Đỗ Trung Quân - Tôi sẽ tự "quản thúc" mình

Chân đau , trời mưa khá to và nhân được tin nhắn " cúp
điện rồi anh ơi !" Tôi nằm nhà không lên Ami art nữa.
Trước đấy những giả thiết được đặt ra như công an sẽ
làm việc với Ban Giám đốc Văn Thánh nơi cà phê Ami thuê mặt
bằng và sẽ bị cúp điện , cả hai đều tiếc thay … đúng
bóc chỉ trừ vụ thời tiết, trời đổ mưa to.

Bộ phim của Andre' Menras về đồng bào của ông ở Lý Sơn
[xin nhấn mạnh: Đồng bào! ông là quốc tịch Việt] bị ngăn
cấm đúng như ông Lê Hiếu Đằng nói "rõ ràng đây là việc
làm mờ ám, thiếu minh bạch của chính quyền Thành phố
HCM…".

Năm 2008, khi có dịp đến Hoa Kỳ, qua một người bạn, người
thầy vong niên dịch giả Hoàng Ngọc Biên, tôi được tiếp Bác
sĩ Ngô Thế Vinh - tác giả "Mekong những giòng sông nghẽn
mạch" một cuốn sách, công trình mà ông đã nghiên cứu từ
nhiều năm qua [bằng tiền túi của mình]. Cuốn sách chỉ rõ
mối nguy hiểm đe dọa môi trường sống từ những công trình
thủy điện của Trung Quốc đe doa không chỉ Việt Nam mà hầu
như tất cả những quốc gia Nam Á dọc trên dòng sông này. Vài
giáo sư mà tôi may mắn được họ biết đến tên, cũng gọi
điện gửi gắm những lời tâm huyết "Trung Quốc gửi sinh
viên đi khắp thế giới nhằm chứng minh Hoàng Sa là của họ.
Chúng ta dù chưa đòi lại được cũng cứ phải kêu lên cho
quốc tế biết. Chúng ta im lặng mãi con cháu không biết, quốc
tê không hay chỉ có lợi cho Trung Quốc mà thôi anh ạ!"

Thú thật rằng, cái gã nhà thơ học hành kém cỏi, quanh năm
chỉ thường thấy mặt ở những nơi" ăn chơi nhảy múa"
ở Sài Gòn, ù ù cạc cạc về những vấn đề kinh tế - chính
trị nhưng cũng kịp giật thót người nhận ra cái thông điệp
ấy quan trọng đến nhường nào đối với vận mệnh của một
đất nước. Họ là những trí thức ở xa nhưng đất đai tổ
quốc bị mất mát là nỗi đau chung của người Việt . Tiếng
sóng biển Đông tự đời nào tưởng đã lãng quên lại đồng
vọng trong lòng một gã chơi bời, ăn nhậu từ đấy…

Như con chiên ghẻ trở về. Nhưng nó chuốc lấy nỗi đe dọa
từ chính nhà mình. Tôi không ngạc nhiên gì trước sự cấm
cản của chính quyền, công an thành phố HCM. Hoa lệ đến
thế, rực sáng đến thế nhưng cũng phù phiếm đến thế, tôi
có thể đến bất cứ chỗ nào trong thành phố. Những quán
nhậu vui vẻ lề đường, những Bar – Pub sang trọng, những
dạ hội chân dài - váy ngắn, tôi có thể vào những Web sex mà
chả cần vượt tường lửa. Không ai cấm cản tôi trừ ở…
dưới mặt đường với những người trẻ tuổi có ý thức
về chủ quyền xứ sở. Trừ những nơi như buổi chiếu phim
về Hoàng Sa – đồng bào mình. Thành phố mà tôi sinh ra, lớn
lên thay đổi nhiều về vật chất, cầu, đường, nhà cao tầng
phồn hoa nhưng với tôi nó đã thành " ốc đảo " tự bao
giờ. Nó biến thành cô đơn với nhiều nơi bởi sự trì trệ,
bảo thủ thậm chí cửa quyền của những người đang cầm
nắm nó hôm nay. Nói thật khi nghe những đại biểu thay mặt
người dân thành phố như ông nghị Hoàng Hữu Phước phát
biểu ở diễn đàn quốc hội. Sau những lời chê trách, biếm
nhẽ ông của dư luận, trong tôi chỉ còn lại sự xấu hổ
đến tận cùng. Những người như ông nghị Phước dường như
là tiếng nói của… chính quyền thành phố chứ không phải
của nhân dân thành phố nói riêng. Nếu không, hẳn ông không
tránh khỏi những khiển trách. Nhưng những "Ông nghị" kiểu
ấy chưa từng bị khiển trách. Vẫn êm ấm trên chiếc ghế
của mình. Tôi phải nghĩ thế nào đây?

Một người bạn văn từ thuở còn trẻ âu lo cho tôi "Sao
bận tâm về chuyện thế sự mãi thế Q ơi! Đi xuyên Việt với
tôi đi!". Tôi hiểu rõ anh không đớn hèn nhưng anh đã mỏi
mòn, cái mỏi mòn của những con người đành nuốt nước mắt
vào trong. Mà đâu phải chỉ mình anh như thế. Nhưng tôi vẫn
tôn trọng quan điểm sống riêng của mỗi người. Riêng mình,
có lúc phải gạt phắt chai rượu. Gạt qua để mà tỉnh táo
nhìn, nghe…

Bộ phim Hoàng Sa - Lý Sơn của Andre Hồ Cương Quyết không
được chiếu vì "thiếu tính đảng". Nhưng nếu "Đường
đến Thăng Long thành" được công chiếu vì "dư tính
đảng"{!!!} không ai cấm đến. Tôi cũng sẽ tự "quản
thúc" mình!
Xin thề !

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/10749), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét