Các mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị
đóng băng hồi đầu năm 2010, sau khi Washington công bố hợp
đồng bán vũ khí trị giá 6 tỷ USD với Đài Loan. Quan hệ chỉ
được hâm nóng trở lại vào cuối năm 2010, trước khi cựu
bộ trưởng quốc phòng Mỹ thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2011. Cũng
trong năm ngoái, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc và
cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ bán
các máy bay chiến đấu mới cho Đài Loan và có những chuyến
thăm qua lại giữa hai bờ Thái Bình Dương.
Động thái mới nhất là ngay tuần trước, ngày 2/5/2012, bà
Hillary Clinton, cùng Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithne. đã tới
Bắc Kinh để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Đây là
chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu. Hai bộ trưởng
Mỹ sẽ tham dự Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (SED) vào
các ngày 3 và 4/5 cùng các nhà lãnh đạo Trung Quốc, với nhiều
chủ đề trao đổi khác nhau. Washington hy vọng thể hiện
được những dấu hiệu tiến triển trong các quan hệ với Trung
Quốc tại SED. Tỷ giá tiền tệ từ lâu là một đề tài tranh
luận nóng giữa Mỹ và Trung Quốc. Các nghị sĩ Mỹ cho rằng
Bắc Kinh giữ tỷ giá của đồng Nhân dân tệ ở mức thấp
để xuất khẩu các mặt hàng giá rẻ ra khắp thế giới.
Ngoài vấn đề tỷ giá đồng Nhân dân tệ, Washington và Bắc
Kinh còn nhiều vấn đề cùng quan tâm khác. Trung Quốc gần đây
giảm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran, nhắc nhở Triều Tiên về
vụ phóng tên lửa, đồng thời ủng hộ một kế hoạch hòa
bình cho Syria sau khi từng cùng Nga bác bỏ hai nghị quyết của
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây đều là những vấn
đề mà Mỹ đặc biệt theo sát. Người ta bình luận rằng,
nhưng động thái ngoại giao liên tục Mỹ-Trung đang thể hiện
động thái nhằm tạo thế cân bằng giữa đối thoại và đối
đầu, đối tác và đối tượng giữa hai cường quốc ở hai
bên bờ Thái Bình Dương.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông George Litte đã công khai: Từ
ngày 7/5/2012 Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Lương Quang
Liệt thăm Hoa Kỳ, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ quân
sự, và những mối quan hệ mới Mỹ-Trung. Trong thời gian lưu
lại nước Mỹ, ông Lương sẽ tới thăm một số căn cứ quân
sự Mỹ, trong đó có căn cứ hải quân ở San Diego (bang
California), căn cứ lính thủy đánh bộ Camp Lejeune (bang Bắc
Carolina) và căn cứ quân đội ở Fort Benning (bang Nam Carolina).
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng sẽ ghé thăm học viện
quân sự West Point. Mỹ, vốn được cho là ngày một lưu tâm
tới sự phát triển quân sự vượt bậc của Bắc Kinh, đang
theo đuổi việc phát triển các mối quan hệ với quân đội
Trung Quốc nhằm đẩy mạnh hợp tác và khuyến khích minh bạch
hơn nữa.
Từ những năm 1940 của thế kỷ 20, sau chiến tranh thế giới
thứ 2, khi quân Pháp bị thất sủng tại chiến trường Đông
Dương, Hoa Kỳ đã nỗ lực lớn với chính sách rõ ràng hơn cho
sự hiện diện làm chủ khu vực châu Á - Thái bình Dương. Đế
quốc Mỹ chớp nhanh <em>"thời cơ"</em> đã đến, không bỏ
qua nguồn lợi ích sống còn trong việc duy trì sự kiểm soát
khu vực, mong tạo được ổn định, tự do hàng hải và quyền
hoạt động thương mại hợp pháp trong khu vực Đông Nam Á.
Muốn vậy, không đâu hơn là phải đứng chân được tại
Đông Dương, mà Việt Nam là tâm điểm. Trong hàng thế kỷ qua,
Mỹ tham gia hoạt động trong khu vực cả Đông Bắc Á và Đông
Nam Á, bao gồm cả sự hiện diện từ chiến thắng của phe
<em>"đồng minh"</em> trong thế chiến thứ 2 với nhiều căn
cứ quân sự và lực lượng chiến đấu tại Nhật Bản, cùng
với những bước chuyển tiếp triển khai các lực lượng Mỹ
trong thời kỳ xảy ra cuộc chiến tranh Triều tiên, vừa chủ
động tấn công, vừa làm hậu thuẫn, trở thành một nhân tố
trung tâm của liên minh Nhật - Mỹ - Hàn trong việc giữ gìn hòa
bình và bảo vệ những lợi ích của khối này.
Thàng 3-2010, trong bài điều trần về quan hệ của Mỹ đối
với châu Á - Thái Bình Dương, nhất là vấn đề biển Đông,
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Scher đã nói
rằng: <em>"Đông Nam Á chắc chắc đóng một vai trò quyết
định trong việc xác định rõ tương lai của khu vực châu Á -
Thái Bình Dương, và sự tiếp tục can dự của Mỹ với khu
vực này cho phép Mỹ định hình tương lai đó. Chúng ta sẽ
tiếp tục sử dụng sự can dự quân sự với các đồng minh và
bạn bè của chúng ta ở Đông Nam Á và Trung Quốc để chứng
tỏ cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình
Dương, để thúc đẩy các mục đích và mục tiêu chung, và
Trung Quốc cũng đóng một vai trò xây dựng trong khu vực"</em>.
Ông R.Scher cho rằng: <em>"Sự cần thiết phải duy trì hiện
tại và phát triển trong tương lai vai trò hiện diện của Mỹ
và các liên minh của chúng ta ở châu Á, phát triển các năng
lực của Mỹ, và tỏ rõ quyết tâm của Mỹ trong việc duy trì
hòa bình và ổn định. Cần khẳng định sự lựa chọn nhất
quán trong nhiều thập kỷ qua rằng các lợi ích của Hoa Kỳ
nằm trong sự can dự mang tính xây dựng với Trung Quốc, được
kết hợp với một mạng lưới liên minh và các quan hệ đối
tác hùng mạnh trong khu vực"</em>...
Mỹ cũng sớm nhận ra là vùng biển Đông từ lâu đã đi vào
bản đồ Trung Quốc với cái tên không đổi: <em>"biển Nam Trung
Hoa"</em> (!?). Gần đây, Mỹ càng tỏ ra bức xúc với cái
<em>"Đường lưỡi bò"</em> mà Trung Quốc đã cố tình vẽ ra
trên biển Đông. Đối với Châu Á – Thái Bình Dương và đặc
biệt là Đông Nam Á, vai trò chi phối, cũng như khả năng răn
đe của Trung Quốc là rất lớn. <em>"Hoạt động của Trung
Quốc tại Đông Nam Á và tác động tới lợi ích Mỹ"</em> -
đó cũng là phát biểu của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David
B. Shear về Đông Á - Thái Bình Dương tại Phiên điều trần
về <em>"chiến lược phương Đông"</em> tại Ủy ban đánh
giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung. Về biển Đông, nước Mỹ có
nhiều quan điểm thuận chiều có lợi cho VN như: ủng hộ đa
phương hóa tranh chấp, DOC, COC, vai trò ASEAN, không chấp nhận
<em>"Đường lưỡi bò"</em>, phản đối dùng vũ lực làm thay
đối nguyên trạng, phản đối TQ đe dọa các công ty Mỹ tham
gia khai thác dầu khí...
Các nhà ngoại giao uy tín có nhiều kinh nghiệm và thông hiểu
sự lèo lá chèo chống của phía Trung Quốc, cũng như các nhà
lãnh đạo Bắc Kinh, đều nói rằng: <em>"Chúng tôi đã nhằm
hỗ trợ tôn trọng luật pháp quốc tế, như được phản ánh
trong Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS). Và chúng tôi không
dễ dàng vi phạm những điều khoản trong đó, cũng như bản
chất sự hiện diện của Mỹ vừa mang tính lịch sử chiến
sự toàn cầu, vừa là sự phối thuộc và hiệp tác"</em>.
Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Indonesia và
Brunei là những nước có chung <em>"con sóng lãnh hải"</em>
trên biển Đông. Mỗi nước đều có quyền tuyên bố chủ
quyền lãnh hải của mình theo đúng Luật pháp Quốc tế. Trung
Quốc không bao giờ nói biển Đông mà trở đi trở lại vẫn
khăng khăng gọi là chủ quyền trên <em>"vùng biển Nam Trung
Hoa"</em>. Thậm chí trong tiềm thức xuất phát từ sự tham lam
của nhiều đời, Trung Quốc nuôi nhiều tham vọng ở khu vực
này cả về lãnh hải và đất liền, và do vậy mà mưu đồ bá
vương đối với khu vực này, bao gồm cả hải phận quốc tế,
mỗi ngày càng được Trung Quốc dồn sức "đầu tư" về
chính trị cũng như quân sự.
Việc Trung Quốc là một bên tham gia chiến lược ở Đông Nam Á
không phải là điều mới - Bắc Kinh lâu nay đã đặt ưu tiên
vào các mối quan hệ của mình với các quốc gia Đông Nam Á,
đồng thời coi khu vực này có tầm quan trọng chủ chốt đối
với sự ổn định của các đường biên giới tây nam của
nước này, là một thị trường tiêu thụ dễ tính hàng hóa
xuất khẩu, và là nguồn cung cấp các nguyên liệu thô mang tính
quyết định cho Trung Quốc. Trong suốt thế kỷ 19 và 20, Trung
Quốc đã rút khỏi ưu thế lịch sử khu vực của mình, nhưng
vẫn nuôi hi vọng, sẵn sàng tìm cách giành lại ưu thế đó
trong thế kỷ 21. Trong các nước có chung biển Đông, tuyên bố
về lãnh hải của các nước khác nhau, nhu cầu về khai thác
vùng biển, thềm lục địa cũng không giống nhau là điều
không có gì khó hiểu.
Vì vậy, có được <em>"tuyên bố chung"</em> đồng thuận về
hai quần đảo lớn nhất khu vực này là Trường Sa và Hoàng Sa
là rất khó khả thi, vấn đề cần được xác định từ trong
lịch sử khai thác, khám phá của các vương triều và nhất là
hoạt động của ngư dân từ thời xa xưa. Năm 2002, các nước
ASEAN và Trung Quốc đã ký <em>"Tuyên bố về cách ứng xử của
các bên trên biển Đông (DOC)"</em> một cách khó khăn tại hội
nghị ASEAN lần thứ 8 tại Căm pu chia. Trong khi không ràng buộc,
đặt ra các nguyên tắc hữu ích, chẳng hạn như tất cả các
bên tranh chấp nên <em>"giải quyết các tranh chấp ... bằng các
biện pháp hòa bình"</em> và <em>"trên cơ sở đó cần có những
nỗ lực tự kiềm chế"</em>, và rằng họ <em>"khẳng định sự
tôn trọng giữa các nước về tự do hàng hải và khai thác
hải sản trên biển Đông"</em> theo các nguyên tắc quy định
đã được luật pháp quốc tế quy định và thừa nhận, trong
đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm
1982.
Tuyên bố DOC năm 2002 thể hiện hiện sự nhất trí cao của các
nước ASEAN về vấn đề biển Đông, nhất là đối thoại đa
phương, trong khi đó Trung Quốc ký với một động thái gượng
ép như một biện pháp tình thế. Tuyên bố này được Mỹ hoan
nghênh, ủng hộ và cho rằng nếu thực hiện được như thế
rất hữu hiệu cho an ninh trên biển Đông, nhưng Hoa Kỳ cũng
biểu hiện thái độ qua nhận định rằng, dù Trung Quốc có ký
vào bản tuyên bố, nhưng không dễ gì thực thi. Và đúng vậy,
dù đã <em>"thỏa thuận"</em>, nhưng Trung Quốc vẫn thấy
không <em>"thỏa"</em> và cũng không <em>"thuận"</em>. Bằng
chứng là 10 năm qua, Trung Quốc vẫn tiếp tục tung hoành biển
Đông mà không hề đếm xỉa gì đến DOC. Và chính vì thế, cho
dù tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 tổ chức
tại Phnom Pênh ngày 3-4 mới rồi, ông Chủ tịch Hun-sen nghe lời
Trung Quốc không đưa vấn đề biển Đông vào chương trình
nghị sự, nhưng các nước ASEAN vẫn đề xuất, xác nhận cần
nhanh chóng có một bản quy ước ràng buộc pháp lý COC về vấn
đề giải quyết các tranh chấp, đảm bảo an ninh trên biến
Đông.
Trong bối cảnh đó, Mỹ càng khẳng định rõ hơn về mặt quan
điểm trước những diễn biến ứng xử các bên trên biển
Đông. Vấn đề nhất quán của Mỹ là khẳng định sự hiện
diện cần thiết với vai trò một quốc gia Thái Bình Dương về
mọi mặt - địa chính trị, quân sự, ngoại giao và kinh tế.
Châu Á và Thái Bình Dương đóng một vai trò không thể thiếu
trong việc giải quyết những thách thức và nắm bắt các cơ
hội của thế kỷ 21. Các Liên minh của Mỹ với Nhật Bản,
Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, và Philippines vẫn là nền tảng cho
sự hiện diện và can dự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình
Dương. An ninh và ổn định được tạo ra thông qua các mối
quan hệ này là mang tính quyết định đối với sự thành công
và phát triển của khu vực này.
Những giá trị chung và những lợi ích chiến lược của Mỹ
đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nước trong khu vực này
có thêm thuận lợi để phát triển và thịnh vượng trong thời
bình, và đó cũng chính là chìa khóa để duy trì ổn định và
an ninh. Chính quyền Obama cam kết tăng cường các liên minh này
nhằm giải quyết những thách thức đang tồn tại cũng như
đang mới phát sinh với phía Trung Quốc. Đã có lần vào cuối
năm ngoái tại Manila, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng
định Washington sẽ sát cánh với đồng minh Philippinnes trước
các thách thức về an ninh. Philippines là một trong các bên tranh
chấp chủ quyền ở Biển Đông, và vừa có những tố cáo qua
lại với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo. Mỹ
còn cam kết nâng cấp hải quân cũng như cung cấp cho Philippines
thêm tàu chiến để tuần tra vùng biển. Đồng thời, tuy không
nhắc đến đích danh Trung Quốc, nhưng bà H. Clinton lên tiếng
phản đối rằng mọi hình thức đe dọa hay bắt nạt khi giải
quyết các tranh chấp trên Biển Đông thì đều có thể buộc
Mỹ sẽ phải can dự.
Chính sách của Mỹ cơ bản là vẫn tiếp tục không đứng về
bên nào trong các vụ tranh chấp pháp lý về chủ quyền lãnh
thổ ở biển Đông, tuy đây là mối quan tâm lớn, rằng Mỹ
sẽ có thái độ với bất kỳ nỗ lực nào muốn thay đổi
hiện trạng bằng vũ lực. Mỹ đang tỏ ra <em>"quan tâm kỹ
càng"</em> về vùng lãnh hải, hoặc bất kỳ khu vực hàng hải
nào mà một quốc gia cố tình <em>"nhận vơ"</em> cho mình,
bất chấp đến chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của các nước
láng giềng. Mỹ đã đã kêu gọi tất cả các bên tranh chấp
trên biển Đông hết sức kiềm chế và tránh những hành động
vũ lực, hoặc cố chấp đòi giải quyết tranh chấp bằng gặp
gỡ song phương, cũng như bất kỳ hành động nào cản trở tự
do hàng hải, đòi hòi các nước liên quan phải thực hiện
nghiêm các điều khoản về lãnh thổ, lãnh hải của luật pháp
quốc tế, trong đó bao gồm cả UNCLOS mặc dù nước Mỹ hiện
nay vẫn chưa phê chuẩn công ước này.
Mỹ nêu rõ sự quan ngại về căng thẳng giữa Trung Quốc và
Việt Nam, khi Trung Quốc cứ xoi mói vào khu vực khai thác tiềm
năng dầu và khí đốt nằm trên vùng biển tranh chấp này, một
vùng biển nằm trong lãnh hải và thềm lục địa của Việt
Nam. Những tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền với hầu
hết biển Đông, nhất là những khu vực được cho là có trữ
lượng dầu khí lớn và có các tuyến vận tải hàng hải vô
cùng quan trọng của thế giới, đã vấp ngay phải sự phản
đối của các nước thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Philippines,
Malaysia và Brunei.
Từ mùa hè năm 2007, Trung Quốc đã công khai yêu cầu Mỹ, Nga
và các nước không nên trở thành đối tác và cũng nên ngừng
việc giúp Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực này.
Mỹ cho rằng, do qua những động thái đó, Trung Quốc đã bộc
lộ sự qúa thèm thuồng với nguồn tài nguyên dầu khí ở vùng
này bất chấp luật pháp quốc tế! Mỹ đã tuyến bố phản
đối bất kỳ nỗ lực nào để đe dọa các công ty Mỹ và
rằng đi ngược lại tinh thần của thị trường tự do và mối
quan hệ kinh tế đói ngoại cần thiết của các nước với
Mỹ. Sau chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 9-2008, ông John
Negroponte, Phó Tổng thư ký Văn phòng Nhà Trắng đã khẳng
định quyền của các công ty Mỹ hoạt động tại biển Đông,
và nói Mỹ tin rằng các tuyên bố tranh chấp nên được giải
quyết một cách hòa bình và không dùng vũ lực trong các vụ
tranh chấp, cũng như tránh những thủ đoạn và hành động mang
tính cưỡng chế hay uy hiếp. Mỹ cũng đưa ra mối quan tâm và
sự chí quyết này đối với Trung Quốc. Và Mỹ đã tái khẳng
định quan điểm rằng, việc Trung Quốc lúc nào cũng để ý
tới và tìm cách kiềm chế, ngăn trở các quốc gia trên thế
giới hợp tác về kinh tế biển, và nhất là dầu khí với
Việt Nam là sự can thiệp trắng trợn, thể hiện ý đồ tranh
giành rất rõ, là vi phạm luật pháp quốc tế không ai có thể
chấp nhận được.
Hiện nay, một trong những lĩnh vực mà Mỹ can dự nhiều nhất
là vấn đề an ninh - hàng hải và những nỗ lực chống cướp
biển, chống phổ biến vũ khí hạt nhân trên biển Đông. Bộ
chỉ huy quân sự Thái Bình Dương của Mỹ đang phối hợp chặt
chẽ với một số đồng minh và các quốc gia như Inđonesia,
Malaysia và Philippines để tiến hành huấn luyện và trang bị,
từ rađa cho đến máy bay tuần tra, tạo điều kiện cho những
nước này có đủ khả năng kiểm soát các tuyến hàng hải đã
được sử dụng, trước mắt là chống cướp biến, chống
khủng bố, buôn lậu ma túy và buôn lậu vũ khí. Mỹ cũng đã
cung cấp viện trợ góp phần giúp các quốc gia phối hợp với
nhau, chẳng hạn Inđonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, và các
nước khác nhằm đảm bảo an ninh và cải thiện các tuyến
đường quá cảnh trong khu vực.
Đầu năm 2012, nhiều học giả chuyên nghiên cứu về quan hệ
các siêu cường đã đi đến thống nhất một nhận định
rằng, quan hệ Trung - Mỹ hiện nay đang đặt trong hai sự lựa
đáng quan tâm, một là đi theo hướng đối kháng, hình thành
cục diện chiến tranh lạnh mới; hai là tái cân nhắc cấu trúc
G2, hình thành cục diện Trung - Mỹ cùng thống trị thế giới.
Về sự lựa chọn thứ nhất, cả Trung Quốc và Mỹ đều đang
coi đó là vấn đề có tính chiến lược, nhưng mỗi bên đều
giữ thế thủ, để đến khi có tình huống <em>"đến
độ"</em> cần thiết thì phải chọn phương thức được cho
là cao điểm này.
Tuy nhiên, cân đối về tính toàn cầu và thực trạng suy thoái
kinh tế, khủng hoảng tài chính hiện nay, Mỹ và Trung Quốc
đang cố tìm lối thoát là nên chăng từ những điều kiện và
cơ hội thực tế để có thể, trước mắt, phải lựa chọn
cấu trúc G2 hay không? Sau thất bại chiến tranh Đông Dương
hồi đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, nay Mỹ đang ráo
riết quay trở lại địa bàn chiến lược quan trọng, khu vực
thị trường béo bở này. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra là
phải nhắm vào mục tiêu kiềm chế Trung Quốc. Như vậy, hòa
hoãn, hợp tác và đối kháng vẫn luôn luôn song hành trong thế
<em>"kéo co"</em> thiếu trọng tài, ai mạnh kẻ ấy thắng
thế giữa hai cường quốc Mỹ - Trung. Vì vậy mà xu thế đối
kháng vẫn là <em>"vệt đen"</em> treo ngang hai lá cờ cường
quốc khi thì phân cực, khi thì hòa hoãn. Đối với Trung Quốc,
từ lâu sự can thiệp của Mỹ ở châu Á đã là cái gai khó
chịu mà Trung Quốc muốn nhổ cho nhanh. Thì nay những ý định
và nỗ lực cạnh tranh với Mỹ vẫn đang là mục tiêu không
thể xa rời.
Nhưng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phúc tạp trong khu
vực và toàn cầu, Trung Quốc vẫn coi việc tìm kiếm hợp tác
qua lại là thượng sách, tránh được xung đột là trung sách,
chiến tranh và phá hoại là hạ sách. Đối với Mỹ, hiện nay
việc kiềm chế Trung Quốc vẫn nằm trong những toan tính và
kế hoạch của chiến lược toàn cầu. Sự trỗi dậy của Trung
Quốc đang là thách thức cho nước Mỹ.
Trong các kế hoạch kinh tế đối ngoại và tạo thế chủ
động về nhiều mặt, dù đang cơn suy thoái kinh tế, khó khăn
tài chính, nhưng Mỹ đang ra sức tăng cường các nỗ lực để
tiếp tục can dự, hợp tác và bênh vực các nước ASEAN, nhất
là các nước có chung biển Đông với Trung Quốc, nhằm chứng
tỏ rõ <em>"trách nhiệm"</em> và thể hiện sự hậu thuẫn
cho các nước trong khu vực này phát triển. Mỹ khẳng định
rằng vẫn sẽ tiếp tục gia tăng duy trì sự hiện diện để
còn nhằm mục đích phát triển các nguồn lực kinh tế do nhu
cầu đặt ra khi tranh chấp thị trường toàn cầu ngày càng gay
gắt. Cho nên, Mỹ càng tỏ rõ quyết tâm trong việc khẳng
định vai trò duy trì hòa bình và ổn định tại chấu Á - Thái
Bình Dương. Cũng do vậy, Trung Quốc vẫn coi Mỹ là <em>"đối
thủ"</em> đáng gờm, rào cản con đường tiến về phương Nam
trong khu vực này, có chính sạch vừa hoạnh họe, bắt nạt các
nước láng giềng, vừa tỏ ra mềm dẻo và linh hoạt đối với
quan hệ thương mãi và quân sự tránh đụng chạm hay <em>"đối
đầu"</em> với siêu cường quốc Hoa Kỳ phản ánh qua cuộc
hội đàm chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc tại Bắc Kinh
vừa diễn ra mấy ngày trước tại Bắc Kinh.
<strong>Bùi Văn Bồng</strong>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12515), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét