có tính chất tham vấn, trao đổi ý kiến với các chuyên gia
ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo
các tập đoàn, tổng công ty lớn. Tại hội thảo này, ông
Phạm Viết Muôn, trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển
doanh nghiệp Trung ương cho biết, có 21 tập đoàn, tổng công ty
lớn phải trình Chính phủ ngay trong quý 1 đề án tái cấu trúc
để trong quý 2, 21 đề án này được phê duyệt, và sau đó
triển khai ngay từ năm 2012 cho đến năm 2015.
Nhưng chính ông Muôn cũng tỏ ý lo ngại, để có 21 bản đề
án tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty lớn nhất vừa
kịp thời hạn vừa có chất lượng cao là rất khó. Vì lúc
bàn đến chuyện này đã là giữa tháng 2. "<em>Cứ tính trung
bình hai ngày phải làm một chiếc (đề án) thì thấy tính khả
thi là… hạn chế</em>", ông Muôn nói. Mặc dù cổ phần hoá
(CPH) hay tái cấu trúc (TCT) là hai cách làm khác nhau, nhưng nhìn
lại quá trình CPH tập đoàn, tổng công ty trước đây thì
thấy rõ: có muốn làm nhanh cũng khó, bởi "dục tốc bất
đạt". Có rất nhiều tổng công ty để CPH, thời gian thường
mất là hàng năm. Mỗi khâu: định giá, kiểm toán, giải bài
toán lao động dôi dư… đều có thể mất đến cả năm. Cho
nên, có thể nhìn thấy trước, nếu chưa tìm được cách thức
TCT đúng đắn, khoa học, thì kết quả của nó sẽ khó đạt
yêu cầu.
Vậy, Chính phủ dự định TCT các "anh cả đỏ" của nền
kinh tế như thế nào? Theo tiết lộ của ông Nguyễn Trọng
Dũng, phó vụ trưởng vụ Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng
Chính phủ, Chính phủ yêu cầu tập trung TCT vào ba điểm: thứ
nhất là hoàn thiện cơ chế chính sách để doanh nghiệp 100%
vốn nhà nước hoạt động hiệu quả theo cơ chế thị
trường; thứ hai là thúc đẩy, xây dựng cơ chế để thực
hiện tốt quá trình TCT các tập đoàn, tổng công ty; thứ ba là
xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động đầu
tư của tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
(SCIC), hoàn thiện cơ chế cho tổng công ty này hoạt động. TCT
khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Theo ông Dũng, sẽ không phân
biệt cấp quản lý, cơ quan quản lý, sẽ mở rộng TCT cả các
đơn vị thành viên các tập đoàn, tổng công ty và nguồn lực
của từng tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Trong quá trình
này, Chính phủ cũng yêu cầu phân ra các nhóm TCT khác nhau, có
nhóm thực hiện TCT trước CPH, có nhóm sau CPH vẫn thực hiện
TCT (như tập đoàn Bảo Việt); phân biệt hiệu quả kinh doanh
và dịch vụ công ích…
Theo lời ông Mishra, kinh tế trưởng của WB thì có tới mười
lý do để TCT khối DNNN. Những lý do cơ bản có thể nêu như:
DNNN hoạt động kém hiệu quả hơn các doanh nghiệp ngoài quốc
doanh và doanh nghiệp nước ngoài; việc ổn định kinh tế vĩ
mô, thực hiện chính sách công nghiệp không nhất thiết phải
sử dụng công cụ tập đoàn kinh tế nhà nước; vai trò của
Nhà nước trong nền kinh tế đang thay đổi; "sân chơi" (môi
trường kinh doanh) vẫn chưa bình đẳng; có thể coi việc TCT
khối DNNN là đòn bẩy để phát triển khu vực kinh tế tư
nhân.
Nhìn vào các động thái mới về quản lý khối DNNN, có thể
thấy Chính phủ đang tỏ ra sốt sắng với việc TCT các tập
đoàn, tổng công ty với việc đặt ra các thời hạn khá ngắn
cho việc nộp đề án, phê duyệt đề án từng đơn vị. Một
số hướng đi TCT các tập đoàn, tổng công ty là đúng đắn,
cần thiết. Nhưng ở đây, vẫn có thể đặt ra những băn
khoăn về mục tiêu, hiệu quả của quá trình TCT ấy, trên
những thông tin phát đi từ vụ Đổi mới doanh nghiệp. Đó là
việc vẫn đặt mục tiêu TCT phải khiến cho các tập đoàn,
tổng công ty lớn của Nhà nước là "nòng cốt" trong nền
kinh tế, như lời ông Nguyễn Trọng Dũng. Tại sao lại phải
như vậy khi thời gian đã chứng minh, nhiều tập đoàn, tổng
công ty, trong nhiều năm qua, đã không thể nào thực hiện nổi
vai trò đó như: tổng công ty Thép, các tổng công ty Lương
thực, tổng công ty Ximăng…khi thị truờng biến động, nào
thấy vai trò "trụ cột", có khả năng can thiệp, điều
tiết thị trường của những "quả đấm thép" ấy đâu?
Thì nay, liệu một đợt TCT có tiếp tục giúp các "ông
lớn" này thực hiện được yêu cầu đó?
Hay đặt ra yêu cầu TCT nhanh, hiệu quả nhưng các tập đoàn,
tổng công ty vẫn được nuôi dưỡng trong một môi trường
thiếu tính cạnh tranh. Người ta cũng có thể nghi ngờ, TCT các
tập đoàn, tổng công ty gắn với việc thị trường hoá (các
sản phẩm độc quyền: điện, xăng dầu…) nhưng có nhất
thiết phải tăng giá mới là kinh tế thị trường? Vẫn có quan
điểm cho rằng cần nâng giá một số sản phẩm như điện,
giá còn thấp để sát với giá thành sản xuất, nhưng lại
không cân nhắc việc giá thành sản xuất có thể giảm nếu có
sự cạnh tranh lành mạnh hơn. Để có được điều này thì
một số tập đoàn, tổng công ty cần phải được chia nhỏ ra,
đặt chúng vào một môi trường cạnh tranh bình đẳng với các
doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác. Và đó có nên là
một việc cần thiết của quá trình tái cơ cấu này?
MẠNH QUÂN
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11943), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét