thể hiện tâm huyết rất đáng quý của một người trí thức
cộng sản trước hiện tình của đất nước, giữa lúc Đảng
Cộng sản ngày càng băng hoại, cam tâm đầu hàng ngoại bang
để giữ vững địa vị và quyền lợi của mình.
Đáng tiếc là những gì bác viết về Mác, Ăng-ghen và Lênin
lại không hoàn toàn chính xác. Các vị này không «sáng suốt
», không tự nhận thức được sự sai lầm của mình như bác
tưởng. Xin trả lời vài câu hỏi mà bác đặt ra:
<strong>- Vì sao ngày 17 tháng 11 năm 1852 Mác – Ăng-ghen giải tán
"Đồng minh những người Cộng sản"?</strong>
Việc giải tán "Đồng minh những người Cộng sản" không
có liên quan gì đến sự hình thành phong trào dân chủ - xã
hội. Từ ngày 4 đến ngày 12 tháng 11 năm 1852, vụ án xét xử
11 thành viên của tổ chức này diễn ra tại thành phố Cologne
ở Đức (tên trong tiếng Đức của thành phố này là Köln).
Trong vụ án này, Chính phủ Phổ đã kết tội 7 người, với
mức án từ 3 đến 6 năm. Việc giải tán "Đồng minh những
người Cộng sản" chỉ nhằm để tránh khó khăn cho phong trào
cộng sản nói chung. Hơn 10 năm sau đó (1864), Mác thành lập
Quốc tế I. Như vậy "giai đoạn đầu của phong trào công
nhân độc lập Đức" không hề kết thúc từ năm 1852 như bác
đặt vấn đề,
<strong>- Và có phải chính Mác – Anghen đã thành lập Đảng
dân chủ xã hội Đức – chính đảng xã hội chủ nghĩa vào
tháng tám năm 1869?</strong>
Đảng thành lập vào năm 1869 có tên là Đảng Công nhân Dân
chủ - Xã hội (SDAP). Lãnh tụ của đảng này là August Bebel và
Wilhelm Liebknecht, chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Marx. Đảng
này được hình thành từ một số tổ chức chính trị của
giai cấp công nhân ở vùng Saxony và miền Nam nước Đức. Nhưng
đảng này không phải là nguồn gốc duy nhất của Đảng dân
chủ - xã hội Đức.
Nguồn gốc thứ hai của Đảng DCXH Đức là Tổng hội Công
nhân Đức do Fernidand Lassalle (1825-1864) sáng lập vào năm 1863.
Đó là tổ chức chính trị có quy mô lớn đầu tiên của giai
cấp công nhân ở Đức. Tổ chức này chịu ảnh hưởng của
Lassalle, mà Mác lại rất "kỵ" Lassalle , thường xuyên phê
phán ông này.
Hai trường phái mác-xít và Lassalle cạnh tranh nhau mãi cho đến
năm 1875, khi hai phái này hợp nhất với nhau thành một đảng
có tên gọi là Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa (SAP). Đến
năm 1890, đảng này đổi tên thành Đảng Dân chủ - Xã hội
Đức (SPD) và giữ tên đó đến tận ngày nay. Năm 1875, tức là
thời điểm hợp nhất giữa hai phái mác-xít và Lassalle, được
coi là thời điểm thành lập đảng.
Mác không hề ủng hộ Lassalle mà luôn luôn đả kích Lassalle,
cho ông này là kẻ cơ hội, thỏa hiệp với giai cấp tư sản.
Vì vậy ngay khi hai phái hợp nhất với nhau vào năm 1875, Mác
đã viết bài phê phán Cương lĩnh của Đảng DCXH, về sau tác
phẩm này được Ăng-ghen công bố dưới tên gọi là "Phê
phán cương lĩnh Gotha".
<strong>- Từ chủ nghĩa xã hội bạo lực, Mác – Anghen chuyển
qua chủ nghĩa xã hội dân chủ xuất phát từ nguyên nhân nào?
</strong>
Sự hình thành trào lưu dân chủ - xã hội không phải là công
lao của Mác. Nếu có thể nói đến chút ít "công lao" đối
với trào lưu dân chủ - xã hội thì chỉ có thể nói đến
Ăng-ghen, người vào lúc cuối đời đã ủng hộ việc Đảng
DCXH Đức tận dụng con đường hợp pháp (phổ thông đầu
phiếu) để mở rộng ảnh hưởng.
Như trên đã nói, Đảng dân chủ - xã hội Đức là kết quả
của hai dòng tư tưởng: Mác và Lassalle. Sự trỗi dậy của
phái Lassalle (chủ trương đấu tranh ôn hòa trong khuôn khổ của
chế độ dân chủ tư sản) mới là nguồn gốc của chủ nghĩa
dân chủ - xã hội. Người đánh giá lại vai trò của Lassalle
và vạch ra con đường sửa chữa chủ nghĩa Mác là Eduard
Bernstein (1850-1932), một học trò của Ăng-ghen. Tác phẩm nổi
tiếng của Bernstein gây sóng gió trong phong trào mác-xít ở
Đức có tên là "<em>Những tiền đề của chủ nghĩa xã hội
và những nhiệm vụ của Đảng dân chủ - xã hội</em>"
được xuất bản vào năm 1896, 3 năm sau khi Ăng-ghen qua đời.
Bác có thể tìm đọc bài viết "<a
href="http://danluan.org/node/6108">Dân chủ - xã hội là gì?</a>"
của tác giả Mai Thái Lĩnh để biết thêm chi tiết.
<strong>- Vai trò của Lê-nin:</strong>
Chính Lê-nin là người đi đầu trong việc "chống xét lại"
trong lòng phong trào mác-xít, dẫn đến sự thành lập Quốc tế
III (tức Quốc tế cộng sản). Nếu không có Lê-nin, nhân loại
sẽ không phải gánh chịu tai họa của chủ nghĩa cộng sản.
Lê-nin chẳng bao giờ thấy được sự sai lầm của mình như
bác tưởng. Mục đích của NEP chỉ nhằm cứu kinh tế nước
Nga - lúc bấy giờ đang cực kỳ be bét. Nhưng Lê-nin chỉ chủ
trương tạm lùi một bước để khôi phục kinh tế, sau đó sẽ
lại tiến hành công hữu hóa để xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Riêng về chính trị, ông ta chưa bao giờ từ bỏ chuyên chính
vô sản. Chính Lê-nin là người đẻ ra quan niệm "dân chủ vô
sản" mà thực chất là "chuyên chính vô sản" (tức là
"độc tài vô sản").
Đảng cộng sản Việt Nam muốn giải phóng dân tộc, giành
độc lập mà lại chọn con đường của Lê-nin. Đó mới thật
sự là "lỗi hệ thống" mà ngày nay dân tộc ta phải gánh
chịu.
LBS
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9921), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét