Cưỡng chế bất hợp pháp, đàn áp cướp đất của dân

<h2>Hàng ngàn hộ dân khổ vì… đất rừng giao
trên...giấy!</h2>

Một diện tích đất mênh mông, nhưng lại giao chỉ trên...giấy
tờ. Hơn 20 năm, qua nhiều đời lãnh đạo, lối ra vẫn bế
tắc. Hậu quả, hàng ngàn hộ dân khốn khổ không hợp thức
hoá được nhà đất, bị mất đất không có điều kiện sản
xuất nhưng không được giải quyết.

Ngày 17-12-1985, ông Trần Minh Chánh, phó chủ tịch UBND huyện
Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom), ký quyết định số
176/QĐ-UBH giao 2.415ha đất cho Trạm trồng rừng Thống Nhất,
tại khu Sông Mây để trồng rừng.

Về mặt pháp lý, UBND huyện Thống Nhất ký quyết định số
176/QĐ-UBH là vượt thẩm quyền và vi phạm các khoản 2,3 mục V
Quyết định số 201-CP ngày 01/7/1980 của Hội đồng Chính phủ
về việc thống nhất quản lý ruộng đất và tăng cường công
tác quản lý ruộng đất trong cả nước quy định về việc
giao đất và thu hồi đất.

Về mặt thực tế, Quyết định 176 giao 2.415ha đất rừng cho
Trạm trồng rừng Thống Nhất. Nhưng chỉ là giao chung chung trên
giấy, hầu hết đất ấy do dân khai phá, dân quản lý hàng
chục năm; việc giao đất không phân ranh, cắm mốc giới thực
địa; tứ cận ghi trong quyết định lại không đúng thực tế
và bao gồm luôn cả khu dân cư hiện hữu của người dân
trước năm 1975, gồm luôn cơ sở tôn giáo, chợ, trường
học...thành đất rừng (phía nam giáp quốc lộ 1A). Về phía
bắc giáp huyện Vĩnh Cửu, không phải đất rừng mà là ruộng
lúa 2-3 vụ, thuộc cánh đồng Sông Mây. Đặc biệt còn bao gồm
luôn 40,2 ha đất quốc phòng do đơn vị công binh C19 quản lý
và khu dân cư Đồng Lách, xã Hố Nai 3 v.v....(phía tây giáp
Thành phố Biên Hòa).

Mặt khác như trả lời cử tri của Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Báo cáo số 195/BC-TNMT ngày 21/9/2006 trong quá trình
quản lý, sử dụng đất trồng rừng được giao đơn vị không
thực hiện đúng theo điều 3 của Quyết định 176/QĐ.UBH
<em>"Sau khi có quyết định, Trạm trồng rừng phải tổ chức
đền bù công khai phá đất, hoa màu và các công trình khác.
Việc đền bù về công khai phá đất đai, hoa màu và các công
trình trên đất, trạm trồng rừng phải bàn bạc, thống nhất
với UBND các xã và nhân dân để đền bù theo đúng chính sách
Nhà nước đã ban hành"</em>. Tóm lại, UBND huyện Thống Nhất
(cũ) được các cơ quan tham mưu không chính xác đã ký một
quyết định vượt thẩm quyền, không sát với thực tế,
đồng thời không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đúng như
TT tỉnh khẳng định việc giao đất và quản lý sử dụng
đất theo Quyết định 176 của UBND huyện Thống Nhất là
<em>"không được chặt chẽ, quá trình giao đất không kiểm tra
thực tế, không thu hồi đất, không đền bù cho dân..., không
xây dựng luận chứng quy hoạch sử dụng đất..."</em>, và
không có sự điều chỉnh cụ thể đã dẫn đến tình trạng
hàng ngàn hộ dân khốn khổ không hợp thức hoá được nhà
đất, bị mất đất không có điều kiện sản xuất kể cả
khiếu nại kéo dài cũng không được giải quyết. Đã vậy
ngày 29/11/2011 một lần nữa UBND huyện Trảng Bom làm càn, thực
hiện cưỡng chế bất hợp pháp, đàn áp cướp đất đang
trồng cây tràm của 12 hộ gia đình con của Ông Huỳnh Văn Giáp
tại ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom tỉnh Đồng
Nai. Việc cưỡng chế không có Quyết định cưỡng chế, chưa
thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư như đã quy định tại các
điều 29, 30 và 31 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 và
các bước tiếp theo đúng như quy định tại khoản 3 Điều 39
của Luật Đất đai…Từ đó đã xâm hại nghiêm trọng đến
tinh thần, tài sản cây trồng và quyền lợi hợp pháp của 12
hộ gia đình trên làm cho hơn 100 nhân khẩu lâm vào cùng khổ.
Chính quyền của dân, do dân và vì dân như vậy sao???. Dùng
quyền lực cướp đi mảnh đất do dân khai phá từ trước năm
1975, nơi mà gia đình từng nuôi giấu cán bộ Cách Mạng nằm
vùng và không bồi thường thỏa đáng là tàn nhẫn và vô đạo
đức. Chính phủ Việt Nam có biết và có biện pháp xử lý
hành vi tham nhũng áp bức người dân như ở Trảng Bom không???

Cộng đồng Dân Luận hãy đấu tranh vì dân nghèo bị áp bức
ở Việt Nam nha

________________________________________________


Bài tham khảo do BBT Dân Luận bổ xung:

Báo <a
href="http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-vn/75/43/7/7/22/12783/Default.aspx">Quân
Đội Nhân Dân ngày 18/04/2007</a>:

<h2><center>Hơn 1000ha đất trồng rừng nguyên liệu giấy chỉ
còn trên giấy</center></h2>

<div class="special_quote">Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ
được thành lập theo quyết định số 1023/QĐ-HĐQT ngày
29-7-2004 của Hội đồng quản trị Tổng công ty Giấy Việt Nam,
trên cơ sở sáp nhập Xí nghiệp trồng cây nguyên liệu giấy
Đông Nam bộ và Xí nghiệp giống cây trồng miền Đông Nam bộ.
Diện tích đất rừng của xí nghiệp được hình thành từ
diện tích đất rừng của hai xí nghiệp cũ với tổng diện
tích là 2.415 ha, trong đó đất rừng thuộc huyện Vĩnh Cửu là
1.981 ha và đất rừng thuộc huyện Trảng Bom là 359 ha. Thế
nhưng trên thực tế, hiện nay, Xí nghiệp nguyên liệu giấy
Đông Nam bộ chỉ quản lý được hơn 900 ha. Vậy hơn 1000 ha
đất rừng biến đi đâu?</div>

<h2>Hậu quả từ việc giao đất trồng rừng trên... giấy</h2>

Ngày 17 tháng 12 năm 1985, ông Trần Minh Chánh, phó chủ tịch UBND
huyện Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom), tỉnh Đồng Nai ký
quyết định số 176/QĐ-UBH giao cho Trạm trồng rừng Thống
Nhất (tiền thân của Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ
ngày nay) quản lý 2.415 ha đất để trồng rừng, trong đó có
230ha rừng đã trồng và hơn 2100 ha đất hoang hóa, cằn cỗi
với ranh giới phía Bắc giáp huyện Vĩnh Cửu; phía Tây giáp
thành phố Biên Hòa; phía Đông giáp hồ Sông Mây và phía Nam
giáp quốc lộ 1. Điều 2 của quyết định 176 còn ghi rõ:
"Giao cho tổ quản lý ruộng đất huyện và Phòng Lâm nghiệp
huyện cùng UBND các xã Hố Nai 3, Hố Nai 4 lập biên bản bàn
giao đất cho trạm trồng rừng Thống Nhất. Sau khi có quyết
định và biên bản bàn giao đất tổng thể, trạm trồng rừng
phải có luận chứng quy hoạch thiết kế rừng và có kế
hoạch trồng rừng hằng năm để Ban quản lý ruộng đất
huyện bàn giao diện tích đất từng năm một. Những diện tích
chưa trồng rừng hằng năm, các xã tận dụng bố trí trồng
màu để giải quyết đời sống của nhân dân…".

Quyết định 176 cũng nêu rõ "Việc đền bù về công khai phá
đất đai, hoa màu và các công trình trên đất, trạm trồng
rừng phải bàn bạc, thống nhất với UBND các xã và nhân dân
để đền bù theo đúng chính sách Nhà nước đã ban hành…".
Sau khi có quyết định 176 của UBND huyện Thống Nhất cũ, ngày
17 tháng 12 năm 1985, Phòng Nông lâm huyện cùng UBND xã Hố Nai 4
ký giao cho trạm trồng rừng Thống Nhất (biên bản bàn giao
đất không số) 1.345ha đất, gồm rừng đã trồng 280 ha; đất
hoang 790 ha; đất cằn cỗi 275ha… với vị trí xác định rất
chung chung: Phía Bắc giáp cánh đồng Song Mây; phía Tây giáp
đường vào cánh đồng Song Mây; phía Nam giáp quốc lộ 1…
Ngày 14 tháng 1 năm 1986, Phòng Nông lâm huyện, UBND xã Hố Nai 3
và trạm trồng rừng Thống Nhất ký tiếp biên bản giao và
nhận (vẫn là biên bản không số) 1070 ha đất trồng rừng là
đất hoang và đất cằn cỗi. Vị trí khu đất, phía Bắc giáp
huyện Vĩnh Cửu; phía Tây giáp thành phố Biên Hòa; phía Nam
giáp quốc lộ 1; phía Đông giáp đường xe bò vào cánh đồng
Song Mây… UBND huyện Thống Nhất cùng các cán bộ Phòng Nông
lâm và ông Lương Hữu Thương, trạm trưởng trạm trồng rừng
Thống Nhất thời đó đã ký quyết định giao, nhận đất
không đúng với thực địa; mốc giới chỉ dẫn chung chung; vị
trí đất trùm lên cả ruộng, vườn và khu dân cư có từ
trước năm 1975… Ngay cả diện tích đất được giao, trạm
trồng rừng Thống Nhất cũng không có kế hoạch bồi thường,
khiến nhiều hộ dân đang sử dụng khiếu kiện, tranh chấp kéo
dài.

Ông Nguyễn Quốc Cường, phó chánh thanh tra tỉnh Đồng Nai cho
chúng tôi biết: Trong số hơn 2.400 ha đất được giao, qua
nhiều lần thay tên, đổi chủ, đến nay, Xí nghiệp nguyên
liệu giấy Đông Nam bộ chỉ quản lý được 356 ha trên địa
bàn huyện Thống Nhất và trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu là
hơn 900 ha. Còn lại hơn 1000 ha đất rừng đã teo dần, biến
thành khu dân cư, khu công nghiệp…

<h2>Trách nhiệm do ai?</h2>

Quyết định 176/QĐ-UBH của UBND huyện Thống Nhất cũ giao đất
trồng rừng cho trạm trồng rừng Thống Nhất không xác định
ranh mốc cụ thể. Tuy UBND huyện Thống Nhất có giao cho Ban
quản lý ruộng đất huyện lập biên bản bàn giao đất cho
trạm trồng rừng thực hiện kế hoạch trồng, phủ xanh đất
trống, đồi núi trọc, nhưng trạm trồng rừng đã không thực
hiện nghiêm túc quyết định 176, buông lỏng công tác quản lý
đất đai; không có kế hoạch bồi thường thỏa đáng và không
có vốn để trồng rừng… đã dẫn đến tình trạng nhiều
hộ dân lấn chiếm đất rừng, sang nhượng trái phép. Qua
nhiều lần thay đổi, từ trạm trồng rừng Thống Nhất,
chuyển thành Lâm trường nguyên liệu giấy Trị An rồi thành
Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ như hiện nay, lãnh
đạo các đơn vị qua các thời kỳ chỉ tiến hành bàn giao
đất trên sổ sách mà không ngó ngàng đến thực tế, không đo
vẽ, lập bản đồ giải thửa vị trí đất, vì vậy đã không
quản lý được các lọai đất rừng dẫn đến tình trạng hơn
1000 ha đất rừng bị biến mất như hiện nay. UBND huyện Thống
Nhất (cũ) được các cơ quan tham mưu không chính xác đã ký
một quyết định không sát với thực tế, đồng thời không
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và không có sự điều chỉnh
cụ thể đã dẫn đến tình trạng tranh chấp đất đai, gây
khiếu kiện kéo dài. Theo báo cáo của UBND huyện Trảng Bom
(huyện Thống Nhất cũ), trên diện tích đất rừng theo quyết
định 176, đến nay, UBND huyện đã cấp sổ đỏ cho trên 7.300
thửa đất với diện tích hơn 500 ha. Đất rừng ở địa bàn
huyện Vĩnh Cửu cũng đã có 98 trường hợp với diện tích
gần 90 ha được tách thửa và được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất…

Qua hơn 20 năm, từ Trạm trồng rừng Thống Nhất rồi đến Xí
nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ ngày nay, những cán bộ
UBND huyện Thống Nhất, cùng giám đốc các đơn vị được giao
đất trồng rừng, có nhiều người đã nghỉ hưu, chuyển công
tác. Việc quy trách nhiệm cho từng cá nhân trong việc để hàng
nghìn héc-ta đất trồng rừng bị sử dụng sai mục đích như
hiện nay là rất khó thực hiện. Theo chúng tôi UBND tỉnh Đồng
Nai, huyện Thống Nhất, huyện Vĩnh Cửu cùng các cơ quan chức
năng và Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ cần phải
tiến hành kiểm kê, đo vẽ diện tích đất cụ thể để giao
cho xí nghiệp khai thác và sử dụng đất. Phần đất các đơn
vị, cá nhân chiếm dụng và được cấp sai quy định cần
phải được thu hồi, tránh lặp lại tình trạng về những
cánh rừng bị "mất tích" như rừng Bàu Rã, tỉnh Tây Ninh
và ở một số địa phương khác.

PHẠM VĂN – NGÔ SƠN


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11065), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét