Bút Lông - Tiền thu của dân để làm gì?

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký Đề án Công nghiệp
hóa-hiện đại hóa (CNH-HĐH) Bộ GTVT trị giá tới 220.000 tỉ
đồng.

<div class="special_quote"><strong>Tin liên quan:</strong>

<ul>
<li><a
href="http://phapluattp.vn/20120425111415893p0c1085/2500-ti-dong-tien-phat-giao-thong-di-dau.htm">2.500
tỉ đồng tiền phạt giao thông đi đâu?</a></li>
</ul></div>
Trong đó dành gần 11.000 tỉ đồng để xây mới trụ sở các
cơ quan, đơn vị Bộ và trực thuộc, 7.214 tỉ đồng/11.000 tỉ
đồng được xài ngay từ nay đến năm 2015.

Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông theo Nghị quyết 13 của
Hội nghị Trung ương 4 để phục vụ quá trình CNH-HĐH đất
nước là cần thiết nhưng việc Bộ GTVT quyết định rót hàng
chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân để phục vụ hoạt
động hành chính khiến hàng triệu người băn khoăn: Liệu có
phải việc Bộ trưởng Thăng liên tục đề xuất thu nhiều
loại phí như phí hạn chế xe cá nhân, phí bảo trì đường
bộ, phí lưu hành nội đô, phí cao tốc, tăng mức phạt,… là
để phục vụ chính các công chức của Bộ?

Trước đó, trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật
của QH, việc Bộ trưởng Thăng đề xuất tăng mức phạt tiền
vi phạm luật giao thông đường bộ gấp năm lần hiện nay, lên
tối đa 200 triệu đồng đã khiến ông Phùng Quốc Hiển - Chủ
nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách QH bức xúc: Sao chỉ đề
xuất tăng thu tiền của dân mà ít nói về việc tăng cường ý
thức trách nhiệm của người thực thi công vụ?!

Bức xúc như vậy bởi vì toàn bộ hơn 2.500 tỉ đồng tiền
phạt vi phạm giao thông thu được năm 2011 đều được để
lại cho các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao
thông (gồm CSGT, thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông và các
lực lượng khác). Số tiền phạt ấy không có đồng nào
được đầu tư trở lại cho các công trình hạ tầng giao thông
trong khi đường sá xuống cấp, nạn tắc đường diễn ra ở
nhiều nơi, tai nạn giao thông làm khoảng 12.000 người chết và
54.000 người khác bị thương mỗi năm.

Như vậy, trong nhiều năm, Bộ GTVT đã sử dụng gần như toàn
bộ nguồn thu từ tiền phạt vi phạm giao thông vào việc "vỗ
béo" cho một bộ phận cán bộ ngành GTVT chứ không sử dụng
đầu tư nâng cấp các công trình giao thông hạ tầng như nhầm
tưởng của gần 90 triệu người dân nộp thuế.

Giờ đây, khi Bộ GTVT thông qua đề án CNH-HĐH đến năm 2020
với giá trị bằng gần một nửa ngân sách quốc gia khiến
nhiều người lo ngại nguy cơ gia tăng tiêu cực vốn đã tồn
tại từ lâu, thậm chí còn dẫn đến hiện tượng... "đè ra
phạt" và "lạm thu" của dân để phục vụ các mục đích
cục bộ.

Thiết nghĩ, sau khi thừa nhận gần 100% công trình giao thông
đều chậm tiến độ trước Ủy ban Pháp luật, ông bộ
trưởng nên chỉ đạo ngành GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ
công trình, đảm bảo chất lượng từng công trình để thúc
đẩy quá trình CNH-HĐH đất nước để người dân không
nghĩ... ngợi rằng ông chỉ chăm chăm hiến kế thu tiền của
dân nhằm "CNH-HĐH" cơ quan mình.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12412), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét