Huy Đức - Quả Bom Đoàn Văn Vươn

Khi lực lượng cưỡng chế huyện Tiên Lãng đến khu đầm, anh
Vươn cho nổ trái mìn tự tạo cài dưới một bình gas. Bình gas
không nổ. Nhưng, trái mìn tự tạo vẫn gây tiếng vang như một
quả bom, "quả bom Đoàn Văn Vươn". Vụ nổ không chỉ gây
rúng động nhân tâm mà còn giúp nhìn thấy căn nguyên các xung
đột về đất đai. Quyền sở hữu nói là của "toàn dân",
trên thực tế, rất dễ rơi vào tay đám "cường hào mới".

<h2>Sự Tùy Tiện Của Nhà Nước Huyện</h2>

Quyết định giao bổ sung 19,5 ha đất nuôi trồng thủy sản cho
ông Đoàn Văn Vươn, ký ngày 9-4-1997, ghi thời hạn sử dụng là
14 năm tính từ ngày 14-10-1993. Theo báo Thanh Niên, ở thời
điểm ấy, chính quyền huyện Tiên Lãng đã quy định thời
hạn giao đất cho nhiều cá nhân, hộ gia đình rất tùy tiện:
có người được giao 4 năm; có người 10 năm... Tuy thời điểm
này chưa có các nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi
hành, nhưng Luật Đất đai năm 1993 đã nói rõ thời hạn giao
đất nuôi trồng thủy sản cho hộ gia đình và cá nhân là 20
năm.

Theo Nghị định ngày 28-08-1999, nếu chính quyền Tiên Lãng không
tùy tiện thì gia đình ông Vươn có quyền sử dụng phần đất
này cho đến ngày 9-4-2017, tính từ ngày ông được huyện ký
giao; tối thiểu cũng phải đến ngày 15-10-2013, nếu huyện
"ăn gian" tính theo ngày Luật Đất đai có hiệu lực. Vấn
đề là, cho dù đất được giao của gia đình ông Vươn hết
hạn thì có phải là đương nhiên bị thu hồi để giao cho
người khác như cách mà Tiên Lãng đã làm. Luật Đất đai 2003
quy định hạn điền cho loại đất nuôi trồng thủy sản là 3
hecta và với phần đất vượt hạn mức của ông Vươn có thể
áp dụng Điều 35 để cho ông tiếp tục thuê như quy định
đối với đất đai nông nghiệp.

<h2>Sở Hữu Toàn Dân</h2>

Tuy dịch từ Hiến pháp 1936 của Liên xô, Hiến pháp 1959 của
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vẫn chưa "quốc hữu hóa đất
đai". Cho dù, từ thập niên 1960s ở miền Bắc và từ cuối
thập niên 1970s ở miền Nam, ruộng đất của nông dân đã bị
buộc phải đưa vào tập đoàn, hợp tác xã, đất đai chỉ
chính thức bị coi là thuộc "sở hữu toàn dân" kể từ
Hiến pháp 1980.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc: "Trong bản dự
thảo Hiến pháp 1980 do Chủ tịch Trường Chinh trình Bộ Chính
trị vẫn đề nghị duy trì đa hình thức sở hữu, trên cơ sở
khuyến khích 5 thành phần kinh tế. Theo tôi biết thì Bộ Nông
nghiệp và Ban Nông nghiệp Trung ương cũng không đồng ý quốc
hữu hóa". Nhưng, ngày 10-9-1980, trong một bài nói chuyện
trước Ban chấp hành Trung ương có tựa đề, "Hiến pháp
mới, Hiến pháp của chế độ làm chủ tập thể xã hội chủ
nghĩa", Tổng Bí thư Lê Duẩn nói: "Nhân đây, tôi nhấn
mạnh một điểm rất quan trọng trong Dự thảo Hiến pháp mới
là chuyển toàn bộ đất đai thành sở hữu toàn dân. Đề ra
như vậy hoàn toàn đúng với quy luật tiến lên chủ nghĩa xã
hội". Ông Nguyễn Đình Lộc, thành viên Ban thư ký của Ủy
ban Soạn thảo Hiến pháp 1980, thừa nhận: "Khi đó, uy tín Lê
Duẩn bao trùm. Mặt khác, nhiều người cũng không hình dung
được bản chất của sở hữu toàn dân là quốc hữu hóa".

Tuy chấp nhận quốc hữu hóa đất đai nhưng theo ông Tôn Gia
Huyên, lúc bấy giờ là Vụ phó vụ Quản lý Đất đai, ông
Trường Chinh chủ trương giữ nguyên hiện trạng chứ không
tịch thu ruộng đất như điều mà Lenin đã làm với kulax ở
Nga sau năm 1917. Ông Trường Chinh yêu cầu ghi vào Điều 20 của
Hiến pháp 1980: "Những tập thể và cá nhân đang sử dụng
đất đai được tiếp tục sử dụng và hưởng kết quả lao
động của mình theo quy định của pháp luật".

Khi Hiến pháp 1992 bắt đầu được soạn thảo, theo ông Phan
Văn Khải: "Thủ tướng Võ Văn Kiệt và tôi muốn sửa Hiến
pháp theo hướng, trao quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân
nhưng không thành công, chúng tôi đành phải tìm ra khái niệm,
trao 5 quyền cho người sử dụng đất". Trong Đại hội Đảng
lần thứ VII, vòng I, nhiều nhà lãnh đạo địa phương đã lên
tiếng ủng hộ "đa sở hữu hóa đất đai". Nhưng, ở cấp
cao, theo Trưởng ban Biên tập Hiến pháp 1992, ông Nguyễn Đình
Lộc: "Không ai có đủ dũng cảm đứng lên đòi bỏ sở hữu
toàn dân, vì đó là một vấn đề nhạy cảm, đụng đến chủ
nghĩa xã hội. Khi chuẩn bị bài phát biểu về Hiến pháp cho
Tổng Bí thư Đỗ Mười, tôi có trình bày, nhưng ông Đỗ
Mười nghiêng về sở hữu toàn dân. Ông tin vào điều ông Lê
Duẩn nói, sở hữu toàn dân là quan hệ sản xuất tiên tiến.
Ông Đỗ Mười tin, trước sau gì ta cũng tới đó nên cứ để
vậy".

<h2>Các Nhà Làm Luật</h2>

Luật Đất đai 1993 đã trao cho người dân 5 quyền: sử dụng,
chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp và cho thuê quyền sử
dụng đất. Nhưng, so với Hiến pháp 1992, Luật Đất đai 1993
có một điểm lùi. Hiến pháp ghi: "Nhà nước giao đất cho
các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài". Trong
khi Luật chỉ giao đất cho cá nhân và chỉ giao có thời hạn.
Ông Tôn Gia Huyên giải thích: "Thời hạn giao đất thực chất
chỉ là ý chí chính trị, là sợi chỉ cuối cùng để phân
biệt giữa sở hữu tư nhân và sở hữu Nhà nước". Là ranh
giới để trấn an những người vẫn còn tin, Việt Nam tiếp
tục đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhưng, cái ranh giới tưởng có giá trị trấn an ấy đã lại
rất mù mờ, mù mờ ngay trong đầu chính các nhà lập pháp.
Tháng 7-1993, sau bốn buổi thảo luận trên Hội trường về
Luật Đất đai, các đại biểu miền Nam đề nghị "giao đất
lâu dài" như Hiến pháp 1992, trong khi các đại biểu miền
Bắc và miền Trung lại tán thành giao đất có thời hạn; thậm
chí có đại biểu còn đòi rút ngắn thời hạn giao đất
xuống còn từ 10-15 năm. Trong tính toán của nhiều người, giao
đất có thời hạn nghĩa là sau đó Nhà nước có thể lấy
lại để giao cho người khác. Đại biểu Đặng Quốc Tiến,
Bắc Thái, nói: "Đất ít, người đông, giao có thời hạn thì
sẽ bảo đảm cho công tác điều chỉnh đất đai khi có biến
động nhân khẩu". Ông Nguyễn Bá Thanh, khi ấy là Chủ tịch
Thành phố Đà Nẵng, đã rất hăng: "Đi nghĩa vụ quân sự 2
năm thì kêu dài, giao đất 20 năm thì bảo ngắn".

Khi Luật Đất đại 1993 được đưa ra sửa đổi, Chính phủ
đề nghị nâng thời hạn giao đất nông nghiệp từ 20 năm lên
50.

Trong hai ngày 14 và 16-11-1998, nhiều đại biểu cũng đã phản
ứng, thậm chí còn có phần gay gắt. Chủ nhiệm Hợp tác xã
nông nghiệp Đại Thắng, Đại Lộc (Quảng Nam) ông Trần Văn
Mai nói: "Số nông dân chưa có đất đang trông chờ cho hết
thời điểm 20 năm, bây giờ đã được 5 năm, còn 15 năm nữa
họ sẽ được chia đất. Nếu bây giờ ta tăng thời hạn lên
50 năm sẽ là một sự hụt hẫng lớn của nhân dân với
Đảng". Theo cách hiểu của ông Trần Văn Mai: "Hoặc hết
hạn 20 năm, hoặc người sử dụng đất chết, chúng ta sẽ thu
hồi cấp lại cho những nhân khẩu phát sinh". Nhưng, Bí thư
Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Hoan đã phát biểu:
"Đừng lo cho 20 năm sau không có đất để phân phối lại.
Bây giờ ở ta 80% dân số làm nông nghiệp. Không lẽ 20 năm sau
cũng 80%?". Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Đồng Tháp ông
Trương Minh Thái cho rằng: "Đừng nghĩ chúng ta chỉ có thể
điều phối ruộng đất ở nông thôn bằng cách thu hồi rồi
chia lại. Chúng ta đã giao cho người dân năm quyền, họ có
thể để thừa kế, hoặc sang nhượng cho người chưa có
đất".

<h2>Đất Dân Quyền Quan</h2>

Năm quyền của người sử dụng đất sau đó được "pháp
điển hóa" trong Bộ Luật Dân sự 1995 như các quyền dân sự.
Quyền sở hữu, tuy "trá hình" này, vẫn là cơ sở pháp lý
để hình thành thị trường địa ốc. Và trong giai đoạn
đầu, nhờ tư vấn của World Bank, thị trường đã được
điều hành bằng công cụ thuế. Cho dù do thuế suất quá cao,
Luật Thuế Chuyển quyền sử dụng đất, ngay lúc ấy, đã
khiến nhà đất đóng băng nhưng sử dụng công cụ thuế chính
là thừa nhận giá trị các giao dịch dân sự liên quan tới
đất đai. Tuy nhiên, chính quyền các cấp có vẻ như không mấy
mặn mà với vai trò đứng ngoài. Các giao dịch, đặc biệt là
mua bán đất đai đã bị hành chánh hóa: Nhà nước thu hồi
đất của người bán rồi giao đất cho người mua. Thay vì thu
thuế chuyển quyền, người mua phải đóng tiền sử dụng
đất, đặt người có đất trong tình thế phải trả tiền hai
lần.

Đỉnh cao của sai lầm về chính sách là Pháp lệnh 14-10-1994 và
Nghị định 18, hướng dẫn thi hành Pháp lệnh đó. Theo Nghị
định 18, các tổ chức không còn được giao đất có đủ các
quyền như Hiến pháp 1992. Những doanh nhân tiên phong như Tăng
Minh Phụng, Liên Khui Thìn, Trần Quang Vinh… đã vay hàng ngàn
tỷ đồng để mua đất, sau Nghị định 18 phải chuyển những
lô đất ấy thành đất thuê và chỉ được thế chấp ngân
hàng theo giá trị số tiền thuê đã trả cho nhà nước. Khi bị
bắt, cũng nhân danh "đất đai thuộc sở hữu toàn dân",
Hội đồng thẩm định do Nhà nước lập ra đã tính, có những
mét vuông đất, giá không bằng que kem. Đất biệt thự đường
Trần Phú, Vũng Tàu, mà chỉ được Tòa công nhận giá
ba-trăm-đồng/m2. Khoản chênh lệch giữa giá thực mua và giá
của Tòa được coi là thất thoát để buộc tội các doanh nhân
này lừa đảo.

Trong tù, có lúc Minh Phụng nói với Luật sư Nguyễn Minh Tâm:
"Xin luật sư hãy nhìn vào mắt em để xem em có phải là
người lừa đảo?". Ngày 12-7-1999, khi nghe Luật sư Tâm nhắc
lại câu này Minh Phụng đã bật khóc trước Tòa. Cũng đầu tư
vào đất đai cùng một phương thức tuy khác quy mô, nhưng, thái
độ của Nhà nước với giá đất đã biến ông Lê Văn Kiểm,
Huy Hoàng, thành anh hùng và tử hình ông Tăng Minh Phụng.

<h2>Danh Chính Ngôn Thuận</h2>

Đầu tháng 12-2011, Chính quyền Đà Nẵng nơi ông Nguyễn Bá
Thanh là Bí thư kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân đã đề
nghị cho tư nhân sở hữu đất đai. Sau 20 năm lãnh đạo một
địa phương, có lẽ ông Nguyễn Bá Thanh nhìn thấy, quyền sở
hữu trá hình đã đặt đất đai của người dân vào tay chính
quyền cấp huyện với quá nhiều rủi ro. Điều 38, Luật Đất
đai 2003, nói: Nhà nước chỉ thu hồi đất khi "cá nhân sử
dụng đất chết mà không có người thừa kế" (khoản 7).
Nhưng, tại khoản 10 cũng của Điều 38, Luật lại mở ra khả
năng: Nhà nước thu hồi những phần đất "không được gia
hạn khi hết thời hạn". Chính quyền cấp huyện được Luật
giao quyền giao đất và thu hồi đất của cá nhân và hộ gia
đình. Nếu chính quyền Tiên Lãng áp dụng điều 67, tiếp tục
giao đất cho ông Vươn, thì đã không có gì xảy ra, nhưng họ
đã đẩy ông vào khoản 10, Điều 38: Thu hồi đất vì "không
được gia hạn" khi thời hạn giao đất của ông đã hết.

Sau "trái bom Đoàn Văn Vươn", chúng ta biết, khu đất đầm
mà anh có không phải là đất được nhà nước giao mà là
đất do gia đình anh phải lấn biển, khai hoang. Suốt 5 năm
"trầm mình dưới nước từ mờ sáng tới tận tối khuya",
biết bao lần bị bão biển cuốn phăng để đắp được một
bờ kè dài hai cây số, tạo nên bãi bồi màu mỡ và một khu
đầm nuôi tôm cá rộng gần 40 hecta. Cũng nơi đây, anh Vươn
mất một đứa con gái 8 tuổi vì khi cha mẹ mải làm con gái
của anh đã rơi xuống cống. Đừng nói chuyện thu hồi, lẽ ra
chính quyền Tiên Lãng phải xấu hổ khi ký quyết định giao cho
anh Vươn phần đất của chính anh, phần đất mà anh Vươn đã
phải gắn bó suốt 20 năm, đã đổ cả mồ hôi và máu.

Nếu như, quyền sở hữu về đất đai của người dân được
công nhận, thì cách khai hoang, lấn biển của gia đình anh Vươn
phải được coi như một hình thức thụ đắc ruộng đất mà
từ xa xưa cha ông ta đã áp dụng cho người dân để ngày nay
Việt Nam liền một dải từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau. Nếu
như quyền sở hữu về đất đai của người dân được công
nhận, Chính quyền không thể hành chính hóa các giao dịch dân
sự liên quan đến đất đai. Các đại gia không thể thậm
thụt với đám cường hào thu hồi những mảnh đất của dân
mà họ mua không được.

Nhưng đó là câu chuyện có thể được thảo luận trong quá
trình sửa đổi Hiến pháp. Người dân đang dõi theo thái độ
của Chính phủ, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước
trường hợp Đoàn Văn Vươn.

Theo cách giải thích của Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu
Ca thì đất ông Vươn nằm trong vùng quy hoạch xây dựng một
sân bay quốc tế. Nếu thu hồi bây giờ hoặc chuyển thành thuê
thì mai này nhà nước không phải bồi thường cho ông Vươn.
Đỗ Hữu Ca nói: "Với công trình đặc biệt quan trọng như
thế thì đền bù sẽ rất lớn. Ông Vươn cố giữ lại như
thế để lấy đền bù khi dự án được triển khai". Có thể
Đỗ Hữu Ca là một công chức mẫn cán chứ không phải là
"cụ Bá". Nhưng, lo quyền lợi của nhà nước sao không tính
quyền lợi của dân, không tính máu và mồ hôi 20 năm của gia
đình anh Vươn. Chắc Đỗ Hữu Ca không nghĩ, anh em, bà con ông
và chỉ vài năm nữa chính ông cũng là dân.

Đỗ Hữu Ca có lẽ không nhớ chuyện anh rể của Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng, sáng 17-4-2009, bị "áp giải ra khỏi hiện
trường" khi chính quyền huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương
tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 185 hecta cao su của ông để
làm khu công nghiệp. Ông đã không đồng ý cho giải tỏa, mặc
dù, 185 hecta cao su này ông có được nhàn hạ hơn so với công
sức khai hoang, lấn sóng của anh Vươn và mức đền bù thì cao
hơn gấp 20 lần giá vốn. Nhắc lại câu chuyện này để thấy,
bất luận là ai, khi phải đối diện với tài sản của mình
thì mới thấy của đau, con xót.

Dù sao thì hành động chống người thi hành công vụ của anh
Đoàn Văn Vươn cũng phải được đưa ra xét xử. Nhưng, thông
điệp mà các địa phương chờ đợi không phải là những năm
tù cho anh mà là thái độ của nhà nước với chính quyền Tiên
Lãng. Từ năm 2013, ruộng đất của nông dân bắt đầu lần
lượt hết hạn giao đất. Nếu như quyết định của Chủ
tịch Tiên Lãng Lê Văn Hiền không bị coi là sai, hơn 500 chủ
tịch huyện trên cả nước có thể noi gương thu hồi đất
đáo hạn của nông dân để… giao, thì không biết điều gì
sẽ xảy ra. Đừng chậm trễ và đừng để "quả bom Đoàn
Văn Vươn" lại nổ.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11253), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét