định ký hợp đồng với PetroChina để lắp đặt đường ống
dẫn dầu từ Quảng Tây sang Quảng Ninh dài 200 km để mỗi năm
"được" mua từ Trung Quốc khoảng trên dưới 3 triệu tấn
dầu!
Ngu 1, mỗi ngày thế giới tiêu thụ khoảng 88,8 triệu thùng
dầu (mỗi thùng – barrel, là 158,97 lít, 7 thùng bằng 1 tấn),
trong đó Trung Quốc tiêu thụ khoảng 5,5 triệu thùng (xếp thứ
hai thế giới sau Mỹ). Theo TS M. King Herbert thì đến năm 2005,
phần lớn các giếng dầu của thế giới đang ở vào giai
đoạn 'đỉnh của khai thác' (Herbbert's Peak hay Peak Oil), do
đó, dầu càng ngày càng đắt đỏ hơn. Đặc biệt, lượng
tăng về tiêu thụ sau năm 2005 sẽ là 2% trong khi sản xuất dầu
của toàn thế giới chỉ tăng 3% nên mức cung chỉ đáp ứng
được 40% mức cầu! Trung Quốc lấy đâu ra lượng dầu
"thừa" để bán cho Việt Nam "sòng phẳng, vô tư" trong khi
mỗi năm, nền kinh tế Trung Quốc phải nhập khoảng 40% lượng
dầu tiêu thụ?
Ngu 2, theo <a href="http://dvt.vn/">DVT.VN</a>, 12.7.2011 thì Trung Quốc
sẽ cần phải nhập khẩu dầu thô bình quân 22 triệu
tấn/tháng, tức là 5,35 triệu thùng/ngày. Còn theo chính
Petrolimex thì chỉ riêng từ Trung Đông, mỗi ngày Trung Quốc
phải nhập 2,9 triệu thùng (Petrolimex, 12.6.2011). Ngân hàng HSBS
còn đưa ra số liệu bi quan hơn: Mức tăng về nhập khẩu dầu
của Trung Quốc năm nay sẽ là 7-8%, vượt ước tính của IEA là
6,6%. Chỉ riêng mức tăng đó đã buộc Trung Quốc chạy mướt
mồ hôi, còn đâu thời gian và dầu để lo cho Việt Nam? Nếu
sự "hy sinh" về chính trị (như lâu nay Trung Quốc vẫn làm)
thì hệ lụy, hậu quả của sự "hy sinh" chắc chắn sẽ
khủng khiếp hơn nhiều.
Ngu 3, về nguyên tắc kinh tế, chỉ có thể mua dầu của nước
xuất khẩu dầu chứ không có ai lại đi mua của nước nhập
khẩu. Cho dù Trung Quốc có "khôn ngoan" để mua rẻ bán đắt
thì họ cũng phải dùng trăm phương nghìn kế mới tạo ra
được cái sự "rẻ" đó. Liệu có lòng tốt từ Trung Hoa hay
không là điều mà Petrolimex cố tình không biết? Chẳng hiểu
mai này, khi trái nắng trở trời (thường xuyên), như Tố Hữu
đã từng nói một cách đau đớn: Nghĩa tình e sớm nắng chiều
mưa/ Chợ trời thật giả đâu chân lý/ Hàng hóa lương tâm
vẫn thiếu thừa thì ta biết chạy ở đâu để cứu vãn sự
khủng hoảng của nền kinh tế, sự sụp đổ chắc chắn vì
thiếu "máu"?
Chao ôi là buồn khi vận mệnh quốc gia, tương lai xã tắc
được bỏ (bị cướp đoạt) vào tay Petrolimex và những người
cùng phe phái chụp giựt của cải của đất nước theo cái
"lý lẽ" ngu hết biết: Cứ làm giàu cho gia đình con cái đi,
cứ thế gửi tiền ra nước ngoài, có việc gì thì... chạy!
Còn đất nước Việt Nam đói khổ, nghèo hèn ra sao kệ xác cho
lũ dân ngu khu đen lãnh đủ!?
Huế, 13.7.2011
H.V.T.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
<div class="special_quote"><h2>Miền nam Trung Quốc khan hiếm nhiên
liệu</h2>
TT - Thành phố Thâm Quyến, một trong những niềm tự hào về
phát triển hiện đại của TQ, hiện đã phải cho đóng cửa
hơn một nửa trong tổng số 245 trạm xăng trong thành phố.
Lý do, theo các chuyên gia, là việc các hãng xăng dầu không
muốn bán ra nữa vì họ phải mua dầu thô trên thị trường
thế giới với giá ngày càng tăng vọt, trong khi giá bán các
sản phẩm từ dầu (các loại xăng, nhiên liệu) lại bị nhà
nước TQ quản lý ở giá thấp nên càng bán ra càng lỗ.
Một quan chức Thâm Quyến cho biết thành phố chỉ có thể cung
cấp 40.000 lít xăng/ngày, trong khi nhu cầu lên đến 70.000 lít.
Theo Bưu điện Hoa Nam, cảnh hàng đoàn xe hơi xếp hàng vài
kilômet trước các trạm xăng không chỉ xảy ra ở Thâm Quyến
(ảnh) mà còn cả ở Quảng Châu, và đã lan đến Thượng Hải
- trung tâm tài chính của TQ.
Tại Quảng Châu, việc bán xăng theo định mức (tối đa 100
nhân dân tệ/lần đổ xăng) được áp dụng lần đầu tiên,
trong khi các tuyến đường trước đây hay kẹt xe hơi nay lại
vắng vẻ.
Giới lái xe taxi là những người bị thiệt hại nặng nhất:
họ cho biết phải xếp hàng mua xăng từ sáng sớm, thời gian
chạy xe giảm, thu nhập giảm. Các công ty vận tải hàng Hong
Kong cũng bị vạ lây, vì các xe tải của họ thường sang đại
lục đổ xăng (giá rẻ hơn ở Hong Kong).
Các chuyên gia cho rằng Chính phủ TQ có thể sẽ thúc các công
ty xăng dầu lớn của TQ như Sinopce, PetroChina tăng lượng xăng
bán ra. Theo China Daily, hiện TQ đang tiến hành điều tra khả
năng có một số phần tử đầu cơ tích trữ xăng để bán
kiếm lời.
H.NGUYÊN (Theo SCMP, The Straits Times)
<a
href="http://tuoitre.vn/The-gioi/94097/Mien-nam-Trung-Quoc-khan-hiem-nhien-lieu.html">Theo
Tuổi Trẻ</a></div>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9327), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét