Trương Duy Nhất - Trả lời Tom Cat

Bài "cảnh báo của Tom Cat" đáng ra tôi không trả lời. Bởi
nó đã gửi không đúng chỗ, đối tượng muốn "cảnh báo"
là tôi nhưng không gửi cho tôi, lại gửi nơi khác, đăng trên
một trang mạng mà tôi từng nhìn xem là "một diễn đàn
chống Cộng cực đoan đến điên loạn". Mặt khác, cái tên
"Tom Cat" chẳng khác gì nặc danh, và chưa thể biết được
tính xác thực của "bức thư" kia thế nào.

Nhưng vì quá nhiều bạn đọc ý kiến, gặng hỏi, bức
xúc, lo lắng, khuyên bảo... nên tôi xin có đôi lời sau:

– Tom Cat viết "<em>mặc dù anh cố tình tỏ ra không
phải là thành phần chống đối chế độ</em>"- Xin thưa thế
này: Không phải "mặc dù" mà đương nhiên chưa bao giờ tôi
"chống đối chế độ". Những phản biện, góp bàn trên
website này là ý kiến thiện chí trên tinh thần xây dựng, góp
bàn cho đảng và chính phủ. Tôi coi đó không chỉ là quyền mà
còn là nghĩa vụ công dân, là một-góc-nhìn-khác của cá nhân
mình trước các vấn đề quốc sự. Nó có thể không mới,
chưa hẳn đã hay (thậm chí chưa chắc đúng). Và cho dù có thể
ai đó không muốn đọc không muốn nghe, nhưng cần phải được
tôn trọng. Nếu ai đó đọc mà diễn suy là "chống đối chế
độ" thì chính họ mới là kẻ chống đối và đang phá hoại
chế độ.

– Tom Cat cho rằng các bài viết của tôi "<em>đã
khiến cho một số lãnh đạo và những người làm công tác an
ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa đặc biệt khó chịu</em>"-
Nếu chỉ vì sự "khó chịu" mà đòi "vô hiệu hóa" và
đưa "vào tù" Trương Duy Nhất thì phải xem lại những
"người làm công tác an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa"
kia là ai, họ đang thi hành theo cái loại pháp luật nào và đang
bảo vệ cái gì? Chẳng lẽ chế độ của chúng ta lại dám
"vô hiệu hóa" và đưa "vào tù" một công dân chỉ vì
họ có những bài viết làm ai đó "khó chịu"? Làm công tác
"an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa" kiểu này thì bôi
trát và phá nát chế độ chứ bảo vệ được ai và bảo vệ
được cái gì? Tư duy "bảo vệ" này, nếu quả thật còn
được dùng như biện pháp bảo vệ chế độ thì tôi cho rằng
nó là một mối nguy lớn.

Trong các bài của tôi, có bài góp ý, thậm chí chê bai
cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội, Thủ
tướng chính phủ… Nhưng tôi tin rằng nếu các vị đó đọc
được, cho dù có thể sẽ có người "khó chịu" (giả dụ
thế), nhưng sẽ không một ai lại dám bảo những sự góp ý,
chê bai của tôi là "bôi nhọ, nói xấu", là "chống phá,
phản động" cả! Tôi tin như thế! Chẳng lẽ Tổng Bí thư,
Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội, Thủ tướng chính
phủ… lại có những cách nhìn xét hồ đồ, sai lệch và…
phản động đến thế sao?

– Việc nói Trương Duy Nhất "<em>dựa vào một thế
lực chính trị khác trong đảng để chống đối, bôi nhọ và
nói xấu</em>"- Tôi là người ngoài đảng nên không tỏ
tường chuyện này. Nhưng nếu thật sự trong đảng đang có
"<em>một thế lực chính trị khác</em>" chống phá và phản
động như vậy, thì tôi rất mong đảng nhìn ra và đập chết
nó đi. Và nếu cần trên mặt trận thông tin, tôi sẵn sàng xung
phong dùng ngòi bút của mình để bảo vệ đảng, đấu tranh
với bọn "<em>thế lực chính trị</em>" đen tối phản động
đó.

Mặt khác, tôi nghĩ "người cảnh báo" đang xem
thường đảng. Chẳng lẽ những bài viết của tôi lại
"<em>bôi nhọ và nói xấu các đồng chí lãnh đạo đảng và
nhà nước</em>", chẳng lẽ nó lại "<em>gây hoang mang trong dư
luận quần chúng</em>" được sao? Tư duy qui chụp dạng này
đáng phải chôn vùi từ rất lâu rồi, không hiểu sao vẫn tồn
tại để nhân danh đảng-chính phủ-nhà nước làm ông kẹ đe
nẹt, hăm dọa những chính kiến trái chiều.

Tôi đã viết câu này lâu rồi, và thỉnh thoảng vẫn
đem treo trên đầu trang web: Có nhiều người trong hội trường
thì oang oang chụp mũ, phê phán, chỉ trích như nã đạn rằng
tác phẩm này, thằng nhà báo, nhà văn nhà thơ kia là… phản
động! Thế nhưng về phòng, chính họ lại cặm cụi chép
những thứ "phản động" ấy một cách nâng niu, trân trọng
vào sổ tay và đêm đêm nhẩm đến thuộc lòng.

Tôi biết trang web này có nhiều "đồng chí lãnh
đạo" đọc, đọc thường xuyên. Tôi biết nhiều vị thích,
chứ chưa bao giờ nghe ai dám qui chụp hồ đồ như thế. Thậm
chí có vị còn công khai giới thiệu cho nhiều người khác tìm
đọc vì "trang thằng Nhất nó viết hay lắm"!

Ông Đinh Đức Lập (Tổng biên tập) và Nguyễn Quốc
Khánh (Phó Tổng biên tập) báo Đại Đoàn Kết có nói với tôi
rằng: Trong một lần tiếp chuyện ông Hữu Thọ, cựu Trưởng
ban Tư tưởng-Văn hóa trung ương, ông Thọ bảo rằng: Đừng có
qui chụp cái thằng Trương Duy Nhất thế này thế nọ, tôi
đọc nó thường xuyên đấy, nó viết nhiều bài được, làm
lãnh đạo nếu biết đọc biết bình tĩnh nghe những góp bàn
như thế thì chỉ có lợi, lợi cho đảng và nhà nước, chứ
chả phải phản động chống phá gì đâu!

Đại loại thế. Tôi chưa có dịp gặp ông Hữu Thọ
để kiểm chứng điều này, nhưng tôi tin ông Lập ông Khánh
không dám bịa ra chuyện đó để làm gì.

Thưa bạn Tom Cat. Tôi không dám xem thường đảng và xem
thường quần chúng như bạn viết. Quần chúng bây giờ đâu
phải ai xúi cái gì cũng nghe, ai viết cái gì cũng tin. Nhận
thức của dân thời giờ đã rất khác, họ đủ trình độ,
đủ hiểu biết và tỉnh táo để nhìn xét và lựa chọn, không
phải hễ ai muốn áp đặt cái gì cũng được. Ngay cả các
trang web chống đối chế độ một cách khiên cưỡng và mù
quáng đều bị cộng đồng mạng bài xích. Nhiều trang tự
chết, nhiều trang cố đấm ăn xôi nhưng chẳng còn có tác
dụng gì, thậm chí chẳng ai thèm đọc, chẳng ai đoái hoài…

Đảng và các "đồng chí lãnh đạo đảng, nhà
nước" cũng thế. Họ đâu đến nỗi chỉ vài bài góp bàn,
phản biện thẳng thắng, thiện chí và ngay thẳng của công dân
mà thế là bị "bôi nhọ", thành "xấu xa" được. Nếu
cựa tí là bị "bôi nhọ", cựa tí là thành "xấu xa" thì
tạng người ấy không nên chọn nghề quan, không nên đứng
trong đảng.

Suy diễn qui chụp như vậy thì đấy mới chính là
kiểu "tự diễn biến" nguy hiểm nhất, phản động nhất.

– Còn phần "<em>P/s: Anh nên chuẩn bị các tài liệu
và câu trả lời về chuyến đi du lịch Bắc Mỹ trong thời gian
vừa qua</em>"- Nói vậy tức là người nói chẳng hiểu gì
cả, không có thông tin và rất thiếu hiểu biết! Việt Nam chứ
đâu phải… Triều Tiên mà cứ ra nước ngoài là nhìn người
ta "có vấn đề"!

Cuối cùng, tôi muốn nhắc lại một văn bản từ năm
2008 có đánh giá những bài viết của tôi rằng: Trương Duy
Nhất có "<em>thái độ tiêu cực, thiếu ý thức xây dựng,
thậm chí kích động dư luận xã hội</em>" (có dịp tôi sẽ
trở lại cụ thể hơn câu chuyện này). Ngay khi đó, tôi đã
trả lời rằng: Nếu chỉ đọc thấy trên trang này "<em>thái
độ tiêu cực, thiếu ý thức xây dựng, thậm chí kích động
dư luận xã hội</em>", thì chính bạn mới là người tiêu
cực, thiếu ý thức và kích động, thậm chí là… phản
động! (Xem lại bài "<a href="http://truongduynhat.vn/?p=222">Ai
phản động?</a>")

Dù sao, cũng cảm ơn bạn ký tên "Tom Cat" trong bài
"cảnh báo" nọ. Nhờ nó mà tôi có cơ hội để giải bày
đôi lời cùng bạn đọc.

Trân trọng!

TRƯƠNG DUY NHẤT

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11121), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét