Trần Huỳnh Duy Thức - Diễn biến hòa bình hay cách mạng cạm bẫy

<div class="special_quote">Kính gửi: Dân Luận

Tôi là Trần Văn Huỳnh, cha của Trần Huỳnh Duy Thức.

Tôi xin được gửi đến quý báo một phần khác được trích
từ quyển sách Hành Trình vào Bản chất của Dân chủ và
Thịnh vượng của Thức đang viết dang dở.

Nói thật là tôi đã nhiều lần không cầm được nước mắt
khi dịch quyển sách này. Rõ ràng là Thức biết trước được
những rủi ro lớn từ việc mình làm nhưng vẫn dấn thân vì
nghĩ đến nhiều người.

Do vậy tôi mong quý báo, đài giúp phổ biến trích đoạn này
để giúp tôi phần nào làm được gì đó cho tâm nguyện của
con mình.

Xin chân thành cảm ơn.

Nhân dịp Xuân Nhâm Thìn sắp đến, tôi cùng gia đình xin chúc
quý báo, đài AN KHANG, THỊNH VƯỢNG và HẠNH PHÚC.

Trần Vănh Huỳnh</div>

<strong>Bản dịch tiếng Việt:</strong>

<center><strong>DIỄN BIẾN HÒA BÌNH HAY CÁCH MẠNG CẠM
BẪY[i]</strong></center>

<center><strong><em>HÀNH TRÌNH VÀO BẢN CHẤT CỦA DÂN CHỦ VÀ
THỊNH VƯỢNG (tiếp theo)</em></strong></center>

Liệu một hình thái xã hội nào đó có gắn chặt với một
thuộc tính bất biến của nó, chẳng hạn như "bản chất
của chủ nghĩa tư bản là xấu xa và người bóc lột
người", hoặc "bản chất của chủ nghĩa xã hội / chủ
nghĩa cộng sản là tốt đẹp và luôn vì nhân dân"?


<h2>THUỘC TÍNH, BẢN CHẤT VÀ QUY LUẬT</h2>

Chỉ có những yếu tố nào được định tính bởi Tạo hóa
mới có tính bất biến - chính là bản chất của chúng. Con
người không thể kiểm soát hoặc thay đổi các bản chất này,
chẳng hạn như các nguyên tố hóa học, trọng lực và quyền
con người. Tất cả thuộc tính của những gì con người có
thể kiểm soát được thì luôn có thể thay đổi, tùy thuộc
vào thời đại, sức mạnh con người và quan trọng nhất là
vào luật lệ liên quan của Tạo hóa. Ví dụ, con người có
thể sản xuất nhiều loại thép khác nhau: rỉ hoặc không rỉ;
những chiếc máy bay khác nhau: cánh quạt hoặc phản lực; và
những xã hội trái ngược nhau: cường quyền -> tham nhũng ->
nghèo khổ -> lạc hậu hay dân chủ -> công bằng -> thịnh
vượng -> văn minh. Con người sáng tỏ và tuân thủ càng nhiều
quy luật tự nhiên và kiến thức của các quy luật này thì
thép, máy bay và xã hội được làm ra càng tốt, và càng có
nhiều người chấp nhận các sản phẩm của mình một cách
thuyết phục. Nói một cách chính xác, Sức mạnh của nhân
loại tùy thuộc và tỷ lệ thuận với sự hiểu biết của con
người về các quy luật của Tạo hóa. Đây là sức mạnh chính
đáng và bền vững.

Sự phát hiện của Newton về quy luật Vạn vật hấp dẫn đã
không chỉ khai tử chân lý áp đặt sai lầm của Giáo hội La
Mã: "mặt trời xoay quanh trái đất" và kéo theo tòa án dị
giáo phục tùng của nó, mà còn khởi tạo nên một sự khai
sáng vĩ đại về thế giới vật lý cho nhân loại, rồi dẫn
đến cuộc Cách mạng Khoa học Kỹ thuật. Và sự thịnh vượng
của thế giới đã phồn vinh vô số kể từ sau sự ra đời
của "Sự thịnh vượng của các quốc gia" - một tuyệt tác
của Adam Smith đã giúp cho con người hiểu rõ các quy luật tự
nhiên về kinh tế. Ông gọi chúng là "hệ thống tự do tự
nhiên" mà sau đó được áp dụng rộng rãi bởi nhiều nước
tư bản chủ nghĩa một cách rất thành công dưới thuật ngữ
ngày nay: "các nguyên lý kinh tế thị trường tự do". Do
vậy, một số người tôn Adam Smith là người sáng lập của
chủ nghĩa tư bản. Nhưng đây là một ý kiến sai. Ông đã
không khởi xướng một học thuyết cho cho một chủ nghĩa trong
quyển "Sự thịnh vượng của các quốc gia" của mình, và
thuật ngữ chủ nghĩa tư bản chỉ xuất hiện gần một thế
kỷ sau tác phẩm của ông. Thay vào đó, ông đã tìm ra những
động lực kinh tế nằm ở đâu; chỉ ra cách các động lực
này vận hành và làm sao để điều khiển chúng; chính phủ nên
làm sao và không nên can thiệp như thế nào để đảm bảo
chúng vận hành đúng đắn và tự nhiên (tức là theo đúng bản
chất của chúng). Tất cả những điều này bàn đến các quy
luật về bản chất của kinh tế, hoặc những nguyên lý của
các bản chất kinh tế.

<h2>THUỘC TÍNH BIẾN ĐỔI VÀ LÝ TƯỞNG CỦA CHỦ NGHĨA</h2>

Trên thực tế, chủ nghĩa tư bản không hề được hình thành
bởi một bản tuyên bố của một học thuyết được định
dạng hoặc đóng khuôn sẵn, đặt ra các quy tắc áp đặt cứng
nhắc đối với những người theo nó. Mà nó được thành hình
tự nhiên, tức là những ai ủng hộ nó đã tôn trọng các bản
chất của kinh tế và những sự tiến hóa diễn ra theo các quy
luật của các bản chất này theo chiều hướng của các hoạt
động phổ biến. Làm như vậy từng bước, nó đã dần hình
thành nên nhiều hình thái xã hội (không chỉ một cái duy
nhất) có tên chung là tư bản chủ nghĩa (gợi liên quan đến
người sở hữu vốn) và có chung các luật lệ cốt yếu nhằm
ủng hộ sở hữu tư nhân để khuyến khích động lực cá nhân
cho sản xuất hàng hóa hay dịch vụ vì lợi nhuận, duy trì thị
trường tự do cạnh tranh để bàn tay vô hình điều tiết các
hoạt động kinh tế, và điều tiết những gì bàn tay vô hình
không phát huy tác dụng. Dù đã lan rộng khắp thế giới, xây
nên nhiều quốc gia dân chủ và thịnh vượng với sự đa dạng
theo thời đại, văn hóa, chính trị, địa lý, tuy vậy những
người theo nó đã tạo ra nhiều phiên bản bị lỗi như: những
công xưởng bóc lột khắc nghiệt ở Châu Âu và chế độ nô
lệ đáng xấu hổ ở Mỹ vào nửa đầu thế kỷ 19, hoặc rất
nhiều chính phủ tư bản thân hữu tham nhũng như hiện nay.

Do vậy, rõ ràng là không có thuộc tính bất biến được gắn
liền với một hình thái xã hội nhất định và được quyết
định bởi học thuyết của nó hoặc chỉ đơn giản bằng cái
tên của nó. Thuộc tính của nó sẽ không bao giờ là một tính
chất hay đặc trưng được định trước hoặc bẩm sinh, mà là
một thuộc tính biến đổi theo mức độ tuân thủ của người
dân đối với các luật lệ của Tạo hóa và các hoạt động
của họ, đặc biệt là của những người nắm quyền lực.
Lịch sử đã cho thấy nhiều ý thức hệ vốn được ra đời
bởi thiện chí và lòng tốt của những người khởi xướng,
nhưng đã kết thúc bằng những sự tồn tại ngày càng tệ
hại, gây tai họa tràn lan cho cả triệu dân. Đó là do lỗi
bẩm sinh lúc thiết kế ra chúng không phù hợp với các nguyên
lý tự nhiên hoặc do sự chủ quan áp đặt của những người
thực hiện chúng vi phạm tính khách quan của các nguyên lý này.
Đó chính là trường hợp của chủ nghĩa Mác và sự thực
hiện nó của Lê Nin. Do vậy, không thể nói rằng bản chất
của chủ nghĩa cộng sản hoặc chủ nghĩa xã hội là tốt hay
xấu. Các thuộc tính của những biểu hiện khác nhau của nó
có lúc xấu và tốt nhưng người ta có thể nói rằng lý
tưởng, và chỉ là lý tưởng của nó mãi tốt đẹp và vì
nhân dân. Tuy nhiên, lý tưởng không phải lúc nào cũng khớp
với thực tiễn, chỉ những lý tưởng nào tìm ra con đường
đúng thì mới khớp được.

<h2>MÔ HÌNH DÂN CHỦ XÃ HỘI</h2>

Những hình thái xã hội chủ nghĩa tốt nhất mà con người
từng được chứng kiến chính là các nền dân chủ xã hội
đã được phát triển thành công ở các nước Bắc Âu. Mô
hình này được sáng lập bởi những người ngưỡng mộ lý
tưởng vì giai cấp công nhân của Mác và những khái niệm phân
phối công bằng cho đại chúng của ông, nhưng xét lại và phê
bình một cách khoa học phương thức sản xuất và cách thức
giải quyết mâu thuẫn giai cấp của ông. Họ thừa nhận sự
phân hóa giai cấp kinh tế giữa giới tư sản và vô sản, nhưng
cho rằng vấn đề này sẽ được loại trừ nhờ vào những
cải cách pháp luật và các chương trình tái phân phối. Họ tin
rằng chuyên chính vô sản sẽ làm trầm trọng hơn các quan hệ
xã hội, rằng những cải cách dân chủ dần dần sẽ tăng
cường quyền và lợi ích cho giai cấp công nhân. Họ tranh luận
với Lê Nin về "đấu tranh giai cấp" của Mác, ở đó họ
bác bỏ sự sai trái của phương pháp của Lê Nin sử dụng bạo
lực để đánh đổ các tầng lớp trên với hy vọng vực dậy
giai cấp vô sản. Họ thấy trước rằng cách đó sẽ dẫn
đến những sự hủy diệt đẫm máu và sự tàn phá xã hội
để đổi lấy một tình trạng đấu đá bị kềm nén. Họ
lập luận rằng đấu tranh giai cấp chỉ có thể tạo ra động
lực cho phát triển như Mác mong muốn chỉ ở nơi nào các tầng
lớp dưới có được những cơ hội tử tế trong cuộc sống
để không ngừng tự cải thiện chính mình cho cuộc sống tốt
hơn hoặc để vươn lên tầng lớp cao hơn nhờ vào một quá
trình dân chủ. Đây chính là những động lực chính đáng và
lâu dài, không phải là những động lực từ hận thù nhất
thời. Họ từ chối kiểu xã hội chủ nghĩa bằng cách mạng
bạo lực và ủng hộ kiểu cải cách mà từ đó phát triển
nên một khái niệm mới: Chủ nghĩa xã hội dân chủ xã hội.
Chủ nghĩa này bảo vệ các quy luật kinh tế thị trường để
xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội, bảo hộ việc tái
phân phối thành quả tăng trưởng, đảm bảo cơ hội công
bằng và luật chơi sòng phẳng, cho phép doanh nghiệp tư nhân và
hỗ trợ quyền sở hữu, v.v...

Mô hình này có nguồn gốc vào những năm đầu của thế kỷ 20
từ phái Men-sê-vich mà sau đó đã bị Lê Nin phản đối và
đặt ngoài vòng pháp luật sau cách mạng tháng 10 năm 1917. Chính
quyền Xô Viết gán cho nó là "chủ nghĩa xét lại" và
"phản động". Từ này từ đó trở thành thuật ngữ tội
phạm phổ biến nhất được dùng để trừng phạt bất kỳ ai
làm, hoặc chỉ nói, khác với những tín điều của phái
Bôn-sê-vích của Lê Nin, bóp nghẹt tất cả mọi phản động
theo nghĩa đúng đắn bình thường của từ này[ii]. Ở những
đất nước tán thành giáo lý của Lê Nin, từ phản động làm
cho người dân khiếp sợ và ăn sâu vào lòng họ, tận diệt
tất cả mọi chỉ trích đối với chính quyền cùng với những
ý tưởng sáng tạo mới không thể thiếu để phát triển đất
nước. Người dân ở những nước văn minh gần như không bao
giờ hiểu được vì sao phản động lại có thể là một vấn
đề, chứ đừng nói là phạm tội.

Dân chủ xã hội đã sinh sôi ở Bắc Âu từ sau kết thúc Thế
chiến II, các đảng theo xu hướng này đã nắm quyền thông qua
các cuộc bầu cử dân chủ. Dù không lóe sáng như ở Liên Xô
nhưng mô hình này phát triển yên bình, ổn định và bền vững
thành những xã hội tốt nhất và ngày càng tốt hơn trên cả
thế giới. Đó là Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Hà
Lan - cũng là những quốc gia dân chủ, thịnh vượng và văn minh
nhất. Các hình thái xã hội thành hình trên thực tế của
những nước này có nhiều điểm giống nhau nhưng không phải
là đồng nhất, và không hoàn toàn giống với cái mà Eduard
Bernstein[1] và các lý thuyết gia về tư tưởng dân chủ xã hội
mong muốn. Tuy nhiên, những hình thái này có chung nguyên lý cốt
lõi: bảo vệ trước tiên và tối thượng quyền con người,
ủng hộ có quan sát kinh tế thị trường, kiên quyết duy trì
một nền dân chủ thực chất để đảm bảo rằng các quyết
định chính trị là thực sự vì đại chúng, chống lại những
cuộc cách mạng bạo lực hoặc sự áp đặt từ trên xuống.
Những nguyên tắc này xây dựng nên một nền tảng để tôn
trọng các quy luật của các bản chất của con người - đối
tượng chính của xã hội. Cho nên nó đã tạo ra những thành
tựu đáng ngưỡng mộ và bền vững - chính là kết quả của
sự tiến hóa yên bình của các hoạt động của nhân dân dựa
trên nền tảng này (tức là dưới sự vận động của các quy
luật nói trên), tiến dần đến những điều cao đẹp mà lý
tưởng của tư tưởng này mong muốn. Mô hình này do vậy còn
có một tên chính thức khác: chủ nghĩa xã hội tiến hóa,
tương phản với chủ nghĩa xã hội cách mạng vốn đã từng
lóe sáng ở Liên Xô rồi kết thúc trong tàn lụi. Nguyên nhân
sâu xa của thất bại này vì Liên Xô đã chống lại các quy
luật tự nhiên của Tạo hóa, tự đại thay thế các quy luật
này bằng những luật lệ chủ quan của mình.

<h2>DIỄN BIẾN HÒA BÌNH...</h2>

Trung quốc và Việt Nam đang tái diễn lại sai lầm này vì họ
không thể tiêu hóa nổi kết quả đương nhiên của sự tiến
hóa do vận động của nền kinh tế thị trường vốn bắt
buộc đòi hỏi một thể chế chính trị ngày càng dân chủ
để có được một môi trường xã hội hỗ trợ cho một nền
tảng như đề cập ở trên. Một chính thể như vậy sẽ cân
bằng mối quan tâm của xã hội giữa những nhóm lợi ích khác
nhau vốn luôn tồn tại cho dù luật pháp có thừa nhận hay
không. Việc chạy ảnh hưởng của các nhóm này sẽ được
diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật để ngăn ngừa việc đưa
và nhận hối lộ làm băng hoại các quan hệ xã hội. Chính
thể này cũng sẽ không tước đoạt tự do của báo chí mà
ngược lại, giao phó đầy đủ trách nhiệm cho nó phản ánh
nhiều khía cạnh của cuộc sống một cách đa chiều, ngăn
ngừa và đem ra ánh sáng những phi vụ lén lút. Nó cũng sẽ trao
quyền cho công dân buộc những người đang nắm quyền phải
giải trình.

Mặc dù hai nước này đã chấp nhận kinh tế thị trường và
nhận hưởng công trạng của nó, nhưng họ dường như không
thấy được quy luật này diễn biến không thể đảo ngược
như thế nào và nó sẽ đẩy tất cả các vấn đề kinh tế,
xã hội, chính trị đến đâu. Nên họ kịch liệt chống lại
sự tiến hóa tất yếu này, tội phạm hóa nó bằng thuật ngữ
"diễn biến hòa bình". Lịch sử đang lặp lại. Thuật ngữ
này bây giờ đóng vai trò như từ "phản động" trong thời
đại của Liên Xô, đàn áp tất cả mọi sáng kiến nhằm tiến
hóa đất nước đến sự giàu đẹp một cách hòa bình và
trừng phạt ngay cả những người đầy thiện chí để đổi
lấy nhiều tràn lan các quan chức tham nhũng và tha hóa, sự suy
thoái đạo đức xã hội, những người dân khiếp sợ và mất
tự tin. Người dân văn minh thật khó mà hiểu được vì sao
các hành động hòa bình lại không được khuyến khích, chứ
đừng nói là có thể bị buộc tội. Lịch sử đang lặp lại
không chỉ giai đoạn tương tự này.

Nhìn trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh. Vào đầu thập kỷ
1970, khi thế giới thứ nhất, hoặc thế giới của các nước
dân chủ và thịnh vượng, đang cố gắng thắt chặt quan hệ
hơn với Trung Quốc nhằm kéo nước này khỏi nền kinh tế kế
hoạch tập trung, thì Liên Xô đã xuất hiện các cuộc khủng
hoảng nghiêm trọng nhưng khéo léo che đậy về kinh tế và xã
hội. Kinh tế thị trường đã chiếm ưu thế và gặt hái thành
quả ở thế giới thứ nhất, nên nó được thúc đẩy cho
những nước đang phát triển. Chưa đầy 20 năm sau, Trung Quốc
đã phấn khởi hưởng thụ thành tựu của nó - đưa hàng trăm
triệu người thoát khỏi nghèo túng. Việt Nam theo sau và nhờ
vậy đã tránh được một sự sụp đổ dường như không dừng
được. Trong khi đó, Liên Xô không chịu thay đổi, cự tuyệt
kinh tế thị trường vì bị cho là một mưu đồ ngấm ngầm
của các đối thủ và thế lực thù địch nhằm lật đổ nó
bằng diễn biến hòa bình, tấn công từ bên trong. Thế giới
thứ nhất càng thúc đẩy thì Liên Xô càng không chịu thay
đổi. Trong cùng thời gian đó, nó bị kéo vào một cuộc đua
vũ trang bởi chương trình Chiến tranh các vì sao của Mỹ. Nhờ
có kinh tế thị trường nên ngân sách quốc phòng đầu tư cho
chương trình này đã kích thích nền kinh tế Mỹ phát triển.
Trong lúc đó, vì không có kinh tế thị trường nên nguồn lực
của Liên Xô bị cạn kiệt nghiêm trọng và ngày càng nặng
bởi sự gia tăng liên tục của phí tổn quốc phòng. Khi nó
nhận ra vấn đề và căn nguyên thì đã quá muộn. Goóc-ba-chốp
đã cố gắng cải tổ kinh tế trong tuyệt vọng. Việc này đã
dẫn đến một cuộc đảo chính lật đổ ông ta và không lâu
sau đó là sự tan rã toàn diện của người khổng lồ Liên Xô
và kẻ bắt nạt kinh hoàng của nó - Cơ quan an ninh KGB.

<h2>... HAY LÀ CUỘC CÁCH MẠNG CẠM BẪY</h2>

Những biểu hiện khác nhau nhưng cùng quy luật của bản chất.
Thế giới thứ nhất hiện nay thúc đẩy nhân quyền và dân
chủ thay vì kinh tế thị trường như trước đây. Toàn cầu
hóa bây giờ thay thế cho chạy đua vũ trang. Toàn cầu hóa đòi
hỏi buộc phải có một nền tảng tự do và dân chủ để,
tương tự như kinh tế thị trường, tự động điều chỉnh
tất cả các vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị trong một
môi trường được toàn cầu hóa. Không có một nền tảng như
vậy, một đất nước sẽ không thể tự điều tiết bằng con
người tất cả mọi vấn đề trên để làm cho chúng vận hành
tốt, nên cuối cùng sẽ làm khô cạn mọi nguồn vốn quốc gia,
cả vốn tiền và vốn người. Đây là phí phải trả rất
nghiêm khắc cho sự vi phạm các luật lệ của Tạo hóa - một
sự tương tự với chạy đua vũ trang mà không có kinh tế thị
trường nói trên - đó là điều không thể tránh khỏi. Đơn
giản vì đó là kết quả của sự tiến hóa (hay diễn biến)
theo quy luật.

Kết cục cũng sẽ là một sự sụp đổ hay tan rã chế độ
nếu chế độ đó không sớm thừa nhận sai lầm, tiếp tục
cự tuyệt tôn trọng và bảo vệ quyền con người một cách
chân thành để có được một nền dân chủ thực chất. Điều
này có vẻ như là kết quả của một "cuộc cách mạng cạm
bẫy" hơn là "diễn biến hòa bình". Nếu cái bẫy đó là
có thật thì có lẽ nó đã được gài bởi chính tự thân Liên
Xô hoặc bất kỳ nước nào áp dụng kinh tế thị trường
đồng thời với từ chối quyền con người, tức vi phạm quy
luật của bản chất khách quan. Có rất nhiều nước như vậy,
trải từ Á sang Phi, Mỹ La Tinh và cả châu Âu, do đảng cộng
sản cầm quyền hoặc không, bao gồm nhiều hình thái nhà nước
khác nhau có hoặc không có học thuyết chủ nghĩa; xã hội chủ
nghĩa hoặc không, quân chủ hay cộng hòa. Trong số này nổi
bật là: Trung Quốc, Li Bi, Việt Nam, Venezuela, Ả Rập Xê Út,
Iran và cả Nga.

Tạo hóa sẽ thu nghiêm khắc phí vi phạm luật lệ của Tạo
hóa mà không cần biết đến địa lý, ý thức hệ hoặc bất
kỳ hình thái nào do con người tạo ra. Cái luật này được áp
dụng bình đẳng cho mọi nơi, mọi người mà không có ngoại
lệ, và không có sức mạnh nào của con người có thể chống
lại chúng. Con người chỉ có thể phát hiện chúng, làm sáng
tỏ chúng, áp dụng chúng đầy đủ để tạo ra sức mạnh cho
mình, và PHẢI thuận theo sự tiến hóa (tức diễn biến) của
chúng. Thảm họa có thể giáng xuống không chỉ những người
có trách nhiệm phải trả cho nó mà còn cho cả những người
vô tội. Hậu quả của giáo điều.

<h2>LỰC VÀ ĐỘNG LỰC TỰ NHIÊN</h2>

Dân châu Âu đã thoát được thảm họa giáo điều của tòa án
dị giáo nhờ sự khai sáng của Newton. Hàng tỷ người trên
thế giới thoát khỏi thảm họa đói khổ nhờ Bàn tay vô hình
của Adam Smith. Đây là những phát hiện vĩ đại nhất của
nhân loại. Sự vĩ đại là ở chỗ tìm ra được các lực tự
nhiên trong thế giới vật lý và động lực tự nhiên trong thế
giới kinh tế. Chính các bản chất này - lực và động lực
đã giúp con người tạo nên sức mạnh phi thường, làm nhân
loại tiến nhảy vọt từ đó.

Hẳn phải có những lực và động lực và các quy luật của
chúng trong thế giới của các vấn đề toàn diện về kinh tế,
xã hội, chính trị mà con người nên hiểu rõ để tránh
được thảm họa phi dân chủ từ sự giáo điều tương tự,
và để các nước đang phát triển tăng trưởng nhanh chóng tham
gia thế giới dân chủ, thịnh vượng, và đương nhiên là văn
minh nhờ đó.

Tìm kiếm các bản chất và quy luật đó là nỗ lực của
quyển sách này và sẽ được làm sáng tỏ ở những phần kế
tiếp.

<center>________________________________________ </center>


<strong>Nguyên bản tiếng Anh:</strong>

Nguyên bản tiếng Anh có một số lỗi nhưng giữ đúng nguyên
bản.


<center><strong>PEACEFUL EVOLUTION OR PITFALL
REVOLUTION[iii]</strong></center>
<center><strong><em>HEWING QUEST FOR DEMOCRACY AND PROSPERITY
(continue)</em></strong></center>

Whether does a certain form of society stick on a constant attribute, such as
''the nature of capitalism is bad and exploiting of man by man''' or ''the
nature of socialism / communism is good and always for people''?

<h2>ATTRIBUTE, NATURE AND PRINCIPLE</h2>

Only elements that are attributed by The Creator hold constant attributes
which are literally their substances or natures. These are uncontrolled or
unchanged by the human, such as chemical elements, forces of gravity and
human rights. All the attributes of what can be controlled by the human are
always changeable, depending on time, human's strength and most importantly
on The Creator's law related. For example, man can make up various kinds of
steel: stain and stainless; different airplanes: propeller-driven or jet; and
contrary societies: tyrannous -> corrupt -> destitute -> backward or
democratic -> equal -> prosperous -> civilized. The more natural principles
and their knowledge that man can unravel and obey, the better steel or
airplane or society he's able to make, and the more people would buy his
product convincingly. Statistically speaking, The strength of human kind
depends and proportionally grows with the human race's discernment of The
Creator's laws. It's the legitimate and sustainable strength.

The Newton's discovery of Universal law of gravitation had not only
proclaimed the demise of Roman Catholic church's erroneously imposed truth of
''the sun rotates around the earth'' and thus its amenable inquisition, but
initiated the great enlightenment for human kind of the physical world and
thus the Technical Revolution. And the wealth of the world has astronomically
thrived since the birth of ''The Wealth of nations'', an Adam Smith's
masterpiece that helps people discern the natural principles of economic. He
termed them as ''system of natural liberty'' that has been widely applied by
many capitalist countries very successfully, under the today term ''free
market-economy rules''. It's why some credited Adam Smith as the founder of
capitalism. But this is a wrong idea. He did not initiate a doctrine for an
ism in his ''The Wealth of nations'', and the term capitalism just appeared
closely a century after his work. He instead found where the economical
motives are; show how they drive and how to drive them; how governments
should do and not interfere to assure the motives drive faithfully and
naturally (i.e by their due natures). These are all about the principles of
nature in economic, or the rules of economical natures.

<h2>FLOATING ATTRIBUTE AND DOCTRINE'S IDEAL</h2>

In fact, capitalism had not been formed by a declaration of a formatted or
molded doctrine stipulating rigid rules of subjection for the followers. But
it has been taken shape naturally, i.e its adherents have upheld the natures
of economic and the evolutions, which followed by those natures' principles
and fallen toward the bandwagon's inclination. Doing so step by step, it has
gradually formed up many forms of society (not only a unique one) that share
the same elementary laws which uphold private ownership to encourage
individual motives in creation of goods or services for profit, keep the
markets freely competitive in order to have the Invisible hand to self
regulate economic activities, and regulate what Invisible hand doesn't work.
Though it spread throughout much of the world, building democracy and
prosperity in many nations with variety of time, culture, politics,
geography, its followers has made a lot flowed versions such as harsh
sweatshop in Europe and shameful slavery in America by early half of 19th
century, or scads of corrupt crony-capitalist governments by now.

So it came to be clear that there is no constant attribute that affixed to a
certain form of society and decided by its doctrine or simply by its name.
Its attribute is scarcely a pre-set or congenital feature or hallmark, but a
floating result depending on the degree of its peoples' compliance with The
Creator's laws and the activities of theirs especially of those who hold
power. History has made known to man many ideologies that had inherently been
born with goodwill and kindness of their initiators, but ended up
deteriorative existences, causing rampant perils for millions of people. It's
on account of either their innately flawed design not being compatible with
the natural rules or their adherents' subjectivity impinging on the objective
of these rules. This was the case of Marx's doctrine and its deployment by
Lenin. Hence it's impossible to say the nature of communism or socialism is
good or bad. The attributes of its different appearances are sometimes bad
and good but one can say its ideal, and ideal alone, is ever good and for
people. Still, ideal does not always match practice, only one finding out the
right path can do.

<h2>SOCIAL DEMOCRATIC MODEL</h2>

The best socialist forms that man has ever seen are the social democracies
which have been developed very successfully in North European countries. This
model was founded by persons who admired Marx's ideal for working class and
his concepts of equal distribution for the mass, but scientifically revised
and commented his ways of production and of dealing with class conflict. They
admitted economic class disparities between the bourgeoisie and the
proletariat but they claimed that this problem would be eliminated through
legal reforms and economic redistribution programs. They believed that
dictatorship of the proletariat would exacerbate the social relations,
claiming that gradualist democratic reforms will improve the rights and
benefits for working class. They argued with Lenin over ''class struggle'' of
Marx, in which they rejected as false of Lenin's method wielding violence to
capsize the upper classes in hope of to rise up the proletariat. They foresaw
that this way would marshal to bloody exterminations and social devastations
in return for a restrained scrum. They argued that class struggle just builds
motives for development as Marx's will in only where the lower classes may
have decent shots at life to improve themselves increasingly to the better
lives or higher classes through a democratic process. These are the just
motives in the long run, not the temporary rancorous ones. They rejected
forcible revolutionary socialist and supported reformist one which developed
a new concept of Social Democratic Socialism that upheld market economy
principles to build the social market economy, protected redistribution of
growth achievements, guaranteed equal chances and fair goes, permitted
private enterprises and supported property rights, etc...

This model had been originated since early 1900s in Mensheviks faction that
was denounced and outlawed in Russia by Lenin after the Nov 1917 revolution.
Soviet authority imputed it as ''revisionism'' and ''reaction''. This word
henceforth became the most popular criminal term being exerted to penalized
anyone who acted or only talked, differently than the Lenin's Bolsheviks
faction's creeds, stifling all reacting in the its normally fair meaning. In
the countries subscribing Lenin's tenets the word of reaction makes the
peoples dreaded and stir their soul, uprooting all critiques against the
authorities together with new creative ideas indispensable for the country
development. Peoples in the civilized countries almost never understand why
reaction can be a problem, much less a crime.

Social Democracy has proliferated in North Europe since end of World War II,
this-leaning parties have taken ruling power through democratic elections.
Though it did not have a flare like did in USSR, it has peacefully, stably
and sustainably developed into the best and ameliorative societies on over
the world. These are Sweden, Norway, Finland, Denmark, Netherlands that are
also the most democratic, prosperous and civilized nations. The practically
taken-shape forms of society of these states have much likeness but are not
homogeneous, and do not starkly resemble the one expected by Eduard
Bernstein[2](*) and other theorists of social democratic ideology. The forms,
however, all share the common elementary rules: firstly and ultimately
protecting human rights, watchfully upholding market economy, resolutely
maintaining a substantial democracy to make sure that the political decisions
are really for the mass, defying forcible revolutions or top-down
impositions. These rules build up a fundamental for observance of the
principles of natures of human being - the major objective of society. That's
why it has developed many admirable and sustainable achievements which are
the results of peacefully evolving from peoples' activities by this
fundamental (i.e under the move of above principles), gradually reaching the
sublimity expected by the ideology's ideal. This model has therefore another
official name: Evolutionary Socialism in contrast with Revolutionary
Socialism that had flared in the USSR and ended up withering status quo. The
rationale of its failure is its defiance against natural laws of The Creator
by its conceit superseding those laws with its subjective ones.

<h2>PEACEFUL EVOLUTION ...</h2>

China and Vietnam are reenacting this mistake because they can not digest the
consequential results of the evolution from the move of market economy that
would compulsorily require an increasingly more democratic polity in order to
have a social environment supporting for above mentioned fundamental. Such a
polity would also balance the social interest between different groups of
interest which always exist whether legally recognized or not. The lobbying
of these groups would be put under the light of day to prevent bribe and
graft perverting social relations. The polity would also not deprive the
press of freedom but vice versa, entrust it with full responsibility to
reflect multifacets of life multilaterally and prevent and bring to light
underhand businesses. It would also empower citizens to hold all person in
power accountable.

Although the two countries have accepted market economy and enjoyed its
merits, they are apparently not conceivable how this principle irreversibly
evolve and where it moves the whole economical, social, political matters to.
So they are vehemently defying this inevitable evolution, criminalizing it
with the term ''peaceful evolution''. History is repeating. This term now
plays the role as of ''reaction'' in the USSR time, suppressing all
initiatives for peacefully evolving the country to a well-being and
penalizing even the well-wishers in return for rife scads of corrupt and
degenerate statesmen, decadence of society, peoples of dread and self-doubt.
Civilized peoples are so too difficult to apprehend why the peaceful actions
are not encouraged, much less chargeable. History is repeating not only this
similar period.

Looking back to the Cold war time. In early years of 1970 decade, when the
first world, or the world of democratic and prosperous countries, was trying
to get closer tie with China in order to pull it out of the central-planning
economy, the USSR got into serious but cleverly-covered crisises of economic
& society. Market economy had dominated and paid dividends in the first
world, then it was being goaded for the developing countries. Less than 20
years later China has cheerfully enjoyed its achievements, lifting hundreds
of millions of people out of poverty and want. Vietnam followed it later and,
thank to that, avoided a seemingly unstoppable collapse. Meanwhile, USSR had
stood pat, repudiating market economy that was alleged to be an intrigue of
its rivals and hostility to topple it by evolving peacefully attacking from
inside. The more impetuses that the first world goaded, the more intractably
did the USSR stood pat. During that time, it was being forced into a
proliferation by the USA's SDI. Thank to market economy, defense budget
invested to SDI stimulated US economic growth. While USSR's resources,
without market economy, were depleted seriously and increasingly by the
proliferating defense outgoings. When it recognized the problem and genesis
was too late. Gorbachev had been hopelessly trying to reform the economy. It
led to a political upheaval, overthrowing him and then soon later a total
disintegration of the mammoth USSR and its creepy bully - KGB.

<h2>... OR PITFALL REVOLUTION</h2>

Different appearances but same principle of natures. The first world now is
endeavoring to goad human rights and democracy instead of market economy as
before. Globalization now substitutes for proliferation. It indispensably
needs a freedom and democratic fundamental to, similarly with market-economy,
automatically adjust all economical, social, political matters in a
globalized environment. Without such a fundamental, a country will not be
able to manually regulate all above matters to make them work well,
eventually draining all national capital sources, financial and human. This
is the scathing toll to pay for the infringement on The Creator's laws - an
analog of the lack of market economy in the proliferation - that is
unavoidable. It's simply because that is the evolving result by the laws.

The ultimate result will also be a collapse or disintegration of a regime if
it does not soon admit its mistake, keeping repudiation of genuinely
respecting and upholding human rights in order to have a substantial
democracy. This seems a result of ''pitfall revolution'' rather than
''peaceful evolution''. If the pitfall had been or were truly present,
perhaps it could have been or could be trapped by the USSR itself or any
country that applies market economy and simultaneously rejects human rights,
i.e breaches the principle of objective nature. There are a lot of such
countries like this, stretching from Asia to Africa, Latin America and even
Europe; communist - ruling or not, including various forms of state with or
without doctrine; socialist or not, monarchical or republic. Among them are
some prominence: China, Libya, Vietnam, Venezuela, Saudi Arabia, Iran and
even Russia.

The above scathing toll of the Creator for breaching His laws knows neither
geography, ideology nor any from taken-shape by human. They are applied
equally for everywhere, everyone without exception and no human strength can
go against them. Man just can discover them, unravel them, thoroughly apply
them to create his strength and MUST conform with the evolution by them.
Defiance of such an evolution means driving on the wrong side of history.
Perdition. Catastrophe may descend on not only the persons who are liable for
it but also the innocent. Aftermaths of dogma.

<h2>NATURAL FORCE AND MOTIVE</h2>

European people had escaped from the dogma catastrophe of inquisition because
of Newton's enlightenment. Billions of peoples around the world have escaped
from the catastrophe of want and famine thank to Adam Smith's Invisible hand.
These are the greatest discoveries of human kind. The greatness is that the
findings of natural forces in the physical world and natural motives in the
economic world. It were those natures - forces and motives that have helped
peoples build up tremendous strength, leaping human kind since then.

There should be such forces and motives and principles of their natures in
the world of the whole economical, social and political matters that peoples
should discern to avoid the non-democratic catastrophe of similar dogma, and
to fastest grow the developing countries into the world of democracy,
prosperity and of course, civilization since then.

Finding those natures and principles is the endeavor of this book and would
be unraveled in the later episodes of it.

_____________________________

[1] (1850-1932). Một chính trị gia người Đức, người sáng lập
nên chủ nghĩa xã hội tiến hóa và chủ nghĩa xét lại.

[2] (*) (1850-1932), Germany politician, founder of Evolutionary Socialism
and Revisionism.

_____________________________

[i] Tựa của trích đoạn này do người dịch đặt, được
trích từ quyển sách Hành trình vào Bản chất của Dân chủ và
Thịnh vượng của Trần Huỳnh Duy Thức.

[ii] Tức là phản ứng bình thường của con người (người
dịch chú thích)

[iii] This is an extract from the book Hewing Quest for Democracy and
Prosperity of Tran Huynh Duy Thuc. This tile is named by translator.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11378), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét