình
được, có chăng chỉ là chiêu mị dân, hoặc là niềm tin của
kẻ lãng mạn, ngây thơ. Nếu tin theo cái ý tưởng đó không
khác gì theo cái long lanh của giọt nước bay hơi, việc gì
phải thế, giọt nước bay hơi thì tốt nhưng cái chính nó
phải theo luật chơi của trọng lực, của dòng chảy, của bề
ngăn. Quan trọng là luật, là thiết chế, làm sao có muốn gian
dối, tư lợi, lạm quyền, biển thủ,…cũng không được. Đó
mới là điều quan trọng.

Loài người đã phát minh ra rất nhiều cơ chế để làm được
việc trên, tôi sẽ có bài viết phân tích kỹ hơn, tựu trung
lại: cạnh tranh tự do chính trị, tam quyền phân lập, báo chí
tự do, kinh tế dân nắm, minh bạch trong công quyền, qui tắc
xung đột lợi ích,… tất cả được luật hóa, kiểm soát,
ràng buộc nhau, có thế và lực để thực thi (điều này vô
cùng quan trọng, nó giải thích vì sao nhiều điều luật, nhiều
bản hiến pháp được viết ra đẹp như mơ cũng chẳng ích gì,
vì nó không đủ thế và lực để thực thi), không làm không
được, hoàn toàn không có chuyện mong chờ "đạo đức cách
mạng sáng ngời" thực thi. Người nắm quyền hành công phải
chấp nhận tất cả các chế tài đó, không chấp nhận thì đi
chỗ khác. Ai cũng biết ông Barack Obama, có vợ, hai con gái, thu
nhập hàng năm bao nhiêu, đóng thuế bao nhiêu, rất rõ ràng,
rất minh bạch. Nhiều lãnh đạo, điển hình như ông Putin, ông
Nguyễn Tấn Dũng nhà ta, dấu biến vợ con, gia đình, tài sản,
nói rằng bảo vệ cuộc sống riêng tư gia đình, rất là tù
mù. Muốn nắm quyền, muốn làm chính trị, phải tuân thủ sự
minh bạch, phải chấp nhận cuộc sống cá nhân, gia đình, tài
sản bị người ta xăm soi, chịu được vậy thì làm, không
chịu được thì xin mời đi chỗ khác, không có ngụy biện,
trả treo gì hết. Tôi muốn có việc, muốn có tiền phải đi
làm cho người ta, phải đủ ngày tám tiếng, phải làm xong
việc, phải tuân thủ kỷ luật công ty, làm gì có chuyện vòng
vo, giỡn chơi.

Thừa nhận bản ngã con người: chủ nghĩa cá nhân, để kiến
giải những điều bất ổn trong xã hội Việt Nam hiện nay,
đưa ra giải pháp khoa học để làm cho dân giàu nước mạnh,
xã hội phú cường. Xin đón đọc các bài viết tiếp theo.

Trân trọng
Nguyễn Văn Thạnh


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12782), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét