tỉnh Long An đã xảy ra một câu chuyện hy hữu. UBND phải làm
cái việc "xác nhận nông dân" cho bà con để họ được
"quyền" đi mua dầu chạy máy. Một bản xác nhận với
triện quốc huy đỏ chói, đi… xe đạp 13 km đến trung tâm
huyện, xếp hàng vài giờ đồng hồ để mua được hơn 10 lít
dầu "hạn mức". Bấy giờ ở ĐBSCL những chiếc máy gặt
đập, máy bơm, máy cày nằm xếp xó vì thiếu dầu. Nông dân
không sạ được vì "hôm trước mỗi người còn được mua 1
can, đến hôm sau chỉ được mua 200 ngàn tiền dầu".
Tình hình xăng dầu khan hiếm đến mức Petrolimex Long An buộc
phải yêu cầu các địa phương xác nhận cho nông dân quyền mua
xăng dầu. Cụ thể, các cửa hàng Petrolimex chỉ bán trực tiếp
xăng, dầu vào phương tiện đủ chạy được 100km. Còn xăng
dầu cho sản xuất nông nghiệp thì bán không quá 200.000
đồng/lần.
Không chỉ ở Long An, bất chấp các tuyên bố "sẽ kiểm
tra", "sẽ rút giấy phép" của liên bộ Tài chính- Công
thương, khắp nơi xuất hiện tình trạng các cửa hàng đóng
cửa, trùm mền, thậm chí… buộc chó.
Sau áp lực của giới con buôn, ngày 24-2-2011, giá xăng được
"điều chỉnh" tăng lên mức 19.300 đồng/lít, mức giá mà
báo chí bấy giờ chạy những hàng tít lớn "Xăng tăng giá
kỷ lục", "Mức tăng cao nhất trong lịch sử". Và cũng
chỉ hơn 1 tháng sau "mức tăng cao nhất trong lịch sử" đó,
ngày 29-3, giá xăng phá sâu kỷ lục cũ để thiết lập một
"kỷ lục lịch sử" mới 21.300 đồng/lít.
Áp lực của giới con buôn trong những ngày đầu tháng 3-2012
này đã lặp lại gần như "nguyên văn": Không chỉ dừng ở
mức độ găm hàng, bán giỏ giọt nữa, các đại lý khắp nơi
Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Đắc Nông, TP HCM…thậm chí đóng
cửa, treo biển hết hàng. Và bất chấp các tuyên bố của Bộ
Công thương về việc "không để…", "sẽ rút…", một
chủ cây xăng ở TP HCM thậm chí còn thẳng toẹt với báo
giới: Với mức chiết khấu chỉ hơn 200 đồng mỗi lít, DN
chỉ còn mấy chục đồng lời cho mỗi lít xăng. Chi phí hoạt
động của cây xăng mỗi ngày hơn 2 triệu đồng, tiền lời
bán xăng chỉ vài trăm nghìn nên không thể tiếp tục chịu
đựng mãi. "Đóng cửa là đương nhiên"- bà này đàng hoàng
nói. Và đây là một lời thách đố thực sự.
"Con buôn" có lý do của họ. Lời thì bán, lỗ thì ngừng.
Tiền là thứ "trách nhiệm" duy nhất, chứ không phải những
thứ chung chung như nghĩa vụ, hay cao cả hơn là…an ninh năng
lượng.
Với áp lực mà họ tạo ra, bắt nguồn từ những
nhùng nhằng về triết khấu, xăng dầu không tăng mới lạ,
không lập kỷ lục lịch sử mới lạ.
Chỉ có điều, giá xăng tăng chỉ chưa đầy 48h sau
khi Bộ Công thương tuyên bố "Cụ thể tăng tháng 3, tháng 4 hay
tháng nào trong thời gian tới phải bàn trong gói kịch bản
chung". Một cú đánh úp đúng nghĩa.
Nói xăng tăng giá là chiến thắng của giới con buôn là vì
thế.
Bởi hiện tượng "cây xăng đóng cửa" mà Bộ Công thương
48h trước đó vẫn tuyên bố đảm bảo nguồn cung "mọi nơi,
mọi lúc, mọi thời điểm" không để thiếu hàng… là báo
cáo không trung thực.
Bởi khi chính lãnh đạo Bộ Công thương cũng thừa nhận
lượng nhập khẩu 2 tháng đầu năm đã giảm 31,7%, thì những
giải thích rằng "nhu cầu giảm", thay vì nói đúng bản
chất vấn đề là DN đầu mối giảm "nhập lỗ"- là lời
biện minh rất ngớ ngẩn, rất thiếu trách nhiệm.
Không chịu hiểu đúng thì làm sao có thể xử lý!
Ngẫm ra, kỷ lục 22.900 đồng của "hôm nay", có lẽ, sẽ
lại rất nhanh bị phá, bởi theo Bộ Tài chính, mức "điều
chỉnh" này chỉ tương đương 12,5% - 41% mức cần theo Nghị
định 84. "Nếu tính đủ thuế theo barem thì giá bán xăng dầu
trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng 4.200 - 6.500 đồng
một lít".
Không thể loại trừ rằng chỉ vài ngày tới sẽ lại tái
diễn áp lực con buôn.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11947), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét