Nguyễn Thanh Giang - Trần Khải Thanh Thủy “Nhỏ lệ cùng dân”

Cuối tháng tư 2012 tiếng kêu khóc thảm thiết của nông dân
Văn Giang mới làm vỡ òa hàng trăm bài viết góp phần tố cáo,
bênh vực, thương cảm … Trước đó 3 năm, với sứ mệnh tiên
phong, nhà báo – nhà văn – nhà thơ Trần Khải Thanh Thuỷ đã
có thiên phóng sự thật đặc sắc:

<div class="special_quote"><em>" …Gần đây nhất là chuyện làm
trung tâm thương mại Văn Giang, trị giá đầu tư 3.600 tỷ, song
nuốt 520 ha đất vàng đất bạc của người dân ba xã Cửu Cao,
Hưng Yên và Xuân Quan - vốn được coi là đất tỷ phú đã làm
cho hàng chục nghìn hộ gia đình khuynh gia bại sản. 23.000 con
người từ đất đi lên, mưu sinh kiếm sống bằng nghề trồng
tỉa, chăm sóc buôn bán cây cảnh, 1m2 vuông đất giá thị
trường là 7 triệu, cán bộ xã bán trao tay nhau là 6 triệu, song
chỉ giả cho dân 135 nghìn/ m2 (48 triệu một sào). Biết đất
là vàng ròng, bạc đống, sinh lợi nhiều đời, nhiều mặt,
người dân làm đơn xin mua lại với cái giá cắt cổ là 6
triệu, bằng đúng cái giá cán bộ giao bán trên mạng, nhưng
những con buôn của đảng bộ xã lại phân biệt thành phần
giai cấp, phân biệt đối xử, cho nên không chịu bán cho dân
làm cây cảnh và duy trì cuộc sống yên bình như cũ, mà chỉ
bán cho cán bộ, chức sắc của xã để xây biệt thự, nhà
lầu, hoặc kinh doanh nhà hàng, khách sạn, sau khi đã trả cho
công ty Việt Hưng theo mức thoả thuận...</em>

<em>Điều đình từ năm 2004 đến hết năm 2008 không xong, đêm
6, rạng ngày 7-1-2009, cả lực lượng hùng hậu 600 công an,
cảnh sát cơ động, xã hội đen đem theo dùi cui, tấm chắn,
kiếm sắc, còng xích, xe ủi, xe cứu thương, xe tù và hàng
chục xe chở người tràn vào làng, lập tức cây đổ la liệt
như xác chết, chuồng trại bị ủi phá tan hoang, bao nhiêu lán
trại bà con dựng để giữ đất bị vùi sâu dưới bàn tay tử
thần, gồm cả chăn màn, lều bạt, vô tuyến, xoong nồi, mì
tôm v.v... Sáng ra xót của, bà con xô vào lấy nhưng tất cả
đã muộn, hàng chục tấn cát đã rải đầy trên những luống
hoa, ao cá, lều bạt, thay vào đó là cả rừng dùi cui chờ
sẵn, kể từ em bé lên 7, xót của xót tiền của mẹ cha, cũng
là tiền ăn tiền học của mình, nhảy lên trên đầu xe ủi
yêu cầu ngừng lại, lập tức bị những bàn tay thô bạo chộp
lấy, quẳng ra xa để tiếp tục tàn sát nát đồng, trong tiếng
kêu gào phản đối, tiếng than khóc uất hận của cả vạn
người dân 3 xã. Những người mẹ 70, 80 tuổi đầu lăn xả
vào giữ đất, giữ cây, giữ tài sản và tương lai con cháu
mình lập tức bị cả đám xã hội đen và đám công an xông
vào đánh đến ngất, cứ tấm kính che mặt và dùi cui nện
xuống, không cần biết trước mặt mình là ai, nhi đồng hay
phụ nữ, bô lão, để xứng với cái giá mà công ty Việt Hưng
thuê: 500.000 VND một tên (đầu gấu) và 1 triệu một chiến sĩ
công an, riêng cấp chỉ huy thì cứ thế mà nhân lên theo cấp
bậc phù hiệu. Kết quả hàng vạn gốc cây bị lấp, ủi, hàng
tỷ tiền gà, lợn, cây cối hoa màu, cam quýt, cây cảnh, từ
lộc vừng, xanh, sung, si, đa, phượng vĩ, cau vua bị lấp theo.
Chưa kể hàng trăm trang trại bốc bay trên mặt đất, cũng là
6000 người dân xã Cửu Cao và 17.000 người dân của hai xã Xuân
Quan và Phụng Công... trắng mắt, trắng tay trong một ngày.</em>

<em>Trong khi cánh đồng quê chảy máu, tiếng dân than ướt sũng
trời chiều, thì 600 "bạn dân" và xã hội đen - những người
giúp dân thành bần cố, thu quân về trụ sở uỷ ban nhân dân
huyện Văn Giang ăn mừng thắng lợi, báo cáo thành tích lên
cấp trên: "Cuộc vây giáp tình thương đã thu được kết quả
tốt đẹp, 100% dân ủng hộ, tự nguyện, cảm ơn công ty Việt
Hưng, cảm ơn chính sách sáng suốt của đảng và chính quyền
xã (vì đã đem lại sự nghèo đói cho dân) và còn cam kết
không đi kiện, cho dù có chết đói trong lòng đảng.</em>

<em>90 mâm cỗ (mỗi mâm 6 người) được ngả ra đánh chén,
hàng chục két bia được khui ra để nâng cốc ăn mừng thắng
lợi có một không hai, trên nỗi đau ngút trời của 23.000
người dân ba xã …"</em> (1).</div>



Kèm theo đấy là mấy câu thơ:

<center><em>"Cướp cướp mãi bàn tay không ngừng nghỉ
Cho ruộng đồng cây trái héo hon thêm
Cho nhân dân phải mất đất, mất vườn
Mất hết cả tương lai sự sống"</em>(1).</center>

Trần Khải Thanh Thủy đã dành ngòi bút của mình khá nhiều cho
dân oan qua hàng loạt bài viết: <em>"Buổi sáng kinh hoàng"</em>
(cuộc tự thiêu của chị Phạm thị Trung Thu); <em>"Đêm dân oan
nghĩ về Ngô Tất Tố", "Kinh thành Hà Nội chít khăn sô", "Từ
thân phận dân oan nghĩ về đảng cộng sản Việt Nam", "Thái
Bình dạy sóng", "Còn bị lừa dối đến bao giờ ?", "Tuyệt
mệnh vì bị luật pháp ức hiếp", "Không nên đẩy người dân
đến bước đường cùng", "Oan này còn một kêu trời nhưng xa",
"Tự lập vùng lên", "Cuộc càn quét giữa lòng thủ đô",
"Hà Nội- những ngày bình thường đã cháy lên", "Thư ngỏ gửi
ông Nông Đức Mạnh, thư rủ ông Nông xuống suối nhặt
vàng</em> (di thư của Phạm thị Lộc), <em>"Gởi ngài tổng bí
họ Nông"; "Hà Nội đứng lên rồi", "Dân oan Việt Nam - khúc
ruột thừa đau đớn" …</em>

Niềm thương cảm quặn lòng dồn nén thành nỗi hờn căm đến
nỗi gần đây đã bật lên thành lời hiệu triệu trong một
bài thơ mới làm hôm 2 – 5 – 2012 của Trần Khải Thanh Thủy:

<center><em>"…Nay chiếm đất, mai đè đầu cưỡi cổ
Giữa đói nghèo dân chết đói niềm tin
Đứng lên thôi trị giặc đảng tham tàn
Đem sinh mệnh mình ra mà giữ đất .
Không đổ máu đâu còn là Tổ quốc?
Định nghĩa Việt Nam là phải chống đảng càn…
"</em>(2)</center>

Vốn bị coi là phần tử <em>"cải lương"</em> chỉ chủ
trương <em>"Diến biến hòa bình"</em>, tôi rợn người
trước cái <em>"Định nghĩa Việt Nam"</em> của Trần Khải
Thanh Thủy: <em>"Không đổ máu đâu còn là Tổ quốc?"</em>.
Song, không thể không suy ngẫm về cái nguồn cơn đã biến
Trần Khải Thanh Thủy vốn là <em>"hậu duệ"</em> của Hồ
Xuân Hương, của Bà Huyện Thanh Quan bỗng muốn theo chân Bà
Trưng, Bà Triệu phất cờ.

Cách đây không lâu ta còn thấy Trần Khải Thanh Thủy ca ngợi
sự nhịn nhục:

<div class="special_quote"><em>"Từ bao đời nay, người dân Việt
Nam vốn nổi tiếng là cần cù chịu khó, chân chỉ, hạt bột,
trong giao tiếp luôn lấy câu cửa miệng của ông bà để lại
để tự răn mình: "một sự nhịn là chín sự lành". Họ
sẵn sàng nhường nhịn, chịu đựng, và luôn tìm cớ để
biện hộ cho hành vi nhịn, nhục của mình. Sự nhường nhịn
dường như đã thành bản chất cố hữu, thành phép tắc căn
bản trong ứng xử riêng của mỗi người. Thậm chí cao hơn sự
nhường nhịn là chịu đựng. Chịu đựng để giữ lấy nếp
nhà, để không vì việc nhỏ mà hỏng việc lớn, để không vì
chuyện của mình mà phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp với hàng
xóm, với lãnh đạo xóm, thôn v.v … Chịu đựng, theo suy nghĩ
đơn giản, thô mộc của họ - là cái gốc của điều thiện,
là sự chia sẻ với những khó khăn của làng nước, cao hơn
nữa là cấp xã, huyện tỉnh, trung ương. Sự chịu đựng của
họ bao nhiêu năm qua, đặc biệt trong thời kỳ "chống Mỹ,
cứu nước" cũng như xây dựng, kiến thiết trong thời bình
đã chứng tỏ họ là những con người thật sự cao cả, biết
hy sinh, sẵn sàng bỏ qua những sai lầm của lãnh đạo đảng
và nhà nước để luôn tin tưởng vào các chính sách của chính
phủ ban hành, từ thuế má, ruộng đất, chế độ v.v.</em> "
(3). </div>

Vốn không dữ dằn với chủ trương "làm giặc", vậy mà,
trớ trêu sao, tai họa đầu tiên giáng xuống đầu Trần Khải
Thanh Thủy lại xuất phát từ tấm lòng từ bi khi nhân dịp kỷ
niệm ngày thương binh liệt sĩ 27-7 năm 1994 nhà báo này đã
viết cả chùm bài bênh vực các bà mẹ Việt Nam anh hùng:
<em>"Nước mắt chưa khô trên má mẹ hiền"; "Đêm đêm nhang
cháy đỏ bàn thờ", "Bão còn thổi trong những vành tang
trắng", "Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên", "Vẫn còn
đó nỗi đau của các bà mẹ liệt sĩ", "Cuộc đời mẹ là
của nước non"</em>... cùng chùm bài phản ánh nỗi đau trong các
gia đình thương binh nhiễm chất độc da cam sinh ra trẻ thơ
tật nguyền: <em>"Con của những người lính Trường Sơn năm
xưa"; "Con của những người lính trên quê hương Thái
Bình"</em>, rồi <em>"Vườn không, nhà trống, tàn hoang"</em> v.v...

Chỉ vì những bài báo bênh các bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia
đình các thương binh nhiễm chất độc gia cam ấy mà đang là
một phóng viên của một tờ báo của Đảng, Trần Khải Thanh
Thủy vẫn phải nhận lệnh bị treo bút 6 tháng.

Một trong những bài thơ hay nhất của Trần Khải Thanh Thủy là
viết về các tử sỹ:

<em><center>Tôi nằm lại đây chốn nghĩa trang
Trạm cuối cùng cuộc đời bao số kiếp
Đất phủ kín mình tôi gíá lạnh
Khói nhang thơm mách nẻo đi về</center></em>

<em><center>Quà chia tay bạn hữu tặng trao
Nhị rữa nát hám hôi mùi nghĩa địa
Gió cứ thổi vật vờ khoang đất trống
Quạ tru rên từ khoang đất không người</center></em>

<em><center>Cỏ đã xanh rờn chân, tóc, tai
Hồn tôi thoát tục để băng ngàn
Lang thang rừng thẳm muôn nơi ngắm
Cõi trần ai người sống đoạ đầy</center></em>

<center><em>Thôi hãy xanh cùng với đất đai
Tạo hoá anh minh đã mỉm cười</em> (5).</center>

Từ khi gia nhập phong trào đấu tranh dân chủ, trái tim nhân ái
của Trần Khải Thanh Thủy dành cho đồng chí, đồng đội của
mình còn tha thiết hơn. Hãy nghe Trần Khải Thanh Thủy kể về
nỗi gian lao <em>"ngậm ngải tìm trầm"</em> đối với Lê
thị Kim Thu:

<div class="special_quote">"Gần 4 tháng trời kể từ ngày Lê Thị
Kim Thu bị bắt (14-8-2008) tôi chưa khi nào ăn ngon ngủ yên, nỗi
hẫng hụt vì Thu bị bắt - một rễ chính bị đứt, cả chùm
rễ phụ hoảng hốt, cả tầng tán xanh bị chao nghiêng đổ
ngả...

Đau xót vì mất phong trào đã đành, càng đau xót vì cảnh Thu
bị bỏ đói. …Vì vậy, trong khi gia đình Thu ở xa, bao nhiêu
ngày chờ đợi, liên lạc không kết quả, tôi không biết làm
gì ngoài việc thả những đồng tiền ra cho những kẻ mồi
chài, hoặc những người dân oan đói khổ mò mẫm tìm đường,
tìm cách tiếp tế cho Thu mà tất cả đều là sự lêu lổng,
vô vọng.

……Rủ cô bé Liên - người cùng trại B14 với tôi trước kia
cùng đi, chúng tôi bí mật tiếp xúc với một trong số địa
chỉ vừa có được. Người này không phải ai xa lạ mà chính
là một trong số các quản giáo của trại. Vừa nhắc đến tên
Lê Thị Kim Thu, chị ta đã giãy nảy:

- "Ôi, tưởng ai, trường hợp này tôi chịu, không giúp được
đâu. Tù này là tù chính trị, án đặc biệt, giúp để chúng
tôi vào ngồi thay à? Hay bao nhiêu công lao thành tích suốt 31
năm trời công tác đổ xuống sông, xuống biển?

Biết "xôi" đã hỏng, nhưng "bỏng" thì vẫn có thể có được,
tôi nán lại hỏi:

- Sao lại thế chị, chỉ là gây rối trật tự công cộng thôi
mà, với lại đã xử rồi, thì phạm nào chả là phạm, Thu có
được ở phòng riêng, hưởng chế độ riêng đâu mà phân
biệt chính trị với thường phạm. Không cần suy nghĩ lâu la
gì chị ta bộc trực đáp:

- Dù là tù có án nhưng con bé vẫn hiên ngang lắm, chẳng hề
biết sợ điều gì. Bị còng tay lên xe tù đưa ra toà xử rồi,
trở về phòng giam vẫn oang oang kể lại mọi chuyện đã diễn
ra trong phiên toà ra sao, bị đập bàn thế nào, quát trở lại
các thành viên trong hội động xét xử ra sao? Bị toà cắt ngang
lời không cho nói vẫn cứ tiếp tục lôi cái sai, cái vướng
mắc trong các biên bản, nghị quyết, công văn trả lời việc
đòi đất 21 năm ra sao? Cho đến khi toà quyết định 18 tháng
tù giam, công an khoá xích vào tay lôi ra ngoài để về trại
rồi, ngang qua mặt hội đồng xét xử, vẫn tiếp tục giơ cao
cánh tay bị còng lên chỉ mặt họ, bảo: <em>"- Tôi nói cho các
ông biết nhớ, cho dù các ông có kết án tôi 18 tháng thì khi ra
tù tôi vẫn tiếp tục đi kiện..."</em> đến mức công an chúng
tôi phải bất bình bảo: <em>" - Nếu ra tù mà còn cố tình đi
kiện thì sẽ cho tù chung thân luôn"...mà đâu đã biết sợ,
lại còn đòi kháng án </em>(4).</div>

Trần Khải Thanh Thủy có sức viết mạnh và nhanh đến kỳ
lạ. Không kể hàng trăm bài chính luận và tập sách xuất bản
ở nước ngoài ("Nhỏ lệ cùng dân" là một trong số này),
chỉ tính riêng sách được ấn hành trong nước đã có:

<ul>
<li>Thơ đố, Nhà xuất bản văn hóa Dân Tộc, 1989</li>
</ul>
<ul>
<li>1001 chuyện lứa đôi, (Phóng sự), Nhà xuất bản Thanh Niên,
1998</li>
</ul>
<ul>
<li>Ngôi nhà của Gấu, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1998</li>
</ul>
<ul>
<li>Vợ chồng như thớt với dao, (truyện vui), Nhà xuất bản
Thanh Niên, 2000</li>
</ul>
<ul>
<li>Sông không đến, bến không vào, Nhà xuất bản Kim Đồng,
2000</li>
</ul>
<ul>
<li>Làm chị, Nhà xuất bản Kim Đồng, 2001</li>
</ul>
<ul>
<li>Băm sáu cái nõn nường..., Nhà xuất bản văn hóa Dân Tộc,
2002</li>
</ul>
<ul>
<li>Từ trong cổ tích, (truyện ký), Nhà xuất bản Kim đồng,
2003</li>
</ul>
<ul>
<li>Lưu Hương Ký, (bình chú), Nhà xuất bản Thanh Niên, 2004</li>
</ul>
<ul>
<li>Khát sống, (truyện ký), Nhà xuất bản Kim Đồng, 2004</li>
</ul>
<ul>
<li>Âm thầm, (thơ), Hội Liên Hiệp Nghệ Thuật Hà Nội
2004</li>
</ul>
<ul>
<li>Biết yêu từ thở còn thơ, (phóng sự), NXB Hội Nhà Văn,
2005</li>
</ul>
<ul>
<li>Song hỉ lâm môn, (truyện vui), Nhà xuất bản Hà Nội,
2005</li>
</ul>
<ul>
<li>Khúc khích xuân Hương, Nhà xuất bản văn hóa Dân Tộc,
2005</li>
</ul>
<ul>
<li>Tôn Thất Bách - Y Đức một đời, Nhà xuất bản Kim
Đồng, 2006</li>
</ul>

(Trong danh mục những bài viết của Trần Khải Thanh Thủy tra
từ google, tôi ngạc nhiên thấy có cả bài "Chính trị và
chiếc giường"! Bài này bịa chuyện tôi "lên giường"
với Trần Khải Thanh Thủy. Tôi cùng tuổi Tý với Trần Khải
Thanh Thủy nhưng hơn tuổi thân mẫu cô ấy. Người (hay tập
thể) viết bài này ký tên Ngô Tử Lâm, song chắc chắn đây
không phải tên hay bút danh thật vì dẫu ngu ngốc đểu cáng
đến mấy người ta cũng phải biết sợ sự hổ nhục của vợ
con, họ hàng của họ khi biết họ làm việc này. Tưởng cũng
không cần thanh minh làm gì nhưng cứ phải nói để bạn đọc
thấy rõ hơn sự đê tiện bẩn thỉu của cả một hệ thống.
Đọc bài ai cũng dễ dàng nhận ra người viết không có tư thù
với tôi mà chẳng qua chỉ vì viết theo chỉ thị. Họ không
chỉ vu khống tôi đối với Trần Khải Thanh Thủy mà còn đã
từng <em>"rải truyền đơn"</em> bằng tay và qua bưu điện
bôi bẩn tôi tằng tịu với vợ Phạm Hồng Sơn, vợ Nguyễn Vũ
Bình. Nguyên do là, vào thời ấy, tôi hầu như là chỗ dựa duy
nhất để ba người phụ nữ này có thể tìm sự hỗ trợ về
cả tinh thần và vật chất trong hoàn cảnh gieo neo của họ.
Người ta ngứa mắt muốn khống chế việc làm này vừa là
để đầy đọa những phụ nữ này cho bõ ghét, vừa để ngăn
trở sự giúp đỡ của tôi đưa họ đến với công luận. Ngón
đòn của hệ thống độc địa, khốn nạn đến mức có thể
làm tan nát gia đình chúng tôi nếu vợ con tôi không tuyệt
đối tin vào phẩm chất của tôi)

Đã từng đứng trên bục giảng suốt 11 năm <em>"gieo ánh sáng
văn hóa của Đảng"</em> tận vùng sâu vùng xa, đã từng cống
hiến cho kho tàng báo chí văn học của Đảng hàng trăm sáng
tác phẩm không thể nói là không có giá trị, nhưng chỉ vì
không chịu tiếp tục bán rẻ lương tâm nên Trần Khải Thanh
Thủy đã bị Đảng trừng trị quá chừng tàn khốc. Không chỉ
bôi bẩn thanh danh, bắt bớ, lục soát, đem ra đấu tố sỉ
nhục mà còn bị huy động côn đồ đánh vỡ đầu, đổ phân
tươi, xác chuột vào nhà … Đến nỗi người nước ngoài cũng
phải lên tiếng như bức thư dưới đây của Tham tán Chính
trị Đại sứ quán Hoa Kỳ:

<div class="special_quote">"<strong>Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, Hà
Nội</strong>
Ngày 21 tháng 4 năm 2009

<strong>Ông Nguyễn Thanh Sơn</strong>
<em>Chánh Văn Phòng Nhân Quyền
Bộ Công An</em>

Ông Sơn kính,

Tôi viết thư này gởi đến ông để bày tỏ sự quan tâm về
tình trạng hiện tại của bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà
Văn đang sống ở Hà Nội. Trong vài tháng qua, chúng tôi đã xem
qua những bản tường trình về ít nhất 10 lần cố ý quấy
nhiễu bà và gia đình của bà bằng việc ném những phân tươi
và dầu nhớt vào chỗ ở của bà ta.

Chúng tôi hiểu rằng bà Thủy đã lên tiếng những vụ việc
này với nhà chức trách địa phương nhưng họ chẳng làm gì
hết và tình trạng cứ tiếp tục mức độ gia tăng đến sự
chú ý của quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ. Chúng tôi vì thế
thúc dục ông và những nhân viên thừa hành điều tra những
tường trình này và thực hiện những hành động cần thiết
theo luật pháp của Việt Nam. Tôi mong mỏi ông chú ý đến vấn
đề này.

Kính đơn,
Brian Aggeler
Tham Tán Chính Trị" </div>

Do lao động cật lực, Trần Khải Thanh Thủy mắc nhiều chứng
bệnh hiểm nghèo, vậy mà Đảng không hề nương tay đầy ải:

<em>Ta lử lả tấn công vào sự sống
Lam Sơn ơi chướng khí rợn người
Đêm 5 tiếng ngủ không tròn giấc
Ngày 14 canh lê lết mệt nhoài</em>

<em>Thiếu ngủ triền miên đầu đau như búa bổ
Vạ vật gốc cây, bờ bụi mỏi tê người
Đại tràng viêm đêm ngày la ó
Lồng ngực gày rên xiết bi ai</em>

<em>Ta tự hỏi sao đời lâm khổ ải
Ốm đau không được nghỉ dưỡng thân già
Đường tranh đấu bao ngày ta nếm trải
Dây thép gai, còng xích quấn quanh người</em>

<em>51 tuổi, đời gặp bao khổ nạn
Chướng khí Lam Sơn gặm nhấm từng ngày
Đêm trằn trọc nơi sàn lạnh cứng
Ngày nắng tuôn lè lưỡi há mồm</em>

<em>Ôi Lam Sơn bây giờ ta mới hiểu
Nghiệt ngã đau thương tang tóc nhường nào
Bao số phận quằn quại rên xiết
Ngọn núi Mành bao xác chết vùi chôn </em>

<em>Trại loại I chỉ giam cầm trọng án
Thành phần hiểm nguy – ta sa chốn ngục tù
Lê Thị Công Nhân, Phạm Thanh Nghiên cũng vậy
Lịch sử ơi ghi khắc điều này</em>

<em>Ta lử lả tấn công vào sự sống
Trời Lam Sơn nắng nóng nung người
Cả chảo lửa khổng lồ trút xuống
Xưởng bạc thành lò hun chín thịt da </em>

<em>Ôi Lam Sơn bao giờ thoát nợ?
Về với mẹ hiền, về với trang thơ
Đường tranh đấu bao năm rồi gian khổ
Đến bao giờ hoa thắm nở hồn ta?</em> (6)

Nhà văn Chu Tất Tiến đã viết như sau về Trần Khải Thanh
Thủy:

<div class="special_quote"><em>"Em bỏ thành phố này sang tỉnh lỵ
khác, em mất tập bản thảo này lại sáng tác bài kia, em lùi
một bước vì đứa con thơ nhưng lại tiến lên liên hoàn mấy
nhịp điệu mới. Em là giòng nước xanh, Thanh Thủy, dịu dàng
luân vũ sông Hồng, ẻo lả sông Thương, dũng mãnh sông Cửu,
ngang ngạnh sông Thu Bồn, sông Gâm. Em dồi dào phù sa, em tuôn
chẩy sức sống, mặc cho người đào bới, lấp ngọn, ngăn
nguồn. Những bài văn của em vẫn đều đều một giọng thanh
cao, mặc dù thấp thoáng trong đó là rêu xanh, cỏ úa. Tuy em
chửi đời, nhưng vẫn yêu người, Con Người Chân Thực, và Con
Nguời Hy Vọng. Em viết trân trọng về Hồ Xuân Hương, một
phản kháng trong thi ca, nhưng chính em mới là một Hồ Xuân
Hương cách mạng từ ý tưởng đến ngôn từ. Cách trình bầy
"phồn thực" của em thật là độc đáo, trây trúa mà thơ ngây,
dân dã mà trí thức. Cô giáo như em là ngòi nổ sân trường,
là cánh hoa phượng gắt gao, đỏ chói, rực rỡ báo mùa nóng
bức đang tới. Các đoạn ca dao, tục ngữ của em bắt người
đọc cười như điên, rồi lại chùng xuống nức nở với các
bài viết về sự tra tấn, hành hạ giữa người tự phong là
"đỉnh cao trí tuệ" và người bị coi là đồ vật của một
tập thể độc tài, mất lương tri"</em>.</div>

Một tờ báo nước ngoài đã gọi nhà giáo - nhà báo - nhà thơ
- nhà văn, hội viên Danh dự Hội Văn bút Quốc tế Anh Trần
Khải Thanh Thủy là Aung San Suu Kyi của Việt Nam.

Rút trong cuốn "ĐÊM DÀY LẤP LÁNH"

<strong>Nguyễn Thanh Giang</strong>

Số nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay

Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội

Điện thoại: (04) 35 534 370

<strong>Ghi chú</strong>:

1- Trần Khải Thanh Thủy – "Ôi những cánh đồng quê chảy
máu"
2- Trần Khải Thanh Thủy – Định nghĩa Việt Nam
3- Trần Khải Thanh Thủy – Tự Lập vùng lên
4- Trần Khải Thanh Thủy – Chuyện kể về người tù đặc
biệt
5- Trần Khải Thanh Thủy – Lời người dưới mộ
6- Trần Khải Thanh Thủy – Đến bao giờ hoa nở thắm hồn ta?



***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12780), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét